Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Những dòng nhạc hòa tấu êm dịu của Paul Mauriat

Những dòng nhạc hòa tấu êm dịu của Paul Mauriat
Trong thế giới của dòng nhạc hòa tấu từ thế kỷ 20 cho đến nay, Paul Mauriat là một tên tuổi luôn lẫy lừng sáng chói qua những danh khúc thuộc thể loại “Easy Listening” tức dòng nhạc êm dịu do ông biên soạn hầu hết phần hòa âm phối khí với hình ảnh quen thuộc của một người nhạc trưởng quý phái có dáng vóc cao gầy vừa phải và khuôn mặt đượm nhiều vẻ phong sương nghệ sĩ cùng với bộ râu rất duyên dáng điển hình nét nam tính châu Âu.
Easy Listening là loại nhạc không mang tiết tấu dồn dập, khẩn trương và cụ thể hơn đó là những dòng nhạc Pop được trình diễn bởi dàn nhạc hòa tấu tập hợp nhiều loại nhạc khí đàn phím, đàn dây v.v…và thường được sử dụng làm nhạc nền BGM (Back Ground Music) như là một hình thức nhạc thính phòng tạo nên những không gian âm thanh thích hợp cho các môi trường yên tĩnh.
Paul Mauriat sinh ngày 3 tháng 4 năm 1925 tại miền nam thành phố Marseille của nước Pháp và từ thuở ấu niên vốn đã có nhiều đam mê âm nhạc nên vào năm 9 tuổi, cậu bé Paul trông dáng mảnh khảnh đã bắt đầu tập luyện đôi tay lả lướt thon nhẹ trên những phím đàn dương cầm mà cậu từng miêu tả sự mơ ước này trong các bài văn nói về cảm tưởng của mình ở bậc tiểu học. Đến năm 1941 Paul Mauriat tốt nghiệp Viện Đại Học Âm Nhạc Quốc Gia Marseille về bộ môn diễn tấu dương cầm và Cembalo (một loại đàn có hình dáng giống như dương cầm nhưng khác biệt về âm sắc ở thanh âm cao bổng, réo rắc và có tên tiếng Anh là Hardsichord). Sau đó, ông đã thành lập một ban nhạc Jazz với tính cách hoạt động bán chuyên nghiệp có tên là Paul Fugain. Sau khi kết hôn vào năm 1952, được sự khuyến khích của vị nhạc trưởng danh tiếng đương thời là Franck Pourcel, Paul Mauriat đã ký khế ước với hãng sản xuất dĩa Vacourer Record và chính thức bắt đầu những hoạt động về âm nhạc với vai trò là một nhạc công diễn tấu dương cầm tại các phòng thu âm.
Từ đó, tài năng hòa âm của Paul Mauriat đã có nhiều điều kiện và cơ hội thăng tiến nên danh tiếng của ông dần lan rộng đến thủ đô Paris, dẫn theo bước chân di trú người nhạc sĩ đến kinh đô ánh sáng để mở đầu cho một sự nghiệp vĩ đại về phần biên soạn hòa âm và cầm đũa chỉ huy dàn nhạc hòa tấu khi ông đặt chân đến Paris năm 1959 rồi năm sau đó đã điều khiển dàn nhạc Orchestra lần đầu tiên tại hý viện Alhambra cho buổi trình diễn của ca sĩ kiêm tài tử nổi danh Charles Aznavour.

Sau khi được hãng dĩa Philips của Hòa Lan mời ký hợp đồng vào năm 1965, ông đã thành lập dàn nhạc hòa tấu có tên Paul Mauriat Grand Orchestra và mãi cho đến năm 1968 nhạc khúc L ‘Amour Est Blue (Tình Xanh) do ông phối âm và cùng dàn nhạc của mình trình diễn mới thực sự gây chấn động trên toàn thế giới khi nó được xếp hàng đầu trong suốt 5 tuần lễ liên tục nơi các bảng Hit Chart tại Hoa Kỳ và đạt kỷ lục về số lượng tiêu thụ hơn 5 triệu dĩa nhạc, vì vậy nhạc khúc này cũng nhận được giải thành tích xuất sắc về bộ môn tác phẩm của giải thưởng Grammy Award.
L’ Amour Est Blue vốn là một ca khúc khá nổi tiếng do tác giả André Popp biên soạn và được nữ danh ca Vicky Leandros trình bày trước đó nhưng hầu như đã bị lu mờ hoàn toàn trước nhạc khúc hòa tấu của dàn nhạc Paul Mauriat do âm điệu của phiên bản hòa tấu được thể hiện rất dồi dào qua những những dòng mật độ âm thanh du dương trong một bố cục kết hợp liên tục đều đặn những âm hưởng uyển chuyển mềm mại, nhất là tiếng đàn Cembalo của đoạn intro lót theo câu nhạc ở phiên khúc đầu tiên rất sắc bén tựa như những nhát dao cứa thẳng vào mội trường thính giác hiếu kỳ của người nghe tạo nên một ấn tượng quyến rũ rất mãnh liệt.
Đặc tính độc đáo nhất nơi lối phối âm của Paul Mauriat chính là sự chọn lọc âm thanh hài hòa kết hợp với những đoạn biến tấu của từng loại nhạc khí để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật luôn mang nội dung thuần khiết của những đợt sóng nhẹ nhàng như vỗ vào bờ cát của sự cảm nhận bằng trực giác rất ung dung bình thản, nhưng lại có mức độ lắng đọng sâu đậm nơi tâm cảm người thưởng thức một cách an lạc thống khoái.
Đồng thời qua những dòng nhạc này, người ta cũng dễ hình dung được nhạc tính của Paul Mauriat không cầu kỳ hoa lệ hoặc cải cách để khai mở thêm những vùng đất mới lạ hơn nhưng nó toát ra được những nét nhạc tận tụy, tìm tòi, qua sự trau chuốt một cách vừa phải những nốt nhạc vốn chỉ có thể ngân lên nơi những trường âm của chính nó trong một sự xếp đặt gọn gàng tỉ mỉ và nhiều phần trang trọng.
Sự tập hợp âm thanh của dòng nhạc qua các tác phẩm hòa âm của dàn nhạc Paul Mauriat còn đặc biệt hơn khi cho thấy từng nét hoàn chỉnh của phong cách biểu hiện nhạc cụ khiến thính giả dễ dàng nhận dạng được bố cục của từng đoạn chuyển động trong nhạc khúc cũng như phân định được theo dòng cảm nhận về từng loại âm thanh của nhạc khí mà mình thích quan thính hơn. Có lẽ chính vì đặc điểm này mà những soạn khúc của ông càng trở nên phổ biến và dễ lưu lại đậm nét nơi kí ức thính giác của thính giả yêu nhạc. Có thể là đối với những thính giả có sự chọn lựa nơi sở thích của mình tùy theo loại nhạc thì những nhạc khúc của Paul Mauriat chưa phải là những món ăn tinh thần ngon miệng cho lắm, nhưng chắc chắn là họ vẫn phải hài lòng trước vẻ dịu dàng, dễ thương và hiền hòa của nó ít nhất là về phương diện hòa âm
Qua nhiều nhạc khúc do chính Paul Mauriat sáng tác cùng với những soạn khúc do ông hòa âm tính từ album đầu tay là “Paris By Night” ra đời năm 1961 cho đến này đã có hơn 100 album được phát hành với đủ loại chủ đề như nhạc Giáng Sinh, nhạc Tuyển Tập Cổ Điển, Tình Ca Nhạc Pháp, Tình Ca Nhạc Nga, Dân Ca Đông Âu, Tuyển Tập Những Danh Khúc Nhạc Pop v.v…Đặc biệt là những ca khúc Pop, Rock Ballad của những ca sĩ hoặc ban nhạc lừng danh như The Beatles, The Bees Gees, Abba, Chicago, Paul Simon - Art Gartfunkel, Adamo, Bryan Adams, Bonnie Tyler v.v…qua tài nghệ hòa âm và cầm đũa điều khiển dàn nhạc của Paul Mauriat đều được biến đổi thành những tấu khúc càng gợi cảm hơn nơi thể loại nhạc thính phòng.
Kể từ khi nổi danh, cuộc đời của Paul Mauriat cùng dàn nhạc của ông đã trải qua những chuyến lưu diễn liên tục trên khắp châu lục và được ái mộ rất nồng nhiệt tại Nhật Bản, Đại Hàn, Đài Loan. Riêng tại Nhật Bản từ lần trình diễn đầu tiên vào năm 1969 cho đến năm 1990 mỗi năm ông đều đến Nhật, sau đó trong 3 năm liên tục từ 1996 đến 1998 Paul Mauriat lại có dịp tái ngộ giới yêu nhạc Phù Tang. Năm 1998 cũng là thời điểm của chuyến lưu diễn cuối cùng sau khi Paul Mauriat thực hiện xong hơn 1200 cuộc hành trình đó đây với tổng số cự ly di chuyển khoảng 800.000 km, tức gấp 2 lần khoảng cách giữa quả đất và mặt trăng!
Cho đến nay vẫn còn nhiều tấu khúc tiêu biểu của Paul Mauriat được chọn làm nhạc chủ đề hoặc nhạc nền cho các chương trình quảng cáo, truyền thanh, truyền hình tại Nhật Bản như: El Bimbo, Pénélope, Nocturne, Minuetto, La Chanson Pour Anna, Petite Mélodie v.v…
Đặc biệt hơn, giới ái mộ Nhật Bản vẫn luôn lưu luyến một kỷ niệm khó quên đối với dàn nhạc của Paul Mauriat qua nhạc khúc “Nocturne” vì bản nhạc này luôn là đoạn nhạc cuối cùng để kết thúc các chương trình biểu diễn tại Nhật
Sau khi từ giã sân khấu âm nhạc, Paul Mauriat về tịnh dưỡng tại Perpignan, một tỉnh lỵ có nhiều phong cảnh thiên nhiên thơ mộng ở miền Nam nước Pháp, do sức khỏe ngày càng suy yếu dần và vào ngày 3 tháng 11 năm 2006, ông đã qua đời vì chứng bệnh Bạch Huyết Cấp Tính, hưởng thọ 81 tuổi. Tuy Paul Mauriat đã ra đi một cách thanh thản nhẹ nhàng như những dòng nhạc do ông soạn tấu nhưng lại làm đau lòng nhiều thính giả yêu nhạc khi mang nặng khối ưu sầu luyến tiếc về một danh sư hòa âm cận đại hiếm có. Tuy tiểu sử của Paul Mauriat không có gì đặc sắc hay đúng hơn là tương đối bình thường nếu so với nhiều danh nhân âm nhạc khác cùng thời hoặc trước ông, nhưng giới yêu nhạc vẫn cảm nhận được một thứ tình cảm nào đó luôn trân trọng dành cho ông phản ảnh qua những tác phẩm mà ông để lại cho hậu thế: đó là sự chân tình không cần thể hiện bằng ngôn ngữ trong thế giới của âm nhạc
Đến nay, mặc dù Paul Mauriat đã yên nghỉ nhưng tên tuổi và hình ảnh của ông vẫn còn gắn liền ở khắp các thủ đô, thành phố lớn trên thế giới mà ông đã từng ít nhất một lần đặt chân qua những nơi này, cũng như những danh khúc được trình tấu bởi dàn nhạc do ông chỉ huy sẽ mãi mãi còn ghi lại trong tâm tư của những người yêu nhạc như là những kỷ niệm êm đềm luôn đồng hành cùng cuộc đời vô thường với những thay đổi bất ngờ, chẳng khác nào những đoạn chuyển động dồn dập trong các tấu khúc cổ điển rồi từ từ lắng dịu xuống theo qui luật tuần hoàn của thân phận con người vốn chỉ là kiếp phù sinh ngắn ngủi và quá nhỏ bé trước vũ trụ bao la.
 Theo http://vietnamcayda.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khúc hát Marseilles

Khúc hát Marseilles Thời đại Bạc đã mang lại cho văn học Nga nhiều tên tuổi sáng giá. Một trong những người sáng lập chủ nghĩa biểu hiện N...