Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Mùa Xuân rộn rã quanh ta

Mùa Xuân rộn rã quanh ta
Mùa Xuân! Ta vẫn thường nghe nhắc đến hai từ đó mỗi khi cuối vụ đông tàn. Mùa Xuân là mùa đầu tiên của bốn từ Xuân Hạ Thu Đông xoay vần ấy. Bạn có yêu mùa Xuân không? Có chứ, ai mà lại không yêu mùa Xuân nhỉ. Bởi vì mỗi khi Xuân đến, ta lại nghe đâu đó râm ran những câu hát quen thuộc: “khi gió đồng ngát hương, bầu trời chim én lượn, cây nảy đầy chồi xanh…”. Phải chăng chính vì thế mà ai cũng tất bật sửa soạn thật kỹ để đón một năm mới,một cái Tết đủ đầy tròn trịa và cũng đón một mùa Xuân tươi thắm đang về. Mùa Xuân là mùa khởi đầu của một năm, còn gọi là mùa sinh sôi vì nó chính là mùa để cho ta làm mới lại chính ta. Một khởi đầu mới sẽ mang về một năm tươi tốt đầy thành quả. Một ngày mới thật đẹp sẽ dễ dàng nhận được những tia nắng ấm áp. Đã bao giờ bạn hiểu cặn kẽ về mùa Xuân hay chưa? Mùa Xuân gì mà ẩm ướt, khó chịu thế này nhỉ. Chắc chắn là sẽ có nhiều người đã từng kêu lên như thế khi những đợt mưa phùn về làm cho đường xá càng lầy lội hơn. Đi ra đường mà không khoác thêm chiếc áo mưa thì đất cát bắn lên tận cổ. Buổi sáng mưa đấy, gần trưa lại nắng được ngay, buổi tối trời lại se lạnh mang về những hạt sương đêm ẩm ướt. Người ta thường nói: “sáng ướt áo, trưa ráo đầu” là thế... Theo khí tượng học phân tích thì mùa Xuân là mùa có thời tiết thay đổi thất thường và khắc nghiệt nhất trong năm, bởi nó được tính từ ngày lập xuân đến ngày lập hạ. Đầu mùa xuân thì vừa mưa, vừa nắng, vừa nóng, vừa lạnh. Cuối mùa xuân thì xuất hiện những đợt mưa rào kèm theo lốc xoáy, gió xoáy bất chợt ùa về. Nhưng có ai hiểu được rằng một chút nóng lạnh, mưa nắng khó chịu ấy chính là yếu tố vô cùng cần thiết đã làm cho những búp bàng non cuối con đường đang còn ngái ngủ bỗng cựa mình thức dậy bật chồi xanh. Có lẽ vì thế trước khi gieo mạ chúng ta đều phải trải qua giai đoạn ngâm ủ hạt giống thì cây lúa mới nảy mầm. Trong những ngày mưa xuân, ta nghe thấy bên cạnh bước chân ta là tiếng thì thầm của cỏ. Chỉ sau một đêm ngủ, khi thức dậy ta thấy cỏ tua tủa mọc xanh tươi. Dưới ao, tiếng ếch nhái kêu râm ran, muông thú bắt đầu một mùa sinh sôi nảy nở. Nơi miền đất đỏ ta bắt gặp từng đàn Ong đi lấy mật, con Voi xuống sông hút nước để cho rừng Tây Nguyên thêm thắm đỏ. Dưới đồng bằng, tay em dệt khăn hồng theo cánh chim trời cho người em mến để chiều chiều anh dựng lại nếp nhà phòng khi qua những đêm ngày giông bão... Mùa Xuân! Mùa của màu xanh.
Đâu đó xung quanh ta là một màu xanh mượt mà trải rộng, ngọt ngào đầy nhựa sống. Màu của cỏ, màu của mạ non xanh thật lạ. Giữa những ngày cỏ non tua tủa bật mầm ấy, ta lại nghe tivi báo tin có gió lạnh về. Ở nơi công sở hay trên đường đi, ta vẫn nghe thấy tiếng ai đó nhắc nhau đi ra đường đừng quên mang áo lạnh. Dễ hiểu thôi, vì ngày mai ta sẽ lại được tiêm thêm một mũi nhắc lại của mùa Đông. Cái mũi vacxin trái mùa sẽ mang về những ngày rét đậm rét hại ấy đã nhắc cho người đan những chiếc áo nàng Bân biết khêu những sợi len nào là những sợi yêu thương dài hay ngắn. Chính vì thế mà người ta còn gọi mùa Xuân là mùa của tình yêu bởi vì những cung bậc cảm xúc của tình yêu giống như sự khắc nghiệt thất thường của tiết trời mùa Xuân vậy. Phải trải qua những khó khăn vất vả của cuộc sống mới có được hạnh phúc ngọt ngào. Có lẽ vì thế mà ngày Lễ Tình Yêu đã rơi vào đúng mùa Xuân, bạn nhỉ? Mùa Xuân còn là mùa cho ta gieo những ước mơ, khát vọng. Vì thế mà người ta còn gọi mùa Xuân là mùa xanh. Mùa của ruộng đồng tươi tốt, cỏ cây hoa lá sinh sôi. Mùa Xuân, râm ran quanh ta là những lời chúc thọ khắp nơi đã nhắc cho ta biết nâng niu quí trọng và yêu hơn nữa những bậc sinh thành dưỡng dục. Mùa Xuân còn là mùa cho em lên đường làm nghĩa vụ. Khi chiếc xe chở những bóng áo màu xanh khuất xa rồi, ta vẫn nhìn thấy bàn tay em vẫy chào hứa hẹn những chiến công giữ gìn non sông đất nước. Điều đó một phần nào làm cho ta nhớ lại ngày ta còn bé đã yêu biết bao nhiêu cái màu áo xanh của anh bộ đội. Mùa Xuân cũng là mùa để cho các chị em phụ nữ chúng mình nắm chặt tay nhau để cùng thi đua “đảm việc nhà, giỏi việc nước”. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà ngày thành lập Đoàn Thanh Niên CSHCM lại rơi vào tháng Ba, để từ đó sẽ lại thắp nên đợt ra quân “tiếp sức mùa thi” hay những “mùa hè xanh” vời vợi nắng gió. Mùa Xuân là như thế đó. Quanh ta mùa Xuân đang phơi phới tràn về. Trên mỗi nẻo đường hay mọi lĩnh vực, mùa Xuân đang bừng lên đánh thức ta và hứa hẹn cùng ta thắp nên những ngọn nến ấm áp. Những chồi non lộc biếc của mùa Xuân như nhắc ta biết thắp lên ngọn nến thật đúng lúc và đừng để những ngọn nến ấy bị lãng quên lâu ngày tan chảy trong ngăn kéo mà không được thắp lên. Mùa Xuân giúp ta nhận ra chính mình giữa rộn rã tưng bừng trống hội. Giữa những mưa nắng, nóng lạnh, ẩm ướt thất thường ấy của mùa Xuân ta mới thực sự hiểu được rằng vì sao hạt giống phải trải qua hai sôi ba lạnh để nảy nở sinh sôi.
Theo http://www.vaas.org.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...