Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Một cánh én không làm nên mùa xuân!

Một cánh én không làm nên mùa xuân!
Nguyễn Loan Anh CHS lớp12D3 (NK79) hiện cư ngụ tại Thụy Sĩ vừa gửi cho trang nhà một bài viết dạng hồi ức. Đọc bài của Loan Anh khiến cho những ai ngồi với mái trường ngày xưa phải bùi ngùi, bởi những chi tiết được tả lại rất rành mạch, người đọc cảm tưởng như mình đang trở về thời quá khứ (SOS).
Niên học 1971-1972, tôi được vào đệ thất của trường Trung học Tống Phước Hiệp, qua đợt tuyển sinh năm này, tôi biết có tất cả 15 lớp được tuyển chọn, trong đó có 10 (mười) lớp dành cho học sinh chọn sinh ngữ Anh và có 5 (năm) lớp chọn sinh ngữ Pháp. 
Lúc này trường Tống Phước Hiệp là chỉ dành cho nữ sinh, bước vào trung học là phải mặc áo dài trắng đi học vì sắp làm người lớn rồi thích thật!
nhưng lại là lớp đàn em, bé tí tẹo nhất trường. Hàng ngày được nhìn các chị lớp lớn hơn tha thướt trong bộ áo dài trắng đẹp nghiêm trang và yểu điệu thục nữ, xinh đẹp vì đã lớn, vì không còn như chúng tôi, vẫn còn cột áo dài, chạy nhảy với bao nhiêu là trò chơi của bọn con gái!.
Chương trình lớp đệ thất cũng gồm nhiều môn học đấy chứ! tôi nhớ là tiếng Pháp chiếm sáu giờ trong tuần, nhưng dường như không đủ cho tôi ngắm nhìn cô giáo, cô giáo tiếng Pháp của lớp tôi đẹp thùy mị và duyên dáng, giọng nói của cô sao êm ái với những bài học tiếng Pháp sơ đẳng trong quyển «Le français élémentaire», cùng những câu chuyện kể và những bài hát thiếu nhi tiếng Pháp như « Alouette », «Frère Jacque», «Savez-vous planter les choux?» … mà tôi luôn nhớ mãi!
(đính kèm nơi đây Photo 8320 Cô giáo pháp văn Trần Thị Kim Lài (cũng là cô chủ nhiệm đệ thất 10 thân yêu của chúng tôi)
Song song đó, chúng tôi còn học những bài học trong quyển «Cours de Langue et de Civilisation françaises I (G.Mauger)» gồm 15 bài học đầu tiên dành cho lớp đệ thất, qua 15 bài học nầy đã giúp chúng tôi học khá nhiều ngữ vựng với những vật dụng hàng ngày, màu sắc, tuổi tác và giờ giấc …
Trong «Bài học số 13 – Các mùa» (leçon 13 – Les saisons) chúng tôi đã học về thời tiết, giờ giấc ở nước Pháp và tôi cứ luôn thắc mắc vì sao lớp học ở đấy lại bắt đầu lúc 9 giờ sáng và kết thúc lúc 12 giờ trưa (tôi nghĩ sao mà người ta ngủ trưa quá vậy ?) học tiếp về bốn mùa trong năm dựa trên hai động từ «Commencer et Finir» (bắt đầu và kết thúc) cô nói rằng đây là hai động từ ở hai nhóm khác nhau, các em học từ dễ đến khó, đó là căn bản trong học tập và trong cuộc đời cũng vậy, cũng phải cố gắng xây dựng trên một nền tảng mới được đứng vững, còn trong công việc hay bất cứ hành động nào dù là rất nhỏ, nếu đã có lúc «bắt đầu» thì chắc chắn phải có «kết thúc» Cụ thể trong bài học:
“Le printemps commence le 21 mars et finit le 21 juin. (Mùa xuân bắt đầu ngày 21 tháng 3 và chấm dứt ngày 21 tháng 6)
L’été commence le 22 juin et finit le 22 septembre. (Mùa hè bắt đầu ngày 22 tháng 6 vàchấm dứt ngày 22 tháng 9)
L’automne commence le 23 septembre et finit le 21 décembre.(Mùa thu bắt đầu ngày 23 tháng 9 và chấm dứt 21 tháng chạp)
L’hiver commence le 22 décembre et finit le 20 mars“ (Mùa đông bắt đầu ngày 22 tháng chạp vàchấm dứt ngày 20 tháng 3)
Cô giáo luôn nhắc nhở chúng tôi : nếu các em chăm và học giỏi, sau nầy khi được đến nước Pháp hay một quốc gia nào đó ở Châu Âu, các em sẽ thấy điều kỳ diệu nầy, bốn mùa rỏ rệt theo đúng thời khắc mà các em đã học, và còn hơn thế nửa…
«Au printemps, le ciel est bleu, le soleil brille, il fait beau, les arbres ont des feuilles vertes. Le printemps est la saison des fleurs…» (Vào mùa xuân, bầu trời xanh, mặt trời chiếu sáng, tiết trời đẹp, cây cối đầy lá xanh. Mùa xuân là mùa hoa …)
Cô hỏi cảm nghĩ của chúng tôi về các mùa trong năm. Như mọi trẻ con, khi được nói về mùa xuân nghĩa là mùa được khoe áo mới, có được tiền lì xì, được đi chơi và ăn nhiều quà, được xem múa lân và đốt pháo … và còn biết bao nhiêu điều thú vị trong năm mới, vì thế mà nhiều bạn trong lớp đã trả lời rằng: Mùa Xuân được yêu thích nhất và cũng là mùa đẹp nhất!
Riêng tôi, những lời giảng của cô giáo luôn khắc sâu trong tâm trí, cũng như từng câu, từng chữ trong bài học. Từ đó, tôi bắt đầu chăm chú học tiếng Pháp bằng tất cả sự phấn khích và tò mò của tôi. Tôi cũng không thể biết được rằng một ngày của hơn ba mươi năm sau, tiếng Pháp lại trở thành ngôn ngữ định mệnh trong cuộc đời mình.
Mùa thu năm 2005, tôi theo chồng về xứ lạnh và định cư tại một ngôi làng nhỏ gần thành phố Neuchâtel (đây là vùng Thụy Sĩ nói tiếng Pháp) thắm thoát hơn bảy năm qua, với quy luật bốn mùa, tôi hiểu vì sao lớp học bắt đầu từ 9 giờ sáng, vì vào mùa đông, trời sáng muộn và tối sớm (9 giờ sáng đôi lúc trời còn tối như 5 giờ sáng ở Việt Nam) vào mùa hè thì trời sáng sớm, trời tối muộn, do đó giờ giấc phải thay đổi hai lần trong năm.
Giờ đây, ở phương trời Âu những bài học và lời dạy của thầy cô ngày xưa sao nghe thâm thúy quá, nếu ngày xưa tôi được học về thời tiết với quy luật bốn mùa trong năm trên sách vở, thì bây giờ đã hơn bảy năm qua, tôi vẫn còn phải học cách chịu đựng tính khắc nghiệt của mùa đông trên xứ lạnh, tôi muốn kể thêm với cô giáo và các bạn rằng: Hôm nay ngày 21 tháng ba 2003, nơi trời Tây, mùa xuân đã về bên cửa sổ, xuân năm nay,những buổi sáng lại có nhiều gió và tuyết vẫn rơi đầy, mưa buồn và lạnh giá! nhưng có lẽ, không lạnh lẽo bằng tâm hồn của những đứa con sống tha hương khi nhớ về gia đình, người thân quen, thầy cô và bè bạn.
Dẫu cuộc đời còn lắm gian truân trong bể khổ nhân gian, và cho dù những cánh chim của một thời bảo giông đã phải bay đi và lưu lạc khắp bốn phương trời, nhưng rồi một ngày, theo tiếng gọi của bầy đàn, chắc chắn chúng sẽ quay về tổ ấm, sum hợp bên nhau dưới vòm trời nhân ái.
Tôi chợt hiểu rằng: Mùa xuân của vạn vật và đất trời sẽ là bất tận, là mùa xuân của chính lòng ta chứ không ở đâu khác!
Lời cuối, xin phép mượn lời của chị Lưu Phương để nói lên tình cảm của tôi dành cho tất cả các thầy cô giáo, các anh chị, em của trang TongphuochiepVinhlong (trong và ngoài nước) các bạn khối 79 và lớp 12D3 thân yêu của tôi, cám ơn thật nhiều đến anh Lương Minh, Trần Bình và các bạn 12D3 (vẫn còn nhớ đến Loan Anh). Các bạn ơi! tôi muốn nói với tất cả mọi người: Một cánh én không thể gọi được mùa xuân về!
Ngày 21 tháng 3 năm 2013
Loan Anh Nguyen (Thụy Sĩ) CHS 12D3-NK79
chụp năm 79, lớp 12D3)  
(Theo cô Quang và Cô Hạnh chủ nhiệm 12D3, hình này LA chụp bị nghiêng, nên không làm thẻ học sinh thi Đại học được, nên đổi hình khác, (hình chụp ở photo Đức, LA còn giữ làm kỷ niệm !).
 LA và cô Lâm Thị Tòng «cô giáo ngày đầu tiên LA đi học» (lớp năm ngày xưa,bây giờ là lớp một)ở trường tiểu học Thiềng Đức, hình chụp tết 2012, cô Lâm Thị Tòng sau này dạy Anh văn ở trường cấp 3 Lưu văn Liệt những niên khóa từ 1976, 77 và về sau…) 
Các bạn có nhận ra LA «còn một chút gì dễ nhớ, dễ thương» không? sau hơn 33 năm cười, khóc trong giông bảo cuộc đời!.
Loan Anh
Theo  http://tongphuochiep-vinhlong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...