Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Ngày mới trên thành phố cố đô

Ngày mới trên thành phố cố đô
Buổi sáng sớm mùa hè, thành phố vừa thức dậy toát lên vẻ yên ả, điềm tĩnh đến lạ thường. Đến làn gió cũng lành lạnh, thanh khiết và thoảng hương mùi cây cối. Dãy phố nằm yên bình, có nhà đã thức giấc, có nhà còn đóng cửa, tất cả dường như e dè hơn, sợ đánh động sự tĩnh lặng hiếm hoi của từng con đường, từng góc phố. Đâu đó có tiếng chổi cọ của nhà ai quét cổng, quét ngõ; tiếng leng keng của những xe thu rác; tiếng kéo cửa xếp của những cửa hàng bắt đầu lục tục thức dậy. Mặt trời lóe lên ánh sáng nhạt sau ngôi nhà cao tầng, những mái ngói đỏ đang ngủ yên nhuộm nắng bỗng chốc trở nên rực rỡ và tươi tắn. Thành phố Việt Trì bắt đầu vào một ngày mới, vào guồng quay tấp nập, hối hả như bao ngày.
Bước chân trên đại lộ Hùng Vương, người người bắt đầu qua lại. Lác đác vẫn còn những người đi bộ tập thể dục trở về, những chiếc xe đạp của các bà bán xôi, bán bánh, những thứ đồ ăn nhẹ nhàng cho bữa sáng. Các bà mẹ chở con đi học, những ông bố ăn vận chỉnh tề đến công sở; những chiếc xe thồ, xe chở hàng, những chuyến xe khách làm nên cái tấp nập vốn dĩ của phố phường. Bước đi trên phố, hít hà cái không khí trong lành của buổi sớm rồi bước vào một quán cà phê trên hè phố để nhìn mọi người bắt đầu những công việc của mình khiến tâm hồn tôi trở nên thư thái. Hàng cây bàng, xà cừ, long não đang độ xanh tốt, như những chiếc ô xanh che nắng cho từng con phố, làm giảm đi cái ngột ngạt của nắng mùa hè. Thành phố Việt Trì vẫn luôn có những buổi sớm mùa hè như thế, tấp nập, nhộn nhịp nhưng vẫn có sự yên bình, thảnh thơi của nó. Ấy là cái nét trầm mặc, cổ kính đặc trưng của một thành phố, một thành phố của miền lễ hội đưa con cháu tứ phương về tưởng nhớ các Vua Hùng. Có ai đó đã nói rằng, thành phố dường như có hai gương mặt. Một là vẻ đông đúc, nhộn nhịp trong mùa lễ hội Đền Hùng – khi con cháu khắp nơi đổ về đây bái Tổ và một là gương mặt thân thuộc trầm lắng trong những ngày không lễ hội yên ắng và bình dị như thế này. Khắp các dãy phố, dường như ai nầy đều chú tâm vào việc của mình. Những gian hàng được sắp đặt gọn gàng, những dòng người vẫn theo guồng quay đổ về các hướng.
Quảng trường, công viên và khu trung tâm thương mại đang dần hình thành đem lại nét tươi mới, trẻ trung và đẹp đẽ cho thành phố. Có những chiều ngắm những bà mẹ dắt con đi dạo công viên, những ông bố đưa con đi thả diều trên quảng trường, ta mới thấy cuộc sống của người dân đã từng ngày được đổi mới, yên bình và thư thái hơn theo nhịp bước phát triển của thành phố.
Nhưng có lẽ, một nét đặc trưng lâu đời cho hình ảnh thành phố Việt Trì, một hình ảnh luôn gợi nhớ đến vùng đất ngã ba sông chính là chiếc cầu mang tên thành phố - cầu Việt Trì. Chiếc cầu bắc qua sông Lô nối liền Việt Trì với tỉnh bạn. Chiếc cầu cũ phủ màu thời gian và sương gió vẫn đứng đó, trầm ngâm và tĩnh tại, chứng kiến biết bao đổi thay của thành phố. Không hiểu sao khi nhớ về quê hương ngã ba sông của mình, trong tôi luôn hiện ra hình ảnh chiếc cầu rêu phong chìm trong màn sương chiều, chợt thấy lòng buồn man mác, thấy nhớ thương về quê hương mình vô hạn. Giờ đây, thành phố đã có thêm chiếc cầu mới – cầu Hạc Trì tươi đẹp, lộng lẫy trong nắng sớm. Hai chiếc cầu, một cũ, một mới đứng gần như song song nhau như minh chứng cho sự đổi thay, phát triển của Việt Trì. Cái cổ kính vẫn còn đó và những điều mới mẻ, tươi đẹp đang được dựng xây.
Thành phố Việt Trì đang đổi thay từng ngày, khoác lên mình chiếc áo mới mẻ và tươi trẻ hơn, tuy vẫn vẫn giữ được cái yên ả, thanh bình vốn có của mình. Sự đổi thay ấy là hợp lẽ, giống như một người mẹ nuôi con thơ, dù yêu con đến đâu có muốn con mãi mãi bé nhỏ để yêu thương thì đứa con ấy vẫn cứ phải lớn lên, phải trưởng thành. Dù hoài cổ là vậy, nhưng mỗi người dân thành phố đều thấy vui trước những đổi thay mới mẻ của quê hương mình cùng với sự phát triển của đất nước. Tôi yêu thành phố của mình vô hạn với những bóng cầu rọi xuống dòng sông Lô. Trong tôi chợt cất lên câu hát:
“…Rì rào dòng Thao phù sa đắp đôi bờ
Sông Lô còn đó hát ca với núi sông
Cùng với Sông Đà là nguồn lớp sóng
Để Việt Trì sáng mãi những chiến công…”.
Nguyễn Thị Loan
Theo http://vanhocnghethuatphutho.org.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...