Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Chỉ còn ngày mai là phía trước

Chỉ còn ngày mai là phía trước
Những tháng năm đã sống, tôi biết ơn cuộc đời, biết ơn cả những con người đã đến - ở lại và đi.
Tôi vẫn thường dỗ mình vào giấc ngủ bằng rất nhiều những cảm xúc khác nhau.
Có khi là nỗi nhớ
Có khi là những giọt nước mắt
Nhưng cũng có khi là những nụ cười
Dù là cảm xúc nào đi chăng nữa, sau cùng tôi vẫn thấy mình chìm vào trong giấc ngủ một cách rất bình yên, dẫu có lần nữa đêm khi thức dậy, liếm nhẹ đôi môi tôi thấy có chút gì mằn mặn. Nhưng lúc đó tôi không có thời gian để nghĩ và để đặt ra câu hỏi tại sao môi mình mặn mà không ngọt, dù trong nhiều giấc mơ người ta vẫn nói, trên gương mặt tôi nụ cười là đẹp nhất. Mà đâu phải chỉ trong giấc mơ, người ta xem ảnh của tôi, người ta gặp gỡ tôi ở ngoài đời, ai cũng nói số tôi hạnh phúc vì nụ cười lúc nào cũng luôn thường trực ở trên môi ngay cả khi bão vẫn nổi ở trong lòng.
Tôi vẫn thường mơ rất nhiều trong những giấc mơ của tôi. Có những giấc mơ lạ lùng khiến tôi hoang mang khi tỉnh dậy, có những giấc mơ khiến tôi tủm tỉm cười nhưng cũng có khi tôi chẳng nhớ gì về giấc mơ ấy cả dù biết rõ rằng đêm qua, mình đã mơ về một điều gì đấy. Và thế rồi, tôi gọi những giấc mơ mà mình không nhớ đến ấy là: "Những giấc mơ của ngày mai". Nếu là ngày xưa, chắc hẳn tôi sẽ mơ mộng gọi nó là: "Giấc mơ thời con gái", nhưng bây giờ có lẽ tôi đã đủ lớn để nhận ra rằng những giấc mơ thời con gái của tôi đã bay, bay xa tự lâu lắm rồi…
Chỉ còn có ngày mai là ở phía trước!
Đánh cược tuổi trẻ của mình cho một tình yêu không trọn vẹn là điều mà tôi không hề muốn, ẩn sâu tiềm thức của mình tôi vẫn thấy mình là đứa sống quá lý trí. Vì quá lý trí nên bạn tôi bảo rằng đàn ông không muốn và không dám yêu tôi. Nhưng thật ra thì tôi nghĩ, chẳng qua là vì tôi chưa gặp được một nửa của mình nên mới lý trí như vậy chứ khi đã yêu rồi, đã tìm được một nửa của mình rồi thì lúc đó tôi tin, trái tim sẽ chỉ đường cho lý trí…
Mùa thu năm nay đang chầm chậm về, tôi vẫn một mình bước trên những con đường, góc phố thân quen. Đôi khi tôi vẫn lấy tay quẹt nước mắt rồi mỉm cười. Nếu ông trời có cho tôi được quay trở lại để sống những tháng năm xưa, tôi tin mình vẫn sẽ sống như thế. Sẽ chẳng có điều gì có thể thay đổi được nữa bởi tất cả những điều đã qua, tất cả những việc tôi làm, tôi tin có bàn tay định mệnh sắp đặt ở đó. Những tháng năm đã sống, tôi biết ơn cuộc đời quá nhiều, biết ơn cả những con người đã đến - ở lại và đi. Vì qua họ, tôi đã được lớn lên từ những yêu thương và cả những tiếng thở dài sâu hun hút.
Đêm nay, hít một lần nữa thật sâu cơn gió mùa thu xứ người. Cảm ơn những ngày đã qua và những ngày sẽ tới. Sẽ không cắn chặt môi và tự nhủ lòng thêm điều gì nữa…Nếu luôn tin rằng "Rồi tất cả sẽ qua" thì cũng hãy tin đến tận cùng để hiểu rằng "Cũng chẳng có nỗi đau nào là ở lại!". 
Yêu thương gửi về Tây Bắc
Em đã nhắm mắt lại, hít một cái thật sâu và dốc hết tất cả những yêu thương đang cuồn cuộn trong lòng thả trôi theo dòng nước.
Cuối cùng thì em cũng đã trở lại Tây Bắc đúng như nguyện ước ngày nào "sẽ trở lại mảnh miền đất ấy và chôn chặt tình cảm của mình nơi mảnh đất biên cương trước khi bay về bầu trời khác". Điện Biên ngày em tới, mặt trời không đủ sức để lách mình qua những đám mây, nhưng trời cũng thương em nên không nhỏ lệ. Suốt cả quãng đường từ thủ đô về "phố núi" hôm ấy, em chông chênh giữa đôi bờ cảm xúc.
Thứ cảm xúc vừa gần gũi, vừa lạ xa cứ thay phiên nhau trượt dài trong ký ức và trên những tuyến đường dốc đá chênh vênh. Em đã không biết phải gọi tên là gì, chỉ biết rằng nó là có thật. Nó thật như tình cảm của em dành cho người đó. Thứ tình cảm mà mãi sau này em mới biết, đó không phải là tình yêu. Đó là một tình thương. Một tình thương rất sâu và rất đậm...
Còn nhớ, trên chuyến đi ấy khi mọi người rôm rả bàn luận về tên của con đèo này, dãy núi kia, em lặng lẽ quan sát cảnh vật phía hai bên và tự hỏi, không biết bao giờ, mình mới lại có dịp quay trở lại nơi đây nữa, trở lại với những gương mặt trẻ thơ và nụ cười bừng sáng, trở lại với những thửa ruộng bậc thang đẹp ngút ngàn, những dãy núi trùng trùng điệp điệp và những rừng cây lúc ẩn lúc hiện giữa những đám sương mù vây phủ, bao quanh...
Có lẽ, sẽ còn lâu, lâu lắm nữa em mới có thể trở lại nơi này. Bởi cuộc sống của em bây giờ đã thuộc về một nơi khác. Nhưng em tin, những con đường đưa ta đi rồi một ngày mai kia sẽ đưa ta vòng quay trở lại. Nhất định là em sẽ trở lại, bởi Tây Bắc không chỉ là nơi đã lưu giữ giùm em những ký ức tươi đẹp, đã cho em được sống những ngày thật dịu dàng mà mảnh đất ấy bây giờ còn tặng em cả 87 đứa em thơ...
Hôm nay đây, khi đã bình yên ở một bầu trời khác, nơi có dãy núi Saxony đẹp tuyệt vời đã khiến không ít người lữ khách phải ngẩn ngơ, có dòng sông Elbe uốn lượn quanh co, nhưng thỉnh thoảng trong những giấc mơ của mình, em vẫn mơ về những cánh đồng bạt ngàn màu nắng, về những áng mây thi nhau cưỡi trên lưng đèo rồi tranh giành nhau từng đỉnh núi, trải dài từ ngọn núi này qua ngọn núi kia chẳng khác gì một dải lụa mềm mại, về dòng sông Đà xanh thăm thẳm.
Nơi ấy, vào một buổi chiều đầy nắng, em đã nhắm mắt lại và hít một cái thật sâu và sau đó dốc hết tất cả những yêu thương đang cuồn cuộn chảy trong lòng rồi thả trôi theo dòng nước. Lúc đó em chợt nhớ tới lời nói của một người bạn từng nói năm em hai mươi ba tuổi: "Tất cả rồi cũng sẽ qua đi, như có, như không, như vui, như buồn.Tất cả đều có ý nghĩa và tất cả cũng đều vô nghĩa. Giữ lại là có, trôi đi là không. Chẳng cần vướng bận điều gì".
Em đã thương người đó bằng một thứ tình thương có thật - thứ tình thương mà chưa một lần em hoài nghi, toan tính. Em không dối lòng trước những dòng cảm xúc từng nhen nhóm trong tim - thứ cảm xúc mà cho đến bây giờ mỗi lần nghĩ lại, em vẫn thấy ấm lòng bởi những gì người đó dành cho em. Và cho đến bây giờ em vẫn tin, mình đã đúng khi quyết định im lặng để giữ lại những điều mà em đã có và sẽ luôn mãi có, để giữ lại tấm chân tình tốt đẹp vốn dĩ không tự nhiên mà dễ dàng có được. Và vì lúc nào em cũng tin vào cái triết lý đầy nhân sinh của Trịnh, rằng "Ngày sau ngày sỏi đá cũng cần nhau" nên em tin, theo một nghĩa nào đó, em sẽ vẫn luôn có người đó ở bên mình với vai trò là một người anh, một người bạn lớn. Em không đánh mất điều gì cả, vậy thì cũng có gì phải buồn đâu, đúng không?
Chiều nay, Dresden bình yên trong nắng. Em ngồi bên dòng sông Elbe nhìn dòng nước chảy sau mùa lũ mà nhớ lắm dòng sông Đà nơi kia. Về nhà, lật lại những tấm hình cũ, em thấy nụ cười em, nụ cười người đó và của hàng chục đứa em thơ. Nỗi nhớ lại trượt dài, rượt đuổi nhau theo từng dòng kỷ niệm để rồi em lại thầm ước, thầm khát khao. Em sẽ xây tiếp những ước mơ đó của mình từ những viên gạch của ngày hôm qua còn dang dở và nuôi lớn những khát vọng sống của mình để một ngày mai kia, những ước mơ sẽ không còn là mơ ước nữa.
Rồi em sẽ về lại sông Đà, sẽ ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt sông, ngắm đất trời, ngắm những áng mây bồng bềnh rơi trên núi. Em sẽ ghé Lũng Pô - nơi có con sông Hồng chảy vào đất Việt. Em cũng sẽ lên đỉnh Phù Bua bốn mùa mây bao phủ và em sẽ không thể không dừng chân ở Hoàng Su Phì để ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch cùng 87 đứa em thơ... Em ước được nhìn chúng lớn lên, được nhìn chúng với những đổi thay hàng ngày, được cùng chúng ngắm hoàng hôn trên những mặt hồ và đánh thức chúng dậy vào mỗi sớm ban mai. Ôi, Tây Bắc và những ước mơ không biết đến bao giờ em mới đi dọc hết để đo được nỗi nhớ của mình và cả những nỗi nhớ về ai...
Em sẽ trở lại. Nhất định là như thế. Và dẫu cho lúc đó tóc anh đã bạc và tóc của em có lẽ cũng không còn xanh nữa, em cũng vẫn sẽ bước tới và ôm anh một cái thật chặt và cùng anh hát "Trời buông nắng và mây về ngang trên lưng đèo..." giữa núi đồi Tây Bắc đẹp và thương.
Hoàng Yến Anh
Theo http://ngoisao.net/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...