Bông Mai nở muộn của Thiền Sư Mãn Giác
“Mạc vị xuân tàn hoa
lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”
Đại ý:
“Chớ bảo xuân tàn,
hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai ”
Biết bao giấy mực đã dàn trải để chia sẻ những thấm thía cảm nhận được từ hai
câu thơ này. Nhất là khi mùa xuân đến, bông mai nở muộn của thiền sư Mãn Giác lại
bát ngát tỏa hương, đến kẻ lơ mơ như tôi cũng không tránh khỏi bùi ngùi khi làn
hương này chợt thoảng tới.
Lạ thay, trọn bài kệ có tựa đề “Cáo tật thị chúng” chỉ gồm sáu câu mà bốn câu đầu
được thiền sư giảng bày cặn kẽ, lại ít ai nhắc; tới hai câu cuối, kệ biến thành
thơ, chỉ mơ màng, lãng đãng, lại ẩn chứa nội lực vô hình, vô song, khiến ai
mang chút nhạy cảm trong tâm hồn, đều không thể đọc mà không rung động.
Tại sao rung động?
Tùy căn cơ, mỗi người đều có thể tự biết vì đâu chỉ hình ảnh bông hoa mai nở muộn
mà khiến ta bâng khuâng đến thế!
Riêng tôi, rung động mà không biết vì sao! Chỉ cảm nhận như ghềnh đá hồn nhiên,
hân hoan đón sóng vỗ. Phải chăng, cảm nhận được sự rung động, đối với tôi, đã
là quá đủ, đã là hạnh phúc. Vâng, chắc thế. Tôi từng khởi tâm tội nghiệp một
người em không biết mỉm cười trước cái đẹp thầm lặng của vạn hữu. Em thản nhiên
dẫm lên hoa dại như dẫm lên sỏi đá (mà sỏi đá nào phải không biết đau!), nói
chi tới bông mai nở muộn, nhưng thực chẳng nhìn thấy bông mai!
“Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”
Đại ý:
“Xuân đi, trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Việc đời qua trước mắt
Tuổi già trên đầu rồi
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai”
Tôi ngẫm, thiền sư thật
từ bi, mượn hoa để giảng lẽ vô thường, mượn mùa xuân tươi đẹp để nhắc nhở mùa
đông lạnh lẽo sẽ đến thôi. Xuân đến, trăm hoa nở, nhưng xuân đi thì trăm hoa phải
rụng. Từ đời hoa tới đời người, nào khác chi. Tóc xanh đấy, nhưng chớp mắt đã bạc,
tưởng khỏe mạnh đấy, mà bệnh tật đã theo sau.
Thiền sư nhắc lẽ vô
thường để làm gì? Có phải để nhắc ta hãy trân quý đời hiện tại? Mà đời ta là
gì? Chẳng phải thiền sư vừa dạy, là đến rồi đi, còn rồi mất, là hoa nở rồi tàn,
là tóc xanh rồi bạc? Đó là ảo, đó là huyễn, sao lại nhọc công trân quý? Thiền
sư có mâu thuẫn không?
Đức Thế Tôn áo vải
chân trần bôn ba khắp chốn, giảng nói ròng rã non nửa thế kỷ để đạt tới lời cuối
“Suốt bốn mươi chín năm qua ta chưa từng nói lời nào!”
Những lời Bậc Giác Ngộ
đã nói, phải là sự thật, có thật, mà tăng đoàn 1250 vị tỳ kheo đã từng được trực
tiếp nghe. Nhưng cái “có” sẽ trở thành cái “không” khi cái Có đó được hành trì,
tùy căn cơ, để trở thành cái Có của kẻ lãnh hội. Chính khi đó những lời Phật
nói mới không còn chỉ là của Phật. Chính khi đó, bao lời Phật nói mới đạt tới
tâm từ bi của Phật, là khai mở Phật tánh cho chúng sanh. Thế nên, Phật đã nói,
để đạt tới rốt ráo, là chưa từng nói.
Không biết có cái gạch
nối mơ hồ nào ở điểm này không, khi thiền sư bâng khuâng thả nhẹ đôi dòng kết:
“ Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai ”
Ai cấm một bông mai vẫn
nở, dù mùa xuân đã tàn? Bông mai đó ở đâu mà cưỡng chống được thời gian, nếu
không là sự luân chuyển thầm lặng của lẽ vô thường.
Nở rồi tàn.
Nhưng nhìn bằng con mắt
nào để thấy được bông mai này tàn ở thời gian quá khứ nào, rồi luân hồi tới
không gian xuân muộn trước sân chùa mà hé nở?
Bông mai có mặt khi
xuân tàn mang theo cái nghịch lý của tuần hoàn vũ trụ, có phải là công năng cây
gậy thiền sư quất vào thiền sinh để thúc gọi hãy ý thức huyễn mộng bào ảnh mà
chấm dứt giấc mộng dài?
“ Hữu thời trực thướng
cô phong đỉnh
Trường khiếu nhất thanh hàn thái hư ”
Phải ở sát na kỳ diệu,
tâm thức thoắt vượt thoát lưới vô thường chằng chịt mới chạm tới cõi-thường vô
tướng vô thanh. Sát na này không gì chuẩn bị được. Nó là lằn chớp của hoắt
nhiên chợt ngộ.
Dị thường chăng, khi
dùng hữu thanh mà đạt vô thanh, dùng hữu tướng mà đạt vô tướng! Khác chi ngài
Văn Thù Sư Lợi cất lời khen sự im lặng của trưởng giả Duy Ma Cật thì sự im lặng
đó mới được đặt lên ngôi vị tuyệt chiêu!
Dưới tiết xuân, bằng
từng bước thiền hành chậm rãi, ta thử xoay cái nhìn vào nội tâm, xem có phải
bông mai nở muộn kia mang cho chúng ta thông điệp của hy vọng, của sự chuyển
nghiệp? Đó là, Phật tánh sẵn trong mỗi chúng sanh, như nhựa nguyên sẵn trong mỗi
đời cây. Mưa nắng kém thuận hòa nên cây không trổ đủ lá hoa, nhưng chồi non vẫn
ẩn, nụ vẫn chờ. Vô minh che lấp nên chúng sanh ác nhiều hơn thiện, nhưng căn lành
vẫn tiềm tàng, mới có ngày A Dục Vương quy y Tam Bảo, mới có phút Angulimala
buông đao, quỳ lạy Đức Thế Tôn.
Được nghe dạy, được
biết thế, nhưng chúng ta phải làm gì để hiển lộ Phật tánh, để dù xuân đã qua, vẫn
còn bông mai nở, khi thời gian không hề giây phút nào ngừng trôi?
Mùa Xuân đang đến đấy, nhưng theo lý duyên sinh thì trong Xuân đã hiện hữu
Hạ vàng. Thiền hành rồi, mời bạn dừng lại trên thảm cỏ non, thử khoanh chân,
tĩnh tọa “ngoài dứt muôn duyên, trong bặt nghĩ tưởng” xem có thấy thấp thoáng bông
mai nào nở muộn nơi cuối Xuân này không nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét