Trang phục dân tộc Nùng
TQ-DTV
Bộ y phục của người Nùng được cắt may từ vải đen nhuộm chàm,
phần lớn chúng không có nhiều hoa văn và đường nét. Đặc biệt, nam nữ người Nùng
đến tuổi trưởng thành đều bịt một chiếc răng bằng vàng ở hàm trên và như thế được
xem là làm đẹp, là người sang trọng.
Từ xưa tới nay, cả nam và nữ đều mặc một loại quần cạp to, ống
rộng, dài tới tận mắt cá chân và các đường viền chỉ màu tập trung rõ nhất ở tà
và gấu áo.
Nam giới người Nùng thường mặc áo dài ngang hông, tứ thân,
may áo gần sát người, tay áo dài và rộng, cổ áo khoét tròn, áo có 7 cúc và thường
có 4 túi hoặc 2 túi. Trong khi đó, trang phục của phụ nữ Nùng phong phú và đa đạng
hơn.
Phụ nữ Nùng mặc áo năm thân màu chàm, áo ngắn đủ che mông, áo
được may rất rộng cả phần thân và tay, giúp cho cử động được thoải mái. Chiếc
áo của phụ nữ Nùng được trang trí bằng cách thêm miếng vải khác màu vào cổ tay
áo và phía trước ngực, thông thường là vải đen đắp lên áo chàm.
Trang phục người Nùng An.
Ngày nay, họ mặc cả loại áo 5 thân và 4 thân. Áo ngắn 4 thân
có cổ áo tròn, xẻ ngực, nẹp và gấu áo rộng, hai túi nhỏ ở vạt trước, cài 9 hàng
cúc vải ở nẹp áo. Loại áo này phần lớn dùng mặc trong nhà, đi lao động hay mặc
trong áo dài năm thân. Chỉ riêng nhóm Nùng Dín thì áo ngắn 4 thân lại là loại
áo mặc chính, còn loại áo 5 thân may ngắn, chỉ vừa che kín bụng, dùng mặc trong
nhà, khi đi ngủ, mặc lót trong loại áo 4 thân khi đi ra khỏi nhà.
Màu sắc trên trang phục dân tộc Nùng cũng khá đa đạng, từ màu
xanh nhạt, đến xanh thẫm, tím than, xanh đen rồi phổ biến nhất là màu chàm.
Bên cạnh áo, váy cũng là một bộ phận quan trọng, tạo nên nét
đặc sắc của trang phục truyền thống Nùng. Váy của người Nùng phân rõ thành cạp
váy, giải buộc váy, thân váy và gấu váy. Nhiều khi họ gọi cạp váy là đầu váy,
còn gấu váy là chân váy. Thân váy được ghép lại từ 4 mảnh, gấu váy được đáp
thêm vải khác màu, vừa cho gấu váy cứng vừa làm đẹp. Khi mặc, người ta gấp phần
váy thừa ra phía trước hoặc phía hông. Khi đi chợ, đi thăm viếng, người ta để gấu
váy phủ thấp chấm mắt cá chân, còn khi đi làm thì kéo gập váy lên cao cho tiện
và sạch sẽ hơn.
Nghệ thuật may váy của người Nùng đáng chú ý nhất là của tộc
người Nùng Dín. Họ có cắt may váy kiểu xoè xếp nếp, váy tạo thành bởi hai lớp vải,
lớp ngoài dày và cứng hơn, còn lớp trong thì mỏng và mềm. Váy không khép kín
hai mép vải dọc thân váy lại mà để hở khi mặc, mép nọ đè chồng lên mép kia, làm
cho người mặc vẫn có cảm giác kín đáo.
Trang phục người Nùng Dín.
Kết cấu của váy người Nùng Dín được tạo nên từ cạp váy, đầu
váy, thân váy và gấu váy. Cạp váy nối với đầu váy, hai bên tạo thành hai dây vải
dài dùng để thay cho thứ dây lưng hay giải rút, thắt cho váy giữ chặt vào eo
lưng. Đầu váy thường là mảnh vải khác màu, trắng hay xanh, khâu liền một phía với
thân váy, phía kia với cạp váy. Đầu váy có chiều dài khoảng gấp rưỡi vòng bụng,
nhưng lại ngắn hơn rất nhiều chiều ngang của vải thân váy. Do vậy, khi khâu lại
với nhau, thân váy phải xếp nếp sao cho đều, khi mặc, các nếp xếp gối nhau đều
đặn chảy dài theo chân váy. Khi đi làm, để cho gọn ghẽ, dễ cử động, người ta
túm một túm vải thân váy ở phía sau, buộc lại tạo thành cục gọi là phàn phái
(túi vải), từ đó mới có tên gọi là Nùng U hay Nùng phàn phái.
Bên cạnh đó, dây lưng cũng là một bộ phận quan trọng để hoàn
thiện bộ trang phục người Nùng. Loại phụ kiện này có sự khác nhau giữa các
nhóm. Nhóm Nùng Dín có dây lưng dệt bằng sợi tơ tằm, trên mặt vải dệt những đường
nét hoa văn hình thang song song, hình răng cưa, quả trám, lượn sóng, hình chim
cách điệu… Khi mặc, quấn dây lưng quanh bụng, hai đàu dây dắt mối ở hai bên
hông. Trong khi đó, dây lưng của phụ nữ Nùng Lòi bằng sợi bông dệt và nhuộm
chàm, hai đàu dây thả mối phía sau dài chấm bắp chân. Dây lưng của nhóm Nùng An
thì tuyền một màu xanh chàm, còn phụ nữ Nùng Xuồng thì thắt nhiều vòng thắt
lưng ra ngoài áo dài, trên đó có dắt dây xà tích bằng đòng hay bạc, nổi rõ trên
nền thắt lưng chàm.
Phụ nữ Nùng thường dùng hai loại khăn đội đầu là khăn thường
gọi là bẩu qạ và khăn chỉ đội trong khi cưới xin, hội hè thì gọi là bẩu chịp.
Ngoài ra, trang phục của phụ nữ Nùng còn phải kể tới tạp dề, xà cạp, đệm vai,
giầy vải và một số đồ trang sức làm bằng kim loại đeo trên người. Người Nùng
đeo vòng cổ, vòng tay, trâm cài tóc, dây chuyền, vòng tai… vừa để cho đẹp, vừa
thể hiện quan niện tín ngưỡng các vị thần linh ở núi rừng Tây Bắc thiêng liêng.
Đường vào Phia Chang, Đỏ Cọ tuyệt đẹp với hai hàng đá xếp thật
khéo nhằm bảo vệ rau màu khỏi sự phá phách của gia súc.
Nét văn hóa dân tộc Nùng Phúc Sen
Không chỉ nổi tiếng với nghề rèn, hai bản Phia Chang, Đỏ Cọ
(Xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng) tuyệt đẹp ở từng ngõ xóm với những
hàng rào đá, những vật dụng bằng đá, đặc biệt mỗi cây xanh được bảo vệ cũng bởi
một hàng rào đá.
Không chỉ ruộng nương, vườn tược, nhà cửa… được bảo vệ bởi những
hàng đá tự nhiên xếp cao từ 40 cm đến hàng mét mà cả những hàng cây xanh nơi
chăn thả gia súc cũng được xếp đá bao quanh gốc tránh sự phá phách của trâu,
bò, ngựa…
Điểm đặc biệt những hàng đá đều được xếp chồng lên nhau một
cách khéo léo mà không cần bất kỳ chất kết dính nào. Theo bà Hoàng Thị Uyên (76
tuổi), người dân của bản cho biết thói quen dùng đá làm các vật dụng, hàng rào
có từ thời nào không rõ, nhưng từ khi bà về làm dâu ở bản đã thấy rồi.
Từng cây xanh trong những hàng cây ở bãi chăn thả gia súc của
bản đều được bà con người Nùng An nơi đây xếp những hàng đá bao quanh, tránh
cho trâu, bò, ngựa phá phách. Những vòng tròn đá dưới bóng mát cây xanh lại là
nơi ngả lưng của dân bản mỗi buổi chăn trâu, ngựa.
Điểm đặc biệt là những viên đá được xếp lên nhau mà không cần
bất cứ chất kết dính nào nhưng không hề dễ rơi.
Không thiếu một gốc cây nào trên bãi chăn thả
không được người dân xếp đá bảo vệ
khỏi sự phá phách của đàn gia súc.
không được người dân xếp đá bảo vệ
khỏi sự phá phách của đàn gia súc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét