Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Nhạc sĩ Đỗ Trí Dũng - Người con của biển

Nhạc sĩ Đỗ Trí Dũng - Người con của biển
Nhạc sĩ đó là Đỗ Trí Dũng - Người con của xứ Quảng-Miền Trung, hiện đang sinh sống tại Nha Trang. Ông là chú bạn Đỗ Ngọc Âu. Tuổi thơ chúng ta không ai không biết đến ca khúc Trăng sáng sân nhà em (phổ thơ Trần Đăng Khoa), một trong những ca khúc đầu tay của ông.
Trăng ơi từ đâu đến?
Hay từ cánh đồng xa
Trăng tròn như quả bóng
Bạn nào đá lên trời

Nhạc sĩ đã sống và làm việc tại Hải Phòng từ năm 1954. Hơn ba mươi năm sáng tác nhạc sĩ có gần 1000 ca khúc, ca khúc cho thiếu nhi 500 bài, tình ca 300 bài.
Ở ông tình yêu con trẻ và tình yêu biển cả dường như vô tận. Phải chăng những ngày ông học tập và sống ở Hải Phòng đã làm ông nặng tình với Biển? Tôi đã hỏi ông câu này bên bãi biển Nha Trang. Nhấp môi ngụm bia ông ôm cây đàn guitare và hát tặng tôi bài ca về Hải Phòng như một lời khẳng định.
Suốt từ 1985 tới nay, ông viết hơn 40 ca khúc về biển và nhiều bài đã đạt giải cao của hội Nhạc sĩ Việt Nam như Con còng gió, Lời tổ quốc, Nguyện làm con sóng, Hoài vọng chiều thu, Bảy sắc cầu vồng. Ca khúc của ông giai điệu thật đẹp, nhiều chất thơ tha thiết.
Lần đầu tiên tôi và Âu nghe ca khúc Hải Phòng tuổi thơ tôi ông hát tại một quán nhỏ Sài Gòn chúng tôi thật xúc động và dường như âm nhạc đã kéo chúng tôi - thế hệ hậu sinh gần với ông hơn.
Hải Phòng tuổi thơ tôi - Đỗ Trí Dũng 
Giai điệu đó đã theo mãi chúng tôi trong ký ức. Đôi dòng tựsự thay lời cảm ơn gửi tới ông - Người con của biển cả.
Nguyện làm con sóng - Phối nhạc
10/1/2011

Sơn tím
Theo http://lopminh12a1-1984.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...