Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Đốm lửa đêm ba mươi

Đốm lửa đêm ba mươi 

 1. CHIU ba mươi Tết. V con v thăm bên ngoi. Ông Mùi ngi mt mình trong căn nhà lp lá da nước dng tm trên b đê bao sông Sài Gòn. Nước triu đang lên mang theo nhng d lc bình trôi ngược lên phía thượng ngun. B rượu đã lâu nhưng lúc ny ông thy thèm. Giá như nhà có rượu nht đnh ông s xé rào ung vài chung. Lúc trước mi chiu ông thường lai rai x đế “gii ngh” nhưng t khi có v ông đon tuyt vi rượu. Bi bà v tr c r r mãi: “Tía ln tui ri, con còn nh, ung rượu cho lm ri chết sm ai nuôi con…”.. Người ta bo nhn rượu mua trâu, còn ông nhn rượu đ dành tin mua sa cho con.

           By mươi tui ông mi ly được v. Ai cũng biết đa bé không phi con ca ông, coi như ông nuôi con tu hú. Li có người đía thêm rng ông lãi to vì mt lúc dt được c trâu m ln trâu nghé. Thiên h ming ăn mm ăn mui mun bàn tán thế nào cũng được, ông nghe ch cười b ngoài tai. Cho du biết đa bé không phi là git máu ca mình ông vn thương nó quá chng chng. Vng nó mi mt tun ông đã trông đng trông ngi. Đêm không nghe tiếng nó khóc, ông thc sut, hết đt thuc li nhen la nu nước pha trà. Ông ly cái gi con ca nó đưa lên mũi ngi mùi m hôi chua chua, nng nng…cho đ nh. Nếu sau ny vì l nào đó m con nó không còn vi ông na, chc ông s nh nó không chu ni. Nhiu ln ông bo v “ em còn quá tr, em có quyn t do la chn, ngày nào em không còn mun đây na thì c vic ra đi.”. Hôm đưa m con v ngoi, ông cũng nói,“nếu mun luôn dưới đó thì nhn anh biết chng nha”. Nói là nói vy nhưng trong thâm tâm ông s điu đó xy đến. Nhiu khi ông mong được chết sm đ v có đi bước na ông khi phi bun phin mà v ông cũng không mang tiếng b chng.

Tên cúng cơm ca ông là Nguyn Văn Mùi, tui Mùi, Tết ny đúng 72 tui. T khi có v tr ông b người ta đi tên Mùi thành c Dê, bi dê hay mùi cũng mt th. Có người nói ngược thành Dê c. Ông không phn đi hay phàn nàn vi cái tên y. Lúc đu cũng thy sượng sượng, sau quen dn.

       V bng con v thăm ông bà ngoi dưới Đng Tháp t hôm đưa ông Táo v tri. Ông không đi cùng v con vì mi nhn chân bo v cho trang tri ca mt ông ln ngh hưu. Nói là trang tri nhưng thc ra ch có hàng rào B40 bc hai mu đt rung trên b sông Sài Gòn, mi xây xong căn nhà gch, đào my cái ao ri b d vì đt đai xung giá người ch không mun đu tư thêm.

       Trôi dt v đt C Chi gn mười năm, ông Mùi chuyên ngh chài lưới trên sông Sài Gòn, kiếm đ ăn ngày hai ba. Chiếc xung ba lá gn máy đuôi tôm Kohler va là phương tin kiếm sng va làm ch . Ông là người duy nht khúc sông ny có h khu ni theo nghĩa đen ln nghĩa bóng. Ông ch có mt giy ra tri ln lưng. Hơn hai mươi năm trước ông tng mt tay anh ch, cm đu mt nhóm lâm tc, b bt sau mt cuc đng đ đ máu vi Kim lâm trên Gia Lai Kontum, b kết án mười lăm năm tù vi nhiu ti danh nghiêm trng.

Sau khi ra tù, ông v quê Phú Yên mt thi gian, thy sng không được, b x vào Nam. Mt người bn kết nghĩa trong tù quê đt C Chi ny r ông v nhà chơi. Biết ông t c vô thân, anh ta gi ông li, mua sm xung và ngư c, hướng dn ông làm ngh chài lưới trên sông Sài Gòn đ kiếm sng qua ngày. Vn là dân vn chài bin, nên ông hc ngh rt nhanh. Thi gian đu ông nhà bn trong p, sau thy bt tin, ông ly c s xung b đánh cp đ luôn trên xung. Chính quyn đa phương thy ông già c nên không khó d gì.

.Mt mình mt xung ông sng vô hi như đám bèo lc bình trôi ni. Đêm đêm nm nghe sóng v mn xung, ông quên hết chuyn đi, thy như mình tan vào con nước, hòa vào bóng đêm. Cm giác bình yên y khác vi tâm trng mà ông tri qua trong nhng đêm dài tri ci to đèo heo hút gió.

T khi có v có con, cuc sng ca ông thay đi hoàn toàn, tuy vt v hơn nhưng ông li thy như sng li. Đ kiếm đ tin nuôi ba ming ăn, ngoài chài lưới, ông phi ln li hái thêm rau bin mc hai bên b sông đ bán cho các nhà hàng đc sn. Điu ông mong ước ln nht ca ông là đem được v con lên b cho an toàn, ngt ni ông không có miếng đt cm dùi. Khi đa bé đã biết bò, sơ ý đ nó rơi tõm xung nước là ri đi.

Thi may, ông ch trang tri kêu ông làm bo v. Ngoài mt triu rưởi tin lương hàng tháng, ông ch còn b tin che cho cái chòi my chc mét vuông sát mé sông ngay trước hàng rào trang tri. C như là mơ, t dưng có được mái nhà đ v con chui vào chui ra. Ông vn tiếp tc th lưới cm câu, ba bn gi sáng chy xung ch m cá tươi lên bán ch Búng.

        Ông ch trang tri tht có mt dùng người. T khi có ông trông nom, trang tri không mt mt cc gch, ch trước đây bn hà bá lng hành, chúng ct c hàng rào B40, d luôn mái tôn nhà kho vác xung xung như ca không ch. Tht ra ông chng tn công sc gì, bn lc lâm tho khu đã t đng “đi ch khác chơi” vì n mt đàn anh giang h. Chúng còn kháo nhau ông là võ sư ca mt môn phái ni tiếng min Trung. Không ai kim chng được điu đó nhưng xem b ngoài ông vn còn mnh khe, nhanh l. Bn hà bá thêu dt thêm ánh mt ca ông có “cô hn”.

Nh vy c khu vc hết nn trm cp, git dc c dưới sông ln trên b. Năm ri chính quyn đa phương còn biu dương ông là người ci to tt trong hi ngh tng kết Phong trào Qun chúng Bo v An ninh-Trt tư. Báo chí ngành CA còn đưa c hình ông lên báo. Anh chàng phóng viên báo CA bám riết theo ông đ moi tư liu viết mt phóng s đăng my kỳ báo. Ông t chi mãi không được vì n li ông p trưởng: “ Chuyn đi anh đáng đ ti nh hc tp. Theo tôi, anh nên k cho nhà báo viết bài”.

 Thc ra, anh chàng phóng viên không ch quan tâm v mt gi gìn an ninh trt t đa phương mà chăm bm tìm hiu chuyn ông “nht” được cô v tr kia. Vi ta đ “Lão giang h 72 tui “nht” được cô v 24 tui” chc chn ăn khách, câu view hết sy. V kém chng ti bn con giáp, mi nghe qua đã thy ly kỳ hp dn ri.

Ông k cho tay phóng viên đu đuôi chuyn “nht” được v – phi nói là “vt” được v mi đúng vì chuyn y xy ra dưới sông. Sau khi bài báo đó phát hành không lâu, có hai người đến tìm ông. Đu tiên là mt đàn em thân tín ngày xưa ca ông, nay cũng đã ngoài năm mươi, làm ăn khá gi nh trng cà phê Dak Lak, tình c đc báo biết tin ông. Huynh đ lâu ngày gp nhau chuyn trò tâm s sut đêm. Khi ra v ông ta trao cho Út mười triu đng “mua sa cho cháu” và ha sau Tết s quay tr li. Ông ta mun mua đt ct tng cho v chng ông mt căn nhà nh bi ngày xưa ông Mùi đã cho ông ta tin đ sa nhà cho cha m. Nếu được vy, căn nhà đó cũng có th gi là “nhà đn ơn đáp nghĩa”. Ông không t chi, bi m con Út đang cn mt căn nhà mà ông không th to lp. Ông hy vng người bn cũ gi li ha nhưng ông không cho Út biết chuyn ny vì thy chưa có gì chc chn.

Người đàn ông th hai khong ngoài ba mươi, mi tìm đến gp ông sau khi m con Út v bên ngoi. Anh ta t nhn là cha ca đa bé và mun nhn con. Ông bo anh ta rng nếu s tht anh ta là cha đa bé thì phi gp Út, vì cô ta mi là người quyết đnh. Ông ch lưu ý anh ta rng anh ta không được gây rc ri, phin hà cho cô y và phi nh ông là chng và cha hp pháp ca m con cô y. Ông đi x vi anh ta hòa nhã vì ông nghĩ nếu anh ta thc s là cha ca đa bé thì không có lý do gì đ ngăn cn cha con h nhn nhau. Anh ta tìm gp con là điu tt. Nếu Út chp nhn tr li vi anh ta, ông cũng không cn.

2. CHUYN ông “vt” được v xy ra hai năm trước. Như mi ngày, khong bn gi sáng hôm đó, ông chy xung mang cá lên ch bán. Ba đó ông đi tr hơn mi ngày vì cái máy Kohler c l tr chng, loay hoay c my chc phút nó mi chu khi đng. Nếu không có s c k thut đó ông đi ch sm hơn thì chuyn vt được v s không xy ra. Gi đó là đnh mnh hay duyên n cũng được.

Khi xung sp chui qua gm cu Phú Cường bc ngang qua sông Sài Gòn ni C Chi vi th xã Th Du Mt, ông thy mt người nhy t trên cu xung. Tc thì ông quo xung li gn nn nhân. Nh ánh đèn đường ông nhn ra đó là mt đa con gái đang ngoi ngóp, ông lin vi tay tóm ly tóc cô ri tp xung vào b. Nn nhân được cu kp thi nên hu như sc khe bình thường. V sau ông biết thêm cô nàng biết bơi khá vì vn dân vùng sông nước, khi nhy xung sông không b chìm nh phn x chòi đp.

Ông b chuyến ch, bng cô ta lên xung quay tr v Hòa Phú cách đó gn hai cây s, nhen bếp la sưởi cho cô ta. Khi đã tnh táo, cô gái k rng cô gc dân Đng Tháp, lên Sài Gòn làm tiếp viên cho mt quán cà phê được mt năm. Cô kết mt anh chàng. Khi biết cô cn thai, anh chàng h S qut nga gió biến mt. Vi cái thai trong bng đã hơn bn tháng, mt ch làm, tin bc không còn, không tr được tin thuê phòng tr, li không dám vác bng bu v quê nên cô tìm cái chết. Tên ca cô ta là Huỳnh Th Út.

Tuy Út nhy t trên cu xung nước nhưng cái thai may mn không h hn gì. Bng bu ca Út ngày càng b, ri đến ngày sinh. Ông Mùi nuôi đ nhà thương huyn. Ra vin m con li v xung. Khi chưa chòi lá, ban ngày ông treo võng nylon, che bt kiu “dã chiến”cho m con Út nm dưới bóng cây xương máu trên b đê bao cho đến khi có nhà lá do ch trang tri ct cho. Ngày v nhà mi nhiu bà con trong p đến thăm, k cho cái giường cũ, người cho cái thau nha,…Bi t lâu h đã xem ông là người chòm xóm.     

     Ngày đa bé giáp năm, Út nói vi ông:

        -   Tía, Út nói cái ny tía nghe nha.

        -   Có gì nói đi.

       -  Tía làm cha con bé nha. Út nói thng, chc cô đã suy nghĩ k, sp xếp lp lan trước ri. Ông im lng.

     Út nói tiếp:

        -   Con bé phi có cha đ mai ny khi ti thân. Được không tía?

Đ ngh ca Út tht bt ng vì lâu nay ông vn xem cô ta như con cháu. Thi gian đu ông nghĩ cho cô ta ch tá túc mt thi gian ri sm mun gì cũng s ra đi, có th là sau khi cô sinh n ít lâu. Ri ông li sng mt mình như trước đây. Nhưng  ln la không thy Út nói gì đến chuyn ra đi. Ông cũng l luôn vì biết cô ta thc s không có nơi nào khác. Đã my ln cô ta gi con cho ông gi đ v Đng Tháp thăm gia đình nhưng cũng không đ cp đến ý đnh đưa con v quê sng vi cha m. Chc là cô ta còn kt sao đó.

Ông không th gi chân Út nhưng cũng không mun cô ra đi. Có Út ông không còn thy l loi, cô qunh. V li, Út cũng gii dang, không ch giúp vic bếp núc, ch búa. Cô li quen ngh sông nước nên có th ph vi ông giăng lưới, th câu. Hôm nào ông mt thì nhà gi con bé, cô có th mt mình chèo xung làm thay mi vic.

Thc lòng, ông cũng mến Út, có mt chút gì đó hơn là s thương hi như nhng ngày đu. Cô đã mang đến cái mà ông chưa tng có, chưa tng cm nhn trong cuc đi dài dng dc đy sóng gió. Đó là mái m gia đình. Ông ghin được m bng, đùa chơi vi đa con ca Út. Ngay c tiếng “tía” cô vn gi, rt đi bình thường nhưng ông nghe sao trìu mến, m áp l thường. Gin đơn vì chưa tng có ai gi ông như thế.

Nhiu ln nhìn lén Út thi cơm góc bếp hay tm git dưới bến sông, ông phi c tình kiếm chuyn gì đó làm đ dp tt đóm la trong lòng tưởng chng đã tt ngóm t lâu. Nhng khi cùng đi lưới cá, đ b Út mc thường ướt sũng, dán vào da tht. Ngi chèo phía sau, lòng ông xao xuyến trước thân th đang đ sung mãn ca gái mt con.

Ông luôn c dp tt đóm la y nhưng nó vn âm cháy trong ông.  Nay nghe cô đ ngh ông làm cha đa bé, tc làm chng ca cô, tuy biết ch trên danh nghĩa nhưng nht thi ông chn đng, bàng hoàng. Đóm la li có cơ hi lp lòe nhen nhóm khiến ông không th t chi. Ông t thuyết phuc mình rng làm ơn cho trót, cũng chng tn công sc gì. Ông gt đu. Thy vy, Út mng r nói tiếp:

        -  Ba má mun Út mi tía v Đng Tháp ra mt bà con, luôn tin ra xã đăng ký kết hôn, ri mi làm giy khai sinh cho con bé được. Tía đng ngi, dưới đó có nhiu con ly chng Đài Loan còn ln tui hơn tía, li đâu được khe mnh như tía.

      Ông li t bin minh rng đó ch là cho Út mượn tên thế thôi. Ch  cn vác mt v dưới đó đóng xong v kch cưới xin là xong. Nhưng nghe nói ba ca Út thua ông đến hơn mt con giáp. Xưng hô thế nào đây? Thôi k, ti đâu hay ti đó. Chuyn nh. Giúp được con bé mi là chuyn đáng làm

        -  Cũng được.

Nghe ông nói vy, Út mng r sà ti ôm choàng ông. Ông ngi yên, bng nhn ra nước mt ca cô thm ngc áo ông.

Buông ông ra, cô vi chy vào trong p, lát sau mang v my lon bia Sài Gòn, mt bc cháo lòng và dĩa lòng heo đ ăn mng. Khi cng ly vi ông, Út đùa:

         -  Nay là đám cưới ca mình, trăm phn trăm nha, ông xã.

     Ông mng:

         -  Con qu, làm như thit không bng…

      -  Thit ch b. Nói trước nhe, bà xã ghen d lm đó nha. T nay ông xã không được đi ch, my m bán cá dưới đó ghê lm…

Chút men rượu làm đôi mt cô lúng liếng. Ông thoáng nghĩ thm cô ta khéo nhp vai như tng din vi khách khi làm tiếp viên quán bia, quán cà phê đó thôi…

Đêm đó khi con bé no sa ng say, Út vch mùng chui lên giường nm cnh ông. Ông nm im như đang ng, Út k ming vào tai ông th th:

         -  Ông xã,…Nay mình đã là v chng ri, em ng chung vi mình nhe.

Cô quàng tay ôm c ông, nghiêng người gác chân lên người ông. Ông vn nm im, không t ra hưởng ng mà cũng không phn đi. Bàn tay ca Út dn dn đánh thc nhng si thn kinh ca ông đã b quên hàng chc năm nay. T sâu thm dưới lòng sông dy lên nhng con sóng ngm lăn tăn ri tr nên cun cun theo làn môi ri rít và nhng ngón tay cun quít ca người đàn bà tr. Ông như con cá nh b cun theo cơn lũ, như chiếc lá con quay tít theo cơn lc…

3.  CHIU cui năm im ng. Trên sông vng tàu xung xuôi ngược. Gió t sông thi lên lành lnh. Tri ti nhanh. Ông Mùi nm toòng teng trên chiếc võng nylon lơ đnh nhìn v cui sông, thp thoáng ánh đèn trên cu Phú Cường mi xây, nơi ông đã vt được Út gn hai năm trước.Nghe có tiếng xe máy chy t trong p ra b sông, ông xô võng chy ra, va lúc chiếc xe ôm ch m con Út sà ti.        -   Ti ri, sao tía không bt đèn? Út ri rít đưa con cho ông bng ri chy vào nhà bt đèn.        -   mt mình, có làm gì đâu mà bt đèn. Sao m con không dưới ăn Tết?        -  B tía trên ny mt mình sao được. Cô loay hoay mang my gi lác vào bên trong.Ông hôn con bé, nó cười ngt ngho vì b râu ca ông làm nht. Út li gn chm môi hôn con. Luôn tin cô hun má ông cái cht.

Cơm nước xong, ông k chuyn gã đàn ông t nhn là cha đa bé, ri nói:

         -  Chuyn đó tùy Út quyết đnh. Tôi sao cũng được…

Út im lng suy nghĩ mt lúc mi nói:

         -  Sao mình nói kỳ vy. Nay mình đã là ông xã ca em, là cha ca con bé, sao li bo tùy em quyết đnh được. M con em sng được là nh mình. Không có mình m con em đâu còn ngi đây na…Nếu thng đó còn vác mt đến đây em s cho nó ăn chi chà…Út ngi mé giường ti thân ôm mt khóc. Ông nhích li ngi bên cnh. Út ngã vào ngc ông khóc nc n như chưa tng được khóc. Bé gái cũng sà vào lòng m khóc theo*
Nam Thi  

(*) Truyn da theo mt chuyn có tht xy ra Hà Ni .

Ngun: Tin Phong online 15-01-2015.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Lời đồng vọng giữa hai cõi tâm linh 26 Tháng Bảy, 2023 Ngày thương binh-liệt sĩ lại đến, tôi nghĩ về biết bao ngời con đã ngã xuống ch...