Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Ta hãy sống với những ngày đang sống

Ta hãy sống với những ngày đang sống
Khi lòng bao dung có thể chấp nhận mọi điều thì có nghĩa ta đã không ít lần khóc với cuộc đời để học chữ thứ tha.
Đã không ít lần tôi tự hỏi cảm xúc của mình bây giờ trôi về đâu mà tôi không thể nào gõ ra trên bàn phím từng dòng thân thương như ngày xưa được nữa? Lâu lắm rồi, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người đã nhận ra tôi ít trải lòng mình hơn trên trang viết. Tôi không biết phải giải thích như thế nào vì chính bản thân tôi cũng ngạc nhiên vì điều đó. Có lẽ khi tuổi thanh xuân bắt đầu tàn cũng là lúc tôi nhận ra tôi biết giữ cho mình nhiều hơn, giữ những dòng cảm xúc trực trào, giữ những yêu thương rực cháy và chỉ trao khi tình yêu đã chín.
Lâu lắm rồi, chợt nhận ra rằng mình không còn thấy trái tim rạo rực bởi cảm giác yêu thương một ai đó vô cùng đặc biệt. Tôi không đổ lỗi cho những năm tháng thanh xuân và những tàn dư quá khứ, chỉ đơn giản nghĩ rằng có lẽ những ngày sống và yêu hết mình ấy bây giờ đã qua và giờ đây, thật khó để mở lòng cho một tình cảm mới. Đôi khi tôi không biết mình nên vui hay buồn trước những đổi thay không nằm trong ý nghĩ của mình như vậy nữa? Chẳng trái tim nào muốn cô đơn, muốn vật lộn với những dòng nước mắt nhưng nếu không có những lần đối diện với cảm xúc đó, có lẽ tuổi thanh xuân sẽ thiếu vắng đi vị mặn của cuộc đời.
Tôi vẫn luôn nghĩ rằng cuộc sống của một đời người có đủ vị. Mỗi chúng ta đều có một công thức riêng để tự pha chế nó, làm sao để cái vị đó không quá liều. Sau quá nhiều những yêu thương, ngọt ngào và đắng đót, tôi bây giờ cũng đã biết dung hòa cảm xúc để cân bằng cuộc sống của mình. Tôi không nhìn cuộc đời bằng ánh mắt lung linh và trái tim rạo rực của cô gái 15 thủa nào khi cùng người bạn trai học chung lớp đi dạo dưới hàng cây hoa sữa năm xưa. Tôi cũng không còn hờn trách ông trời quá đỗi bất công vì đã không trao cho tôi cái hạnh phúc được sát cánh bên người đàn ông mà tôi từng yêu tha thiết ấy. Bây giờ, tôi nhìn cuộc đời bằng đôi mắt bao dung, bằng trái tim vị tha và không ngừng cố gắng. Chặng đường phía trước còn dài, phải đi để còn nắm lấy hạnh phúc của mình nữa chứ.
Và rồi, đôi khi trên chặng đường ấy, tôi học được cả cách chế ngự nỗi thất vọng bằng một nụ cười. Tôi hay tin vẩn vơ, cái cần tin thì chẳng bao giờ tin, cái đừng tin thì lại cứ thế bấu víu vào tin. Tôi dại dột là thế nhưng ơn trời, vẫn còn biết tin ở mình. Mỗi ngày, tôi nhận được rất nhiều những lời động viên dịu dàng và lời dạy bảo khắt khe đầy yêu thương của những người đang cùng tôi sống. Tôi biết ơn họ rất nhiều để rồi nhiều lần tự hỏi không biết mình phải làm gì, phải yêu thương như thế nào cho đúng và đầy để xứng đáng với niềm tin yêu ấy. Nếu cứ sống như mình vẫn luôn sống, vậy đã đủ chưa hay tôi phải cho nhiều hơn thế nữa? Những người được nhận là những người hạnh phúc nhưng chẳng phải, tôi cho đi, tôi sẽ còn hạnh phúc hơn. Người ta bảo hạnh phúc hay khổ đau cũng do con người mà nên. Nếu thế thì cứ tin và cứ làm những điều tốt đẹp, liệu rồi hạnh phúc có đến với mình không?
Có nhiều đêm tôi ngồi đối diện với chính mình rồi tự hỏi những ký ức của ngày đã cũ và của hôm nay liệu có đủ ấm để hong trái tim tôi suốt cuộc đời còn lại? Có lẽ, sẽ chẳng bao giờ tôi ngưng nói lời cảm ơn tới những con người đang cùng tôi sát cánh ấy. Tôi chưa bao giờ hoài nghi về những yêu thương mình có nhưng đôi lần vẫn không tránh khỏi cảm giác thấy chông chênh. Có lẽ những đổi thay trong cuộc sống đã khiến tôi phải dịch chuyển, ngay cả những suy nghĩ của mình. Không, thật ra tôi không muốn dịch chuyển, tôi chỉ muốn uyển chuyển xê dịch nó sang một nơi nào đó để cuộc sống của mình vẫn tốt đẹp hơn mà thôi dù tôi không biết chắc liệu mình có kiểm soát được sự yếu đuối sẵn có trong trái tim mình không nữa.
Suy cho cùng, dẫu có trót mang trong mình sự nghiệt ngã của một trái tim đầy đa cảm và một ký ức từng chất chứa đầy nước mắt trong trẻo của tuổi thanh xuân thì tôi vẫn muốn cảm ơn những đắng đót ngọt ngào của ngày đã qua ấy để nhận thức rõ được một điều rằng: "Mình đã sống những ngày thật trọn vẹn".
Sống để yêu thương
Giá trị cuộc sống không nằm ở việc ai giàu có hơn mà là ai được sống thật với con người của mình nhất.
Thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được email của độc giả gửi tới mình và hỏi: "Em ước gì em có thể mạnh mẽ được như chị, chị có thể dạy em cách đứng dậy được không?" hay "Yến Anh ơi, mình đang rất bế tắc, sống trong những chuỗi ngày đau khổ và không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống lúc này, mình phải làm sao đây?"... Thực sự thì tôi cũng không biết phải trả lời như thế nào, có những phút giây, tôi ngồi bất động và lặng mình trước những email dài tới hai ba trang giấy của những người bạn xa lạ.
Họ viết cho tôi như muốn trút đi một phần nỗi niềm và muốn được chia sẻ dù họ không hy vọng là tôi sẽ trả lời lại nhưng tôi vẫn làm trong phạm vi có thể. Tôi biết tôi còn "nợ" nhiều người câu trả lời của mình lắm nhưng tôi xin lỗi các bạn, tôi chỉ có một quỹ thời gian của riêng mình, tôi còn phải sống cho mình và quan tâm, chăm sóc cho những yêu thương xung quanh tôi nữa.
Tôi biết trong số các bạn, rất nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng tôi hạnh phúc và các bạn luôn so sánh cuộc sống của tôi với cuộc sống của các bạn rồi từ đó trở nên tự ti. Nhưng đó thực sự là điều vô cùng không cần thiết bởi mỗi con người đều có một số phận. Không có hạnh phúc nào là trọn vẹn cả, tôi may mắn ở mặt này thì bất hạnh ở mặt khác, có điều tôi không nói ra mà thôi, thế nên tất cả những gì của tôi trước các bạn là hình ảnh của một người con gái thật hạnh phúc.
Có lẽ đối với nhiều người, hạnh phúc là được như tôi, được sống, được phiêu lưu, được rong ruổi khắp nẻo trời Âu và được làm những điều mà mình thích. Tôi cũng thấy mình hạnh phúc thật nhưng tôi cho rằng hạnh phúc đó không phải từ trên trời tự nhiên rơi xuống. Đó là cả một quá trình đấu tranh và rèn luyện mà các bạn biết đấy, đấu tranh với lý trí, đấu tranh với trái tim là những việc làm không đơn giản. Điều này tốn nhiều năng lượng, thời gian và tôi đã không còn sự lựa chọn nào khác là phải "đầu tư" dù ở thời điểm đó, tôi không biết nó có đem lại cho mình điều gì tốt đẹp không nhưng tôi vẫn muốn làm, chỉ vì tôi muốn khác.
Đến bây giờ nhìn lại, tôi biết mình được nhiều. Và điều quan trọng hơn cả là tôi tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Tôi không có tất cả mọi thứ nhưng tôi không buồn. Tôi còn rất nhiều những thứ khác, nhỏ thôi nhưng lại có tác động mạnh mẽ và làm đầy cuộc sống của mình mỗi ngày. Giá trị cuộc sống chắc chắn không nằm ở việc ai giàu có hơn mà là ai được sống thật với con người của mình nhất. Mọi vinh quang hay vấp ngã suy cho cùng cũng đều là những bài học ngọt ngào của cuộc sống.
Quay trở lại với câu hỏi của một bạn đọc ở đầu bài viết. Tôi chắc chắn sẽ không dạy bạn được cách đứng dậy vì tôi cho rằng chỉ những ai từng vấp ngã và tự đứng dậy được trên đôi chân của mình thì họ mới có thể tiếp tục đi tiếp trên đoạn đường còn lại. Nhưng tôi muốn gửi tới bạn một cái nắm tay của tôi nếu như bạn tin rằng nó sẽ tiếp thêm nghị lực cho bạn. Tôi cũng không biết phải giúp bạn tìm lại được ý nghĩa của cuộc sống bằng cách nào bởi với tôi, cuộc sống luôn ý nghĩa.
Có thể trong một khoảnh khắc nào, cả bạn và tôi đều rơi vào trạng thái mà ta cho rằng đó là "bước đường cùng" nhưng bây giờ, khi đã đi qua nhiều con đường như thế, tôi nhận ra cuộc sống là chuỗi những ngày dài vô tận, ta sẽ không bao giờ đủ già để có thể sống và nhìn thấy con đường cùng của nó. Vậy thì ý nghĩa của cuộc sống nằm ở đâu? Chính là trên đôi chân của bạn, trên con đường bạn đi, chỉ có điều bạn có nhìn nhận nó là điều ý nghĩa hay không mà thôi.
Tôi đã trải qua những năm tháng bơ vơ và một mình chống trọi với căn bệnh trầm cảm ở tuổi mười bảy. Tôi đã phạm rất nhiều sai lầm trong đời. Nhưng mà tôi không quay đầu lại để trách cứ bản thân. Những điều tôi đã làm, những thứ đã xảy ra, tôi không thay đổi được nữa, chỉ có thể học cách thay đổi suy nghĩ của mình để nhìn mọi thứ đơn giản hơn. Không phải lúc nào tôi cũng làm được điều đó nhưng ít ra tôi biết mình đang cố gắng mỗi ngày.
Tôi đã lớn và không còn là cô bé thơ dại ngày xưa, luôn tự cho mình cái quyền làm tổn thương bản thân nữa, tôi đã biết yêu cuộc sống của mình nhiều hơn. Người khác có thể làm tổn thương tôi nhưng tôi sẽ không cho phép mình làm tổn thương chính mình. Vì tôi chỉ có một trái tim để sống và một tấm lòng để yêu thương...
Hoàng Yến Anh
Theo http://ngoisao.net/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...