Người đẹp Thái Nguyên Lưu Thị Bạch Liễu đến với Trại Sáng tác
Nha Trang - Hè 2006 khá là ồn ã. Liễu nói nhiều, lời nào cũng như có cánh,
lấp lánh trí tuệ. Em như một người từng trải, dám phán xét, lật tung tất cả. Mà
có tuyệt không, lời nào của em dường như cũng ẩn cái lý riêng, càng ngẫm càng
thấy thấm.
Ngày thường, có thể bảo Liễu thuộc loại những người đàn bà lắm
điều, nhưng em lại viết ít và ngắn đến không thể ít hơn và ngắn hơn thế được nữa.
Tôi đã đọc kỹ thơ Liễu, rồi buộc phải thừa nhận là em thuộc trong số ít những người sớm
chạm vào thơ hay. Tôi mừng như bất ngờ chạm phải Thần Vệ nữ của
Lò Ngân Sủn:
Cha mẹ sinh ra nàng
Đặt tên nàng là con gái
Nghệ thuật sinh ra nàng
Đặt tên nàng là “Thần Vệ nữ”…
Rồi có người sẽ bảo có lẽ tôi đã quá lời. Tôi không ngại. Chỉ
ngại là không biết Liễu có đắm đuối với thơ cho đến tận cùng không? Nếu em dám
đánh cược cuộc đời mình với canh bạc thi ca, tôi cả quyết là em sẽ thắng đậm.
Ngay từ đầu kia, chứ không phải đợi đến canh bạc về chiều đâu!
Bằng chứng ư? Xin chỉ trưng ra hai bằng cớ tiêu biểu này
thôi! Ấy là tôi sợ mình lại trở nên lắm lời như Liễu. Bằng cớ thứ nhất là
về những đứa trẻ và đàn ông Xứ Mây:
Những đứa bé họ Nông lớn lên
Giúp cha gieo hạt bằng cách tung còn
Hoa cải theo nắng về ấm vàng chân cầu thang
Những người họ Nông
Mỗi bước đi chân cứng đá nềm
Khổ thơ liền mạch vì ý thơ không đứt quãng: từ đứa bé họ Nông đến người
họ Nông - chúng được diễn tả trong thế động lớn lên rồi sau này
là chân cứng đá mềm. Đứa trẻ gắn với những hình ảnh lấp lửng ý nghĩa bởi
hai phép ẩn dụ. Hay là ở chỗ lấp lửng ấy. Giúp cha gieo hạt bằng cách tung
còn quả có gì thật sự mới lạ. Vừa thật vừa ảo. Viết hoa cải theo nắng
về ấm vàng chân cầu thang, Liễu chịu ảnh hưởng rõ rệt những khúc tình
ca dân dã. Cái đáng khen là nó hợp. Đáng khen hơn là Liễu nhận từ dân gian cái
hồn vía là chính. Đúng như cách những cây bút già dặn tay nghề từng làm. Tôi
thích những hình ảnh gắn với những người đàn ông họ Nông hơn. Bởi chúng đời
hơn. Lý giải mỗi bước đi chân cứng đá mềm bằng đến từng đầu
ngón chân đều có tình yêu em ấp ủ thì phải nói là chí tình. Thơ hay tôi
nghĩ là ở khả năng lay động tình người, tình đời này. Có phải thế chăng?
Bằng cớ thứ hai là những người đàn bà Xứ Mây:
Người phụ nữ Dao tuổi cao dần đầu thấp dần
Suốt đời làm con ngựa thồ
Thuở nhỏ cõng em bằng địu cũ
Cõng con bằng địu hoa rực rỡ
Cõng măng
Cõng ngô
Người phụ nữ với tấm lưng còng và đôi bàn chân to
Rụt rè hơn đất
Chỉ con suối thấy trái tim họ trĩu xuống
Đó là bài Ở Cao Phong của Liễu. Xuyên suốt câu chữ
là sự cảm thông đến tận cùng. Chỉ có người đàn bà mới viết nổi về người đàn bà
ngập tràn cảm xúc đến vậy. Hơn thế, Liễu là người đàn bà biết làm thơ. Ý tôi muốn
nói, em biết cách thể hiện nỗi cảm thông con người bằng nghệ thuật ngôn từ. Mà
em không hề uốn éo lời như một nghệ sỹ xiếc. Em thổ lộ thật, và, thế mới đau.
Không đau, không thật không thể viết nổi những câu thơ thắt ruột thắt gan
ấy. Cái lành mạnh của tình cảm được bảo hiểm bởi câu cuối: Chỉ con suối thấy
trái tim họ trĩu xuống. Mọi cảm giác nặng nề hầu như tan biến đi đâu mất. Đọng
lại chỉ còn là nỗi cảm phục. Trọn đời địu một bóng đàn ông - Liễu
đã nâng tấm tình thủy chung của người đàn bà vùng cao thành tấm gương sáng cho
mọi người phụ nữ đích thực trên đời cùng soi. Liễu rõ ràng đã biết dừng lại ở
chỗ cần dừng, biết nói cái điều mà thơ cần nói. Em đã làm chủ ngòi bút phiêu
diêu của mình. Bản lĩnh của người làm thơ là ở đó chăng?
Thơ Liễu củng cố niềm tin này ở tôi: phải tìm đến thứ thi ca
đích thực như tìm một người tình đích thực. Tiếc là không ít người làm
văn chương suốt cả một đời mà vẫn chưa tìm được cái đích thực của văn chương. Tấn
bi kịch phải nói là quá chua chát. Họ chỉ ôm cái bóng mờ ảo không thực của văn
chương thôi.
Trả lờiXóave may bay eva airline
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
mua vé máy bay korean air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch