Nắng xế mùa thu khiến bóng
của hàng dâm bụt cao quá đầu người làm tối đi gương mặt nhăn nheo của ông
Nghè Trì đang rảo bước vào cổng. Ông xô nhẹ cánh cửa cũ kĩ, xiêu vẹo đóng
không kín nhà ngõ. Tiếng kêu của cánh cửa làm con Mực đang thiêm thiếp ở hàng
ba, vụt dậy, phóng chạy ra, cất tiếng sủa nhưng nhận ra người quen, nó gừ gừ
mấy tiếng rồi quẫy đuôi dẫn khách vào nhà. Bà Huân cũng vừa gánh đôi thúng gạo
bước ra khỏi cửa dưới, vội vã để gánh xuống vái trả cái vái chào của ông
Nghè, nói:
– Chào chú Nghè, ông nhà
đang đợi chú, mời chú vào. Tôi phải đi giao gạo cho họ bây giờ kẻo không kịp
về tối chú ạ.
– Dạ, em xin phép chị.
Nghè Trì bước qua hàng ba,
chợt dừng lại để lắng nghe tiếng ngâm thơ của ông Huân đang khe khẽ vang lên:
Đội gạo những buồn cơn nắng
xế
Mài gươm thêm thẹn bóng
trăng tà.
Chờ cho giọng buồn buồn ấy
rơi hút vào cái tĩnh mịch của căn nhà lá mái đã mục nát, Nghè Trì mới xô nhẹ
cửa bước vào. Ông Huân đang ngồi xếp gối, rung đùi nhènhẹ trên bộ ván gõ đen
láng bóng. Trước mặt ông Ià chìếc khay trà. Ông ngửa chén, vừa rót trà vừa bảo:
- Chú ngồi xuống uống
trà. Bà ấy bán buôn khổ cực cũng không nuôi nổi nhà. Anh em mình đem thân phò
nước cũng chẳng ra làm sao cả. Thẹn qúa đi chú!
Ông Nghè tháo đôi giày hạ,
ngồi đối diện anh, im lặng nâng chung trà thấm giọng. Ông nhìn kỹ ông anh
mình. Chỉ lớn hơn ông một tuổi và với tướng mạo khôi ngô, trán cao miệng rộng,
nên từ nhỏ đển lớn, ngay trong thời gian tám chín năm trốn tránh trong rừng
sau khi khởi nghĩa thất bại, ông Huân lúc nào cũng trông trẻ hơn ông. Nhưng từ
hồi chú em Nguyễn Thúc Mân mất rồi kế đến thân phụ của hai ông qua đời, ông
Huân bỗng già mau lên một cách dễ sợ.
Cụ Tú Nguyễn Khuê có bốn
người con theo thứ tự là Nguyễn Bá Huân, Nguyễn Trọng Trì, Nguyễn Thúc Mân và
Nguyễn Quý Luân. Cả năm cha con đều tài cao học rộng, giới sĩ phu hâm mộ thường
sánh họ với họ Tô thời Tống. Nghè Trì rất kính phục ông anh, cả thơ văn lẫn
cách sống. Năm mười lăm tuổi Bá Huân làu thông Ngũ Kinh Tứ Truyện, thành thạo
các thể thơ, phú, văn sách, kính nghĩa... Vốn không màng danh lợi,
nhưng vì nể gia đình, ông đã vác lều chỏng đi thi ba lần và đều hỏng cả ba
khoa, chán, định bỏ hẳn. Mọi người cố ép, ông phải đi thì lần nữa. Nhưng lần
nầy ông không mang lều chiếu, chỉ xách theo một bầu rượu, đi thẳng
vào Thập đạo, lãnh giấy bút, làm bài một hơi thì xong, rồi rót rượu, vừa uống
vừa đọc lại. Càng đọc càng cao hứng, vỗ đùi đôm đốp, bảo rằng "Văn hay
như thế này mà để quan trường khuyên thì uổng qúa." Nói xong liền hạ bút
khuyên. Đọc một câu, thưởng một chén, khuyên một khuyên. Quyển bị khuyên đẩy
thì người cũng say mèm và... hỏng thi.
Nghè Trì thường bảo với mọi
người "Cái cuồng ngông của anh ta không dễ ai có thể cuồng được. Cái cuồng
ấy sánh với Sở cuồng Tiếp Dư." Tự thấy cách sống của mình thua hẳn Bá
Huân về sự thẳng thắn, khẳng khái nên Trọng Trì luôn luôn kính cẩn
trước lời anh "Không nói thì thôi, đã nói thì nói cho có biển có nguồn".
Vợ Trọng Trì không có con, gia đình khuyến dụ cưới vợ bé cho ông. Bà không chịu,
Trì nghe theo, gia đình cố ép, bà mới đứng ra cưới cho ông một người con gái
xinh đẹp và có học. Thế là Trọng Trì đâm ra mê mệt với bà hai. Bà cả nổi
ghen bắt phải bỏ, Trọng Trì bấm bụng nghe theo. Việc này làm Nghè Trì xấu hổ
với Bá Huân lắm. Nhưng việc khiến Nghè Trì xấu hổ nhất đối với ông
anh là việc ông lặng thinh trước cái chết của Quản trấn Trần Tân.
Năm Ât Dậu, quân Pháp chiếm
kinh thành Huế, vua Hàm Nghi bỏ chạy ra Quảng Trị, xuống hịch Cần Vương. Hường
Lô Đào Doãn Địch phụng chiếu về Bình Định khởi nghĩa. Bá Huân, Trọng Trì và
Quý Luân tham gia ngay. Chỉ ít lâu Sau Đào Doãn Địch bị bệnh nặng, giao binh
quyền lại cho Mai Xuân Thưởng rồi mất. Mai Xuân Thưởng cử Nguyễn Trọng Trì chức
Hiệp Trấn cùng trấn thủ thứ Hương Sơn với hai người là Tham Trấn Vũ Phong Mậu
và Quản Trấn Trần Tân. Thứ Hương Sơn là một nút chặn đường tiến quân của Pháp
ở hướng Bắc của căn cứ, tương đổi yên ổn hơn mặt Nam. Việc canh phòng lại
thuộc phần Quản Trấn Trần Tân, nên Trọng Trì và Phong Mậu rảnh rỗi nhiều, cứ
rủ nhau uống rượu đánh cờ. Năm Bính Tuất quân Pháp kéo đến tấn công căn cứ
theo mạn Nam, giết chết tướng phòng thủ nơi đó. Quản Trấn Tân đang đi tuần
hay tin vội vã về dinh. Đến nơi thẩy Trọng Trì và Phong Mậu đang uống rượu
đánh cờ. Giận qúa ông lớn tiếng xách cờ, rượu của hai ông ném quách. Tham Mậu
hô quân vây bắt, Quản Tân đánh với bọn lính nhưng đông quá nên không chống lại,
bị bắt.
Tham trấn Mậu buộc tội Quản
trấn Tân là phản loạn truyền đem chôn sống. Hiệp trấn Nguyễn Trọng Trì im lặng
để cho Tham Mậu tùy ý hành động không nói một lời. Đến khi Mai Xuân Thưởng
hay tin, cho người phi ngựa tới đào lên, Quản trấn Tân đã ra người thiên cổ.
Khi Bá Huân biết chuyện nầy giận lắm không thèm nhìn mặt Trọng Trì liền mấy
tháng.
Hai anh em bước ra khỏi cổng
với y phục tuy đã sờn cũ nhưng thật chỉnh tề. Người nào cũng giày hạ, quần trắng,
áo the đen, đội khăn xếp, vác dù và quấn quanh cổ chiếc khăn lông dài. Bá
Huân nhìn mặt trời rồi nói:
– Trời hôm nay tốt qúa, ta
cứ thong dong vẫn đến kịp giờ hẹn với Đào công chú ạ.
– Anh ạ, cho đến giờ phút
nầy em vẫn còn hồ nghi trong dạ. Liệu Đào công có thực bụng hoan hỉ mà viết
thiếp mời anh em mình đến xem hoa mẫu đơn nở hay là...
Đào Công muốn chơi khăm một
vố gì đây để trả thù những lời mắng của em lúc hay tin ông ta từ chối tham
gia vào phong trào Văn Thân. Nếu không thì giữa anh em mình và ông ta chưa một
lần gặp gỡ sao lại mời mọc như bậc thượng khách trong khi từ vai vế đến tuổi
tác anh em mình chỉ là kẻ nhỏ mọn, hậu sanh?
– Chú nghĩ vậy coi bộ
không đúng. Ta với chú đã từng bình những bài thơ của Mai Tăng và vô cùng
khâm phục tài hoa của ông phổ lên từng câu từng chữ. Bài thơ nào cũng toát
lên cái đẹp của một đóa hoa thanh khiết, cái dũng của một đấng anh hùng. Một
người đã làm cặp đối như thế nầy thì không thể có cái tiểu tâm được. Ông Huân
dừng chân, quay người nhìn Nghè Trì rồi cất giọng ngâm nga:
Tùy xứ khôi hài, Mạ Thiên
Tiên bản sắc
Phùng trường tác hý, Hoan
Hỷ Phật tiền thân.
Ngâm xong ông tiếp tục bước,
hắng giọng rồi nói tiếp:
- Hơn nữa, cái tuồng Hộ
Sanh Đàn đã làm ta và chú khóc, cười, ái, nộ theo từng hồi. Nó là một bổn tuồng
kiệt tác từ văn chương đến tư tưởng.
Nghè Trì sửa cái khăn lông
cho khỏi chật cổ rổi tiếp lời:
- Anh nhắc đến Hộ
Sanh Đàn làm em nhớ hôm nọ em giảng giải với mấy đứa học trò, em xin thuật lại
cho anh nghe. “Hộ Sanh Đàn không phải là "đàn đỡ đẻ".
Chính là cái đàn vô hình mà Hộ Sanh Sứ Giả bước lên để nhận lệnh
đi giúp đỡ Lan Anh đang chuyển bụng. Vì sao phải nhọc sức thần linh như vậy?
Chính vì đứa bé trong bụng kia là quí tử do cha trung dũng, mẹ tiết nghĩa tạo
ra.
Đào công xây dựng nhân vật
Tiết Cương và Lan Anh có đủ đức trung nghĩa tiết dũng để gián tiếp bảo rằng:
"Đứa bé sanh ra sẽ là một anh tài của đất nước, một hy vọng của tương
lai". Dụng ý của Đào công rất sâu: Không phải Tiết Cương cứu nguy được
nhà Đường, mà chính làTiết Quì. Đời cha mẹ gieo nhân, đời con hái quả. Ông muổn
nói với chúng ta: "Thế hệ này chưa lấy lại được nước non Hồng Lạc, xin
hy vọng ở đám hậu sinh”. Do vậy Đào công nhấn mạnh ở việc sanh đẻ và lấy ba
chữ Hộ Sanh Đàn đặt tên cho tuồng. Tuồng này nếu hát ở vùng Nghệ thì Tiết
Nghĩa là hình ảnh của Cao Ngọc Lễ, tên phản sư phản quổc. Nếu đem hát ở vùng
Quảng Nam, Bình Định thì Tiểt Nghĩa sẽ là hiện thân của tên Nguyễn Thân
khốn kiếp.”
Nghè Trì bật cười khi chợt
nhớ hôm đi coi tuồng Hộ Sanh Đàn, ông đã đánh cái trống chầu suýt bể và
cười ha hă khi nghe câu hát:
"Bảo cho, nễ khả, thằng
thân hạ mã, thúc thủ lai hàng”.
và:
"Như ngươi chừ: Hết cậy
thế xông đồ phá trận. Biểu cho: Phải cam lòng hạ mã thằng thân cho
rồi ".
Ông lẩm bẩm:
"Hay qúa, đã quá.Thằng
thân hạ mã, chữ nho là trói mình xuổng ngựa còn nói nôm là thằng Thân hãy xuống
ngựa đầu hàng đi".
Bá Huân không hiểu cái cười
của em nên đưa mắt hỏi. Nghè Trì chợt thẩy mình còn vẻ trẻ con trước mặt anh
nên vội nín cưỡi và nói khác đi:
- Mình rảo bước một
chút đi anh kẻo trễ.
Đến Hương Thảo Thất trời
đã chạng vạng tối, hai anh em sửa soạn y phục cho tề chỉnh rồi mới gọi cổng.
Cửa nhà ngõ xịch mở, người nô bộc khom mình bái chào.
Chưa kịp đáp lễ, hai anh
em đã thoáng thấy Đào Tấn xuất hiện. Dáng khoan thai, chững chạc, vừa vuốt
chòm râu trắng xóa vừa cười khà khà nói:
- Nhị vị huynh đệ thật
đúng hẹn, xin rước nhị vị vào tệ thất. Đào Tấn lách người một bên, đưa tay ra
dấu mời.
- Ấy chết, Đào công
xin đừng làm thể, huynh đệ chúng tôi chỉ xin được nối gót ngài.
Bá Huân vội vã lên tiếng rồi
bước ra phía sau Đào công đứng chờ. Ông không ngờ đích thân Đào công ra tận cổng
đón hai anh em ông. Dù đã về hưu nhưng Đào Tấn đã là quan Thượng Thư và hai
anh em ông, dưới mắt triểu đình chỉ là những kẻ phản loạn.
- Cùng là kẻ sĩ với
nhau chấp gì chút lễ nghi chật chội. Xin mời huynh đệ đánh một vòng nhìn nước
ao sen mùa thu, xem mẩy gốc mai cằn, rồi ta sẽ vào nhà hàn huyên cho phỉ tình
mong đợi.
Nói xong Đào Tấn ung dung
từng bước hướng dẫn anh em họ Nguyễn. Hai bên tả hữu của cổng chính đều là ao
sen. Tuy đã vào thu nhưng hoa sen vẫn chưa tàn hết, thấp thóang trong đám lá
sen già những bông sen vụt cao lên, trắng xóa trong cái tối nhờ nhờ, để sáng
ngày mai khai hoa nở nhụy. Mùi hương sen thật nhẹ, thật thoang thoảng, nhưng
mọi người đều ngửi được, nên lồng ngực cứ muốn căng ra hít cái mùi hương huyền
dịu quý giá ấy. Trong ao, người nô bộc đang nhẹ nhàng, cẩn trọng vạch từng lá
sen để chèo một chiếc thúng, chốc chốc lại dừng bên những búp sen vừa chớm
hé. Ông ta dùng một ngón tay khe khẽ thò vào chỗ hé của búp Sen từ từ xoay
vòng tròn để miệng sen há to đủ cho ông bỏ nhúm trà mộc vào rồi cũng thật khẽ
khàng lấy sợi dây bằng bẹ chuối khô thắt gút lại. Tinh mơ sáng hôm sau ông ta
lại cũng thật nhẹ nhàng, cẩn trọng chèo thúng đến từng cái hoa, cũng rẩt khẽ
khàng mở dây buộc, 1ấy từng nhúm trà ẩy ra, cho Đào công pha với nước sương đọng
trên lá sen, tinh hoa của trời đất đêm qua. Tất cả việc buổi tối bỏ trà, buổi
sáng lấy trà trong hoa sen, ông đều làm hết sức cẩn thận vì Đào công luôn
luôn nhắc nhở: “Hưởng được hương vị hoa sen là hưởng được ân sủng của trời đất,
làm hư cái sự nở của hoa là làm hư sự thăng hoa của tạo hóa. Ông phải luôn
luôn dè chừng không làm hư thứ tự sắp xếp của cánh hoa, để ngày mai hoa sẽ
còn góp mặt với đời.” .
Đào Tấn nhìn Nghè Trì, giọng
vui vui:
– Tiếc là trời hôm nay thiếu
gió, nếu không mình sẽ cùng thấy mặt Nhan Uyên.
Trong lòng Nghè Trì nhoi
lên một niềm vui rộn ràng pha chút hảnh diện. Thì ra Đào công đã chú ý tìm hiểu
về ông khá nhiều. Lúc ra Huế chờ nhận chức, ông có dịp quen với Tôn Thẩt Đạm
và Tôn Thất Thiệp. Một hôm Đạm đọc cho ông nghe vế xuất của vua Tự Đức mà quần
thần chưa ai đối được:
(Nước nhỏ xuống chân tường
sinh ra những giọt nước cử động. Khổng Tử là tên Đức Khổng Tử vừa
có nghĩa là giọt nước không đứng yên một chỗ).
Đang tìm câu đối, bỗng
nhìn thấy gió thổi lá sen, để lộ mặt hồ nước trước nhà trọ, chữ nghĩa vụt như
trước mặt, ông liền đối ngay:
“Phong xuy hà diệp kiến
Nhan Uyên "
(Gió thổi lá sen nhìn thấy
mặt hổ. Nhan Uyên vừa là tên ông Nhan Uyên, học trò của Khổng Tử vừa có nghĩa
là mặt hồ.)
Cả ba bắt đầu dạo quanh vườn
mai. Mai trồng thành từng ô vuông, khắng khít với nhau bằng những cành khẳng
khiu như củi mục nhưng tiềm chứa sức mạnh chống chọi với thời gian bằng vô số
chiếc lá xanh lục khiến anh em họ Nguyễn như lạc vào chốn rêu xanh cổ tích.
Chợt Trọng Trì kêu lên, giọng sôi nổi:
- Anh ạ, cái cành
kia đẹp quá, cái thế của nó tựa như một con rồng đang vùng vẫy, em nghĩ khi
xuân về, những bông hoa mai nở viền quanh sẽ điểm cho nó cái thần khí để bay
vút lên mây.
- Ông Nghè giàu tưởng
tượng hỉ! Thôi đã tối trời, chúng ta vào nhà dùng chén rượu tẩy trẩn.
Cửa chính mở rộng, chiếc
đèn tạ đăng tỏa sáng khắp nhà, Soi rõ bức hoành phi treo trên gian
giữa ba chữ Hương Thảo Thất bay lượn nhẹ nhàng như hương thơm của cỏ lững lờ
giữa không gian. Bên trái của bức hoành là hàng chữ đứng: Thành Thái Ât Vị
Xuân, góc mặt là hai chữ Mai Tăng nhỏ bé, khiêm nhường.
Chủ khách vừa ngồi xuổng
ghế, lập tức người nô bộc bưng khay rượu ra, trên 1à một bình Mai Quể Lộ. Tự
tay Đăo Tấn rót rượu ra chén ân cẩn mời khách:
- Vân Sơn nổi tiếng một
nhà năm người tài hoa sánh với gia đình họ Tô thời Tống. Hôm nay được gặp gỡ
hàn huyên cùng nhị huynh đệ lão rất vui mừng. Chúng ta cạn vài chung rượu rồi
xin dùng cơm đạm bạc, sau đó sẽ đến tiết mục chính của bữa tao ngộ hôm nay.
Bá Huân một tay nâng chén
rượu, tay kia vin tay áo the đen, tỏ vẻ cung kính nói:
- Dạ, Đào công qúa
khen chứ bốn anh em chúng tôi: Mắt không nhìn tới nổi ngọn Linh Phong, tài
chưa bén cổng làng Vinh Thạnh. Vừa mới mãn tang gia phụ năm ngoái, mà lòng vẫn
không hết thẹn với cha già là chưa làm tròn những điều gia huấn. Còn nỗi niểm
đẩt nước cứ canh cánh bên lòng khiến huynh đệ chúng tôi sống như ở trên dầu
sôi lửa bỏng. Riêng Huân này, sở học ít oi, thô thiển nên không tiếc việc hỏng
thi. Lòng chỉ muốn hòa nhập vào mây trời lãng đãng mà nhàn du với cỏ nội hạc
ngàn. Tiếc thay nước nhà gặp cơn bỉ, đành đem thân mà trải, những mong trả được
lộc trời, nhưng rồi chẳng cưỡng nổi mệnh thiên, nên vô cùng tâm đắc với hai
câu Nam ở cuối tuồng Diễn Võ Đình qua nhân vật Triệu Khánh Sanh mà Đào công
đã phóng bút:
Tấm thân liều gửi cung dâu
Đố con tuấn mã biết đâu là
nhà.
Huân này mạo muội nghĩ rằng
Đào công cũng đã từng trở trăn, thống thiết như Huân vậy. Bao lâu nay đã nghe
nức tiếng Tiểu Linh Phong Mai Tăng, cũng như thưởng thức hàng hàng cẩm tú của
Mộng Mai Tiên Sinh, hôm nay lại được đối ẩm với ngài quả là muôn vàn hân hạnh.
Nghè Trì cũng đứng dậy
nghiêng mình thi lễ tiếp lời anh:
- Thưa Đào công, tiểu
đệ từ ngày bỏ được rừng xanh, về nhà có thì giờ, sính đọc những áng văn
chương trác tuyệt của ngài, nhất là hôm đi coi tuồng Hộ Sanh Đàn. Văn chương
cũng như bố cục đều thật là cao sâu, từng câu từng chữ của vở tuồng thấm tận
đáy lòng của tiểu sinh. Khiến lòng này không khỏi thẹn khi nhớ lại chuyện
ngày xưa vì qúa nông nổi, chưa biết phân chia hư thực. Lòng dặn lòng có dịp
thì xin được tạ tội thất lễ với Đào công. Sau lần đọc xoug bổn tuồug Thái Thạch
Cơ, tiểu sinh vô cùng xúc động nên có làm hai bài tứ tuyệt, tiện đây xin dâng
tặng Đào công nhàn lãm:
Quốc loạn anh hùng bất tác
thi
Tùng quân ngự địch lập
công thì
Thiên an khởi thị thư sinh
nguyện
Hoàn ngã hà sơn khả định kỳ.
Thái Thạch Cơ biên nô lãng
hào
Thôn Ngưu hùng khí vạn tầng
cao
Viên môn dạ lập quan Kim
trận
Vũ tuyết phân phân mã chiến bào.
- Văn quả là người.Tài
hoa, khí tiết, có cả uất khí xông tận trời cao. Trả lại núi sông cho ta có thể
hẹn kỳ là trung nghĩa. Và, đêm đứng nhìn trận giặc Kim, tuyết rơi bời bời
trên áo giáp, thực quả là thanh lệ vô cùng. Chao ôi, thơ của ông Nghè thực là
Thổn tâm thiên cổ.
Đến giờ thưởng hoa, chiếc
bàn ăn được dọn đi, thế vào là một cái đôn thấp bằng sứ Bát Tràng và cái án
thư để bày bộ trà. Hai người tráng đinh khiêng một chậu hoa to nặng nề, đặt
trên cái cáng đan bằng tre, khệ nệ bước qua hè nhà rộng, rồi rất cẩn thận đặt
lên chiếc đôn bóng láng.
Chiếc chậu sứ da rạn chạy
chữ trìện quanh miệng trông rất mỹ thuật. Cây Mẫu Đơn khá lâu năm, cao gần
thước tây, cành lá sum suê. Điều làm anh em họ Nguyễn vô cùng thích thú là
hoa. Hoa thật nhiều, thật tràn trề, trên cùng khắp các nhánh. Đa số đều nở.
Màu trắng thật tinh khiết, thật đôn hậu. Những cánh hoa dày, chắc chắn, giống
như những cánh Trà Mi, xếp tròn thành nhiều tầng chung quanh chùm nhụy vàng
phơn phớt sang cả. Mùi thơm của hoa Mẫu Đơn thật nhẹ nhàng quyến rũ, thoang
thoảng của mùi hoa lài lẫn chút đậm đà của nàng hoa bưởi. Không gian im
hơi, cả ba thinh lặng, tất cả như bị đắm chìm trong cái không khi nửa huyển
hoặc nửa thăng
hoa toát ra từ cây Mẫu Đơn
tuyệt mỹ. Cả Bá Huân và Trọng Trì đồng thanh bụột miệng “Vương giả chi
hoa" rổi sau một thoáng nhìn nhau, cả hai lại cùng rơi vào im
lặng. Hương đã gây mùi nhớ, trà giục khan giọng tình. Giọng Bá Huân trầm trầm
cất lên như vang từ chốn mê cung xa vắng:
- Nhớ xưa nàng Dương Quí
Phi là một trong Tứ Đại Giai Nhân của Trung Hoa được Đường Minh Hoàng vô cùng
yêu quý, tận tay háì một đóa hoa Mẫu Đơn cài vào tóc nàng. Người đương thời
cho rằng hoa Mẫu Đơn xứng đáng được kể cận với Quí Phi. Giờ tận mặt thấy hoa
bèn trộm nghĩ rằng, nên nói ngược lại là Dương Quí Phi xứng đáng được mang
hoa Mẫu Đơn trên tóc. Để tạ
lòng Đào công đã đoái tưởng,
Huân nầy xin được múa rìu trước cửa Lỗ Ban. Xin cho một mảnh hoa tiên để được
trổ chút tài hèn mọn.
Bá Huân tiếp giấy bút từ
người nô bộc, cúi gập người xuổng án thư, lấy ngọn bút lông chấm xuống nghiên
mực do người lão bộc vừa mài. Tayông thoăn thoắt, đá, phảy, đưa lên, ngoặc
xuổng, trong thoáng chốc đã xong một bài tứ tuyệt:
Hý khúc ngô châu trứ giả
đa
Tranh hồng đấu tử tổng
nhàn hoa
Mẫu đơn nhất đóa
quần phương chủ
Khả tỷ Đào công đại bái
gia.
Đào Tấn kê mảnh hoa tiên
sát bên ánh tạ đăng, nheo mắt đọc. Vừa xong, ông vuốt râu, thảng thốt kêu mấy
lượt "Hay a, Hay a". Ông lấy giấy ra phóng bút họa ngay một bài:
Văn tinh tụ chiếu ngã châu
đa
Từ uyển hân chiêm mỹ lệ
hoa
Hồng hạnh bích đào giai
tuyệtsắc
Quần phương các hữu tại
chư gia.
Viết xong ông đưa cho Bá
Huân và nói:
- Xin đa tạ nhã ý của
ông, văn hay chữ tốt, nhưng lão thật tình không dám được ví như hoa Mẫu Đơn
là chúa các loài hoa. Chỉ thiết nghĩ rằng hoa hạnh, hoa đào cũng là tuyệt diệu
và đều có trong mỗi nhà. Hơn nữa, cái tiết tháo của Mẫu Đơn đã bao
trùm thiên hạ, dám quay lưng ngoảnh mặt trước lời phán bảo của Võ Tắc Thiên.
Đìều đó lão luôn để trên đầu, sánh lão với hoa Mẫu Đơn chỉ làm lão muôn phần
hổ thẹn thôi ông Huân ạ!
Đã gần đến nửa khuya, anh
em họ Nguyễn đứng dậy xin kiểu từ. Đào Tấn hết sức cầm ngủ lại, hai ông càng
hết sức chối từ. Nguyễn huynh đệ dắt nhau ra về dưới sương khuya.
Ra khỏi khu vườn thuộc Hương Thảo Thất, Bá Huân dừng lại bảo với
em:
– Chú Trì ạ, tôi rất đồng
ý với chú hồi chiều, khi chú nói cái dụng ý sâu xa của Đào công qua bổn tuồng
Hộ Sanh Đàn. Thế hệ mình chưa thể lấy lại non nước, chỉ hy vọng vào đám hậu
sinh thôi, chú ạ!.
|
Đặng
Phú Phong
|
Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016
Những đóa mẫu đơn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Khúc hát Marseilles
Khúc hát Marseilles Thời đại Bạc đã mang lại cho văn học Nga nhiều tên tuổi sáng giá. Một trong những người sáng lập chủ nghĩa biểu hiện N...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
hãng bay eva
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
korean air vn
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch