Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Con ngựa già trên đồng cỏ thi ca

Con ngựa già trên đồng cỏ thi ca 
Tôi cùng nhà thơ Ngô Thế Oanh đi tìm nơi ở của gia đình Phùng Cung để chuyển một chút tiền nhuận bút chùm thơ của ông đăng trên Tạp chí Thơ. Xế trưa tháng sáu nắng hè như chan lửa. Ngọc Hà chi chít những ngõ hẻo chật hẹp. Giống như bao phố làng Hà Nội. Tận cùng một trong những ngõ ấy, yên lặng khiêm nhường bao bọc lấy ngôi nhà nhỏ một tầng. Nơi Phùng Cung đã mũ áo đi về với tổ tiên. Chúng tôi xin phép thắp ba nén nhang bái lễ người quá cố. Một đời lận đận và giác ngộ bởi văn chương.
Khi Phùng Cung cho in truyn ngn Con nga già ca chúa Trnh trên báo Nhân Văn 1956, Tô Hoài gt gù ging k c: “thng này viết được. Nhưng còn hc máu ra mi nên cơm nên cháo đy, con .” Nguyn Đình Thi thì bo: “T. C tc nht Con nga già chúa Trnh ca Phùng Cung”. Trong v Nhân Văn giai Phm, có 3 người b đưa ra tòa x tù. Đến năm 1961, Nhân Văn Giai Phm đã tàn cuc thì Phùng Cung b bt. Sau tác phm đu tay con nga già 1956, ông tiếp tc sáng tác mt s truyn ngn có mt trong tp D Ký 1959 nhưng chưa được xut bn. Tác gi Con nga già ca chúa Trnh nm trong tri ci to 12 năm. Đến 1973 được tha. Nhng tưởng nghip chướng văn chương đến thế là cùng và con đường văn hc ca ông s dng li đây. Nhưng con người ta đi này đã mang cái nghip vào thân, khi đã đng trong hàng ngũ văn nhân thì sc sng, nim tin yêu mãnh lit bao nhiêu thì cũng âm thanh bch by nhiêu vi thi ca, thôi thúc h cm ly s nghiên bút không sao dt được. Bài Quê xa, Phùng Cung viết bit giam Lào Cai 72 tâm s:
                             Tui hoa niên
                             Buc ký gi kho tù
                              … Khoác tui chiu
                             Bước qua chiu ngoái li.
Ông nhp h tch vào làng văn bng cưỡi con nga già ca chúa Trnh qua ca Văn xuôi, khi ông mi 28 tui. Lúc vào tri ci to Phùng Cung đã lng l r sang đng c thi ca cho đến khi ông lâm s hai 50 trên giường bnh. Đúng 22 năm sau khi tri v. Năm 1995. Phùng Cung cho in tp thơ Xem Đêm. Hai năm sau, con nga trng Kim Bông lp lánh nhưnm kim cương đưa hn ông v gii. Như đ chuc li li lm 41 năm v trước. Vì nó mà ông mang ha. Tháng 9.2011, Nhà xut bn Hi Nhà Văn cho in tp Xem Đêm. In c Con nga già ca chúa Trnh vào đó. Bìa sách màu xanh nht. gia có nh Phùng Cung đi mũ len, mc áo len c l. Kính trng. Tay cm điếu thuc lá đang hút gi. Khuôn mt và màu sc bc nh gi nh mt người sùng đo pht và tin kiếp luân hi
Cuc đi này dâu b bao nhiêu thì cũng tri âm ngn y. Trong gii văn chương nước Vit, có nhiu câu chuyn cm đng v tình bn. T khi ra tri, tm lòng Phùng Cung tht bao dung đ lượng. Ông thanh thn vi lòng mình, vi đi, vi c người có lúc đã làm ông lâm nn. Vi gia cnh Hoàng Cm, Xem Đêm “say lên bình din phù du, na cõi tri âm khô trên phím la”. Vi Phùng Cung, bc nh nhà thơ Hoàng Cm đến bnh vin Saint Paul ngày 6 tháng 4 năm 1997, trước đ 1 tháng Phùng Cung mt. Hai người bn. Mt tóc bc trng. Mt gy gò. Gc đu bên nhau tâm s ln cui và li ghi điếu sau đy ca nhà thơ x Kinh Bc: “Anh đi nhiu lm là na gi. Đi chơi quanh cái thế gian đau kh này đ chia đau x bun vi mi người… Cung ơi! C đi đi ri v ngay nhé”. Như mt tiếng nc nghn li. Thm thoát sang thế k 21 gn được 15 năm ri. Con nga già chúa Trnh ca chúng ta đã đi và đi mãi không bao gi tr li. Ch còn tp Xem Đêm đ ng bên bu ca sáng sa ca thi gian.
Ngh quyết s 49 ngày 20-6-1961, thông tư s 121 ngày 9-8-1961 quy đnh v vic tp trung giáo dc, ci to phn t phn cách mng ngoan c có hành đng phương hi đến an ninh chung và phn t lưu manh chuyên nghip. C hai loi xét không cn đưa ra tòa án x. Vic lp h sơ ci to theo th tc hành chính. Thi hn ci to là 3 năm. Nếu thc s ci to, thì được v sm hơn. Không chu ci to, thi gian có th b kéo dài. Văn bn không quy đnh dài bao nhiêu năm. Người được ci to không b coi là phm nhân có án pht tù, nhưng không được hưởng quyn công dân. Mi tháng mi người được cp 13 đng đ ăn ung. Mi năm được cp hai b qun áo vi. Được phát chăn, màn, chiếu và thuc men. Mi ngày lao đng sn xut 8 gi. Văn bn pháp lut nhc nh: “cn phi đ phòng xu hướng lch lc mun dùng bin pháp tp trung giáo dc ci to đ đy tt c nhng phn t phc tp ra khi đa phương mình cho rnh tay, gây nên tình hình căng thng không cn thiết”. Điu cnh báo y đã xy ra.
Phùng Cung tham gia cách mng 1945. Ông đng tên trong khi nghĩa giành chính quyn ri làm ch tch mt xã vùng huyn Yên Lc tnh Vĩnh Phúc. Năm 1949 Phùng Cung lên chiến khu Vit Bc, công tác văn phòng cơ quan Văn ngh kháng chiến. Năm 1954 v Hà Ni tiếp tc công tác ti cơ quan văn ngh. Trước sau, ông không phi là phn t phn cách mng ngoan c hay lưu manh chuyên nghip. Khi Phùng Cung in tp Xem Đêm 1995, pháp lut áp dng vi ông cách đó đã 34 năm đã bt đu thay đi. Năm 1997 pháp lut y thay đi hoàn toàn thì cũng là lúc ông trút hơi th cui cùng. Ông không được thy s đi đi y na. Đã là pháp lut chung thì đâu phi ch áp dng cho con nga già ca chúa Trnh. Còn h ly đến nhiu người khác na. Biết làm sao được. Mt thi đã qua ri. Điu đáng quý, đáng trân trng là nhân cách Phùng Cung, là tình yêu thiết tha T Quc và nhân dân mình ca người thi s.
                             Đt nước ơi
                             Tôi mến người
                             Như khi nhìn em bé ng
                             Tôi thương người
                             Như thương m m
Bài Quê hương, viết bit giam Yên Bái 65. Dt rut mà viết ra lúc năm cùng tháng tn. Lòng thành vng trm hành hương mà hình dung hương to m bay đy hoàng hôn màu nng da bò. Sông quê vng hn tiếng gi đò qua li. Con nga già trên đng c thi ca không khy ngã, không oán trách. Âm thm tri lòng mình vi thế thái nhân tình… Trong Nhân Văn giai phm, có nhiu người làm thơ. Nhưng được đông đo người đc đng cm hơn c, ít có tuyên ngôn rm r hơn c mà đ li du n cho đi, cho thi ca thế k 20 ch có vài người. Mc dù tm vóc ca h có khác nhau. Hoàng Cm. Văn Cao. Phùng Cung
Không phi 120 ngày. Không phi 12 tháng. Không phi mt, hai năm. Mà 12 năm. 4320 ngày. Mt ngày bng thiên thu ngoài là bao nhiêu ngày. Dài không đếm được… Hai trăm bài ca đi thơ Phùng Cung nén li biết bao tâm trng con người. Hai trăm bài đa phn rt ngn. Như con nga già đi tng bước mt, tng bước mt qua đng c thi ca bao la, không mt li than th. Ch có hai, ba ln dùng đến t oan trong mt cm hng thi ca thanh khiết. Đó là đêm dây oan khi gió quan lc cm chân hn nh đ “đêm dây oan” quên no đi v. Đành lòng vi s phn như buông mt tiếng th dài nho nh mà thôi. Nhiu khi trn trc gia đêm khuya, mưa bay hn tơi t khi bu tri lá rng trăng úa trăng tàn bng vang lên khát vng “khúc gii oan”. Bài thơ hay nht nói v ch oan ca Phùng Cung man mác hương thanh bch khi chiu thu treo nng cui mùa.
                             Hương Thu du na không gian
                             Git Thu đm mnh hàm oan ca chùa
                             Chiu Thu treo nng cui mùa
                             Gió trăng kha nhp tơ vò ao Thu.
Sc màu nhàn nht Thu ch như li nhn gi ni hàm oan vi thiên nhiên thanh tnh làm gim đi s nng trĩu ca đn đau trn thế. Ch có khong 4, 5 bài nói đến tù nhân mà tình như khc khoi tm lòng người thi s. Đêm trn trc không ng được vì tiếng mưa rơi. Nghe đâu đây hoa da gai thơm li mùi biên i. Gic ng xé đôi. Mt na gic tù ngi. Mt na gic trăng. Thi s nói v vng trăng đến thăm tù ngc đã nhiu. Trăng ngc ca Phùng Cung vn là vng trăng muôn tha y. Trăng ca Phùng Cung không ch đánh thc người mà như tình thương bao la ca m quê hương làm lành ln vai áo bi th la thn - la trăng mà da diết nh đến ngày xưa, người xưa.
                             Trên vai áo tù
                             Trăng vá la
                             Ngày xưa ơi
                             Xa mãi đến bao gi
Bài Bin c, mt trong s bài thơ hiếm hoi tác gi ghi thi gian và nơi sáng tác: Bit giam Bt Bt 1961 ging nghe thách thc nhưng thc ch là mt khn cu hòa hp gia bin c khoác triu phc đi dương đy uy lc vi git nước nh nhoi tình nguyn tách đôi. Phùng Cung không miêu t thiên nhiên, mc dù thơ ông người đi cho là mt khúc nông ca xa vng. Ông thiên v tâm trng, tâm trng ca thiên nhiên. Xem Đêm, đương nhiên là có nhiu bài thơ đêm ri. 15 bài đêm. Đêm vó ngựa. Nghe đêm. Đêm trăng thừa. Đêm vắng. Đêm cuối thu. Sông đêm. Đêm nguyên tiêu. Xem đêm. Đò đêm. Về chợ tối. Ao đêm. Đêm xuân. Dạ Yến. Đêm dây oan. Còn vi tám bài trăng na. Tưởng xem đêm s có nhiu bóng ti. Nhưng li là đêm sáng, đêm trăng. Đêm thao thc đi người. Hay nht, tình t nht là bài Đêm Xuân.
                             Đêm xuân nng git mưa hoa
                             Đài xuân nghiêng nhp L sa-Nghi đình
                             Kho thiêng nhen si la huỳnh
                             Chén riêng s na chén quỳnh sau xưa.
Hơn thế na. Xem đêm mà thy rt nhiu ánh nng. Đó phi chăng là quan đim thm mĩ và lý tưởng nhân văn ca ông. Ánh nng lan ta trong thơ. 16 bài nng. Mt tp hp nhng tâm trng v nng. Nắng ngả tương. Nắng gió. Nắng phơi rơm. Nắng đồng trinh. Nắng hàn vi. Nắng thừa. Nắng hoa ngâu. Nắng cánh cam. Nắng rươi. Nắng ghé. Nắng dứ. Nắng bổ cau. Nắng tía. Nắng hoang. Nắng ngọc. Nắng … Nghe trong nng cũ, cuc sng thanh bn nơi làng quê. Tiếng chim Liếu điếu kháo mưa. Thanh tho cơm đèn. Tép diu rang khế. Bng nh v khuôn mt đăm chiêu thuyn thúng khăn bùn ca đng chiêm nơi khóe mt người xưa sáng ngi nng cũ. Nng phơi rơm như màu tâm trng người xa quê. Xa lâu đến mc cây c quê hương cũng quên đi ít nhiu đ sông quê bâng khuâng ca khúc ni chìm màu nng ca mùa màng trên dòng sông y. Đến con cua nh xíu trên đng cũng mang trên mình màu nng v ca thương nh đng quê.
                             Lưng nng- v
                             Hoa văn tin s
                             Chài chãi đng chiêm
                             My kiếp ri.
Cnh nng hàn vi xa lc nơi ca liếp người đi t do đói, mt bui chiu tr v ghé li sân hoang, ch nghe tiếng hi vng lng nơi hoa rau sam n được bôi lên mình loang l nng hàn vi. Nng hoa cau là tâm trng em xéo bóng ln đu nm rau nón ci mà điếng lòng nng ca thương nhau. Là khi đau m, cơn st vt vai, mnh chăn chiên run ry hong chút nng tha. Là mơ màng tưởng người thiếu n đi đâu. Cht nghe tiếng cười khúc khích hàng hiên sau nhà, nơi có hàng râm bt gió lay nng tía
Bước qua ca Xem Đêm, tôi không thy bóng ti. Ch thy ánh nng và ánh trăng cùng tm lòng trc n cu người thi s. Xem Đêm mà thy ban ngày. Ch có mt ln đêm - vó - nga. Nht thc trin miên ngày ti hơn đêm.
Hai trăm bài ca Phùng Cung tuyt đi b phn là thơ ngn. Phn nhiu ch 5, 7 câu là cùng. Thơ ngn mà hay c trong tình ý và câu ch là cc khó. Phùng Cung chn ch làm thơ tht đc sc. Ông thuc trường phái “thôi-sao”. Xem Đêm có nhiu ý l. L cái bóng by ngôn t và sâu xa ca ý nghĩa. Ông không theo li bóng ch. Ch tách ri nghĩa. Phi chăng v đp riêng có ca Phùng Cung trong làng thơ nước Vit- v đp ca ch hay.
Mt tiếng gi đò căng ch gia đêm khuya.
                             Tiếng gi đò
                             Căng ch ngang sông.
Mt tiếng chim tu hú gi hè khi mùa còn chưa đến hn đang rì rm lũy tre ven làng khi tri cht chuyn sc, chuyn hương.
                             Chưa kp đ hi vươn cánh
                             Bu tri vi vàng vung lưới hoa cau.
Mt cnh thanh bình nơi làng quê trong âm thm lng l gà m ngm con, và
                             Vi mm cho con
                             Ht -c-tích-v lòng.
Ch l. Ch hay nhiu lm trong Xem Đêm. Tiếng tù và bết gió. Nắng thắm quết trầu dốc bến. Gió dắt điệu du hời lẫm chẫm. Góc vườn líu chíu nắng non. Gió bung biêng cành vườn tắt vụt tiếng chim. Ao khuya nước thở thì thầm. Đãy sắn khô lẽo đẽo thơm giáp hạt. Mõ dẫn kinh ruổi nhịp luân hồi. Con cúi rơm giữ lửa, một xóc chữ nhân nằm chờ mưa gió…
  Mi khi đc mt nhà thơ, tôi thường chú ý ti triết lý sng ca h. Tâm s và ni lòng ca người y nhn gi cho đi qua v đp ca ngôn t, ca hình tượng và nhp điu, ca cm xúc thi ca. Xem Phùng Cung, tôi li nh đến mt bui chiu tuyết rơi trng xóa Kopenhagen, nơi tòa th chính có tượng Anđersen. Git mình nhìn xung tuyết, tôi không thy bóng mình đâu na. Nh li người t bán cái bóng ca mình và tr thành nô l ca chính cái bóng đó trong truyn Anđersen. Nhưng tuyết rơi không có ánh mt tri thì có bóng làm sao được. Xem Đêm ca Phùng Cung tôi thy ông không đánh mt cái bóng ca mình. Đó là tâm hn thi s. Bi vì đêm ca Phùng Cung có rt nhiu ánh nng và ánh trăng. Thi s Phùng Cung c cuc đi mình đã minh chng cho tm lòng thanh bch ca ông vi T Quc, quê hương mình. Vượt qua đnh mnh ca s phn đ làm tròn thiên chc ca mt thi s. Ông đ li cho đi mt nhân cách sng thông qua nhng vn thơ.
Tôi không quen biết Phùng Cung. Ch sau khi ông mt, Xem Đêm mi đến được tay… phàm. Vào ri ra khi Xem Đêm, ra khi ni nim ca Phùng Cung, mang v bao tâm s ca cuc b dâu trn thế. Bng nhiên thy thp thoáng mt ni bun tri âm như cái gì xa lm không bao gi tr li mà trang trng thân thương, mà nghe đâu đây vó nga ca người xưa cũ mt ln đến vi cuc đi trong thiên chc thi nhân đã đi xa mãi. Nếu có luân hi chc Phùng Cung li chn kiếp làm thơ.
                             Gm bào hoen git l điu
                             Bâng khuâng xa mã, na chiu quân vương.
Năm 2012. Hi nhà văn Hà Ni vinh danh Phùng Cung “Thành tu Thơ trn đi” cho tp Xem Đêm.
Hà Ni 6-2013
Khuất Bình Nguyên
Theo http://khoavanhoc.edu.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...