Sinh 1907, tên thật Nguyễn Tường Long. Quê Quảng Nam, sinh ở phố
huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Em của nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam) và
là anh của nhà văn Thạch Lam (Nguyễn Tường Lân).
Năm 1927, làm tham tán Ngân khố Hà Nội. Năm
1929, đỗ tú tài Pháp, làm tham tán lục sự tại các toà án. Năm 1932, làm viên
chức và tham gia viết bài cho báo Phong Hóa, là một trong những nhà văn đầu
tiên tham gia Tự lực văn đoàn. Năm 1948 bị bệnh chết tại Quảng Châu.
Các tác phẩm chính: Trước vành móng ngựa
(1938), Bùn lầy nước đọng (1939), Mười điều tâm niệm (1939), Con đường sáng
(1940), Tiếng đàn (Nxb. Đời nay, Hà Nội 1941).
Xuân không nhớ vì lẽ gì rằm
tháng giêng năm ấy Xuân lại vào Huế. Song những cảm giác mênh mông lạnh lẽo đã
kích thích tâm hồn Xuân hôm đó. Xuân không bao giờ có thể quên được. Cứ mỗi buổi
chiều, lúc sương lam lặng lẽ trùm lên ngọn tre, lòng Xuân lại rung động, da thịt
Xuân lại cảm xúc tất cả nỗi buồn trụy lạc tiết phát ở tòa Thành Cổ ủ rũ bên bờ
sông Hương.
Chiều hôm ấy Xuân yên lặng
ngồi trong khoang thuyền, một chiếc thuyền dài, đi êm như lướt trên mặt sông lặng.
Mặt trời đã lặn; đằng xa, về phương Tây, sau rặng thông in hình mờ mờ trên đỉnh
núi Ngự Bình như mấy nét chấm phá trong bức tranh thủy mặc Tầu, da trời nhuộm
màu xanh non. Gần hơn, những đám cây đã bắt đầu đen sẫm in bóng xuống mặt nước
xám, nặng nề chảy. Cảnh vật im lìm như đợi rơi vào đêm tối. Riêng Lương, bạn
Xuân, đương ngả nghiêng trên mạn thuyền, hai tay nhét túi quần, cười cười nói
nói hỏi chuyện cô lái đò. Câu chuyện có lẽ đằm thắm lý thú lắm, vì chốc chốc
hai người lại nhìn nhau rồi cùng bật lên một chuỗi cười giòn rơi vào sự yên
tĩnh, vang ra trên mặt sông rồi lẩn vào bóng tối.
Lương bỗng quay lại phía
Xuân:
- Nhà thi sĩ ngồi nghĩ gì đấy
mà trông bí mật như cặp mắt cô gái Huế vậy? Ra đây mà nghe chuyện mặn mà của cô
lái, rồi cô sẽ ca cho một vài bài.
Xuân ngạc nhiên:
- ồ! Thế ra cô lái cũng biết
ca, quý hóa nhỉ!
Cô lái lấy tay che miệng,
khúc khích:
- Chúng em có biết ca gì mô.
Mấy thầy có muốn nghe, em cho đi kêu chị Huyền của em, thì mấy thầy dầu khó
tính thế mô cũng phải vừa lòng.
- Thế thì còn gì hay bằng nữa.
Cô lái bèn đẩy thuyền vào bờ.
Xuân nhìn cái thân hình mềm mại lộ sau bộ quần áo mỏng, gió thổi bạt cả về một
phía, trong lòng bỗng rạo rực một ý nghĩ thèm muốn. Ngay lúc ấy, cô gái quay lại
nhìn Xuân, lẳng lơ mỉm cười. Xuân rùng mình, cảm thấy hết cả sự trụy lạc của một
gái giang hồ dử khách, và không ngăn nổi một tính tình khinh miệt nó khiến
chàng lạnh lùng quay nhìn nơi khác.
Lúc đó, thuyền đã ghé sát
vào bờ. Cô lái cắm mạnh chiếc sào xuống nước, và một đứa bé ở trong khoang chui
ra vịn thềm gạch leo lên đường, nhanh nhẹn lách qua một cái giậu thưa rồi đi
khuất sau đám cây. Trong lúc nhá nhem, Xuân thấy thoáng qua trong trí cái ý
nghĩ lạ lùng là đương sống một đời mơ màng, không rõ là thực hay chỉ là hư mộng.
Những thân cây lớn đứng lặng yên bên bờ sông, Xuân trông như phủ một lượt nhung
đen in trên một nền màu xám thẫm. Con sông Hương loáng đen, từng chỗ lấp lánh
những làn sóng rung động ánh những ngọn đèn xa mới thắp.
Cô lái đò tình tứ rời chiếc
sào chui vào khoang thắp đèn. Dưới ánh lửa, khuôn mặt mũm mĩm của cô ửng hồng.
Xuân nhận thấy đôi mắt dài và ướt, cặp môi thắm như vết máu và cái cổ tròn và
xinh. Như đoán biết Xuân đương tò mò nhìn, cô lái quay lại mỉm cười, lên tiếng
nhẹ nhàng:
- Mời ông vào xơi tạm vài điếu
thuốc.
Lương nhanh nhảu vừa cười vừa
trả lời thay bạn. Chàng cúi mình chui vào trong khoang, ngả đầu xuống chiếc gối
rua trắng, nhìn chung quanh mình một lượt, rồi nức nở khen:
- ở đây êm ấm nhỉ. Y như một
cái ổ uyên ương. Mà sạch sẽ làm sao, tôi có lời mừng cô lái.
- Dạ, thầy dạy quá.
- Không, không quá một tí
nào. Với một cô lái xinh đẹp thế kia, thì có gì là quá đáng được!
Cô lái sung sướng, nói lảng:
- Ông tiêm lấy nhé.
- ấy chết, ai lại thế. Cô
làm ơn cho.
- Em vụng lắm ạ.
- ở tay cô thì vụng thế nào
cũng là ngon.
Câu chuyện quanh quẩn ở một
nơi. Câu nói bông đùa của bạn, dáng điệu kiểu cách của cô gái giang hồ, Xuân thấy
nhỏ nhen, nhơ nhớp cả nền nên thơ của đêm tối. Xuân không hiểu vì đâu hôm nay
chàng có những tư tưởng hắc ám, Xuân đổ lỗi cho cái tính ương gàn của mình, cái
tính phân tách từng cử chỉ, hay đặt một ý tưởng sau giọng nói, dáng ngồi của
người, và cố nhìn cảnh vật bằng con mắt lạc quan, cố tìm vẻ có duyên của cô lái
và tính tình vui vẻ của bạn, chàng bỗng rời bỏ mui thuyền để vào trong khoang.
Nhưng lúc chàng dịch lại gần bàn đèn, chàng thấy chập chờn trong trí cái tư tưởng
so sánh thân mình với một con thiêu thân bay đến ngọn lửa sáng...
- Mời ông ngồi sát vào đây.
Cô gái vừa nói vừa dịch lại
gần Xuân, ngồi sát vào người chàng.
Một mùi thơm rẻ tiền ở người
cô thoát ra chẹn lấy cổ họng Xuân.
Lương ranh mãnh nhìn hai người,
cợt nhả:
- Mới quen hơi mà đã thân mật
nhỉ.
Cô lái chữa thẹn:
- Ai thân mật?
Cô vừa nói vừa mỉm cười liếc
Xuân. Nhưng Xuân đương mơ màng nhìn ra ngoài. Một thứ ánh sáng huyền ảo làm mờ
mấy ngôi sao lấp lánh trên ngọn cây. Ngọn gió mát nhẹ nhàng lại. Trăng lên.
Xuân nghe rõ ở bên thuyền có
tiếng rì rầm. Chàng nhô đầu ra thì vừa một người con gái bước xuống thuyền, im
như cái bóng.
- Chị Huyền đấy à?
- Phải.
- Mời chị vào trong này.
Lương ngồi nhỏm dậy giương mắt
nhìn. Huyền dỏng dỏng cao, người hơi gầy một chút, vẻ kín đáo tệ, trái ngược hẳn
với cô lái.
Đôi con mắt sắc mơ màng đắm
đuối như đương theo đuổi những hình ảnh trong mộng, không đoái nhìn đến cảnh vật
chung quanh.
Huyền khép nép ngồi xuống
mái thuyền thu áo lại, rồi lạnh lùng nhìn vào quãng không, trong khi người kép
nắn lại cung đàn. Ai nấy đều im bặt. Nụ cười ở trên môi cô lái không nở ra được
to.
Ai nấy như bị đè nén bởi một
bầu không khí huyền bí, sắp gợi ra một việc gì lạ lùng.
Thế rồi trong sự yên lặng,
tiếng đàn độc huyền bắt đầu réo rắt. Tiếng trong như ngọc, âm lên trong đêm
thanh, lan ra ngoài hòa với ánh trăng. Rồi như hoàng oanh đua hót, Huyền bỗng cất
tiếng hát hòa theo một tiếng đàn khác, trầm hơn, réo rắt hơn, giàu tình cảm
hơn. Xuân cảm thấy trong lòng một cảm tưởng ngạc nhiên như đứng trước bức tranh
tuyệt tác hay đọc một câu thơ bất hủ... Cái cảm tưởng ngạc nhiên ấy hết, nhường
chỗ cho sự êm ái của tâm hồn. Những tiếng bổng, trầm quấn lấy tâm hồn Xuân, đem
đi một nơi nhẹ nhàng, thinh không. Toàn thân Xuân khi ấy chỉ còn là thính giác,
rung động theo tiếng đàn giọng ngân. Muốn cho thoải mái, chàng ngả lưng xuống
ván thuyền, nhìn ánh trăng trôi theo dòng nước. Chiếc thuyền lặng lẽ trôi, chốc
chốc mái chèo nhẹ nhấc lên, đem theo những giọt trăng ấy là sự đọng lại của tiếng
hát trong vắt lẩn trong cung đàn. Tiếng hát vang ra khắp không trung, cảnh vật,
tan ra trong khoảng sông rộng, sáng như tấm gương, ngừng lại trong những đám
cây tối hai bên bờ: có khi bay cao lên trên ngọn đồi xa, rồi như theo gió đưa
mãi lên, quyến luyến lấy đám mây tơ dệt đen trên nền trời xanh sáng, chập chờn
trước mảnh trăng trong. Xuân khinh khoái để tiếng đàn đưa đến những cảm giác mê
man, những cảm giác trong suốt và lạnh lẽo như bóng trăng dưới nước, và đè trên
tất cả những cảm giác ấy, một thứ buồn mênh mang, không bờ bến.
Hết điệu Nam bằng đến Nam
ai. Tiếng độc huyền càng réo rắt. Nỗi buồn Xuân cảm thấy mỗi lúc mỗi lớn, tràn
ngập hết cả tâm hồn.
Chàng cảm như nghe thấy cung
đàn đã từ đời thuở nào, ở một tiền kiếp xa xăm. Chàng vẫn không biết có cảm
giác nào in sâu vào trí nhớ hơn là thính giác. Một giọng hát, một điệu đàn đã
làm rung động lòng ta trong một giây, một khắc, có thể làm sống lại cả một
quãng đời tình cảm và phủ lên trên một màn sương buồn nhẹ nhàng như nhớ tiếc những
sự mong manh đã mất. Nhưng Xuân không ngờ tiếng đàn đêm nay lại gợi trong trí
chàng những thời đã tiêu diệt.
Xuân rùng mình nhắm mắt lại.
Trong hai dãy cây đen im lặng soi bóng xuống gương sông, chàng thoáng nhìn thấy
nhấp nhô những hình kỳ dị trên một tòa Thành Cổ, kiến trúc của người Chàm. Tiếng
đàn độc huyền vẫn vang lên theo điệu hát, một điệu hát đều đều như tiếng than của
một thiếu phụ nhớ người yêu, thỉnh thoảng một tiếng vuốt cao lên nghe như một
tiếng nấc trong. Huyền nét mặt vẫn lạnh lùng, nhưng Xuân ngạc nhiên nhìn y phục
nàng, một thứ y phục sặc sỡ. Hai cánh tay nàng để trần, Xuân trông thấy tròn và
trắng, đặt khoan thai lên trên cái xiêm thêu. Chàng thấy hiện ra trước mắt cảnh
nước Chiêm Thành mới bị diệt vong và chàng tự nhiên yên chí rằng Huyền là một
cô công chúa Chàm bị người Nam đắc thắng ép ra ngồi hầu rượu và ca những bài
hát họ chưa hề nghe. Công chúa lạnh lùng như Huyền bây giờ, nhưng trong lòng tê
tái những nỗi tủi nhục chua cay, oán hờn, nhớ thương, cất lên những tiếng ai
oán não nùng như tiếng khóc. Quân sĩ người Nam ngông nghênh tự đắc, nghe giọng
than buồn thảm đều ngơ ngác, vừa đê mê vừa kính cẩn trước điệu ca cuối cùng.
Tâm hồn họ lỗ mãng và chất phác, họ càng cảm một cách sâu xa thấm thía, trong
cái cảnh trí hư thực của một đêm trăng, nỗi buồn man mác ẩn trong tiếng ngọc
trong và êm. Xuân thầm nghĩ trong đám lỗ mãng chất phác ấy, có một người tâm hồn
thi sĩ và người ấy, có lẽ là ông cha mấy mươi đời Xuân, nên Xuân đêm nay, trong
cảnh này, rung động tâm linh đến cực điểm, đến sự đau đớn.
Nhưng, dẫu đê mê kính cẩn, dẫu
linh hồn thi sĩ, người chất phác kia sau khi khóc với tiếng đàn than dài cả
công chúa, đã đem cái thân yếu ớt mềm mại kia làm cuộc vui chốc lát. Xuân thấy
máu bồng bột trong huyết quản, như tiếng vang xa xôi của máu người thiên cổ
đương ao ước được thỏa mãn cái mộng tưởng xưa.
Xuân bỗng giật mình, Lương
rón rén đến bên chàng thì thầm:
- Xuân trông mà xem.
Xuân còn ngơ ngác, Lương đã
đưa mắt bảo khẽ:
- Huyền ấy mà. Trông như pho
tượng vậy. Không có chút tinh thần nào, không mảy may cảm động, lạ thật. Ca những
tiếng réo rắt như thế mà mặt vẫn điềm nhiên lạnh lùng như không, thì thật là một
sự quái gở.
Xuân mỉm cười mơ màng:
- Thì vẫn. Huyền có là người
nữa đâu, Huyền là một nữ thần, nữ thần của thi ca và âm nhạc. Mà nữ thần, thì
còn cảm động làm sao được.
Lương cả cười như được nghe
một câu khôi hài. Tiếng cười giòn giã vang lên, lấn át tiếng hát và phá tan cái
không khí du dương, mơ mộng, như câu trả lời của sự thực hiện có cho quá khứ hư
ảo. Huyền dừng hát, rồi xin nghỉ.
Ngọn đèn thuốc phiện khêu
cao, Lương ung dung tiêm thuốc mời Huyền hút, Xuân hết đỗi ngạc nhiên lúc thấy
Huyền nhận lời, ngả người sát vào người chàng, gối đầu lên vai chàng, tóc xõa cả
lên mặt chàng. Nhưng lúc ấy chàng không thấy trong mạch máu bồng bột khí phách
của kẻ thắng trận nữa; chàng chỉ thấy trong lòng tê tái như kẻ bị thua vì chàng
chợt nhận ra Huyền là người cùng nước, và tiếng ca ban nãy là tiếng than của thời
đại chàng đương sống. Một nỗi buồn nản mênh mông tràn ngập vào tâm hồn Xuân như
nước triều trên bãi biển xa vắng. Xuân lắng tai nghe tiếng sóng vỗ róc rách bên
mạn thuyền, chàng tưởng là dư âm của điêu tàn đã hết, thì thầm than thở những nỗi
nhớ nhung vẩn vơ, Xuân cảm thấy bao nhiêu nghị lực rớt lại trong người chàng đều
tiêu tan trong tiếng sóng vỗ. ảnh hưởng của điệu ca vong quốc hun đúc lên bởi
cái hoàn cảnh ủy mị, hay là trong người chàng đã mang sẵn dây đàn buồn sẽ gẩy
đã rung thành tiếng? Xuân không chìm đắm trong sự phân giải đau đớn, chỉ cố xuất
tàn lực để thoát khỏi cái khối nặng đương đè nén linh hồn. Xuân phải dùng hết
can đảm mới nâng được đầu Huyền đặt lên gối, vùng trở dậy chui ra mũi thuyền.
Lương ngạc nhiên nhìn theo, thấy Xuân đứng thở mạnh, và cất tiếng hát nghêu
ngao...
Sáng hôm sau, tinh sương,
Xuân đã từ biệt bạn lên đường, Lương giữ thế nào cũng không được. Xuân đứng
trên xe lửa, lặng nhìn hoàng thành lui dần về phương xa, như chìm đắm vào một
nơi hoang mang đầy những sự sa ngã, đầy nỗi buồn thảm của sự diệt vong. Xuân
sung sướng đón lấy ngọn gió mát mà chàng coi như hơi thở của một sự sống bình dị.
Rút từ tập truyện ngắn Tiếng
đàn, Nxb.
Đời Nay, Hà Nội, 1941
Đời Nay, Hà Nội, 1941
Hoàng Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét