(VTC
News) - Quan niệm của người Thái, lửa phải giữ được từ đêm 30 đến sáng mồng 1
Tết thì năm mới làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc.
Phong tục giữ lửa đêm 30
Tết
Đồng bào người Thái ở Nghệ An chủ yếu là bà con đồng bào vùng sâu,
vùng xa, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, chăn nuôi gia súc và gia
cầm. Dù kinh tế chưa thật no
đủ, bà con vẫn giữ được tinh thần lạc quan vốn có, duy trì được nhiều nét văn
hóa đẹp trong cuộc sống.
Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng chạp, bà con gác lại công việc đồng ruộng, các mẹ và các chị lên rừng hái lá dong chuẩn bị gói bánh chưng thì các chàng trai, cô gái cũng vào rừng tìm những khúc củi lớn để chuẩn bị cho phong tục giữ lửa đêm 30 Tết.
Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng chạp, bà con gác lại công việc đồng ruộng, các mẹ và các chị lên rừng hái lá dong chuẩn bị gói bánh chưng thì các chàng trai, cô gái cũng vào rừng tìm những khúc củi lớn để chuẩn bị cho phong tục giữ lửa đêm 30 Tết.
Bao đời nay, người Thái luôn có phong tục
giữ lửa đêm 30 Tết
Theo quan niệm của người Thái, lửa có vị trí hết sức quan trọng
trong đời sống, lửa duy trì công
việc nấu nướng và là vũ khí xua đuổi tà ma, thú dữ hay chống chọi với cái lạnh
khắc nghiệt của vùng cao. Đây cũng là phong tục được họ lưu truyền từ trước đến
nay, xuất phát từ mong muốn năm mới làm ăn phát đạt, no đủ.
Họ cũng quan niệm, củi có bền chặt, than có đỏ hồng kéo dài thì tình cảm gia
đình mới vững chắc, bền lâu. Chình ví thế để có ngọn lửa đỏ, than hồng, công
tác chuẩn bị củi hết sức kỹ lưỡng. Củi được chọn phải là củi to và khô, chắc,
thẳng, đượm lửa. Người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong bếp núc nên việc
giữ lửa cũng được giao cho họ, đảm bảo lửa luôn duy trì qua đêm 30.
Trước đó, sau lễ cúng ngày cuối năm, tối cùng ngày người Thái tham gia các trò
chơi dân gian. Sau đó họ trở về nhà quây quần bên bếp lửa, trò chuyện, những
lời ca tiếng hát bản địa như thông điệp mà cha mẹ nhắn nhủ, động viên đến con
cái, còn con cái cầu chúc bố mẹ sức khỏe,
trâu đầy sàn nhà, gà đầy chuồng to.
Tối 30, người dân tụ tập vui chơi nhảy múa
Giao thừa qua, trước khi chuẩn bị đi ngủ, người phụ nữ trong gia
đình có nhiệm vụ vùi tro để cho sáng hôm sau than vẫn đượm lửa. Sáng ngày mồng
1 Tết, các thành viên trong gia đình dậy sớm chuẩn bị mâm cúng ngày đầu năm.
Người phụ nữ có trách nhiệm khơi tro để ngọn lửa tiếp tục bùng cháy.
Với người Thái, tục giữ lửa đêm 30 tết có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống
tâm linh, nó mở đầu cho những điều tốt đẹp cho năm mới, tạo niềm tin để họ lạc
quan sang năm mới hăng hái làm ăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Bởi vậy,
bất cứ người con trai, con gái Thái nào khi lớn lên, trước khi được dựng vợ gả
chồng đều được cha, mẹ hay ông bà truyền đạt lại kinh nghiệm giữ lửa đêm 30
Tết.
Cúng thần sấm ngày đầu năm
Không biết có từ khi nào, những người Thái nhiều tuổi nhất ở huyện
Kỳ Sơn (Nghệ An) cũng chỉ nghe truyền thuyết từ đời này sang đời khác kể lại,
vào một năm người Thái được mùa nên lúa và ngô chất đầy nhà. Trong niềm vui ấy,
họ quên mất rằng nhờ công của Phà (Trời) làm mưa thuận gió hòa nên mới được như
thế.
Sau lần ấy, Phà sai ba vị thần là gió, mưa, sấm xuống trần gian để lấy lại
những gì đã ban cho dân làng. Thế là đoàn quân của Phà kéo xuống trần gian, đi
đầu thần sấm đánh những hồi trống dài dồn dập, giận dữ. Tiếp sau, thần gió quét
chiếc chổi khổng lồ khiến toàn bộ nhà cửa đổ sập, hoa màu ngã rạt.
Thần mưa dùng chiếc vòi khổng lổ của mình hút nước ở dòng Nậm Nơn, đổ lên đường
chổi mà thần gió đã gây ra khiến vùng đất bội thu bỗng chốc tan hoang. Người
Thái đối mặt với cái đói, cái rét. Dân làng nhận ra sai sót, lập một mâm cúng
dâng lên xin Phà rủ lòng thương.
Phà thấy bà con người Thái biết hối lỗi, giao cho thần sấm chịu trách nhiệm đưa
lại mưa thuận gió hòa cho bản làng. Từ đó, người Thái ở huyện Kỳ Sơn bắt đầu có
tục thờ thần sấm. Người được chọn cúng thần sấm phải là người uy tín nhất bản,
thay mặt dân bản "thương thuyết" với thần sấm. Người này đảm đương
nhiệm vụ đến hết cuộc đời, người kế được chọn cúng cũng do dân tin tường bầu
ra.
Nghi lễ cúng thần sấm này không bó buộc cụ thể ngày nào, miễn có tiếng sấm đầu
tiên của năm, lễ cúng thần sấm được triển khai. Đầu tiên, già bản một mình cầm
rựa phát cây cối tạo thành một đường, đường này càng dài càng tốt. Theo lý
giải, đường này tượng trưng cho đường lên trời của thần gió, gió đi xa khỏi bản.
Trong khi già bản làm thủ tục thì bà con dân bản cũng dùng những dụng cụ lao
động và mâm chậu bằng đồng gõ vào nhau tạo nên những tiếng động lớn, hưởng ứng.
Phát đường xong, già bản đích thân làm một mâm cỗ dâng lên thần sấm, trẻ em và
phụ nữ tuyệt đối không được bén mảng đến nhằm tránh thần sấm nổi giận. Lễ cúng
thần sấm bao gồm thịt, cá, xôi và được gói mỗi loại 2 gói, trầu cau, một đĩa
rau rừng, một vò rượu cần. Tất cả bày lên chiếc mâm đồng và dâng lên bàn thờ,
lửa thắp nến cũng phải làm từ sáp ong.
Lễ cúng thần sấm của gia đình người Thái
Sau lễ cúng thần sấm, 3 ngày tiếp theo dân làng không được đưa dao
và vác rìu vào rừng, kiêng đốt quả ớt khô, không chặt gỗ phá rừng để tránh việc
thần sấm nổi giận.
Trao đổi với phóng viên, ông Lữ Văn Vĩnh - Trưởng bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý
(huyện Kỳ Sơn), cho biết, thần sầm có ý nghĩa lớn trong đời sống tâm linh của
người Thái. Trước đây phong tục cúng thần sầm kéo dài 3 ngày nhưng nay rút gọn
còn 1 ngày.
"Nếu tiếng sấm đầu tiên trong năm xẩy ra vào ban ngày thì năm đó sẽ có hạn
hán nặng, mất mùa. Tiếng sấm đầu năm vào ban đêm, năm đó sẽ có mưa thuận, gió
hòa, trời sẽ cho mùa vàng bội thu"- ông Vĩnh nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét