Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Bánh Chưng của thi ca Việt Nam

Bánh Chưng của thi ca Việt Nam 
Mt đi người lang thang lm khi chng hết câu lc bát. C xem phong vn thi nhân gn bó vi nó cũng hiu được đôi phn. Tôi không rõ lc bát xut hin t bao gi. Nhưng có l là t lâu lm ri, t trong lch s và đi sng tinh thn ngàn năm ca người Vit. Ít th thơ nào có sc sng mãnh lit, lâu dài và ph cp như lc bát. Nghn ngào câu hát dân ca c xưa đi đến Truyn Kiu áng thơ bt h đ khc khoi trong nim vui ln tiếng th dài ca thi ca hin đi. Không hiu sao lc bát li ngàn ngt nim trc n v thân phn con người trong hnh phúc và đng cay. Ám nh người ta đến thế.
Lc bát là th thơ linh đng, có vn. D thuc. D nh. Th thc đt câu và bt vn, ngt nhp không cu kỳ phc tp. Hai câu. Bn câu. Hoc rt nhiu câu cũng thành mt bài. Kh năng din t tâm lý và t s đã được th thách trong thơ ca dân gian và văn hc trung đi. Thích ng được s biến hóa vô tn đã to nên sc cha kỳ diu ca 6/8. Nó li thường là li ca nhiu khúc dân ca hát ví, quan h… Vì thế lc bát có kh năng chuyn ti cho l hi mi thi đi trong lch s thi ca. Bi vy, có người nói, lc bát như là bánh chưng ca ngày tết Vit Nam.
Tìm câu lc bát bt vn d nht cũng như đc câu 6/8 tuyt bích trong Truyn Kiu đi vi nhiu người Vit Nam không khó bao nhiêu. Người làm thơ lc bát đng gia hai thái cc mong manh. Hoc d dãi quá hay khôn ch quá. C hai lp tc rơi xung tm thường. Ai làm cũng được. Hoc bay lên đến mc đ nht thiên h. Ch cn 2 câu thôi là nên danh nên phn. Chế Lan Viên không ít ln nói v cái khó ca lc bát. Đố ai dùng 6/8 mà đưa được chất độc hóa học vào cho khỏi thiên cưỡng… Thơ cũ đi theo con đường riêng, ma đưa lối quỷ đưa đường nên phần lyrisme thì có mà phần readisme thì không… Trong các thể thơ khó nhất là lục bát… Lục bát dễ làm nhưng khó hay. Viết giỏi thì thành thơ. Viết trung bình hoặc dở thì thành vè. Trong hàng nghìn bài thơ ca ông đ li, không biết lc bát có được đến 15 hay 20 bài hay không? Nhưng mt nhà thơ tài danh viết lc bát nhiu, th nào cũng có ln nếm v nôm na… Huy Cn lng ly là thế trong nhng 6/8 siêu phàm ca Lửa Thiêng mà đến Vũ Trụ ca viết khong 1940 -1943 người ta không khi ngc nhiên li bt vn trn tc đến vy trong các bài. Nắng đào, Nằm nghe người thở. Nằm trong tiếng nói, Cảmthông v.v... Lc bát giăng by đ h thơ xung mc bình thường. Mt nhà thơ ni tiếng khác ca thế k 20, có tha nhng phm cht tài năng. Nhưng ông đã mt ln ngã nga trên cánh đng lc bát. Nguyn Đình Thi trong Mẹ con đồng chí Chanh. Thơ dài nhng 293 câu. Đc mà thương cho ông y. Già Lê rõ ràng là nam gii rng hết tóc râu. Bác Thi tp Kiu thế nào mà c ng là vãi Giác Duyên. Bn câu t 278 tr đi bt vn nht như không th nht hơn được na. Bây giờ con đã nhìn tinh. Trông vào đời cũ thấy mình lớn khôn. Mỗi phen nhảy vọt vào đồn. Nghĩ nhà tan nát máu dồn trào lên… Sau khong 40 năm, Nguyn Đình Thi ngm ngùi gii thích vì phi làm theo phong trào. Mẹ con đồng chí Chanh in hàng nghìn bn. Thy nhiu trên các gánh hàng xén nhng năm mi hòa bình min Bc.
Tôi không hiu có ai cay nghit mà chân thành như Nietzche hay không? Ông nói. Các thi sỹ nói dối quá nhiều… Tất cả bọn chúng đều hời hợt… Ta đã nhìn thấy những kẻ khổ hạnh của tinh thần tìm đến. Bọn chúng xuất sinh từ trong đám thi sỹ. Nhng năm cui ca thế k 20, mt nhà văn ni tiếng nước ta cũng bc trc chng kém gì nhà triết hc. Đa số các nhà thơ chẳng ra gì, điều ấy thực… Sự suy đồi, sa đọa của thơ lục bát ở ta từ khi Nguyễn Bính và Bùi Giáng mất đi… Những cố gắng cách tân lục bát xét cho cùng giống như người làm răng giả mà thôi. Nhưng, như là mt nghip chướng ca văn chương, chính nhà văn li là người dường như đã b ám bi nhng câu lc bát tm thường ca mt k thi s lang thang chuyên làm thơ 6/8 theo kiu bút tre hay sm truyn. Phn nhiu là cay đng và diu ct thế gian.
Hành trình ca thơ lc bát trong thế k 20 đã minh chng cho sc sng ca nó. Nhìn tng th, vn ca 6/8 vn duy trì như truyn thng. Nhưng cách ngt nhp và kh năng biu cm, tm tư tưởng ca đi sng tinh thn Vit Nam đã thay đi mnh m. Trong 100 năm va qua, nhiu nhà thơ có bài hay trong th lc bát. Năm người tiêu biu nht vi nhng phong đ và tm vóc khác nhau trong s đó. Vì lc bát mà đôi khi tôi nghĩ h còn quanh qun đâu đây. Mt sân ga. Mt rng thu lá đ. Hay đang cùng vi Câu thơ nấp ở sân đình, nhuộm trăng trăng sáng, nhuộm tình tình đau. H là Tn Đà. Nguyn Bính. Huy Cn. T Hu. Đng Đc Bn. Trong 5 người y thì lc bát ca Tn Đà và T Hu n c nhiu thế s hơn c.
Nếu như bên thm thế k 20, phong trào Đông kinh Nghĩa thc, năm 1907, không s đàn áp đã hô hào quc dân đng bào dùng ch quc ng và h nhit thành viết nhng bài ca cách mng bng lc bát và song tht lc bát thì khong 10 năm sau, thi s Tn Đà tiếp tc c xúy mnh m cho vic dùng quc văn. 1932 Tn Đà viết: Nói về âm và vận thì chữ quốc ngữ của ta so với chữ nước khác lại giàu có, tách bạch hơn. Sng trong thi bui mưa Âu gió M, song Tn Đà không đi v phía Tây mà quay v vi phía truyn thng s dng nhiu th thơ lc bát trong các tp thơ Khối tình con 1916. Khối tình con II 1918. Còn chơi- Thơ và Văn xuôi 1921. Thơ Tản Đà 1925. Lc bát ca Tn Đà viết khong 1920-1925 đc sc hơn c, trong đó có Thề non nước. Thơ lc bát Tn Đà là thơ thế s. Thơ hay không ch 6/8 nhun nhuyn mà còn bi nhng tâm s ca ông trước thi cuc. Những ai mặt bể chân trời, nghe mưa ai có nhớ lời nước non. Hay Đêm khuya con ngủ đèn tàn, một hai thế sự muôn vàn tình thâm… Người ta yêu cái phóng khoáng ca mt nhà nho thc thi. Mi ln v quê nhìn lên ngn núi nơi Đc Thánh Tn cư ng, tôi li nh Tn Đà và s cái ngông ca ông y. Ai lên núi Tản Ba Vì. Lấy tư hòn đá về kê chân giường.
Xuân Diu nói: Tản Đà là một thi sỹ rất Việt Nam. Có thể nói là hoàn toàn Việt Nam. Phi chăng mt phn vì dùng lc bát chuyn ti được ni lòng ca c mt thi đi đang đi thay.
Phong trào Thơ Mi có hai nhà thơ dùng lc bát dng công nht. H đi hai con đường khác nhau. Mc dù cùng dùng lc bát làm phương tin. Huy Cn kiêu sa, suy tưởng mà trm mc. Nguyn Bính thiết tha say đm bao nhiêu thì dân dã nhà quê by nhiêu. H cùng mang mt th hàng lc bát ra ch Văn chương. Nhưng đu được người đi ngưỡng m. Đương nhiên h được yêu mến còn vì nhiu bài thơ các th thơ khác na. Vi Nguyn Bính khi nào cũng nh nhàng dung d. Như gam màu ca Cây bàng cuối thu. Thu đi trên những cành bàng, chỉ còn hai chiếc lá vàng mà thôi.
Hn thơ Huy Cn giàu suy tưởng. Đôi khi siêu hình mt cách thanh cao. Không phi hai chiếc lá mà c mt Thu rừng hiu qunh cùng vi lòng người vút lên ni su không chia tách được. Sầu thu lên vút song song, với cây hiu quạnh với lòng quạnh hiu.
Vi Nguyn Bính và Huy Cn, lc bát như là th thơu nhim to dng các phong cách và bn lĩnh thi ca. Kh năng biu cm tâm trng cùng vi tim lc k chuyn ca lc bát vn đã được thơ ca dân gian và Truyn Kiu khng đnh. Ln này, vi phong trào Thơ Mi, kh năng biu hin tinh tế nhng trng thái cm xúc ca lc bát góp phn làm nên mt thi đi mi trong thi ca. Gi s ch còn lc bát, Nguyn Bính, Huy Cn vn là hai phong cách thơ đc đáo. Nguyn Bính băng khi chưa đy 50 tui vào sáng ngày 30 Tết 1966 cnh mt bến ao. Lúc ông đi làm khách nhà người. Không kp ăn miếng bánh chưng ngày Tết. Còn cuc đi Huy Cn chn chu như chính câu lc bát. Ngay t 1941, khi nhn được cun Thi nhân Vit Nam ông đã thp mt nén hương đ đc. Xem Hi Ký Song Đôi thy tm vóc ca ông ít người bì kp. Nhưng có lúc tôi ngài ngi ông y. Ví như ông viết thư t chi hôn nhân do thân ph ông sp đt, nói con gái người ta ba đầu sáu tay mười hai con mắt. Hay như ông bình lun cui ch ký ca nhà văn Thch Lam có ch M hình ngn nến đang cháy trên np quan tài… Tht may là nhng vic đó nm ngoài lc bát.
Nhng năm na sau thế k 20, ít có thi s nào gn bó vi lc bát và thế s nhiu như T Hu. Người thơ phong vận như thơ ấy. Ông trit đ s dng kh năng k chuyn d hiu, d nh ca lc bát đ viết nhiu thơ phc v tuyên truyn. Từ ấy 67 bài có 12 bài lc bát. Việt Bắc 22 bài, gn mt na lc bát. 9 bài. T Hu hay dùng lc bát xen k vi thơ t do trong 1 bài to nên hơi thơ khoáng đt. Hoc xen k lc bát, song tht lc bát trong nhng bài thơ dài. Nước non ngàn dặm dài 318 câu. K v mt chuyến đí. Đúng như quan nim làm thơ ca ông. Câu thơ trước gi câu thơ sau. T Hu mt năm 2002, hưởng th 82 tui. Nhng bài thơ hai năm cui cùng ca mt đi người, ông vn còn duyên vi lc bát. Tình ý thơ vn không thay đi như thi viết T y 1937. Ch mt ln ông nhn ra mình già khi viết Chào thế kỷ 21. Vi chiếc vé tám mươi năm hơi cũ, ông lên chuyến tàu thi gian nghe náo lon âm thanh rn v nhng lâu đài tư bn, bn lái súng ngân hàng vênh vang ngo mn gào trong đêm “toàn cu hóa” “văn minh”. Chao ôi. T Hu vn là T Hu. T bui khi con tu hú gi by. Đó là tên bài thơ lc bát mà vào năm 2006, hu thế đã chn trong s hàng nghìn bài ca ông đ làm mt trong 100 bài thơ hay nht ca thế k 20. 100 thi s mi người mt bài. Tôi thng tht bi tâm trng ca chàng trai tr cũng là câu kết ca bài thơ. Ngột làm sao, chết mất thôi, con chim tu hú ngoài trời cứ kêu. T Hu viết câu này Huế tháng 7 – 1939 mà đến gi, bao nhiêu người còn nghe thy.
Quãng 10, 15 năm cui cùng ca thế k, khi người Vit Nam mun làm bn vi tt c các nước; thc hin phương thc như Lê Nin đã tng nói Mở một cổng, thậm chí nhiều cổng cho chủ nghĩa tư bản phát triển trên miếng đất tự do mậu dịch, mt không khí mưa Âu, gió M còn nhn nhp hơn c thi thi s Tn Đà. Người ta lũ lượt đi sang tri Âu b M đ mang v nhiu b cánh mi cho thi ca. Hu hin đi, Tân hình thc… Người thành công. Người khác còn đau kh đang phi đi tìm bn thân mình mà vn còn chưa thy. Gia lúc đó, mt anh chàng na quê, na tnh, chè chai lông vt châu th sông Hng bt đu ăn nhng miếng đòn văn chương đu tiên. Nói như Nguyn Huy Thip - Đng Đc Bn. Bn khăn gõ áo the quy hai b lc bát vào làng thơ. Lp tc đã gây nim thán phc. Vi 4 người tin bi trước, tm vóc ca Bn không bì vi h được. Nhưng ông, dù đi thơ không được hưởng dương bao nhiêu, đã đ minh chng cho sc sng và s mi l ca lc bát. Vượt qua nhiu người khác, ông lt vào danh sách 100 thi s có bài thơ hay nht ca thế k 20. Bài Vào chùa. Lc bát ch có 4 câu. Lc bát ca Đng Đc Bn gin d. Dân dã t nhiên mà sâu sc vô cùng. Vi v ngoài nói như không mà nng trch sc cha ca ngm ngùi. Nếu không có s tri nghim ca trường đi, trường thơ thì không th viết được như thế. Vào chùa. Chăn trâu đốt lửa, Chuồn chuồn cắn rốn biết bơi… là nhng ví d. đi, ai chng di mt ln như c, như Đng Đc Bn đã viết Mỗi lần cỏ dại trên đê, chim ngói đi thả bùa mê khắp đồng…
Thế k 20, có 3 ln lc bát xut gia đi ra ngoài ca thin ca s thách thc sc biu cm ca nó vi nhng vn đ thi cuc và bn thân s vn đng ni ti ca thi ca. Vào đu thế k vi Tn Đà và nhng năm cui cùng vi Đng Đc Bn. Cùng vi h còn nhiu thi s khác. đon gia, vài năm đu kháng chiến chng Pháp, sau thi kỳ hoàng kim ca Thơ Mi, mt s người mun tìm đường đi mi. Quay tr v vi thơ ca dân gian. Nhưng thc tế sáng tác đã không làm được điu đó.
Lc bát như là mt đc trưng sáng to ca văn hóa Vit Nam, tinh thn Vit Nam. Trên con đường giao hòa tiếp nhn nhng giá tr khác ca các nn văn minh, người Vit đã vn dng th thơ nước ngoài như thơ Đường lut ca người Tàu hay sonnet có ngun gc Ý… đ làm thơ theo tiếng ca mình. Tôi không hiu th lc bát dù quy tc không phc tp nhưng được ràng buc bi 6/8 và tiếng mt đơn âm tiết cùng vi 6 thanh có làm khó d cho nhng ngôn ng đa âm tiết châu Âu khi mun áp dng hay không? Vi mt vài ngôn ng châu Á, có đc trưng tiếng mt đơn âm tiết – cho dù s thanh ít hơn liu có th vn dng được lc bát nhun nhuyn hay không? Người Vit có quyn hy vng giá tr văn hóa ca mình ta sáng nhng chân tri tư duy và cm xúc khác.
Tôi đi qua 65 mùa gói bánh chưng tết mà chưa đi hết na câu dân ca lc bát quê mùa.
         Ai đi muôn dặm non sông
          Đ ai cha cht su đong vơi đy.
Gia xuân 2015
Khuất Bình Nguyên
Theo http://khoavanhoc.edu.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...