Đến với thơ Đường luật của
Hàn Mặc Tử
Văn học Việt Nam giai
đoạn 1930-1945 đã đạt được những thành tựu vô cùng rực rỡ và xuất
hiện nhiều tên tuổi lớn, trong đó có nhà thơ Hàn Mặc Tử. Ông là nhà
thơ nổi tiếng, là một trong những người khởi đầu cho trào lưu thơ
lãng mạn hiện đại Việt Nam. Thơ ông được đánh giá rất cao, một số
bài được đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy trong nhà trường như:
Đây thôn Vỹ Dạ, Mùa xuân chín...
Thế
nhưng, khi nói về Hàn Mặc Tử, người ta thường nhắc đến những bài thơ
mới theo khuynh hướng lãng mạn, rồi đến tượng trưng, siêu thực... mà
ít đề cập đến mảng thơ đường luật của ông.
Trong
phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn cùng quý thi hữu tìm hiểu thêm-
tất nhiên chỉ là bước đầu- một số bài thơ đường luật của Hàn Mặc
Tử. Từ đó, chúng ta có thể hình dung một cách đầy đủ hơn con đường
thơ của ông, một thi sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh.
I-
VÀI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI HÀN MẶC TỬ:
Hàn
Mặc Tử (1912-1940) tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22.09.1912
tại làng Lệ Mỹ, TX.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ông lớn lên ở Qui Nhơn
(Tỉnh Bình Định) trong một gia đình theo Công giáo.
Thân
phụ của ông là Nguyễn Văn Toản, làm thông phán nên thường di chuyển
nhiều nơi, Hàn Mặc Tử đi theo cha và do đó phải học ở nhiều
trường khác nhau như Sa Kỳ (1920), Qui Nhơn, Bồng Sơn (1921-1923), trường
dòng Pellerin Huế (1926)…
Hàn
Mặc Tử có năng khiếu thơ từ rất sớm. Khi mới 14 tuổi, ông đạt giải
nhất trong cuộc thi thơ ở một thi xã. Ông đã từng gặp cụ Phan Bội
Châu và chịu ảnh hưởng khá nhiều từ nhà chí sĩ này. Thơ ông được
cụ Phan giới thiệu lên báo và họa vận 3 bài đường luật. Cũng do mối
quan hệ với cụ Phan Bội Châu nên ông đã bị xóa tên khỏi danh sách đi
du học ở Pháp.
Hàn
Mặc Tử có thời gian làm ở Sở Đạc điền Qui Nhơn (Tỉnh Bình Định),
sau đó vào Sài Gòn lập nghiệp. Đến Sài Gòn, ông phụ trách trang Thơ
báo Công Luận, phụ trách trang Văn báo Sài Gòn. Thơ ông đăng nhiều ở
các báo: Phụ nữ Tân văn, Tiếng dân, Công luận, Tân thời, Đông dương tạp
chí, Người mới, Trong khuê phòng, Sài Gòn...
Khi
biết mình mắc bệnh phong, một căn bênh nan y lúc bấy giờ; ông đã bỏ
tất cả và trở về Qui Nhơn. Hàn Mặc Tử thuê một chòi tranh ở Gò Bồi
(cách Qui Nhơn 15km) để ở và tuyệt giao với bạn bè. Tháng 9.1940, ông
vào Bệnh viện phong Quy Hòa điều trị, mang số bệnh nhân 1134. Hàn Mặc
Tử đã qua đời tại đây ngày 11.11.1940, khi mới 28 tuổi.
Cuộc
đời Hàn Mặc Tử được biết đến với nhiều mối tình. Có những người
pḥu nữ ông đã gặp mặt, có người ông chỉ giao tiếp qua thư từ. Có
thể kể đến như: Hoàng Cúc, Mộng Cầm, Mai Đình, Thương Thương, Ngọc
Sương, Thanh Huy, Mỹ Thiện... Những mối tình đó đã để lại nhiều dấu
ấn trong các tác phẩm của ông.
-
Các bút danh: Minh Duệ Thị, Phong Trần, Lệ Thanh, Hàn Mạc Tử (sau đổi
thành Hàn Mặc Tử).
-
Các tác phẩm: Gồm các tập thơ như Lệ Thanh thi tập, Gái quê, Đau
thương, Xuân như ý, Thượng thanh khí, Cẩm châu duyên (2 vở kịch thơ),
Chơi giữa mùa trăng (thơ, văn xuôi)…
II-
THƠ ĐƯỜNG LUẬT CỦA HÀN MẶC TỬ:
Thế
giới thơ của Hàn Mặc Tử khá phức tạp. Ông đã đi từ thơ Đường luật
cổ điển sang thơ mới theo khuynh hướng lãng mạn, rồi đến tượng trưng,
siêu thực. Giai đoạn đầu, cảm xúc thơ trong sáng, lời thơ nhẹ nhàng,
tứ thơ bình dị, chan chứa tình quê...Nhưng càng về sau, thơ ông càng
đầy những cảm xúc lạ lùng, kinh dị, huyền bí; thậm chí điên loạn
và đượm màu sắc tôn giáo. Những đau đớn do căn bệnh hiểm nghèo hành
hạ thể xác và tâm hồn đã để lại dấu ấn rõ rệt trong tác phẩm của
ông.
Thơ
đường luật của Hàn Mặc Tử được sáng tác ở giai đoạn đầu, tập hợp
chủ yếu trong Lệ Thanh thi tập. Chúng tôi xin giới thiệu một số bài
sau đây:
1-
NĂM BÀI THƠ ĐƯỜNG LUẬT:
CHUYẾN ĐÒ NGANG
Không hẹn hò sao gặp gỡ đây?
Người thời như tỉnh, kẻ như say
Trong veo làn nước soi đôi mặt
Xa tít quê nhà trỏ một tay
Xa tít quê nhà trỏ một tay
Nỗi niềm chưa cạn khách về ngay
Ba sinh duyên nợ âu là thế
Một chuyến đò đưa nghĩa một ngày
THỨC KHUYA
(Đêm không ngủ)
Không hẹn hò sao gặp gỡ đây?
Người thời như tỉnh, kẻ như say
Trong veo làn nước soi đôi mặt
Xa tít quê nhà trỏ một tay
Xa tít quê nhà trỏ một tay
Nỗi niềm chưa cạn khách về ngay
Ba sinh duyên nợ âu là thế
Một chuyến đò đưa nghĩa một ngày
THỨC KHUYA
(Đêm không ngủ)
Non
sông bốn mặt ngủ mơ màng
Thức chỉ mình ta dạ
chẳng an
Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối
Gió
thu lọt cửa cọ mài chăn
Khóc
giùm thân thế hoa rơi lệ
Buồn giúp công danh dế dạo đàn
Trỗi
dậy nôm na vài điệu cũ
Năm canh tâm sự vẫn chưa
tàn.
CHÙA HOANG
Chùa
không sư tụng cảnh buồn teo
Xác
Phật còn đây chuỗi Phật đâu?
Réo
rắt cành thông thay kệ đọc
Lập
lòe bóng đóm thế đèn
treo
Hương
sầu khói lạnh nằm ngơ ngác
Vách
chán đêm suông đứng dãi dầu
Rứa
cũng trơ gan cùng tuế nguyệt
Bên
thềm khắc khoải tiếng quyên kêu.
BUỒN
THU
Ấp úng không ra được nửa lời
Tình thu
bi thiết lắm thu ơi!
Vội vàng cánh
nhạn bay đi trớt
Hiu
hắt hơi may thoảng lại rồi
Nằm gắng đã không thành mộng được
Ngâm tràn cho đỡ chút
buồn thôi
Ngàn
trùng bóng liễu trông xanh ngắt
Chỉ có thông kia chịu với trời.
GÁI Ở
CHÙA
Rừng
Thiền thấp thoáng dáng quần thoa
Khuê
các trâm anh cũng rứa
à?
Mùi
tục chưa chi mà vội chán
Cuộc
đời mới thế đã lo
xa
Lạt
mùi son phấn say mùi
đạo
Chán
cảnh phồn hoa mến cảnh chùa
Dì
Nguyệt trớ trêu lòng dạ
thiểm
Trăm
năm nỡ để thiệt thòi hoa!
2-
ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN:
-
Về bài thơ Chuyến đò ngang: Có lẽ không ai nghĩ là của một cậu bé
14 tuổi đã viết sau những chuyến qua đò đi học. Cảm xúc thơ thật mới
lạ, trong sáng nên khi đọc ta cảm thấy ý thơ không bị nhốt trong cái
lồng thơ quen thuộc và cũ kỹ. Hai câu:
Trong
veo làn nước soi đôi mặt
Xa
tít quê nhà trỏ một tay...
đã vẽ ra một không gian
mênh mông, xa mờ từ con đò ngang đưa cậu bé mỗi ngày đi học. Con đò
tuổi thơ ngày ấy đã dự báo một thiên tài xuất chúng.
-
Ba bài thơ Thức khuya, Chùa hoang, Gái ở chùa được đăng trên Thực
nghiệp dân báo năm 1931. Hàn Mặc Tử ( bút hiệu lúc bấy giờ là Phong
Trần ) mới 19 tuổi. Cụ Phan Bội Châu đã khen ngợi: “Từ về nước đến
nay, được xem nhiều thơ văn quốc âm, song chưa gặp được bài thơ nào hay
đến thế. Hồng Nam nhạn Bắc, ước ao có ngày gặp gỡ để bắt tay nhau
cười to một tiếng, ấy là thỏa hồn thơ tôi đó!”
-
Trong thơ đường luật của Hàn Mặc Tử, chúng ta thấy phảng phất khẩu
khí và giọng điệu “ưu thời mẫn thế” kiểu như Bà huyện
Thanh Quan, Nguyễn Khuyến, Tú Xương ...
Non
sông bốn mặt ngủ mơ màng
Thức
chỉ mình ta dạ chẳng an...
Khóc
giùm thân thế hoa rơi lệ
Buồn
giúp công danh dế dạo đàn...
(Thức
khuya)
Cũng
giống như tâm sự của các nhà nho yêu nước trước cảnh quê hương chìm
trong bóng đêm nô lệ, luôn trăn trở, băn khoăn cùng thế sự.
Nằm
gắng đã không thành mộng được
Ngâm
tràn cho đỡ chút buồn thôi...
(Buồn
thu)
Khắc
khoải năm canh quyên nhớ nước…
Giấc
điệp mơ màng vùng trỗi dậy
Vừa
toan tính đó có ai hay...
(Canh
khuya cảm tác)
-
Ông có cách nhìn đời rất nhân văn, luôn sống và cảm thông với mọi
người, cả những người con gái ở chùa.
Dì
Nguyệt trớ trêu lòng dạ thiểm
Trăm
năm nỡ để thiệt thòi hoa!
(Gái
ở chùa)
Khó
có thể tin rằng, Hàn Mặc Tử khi ấy mới 19 tuổi, cái tuổi mà thời
đó người ta còn xem là thiếu niên.
-
Về cách sử dụng ngôn ngữ: Tuy hình thức thơ cũ, nhưng ông đã sử dụng
những từ ngữ mang nội dung hoàn toàn mới.
Bóng
nguyệt leo song sờ sẫm gối
Gió
thu lọt cửa cọ mài chăn...
Với
những từ leo song, sờ sẫm, lọt cửa, cọ mài..., Hàn Mặc Tử
đã mang đến cho trăng gió, gối chăn- vốn là những hình ảnh sáo mòn-
một nội hàm hoàn toàn mới: Sống động, gợi cảm, xác thịt hơn... Ông
đã đem thơ bước sang một giai đoạn mới bằng những câu thơ hoàn toàn
mang hơi thở lạ, thoát khỏi vòng luân lý, đạo đức của những năm 30
thế kỷ trước.
Réo
rắt cành thông thay kệ đọc
Lập
lòe bóng đóm thế đèn treo
Hương
sầu khói lạnh nằm ngơ ngác
Vách
chán đêm suông đứng dãi dầu...
(Chùa
hoang)
Những
từ réo rắt, lập lòe, bóng đóm, hương sầu, khói lạnh, vách chán,
đêm suông, nằm ngơ ngác...đã gợi cái vắng lặng, khuya khoắt của một
xóm thanh lâu hơn là cảnh thanh tịnh, đầy vẻ từ bi của nhà chùa!
Cảnh chùa đã hoang, lại thêm không sư nhưng còn có Xác
Phật, thật là tinh quái và phạm thượng biết bao! Có nhà
nghiên cứu cho đây là sự phạm thượng của một thiên tài. Hàn Mặc
Tử đã làm một cuộc cách mạng ngôn từ và tư tưởng như vậy trong thơ
đường luật.
Nhìn
chung, số lượng thơ đường luật của Hàn Mặc Tử không nhiều; nhưng
đây lại là cột mốc quan trọng trên con đường thơ của một thiên tài.
Ngay từ những bài thơ đường luật chặt chẽ về niêm luật, chúng ta đã
thấy xuất hiện những nụ mầm mới lạ về ngôn từ và tư tưởng. Những
nụ mầm ấy đã nở thành những đóa hoa lung linh hương sắc ở giai đoạn
tiếp theo và để lại cho đời những thi phẩm sống mãi với thời gian.
Tôi
đã về thăm đất Qui Nhơn, đứng lặng bên mộ Hàn Mặc Tử trên đồi Thi
Nhân (Ghềnh Ráng), ngậm ngùi tiếc thương một con người tài hoa nhưng
bạc mệnh. Ông ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ và sự nghiệp văn chương
cũng vừa mới bắt đầu.Thế nhưng, qua chặng đường thơ khoảng 10 năm của
mình, thi sĩ đã trở thành một trong những người khởi đầu cho dòng
thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam với những vần thơ xuất thần, bất hủ.
Không chỉ có vậy, ông còn để lại trong trái tim của hàng triệu người
hâm mộ cả nước sự nuối tiếc và tình cảm mến thương vô hạn.
Xin
mượn lời nhận xét sau đây của nhà thơ Chế Lan Viên để thay lời kết:
“Mai
sau, những cái tầm thường, mực thước kia sẽ biến đi và còn lại của
cái thời kỳ này chút gì đáng kể, đó là Hàn Mặc Tử.”
(Chế
Lan Viên, Báo Người mới số 5, 3/11/1940)
LÊ
NGỌC THẠC
Cao Lãnh - Đồng Tháp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét