Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Mùa xuân con én đưa thoi!

Mùa xuân con én đưa thoi! 
1. Một con Én không làm nên mùa xuân nhưng “Con Én đưa thoi “cũng sẽ dệt nên mùa xuân. Con người như chiếc thoi đưa dệt nên mùa xuân cuộc đời. Mới chớp mắt, mùa theo mùa, ấm áp, nắng chói chang hay trải dài trong rét buốt … Thoi cứ đưa, đời cứ tiếp nối đời, mùa xuân cuộc đời- người cứ tương tục- mãi mãi xuân….Một kiếp người qua đi, gia đình, dòng tộc, nhân loại là mãi mãi cùng với thế giới, vũ trụ, hành tinh xanh của con người nếu con người biết giữ gìn cho trái đất xanh, giữ gìn nhân loại cho nhân loại mãi mãi Xuân.

Một con én báo tin xuân, dệt nên mùa xuân, nếu cả một đàn én thì khắp đất trời đều sẽ là Xuân!
Một năm bốn mùa cứ lần lượt tiếp nối theo quy luật của thiên nhiên, vũ trụ nhưng theo từng vùng địa lý, khí hậu thì đâu hẳn cứ bốn mùa. Hà Nội bốn mùa nhưng Sài gòn dường như không có Thu, Đông, chỉ hai mùa mưa nắng, hoặc bốn mùa trong một mùa- là Xuân, Hạ, một chút Thu….
2.Xuân về, Xuân của Mẹ cứ chuyển dần cho con – tuổi xuân, đời xuân, ước mơ xuân… Trong ước mơ của con có cả ước mơ của Mẹ. Ước mơ của Mẹ cũng chính là con hiện tại trong nhân duyên cuộc đời -bầu trời như cao hơn, rộng hơn, xanh hơn, đẹp hơn, .. ….
Tóc xanh của Mẹ xanh trên mái tóc con. Tóc mẹ càng bạc, tóc con càng xanh, xanh xanh xanh như màu xanh của rừng, của núi điệp trùng …; là bóng mát cuộc đời,nuôi dưỡng mãi nguồn suối nước trong; ngăn những đợt gió nồm; chặn những con gió bấc; ngăn lũ, chống lụt, cho cuộc sống tương tức, hòa hợp Mẹ, Cha- Ông, Bà, Con Cháu, gia đình Nội, ngoại, con người, xã hội, vũ trụ bao la …

Da Mẹ có những nếp nhăn, nếp gấp, nhăn nheo, cái sức sống trẻ trung, hồng hào, măn thắm của Mẹ thời xuân sắc…cũng như đã trao cho con, cho con tất cả sức xuân chan chứa, nhựa sống,tràn đầy; cho con hôm nay như là đóa hoa xuân, sáng đẹp trong nắng xuân, bầu trời xuân hồng, xanh thắm, tỏa hương, vui cùng đàn chim, ong, bướm lượn bay…
Tâm hồn Xuân của Mẹ cũng đã trao cho con, trao từ khi con còn nằm trong bụng Mẹ, từ lúc con mới chào đời, trao từng phút, từng giây, từng ngày từng tháng; trao tâm ý, tình cảm yêu thương- sống làm Người, yêu Người, yêu mình, tâm hồn sáng trong…Lời ru của Mẹ, những làn điệu âm thanh chất chứa cả dòng huyết tâm, suối tâm ý, tâm hồn của Mẹ, của Cha, của Tổ tiên, đất nước….Trong làn điệu ấy có cả những ngọt, bùi, cay, đắng….mà thời gian sự sống cụa Mẹ đã trãi qua theo nhân duyên dòng sống của cuộc đời chất chứa, kết tinh, thăng hoa, thành hương, thành sắc, thành tình yêu thương dạt dào như biển cả trùng khơi… Tâm hồn ấy như tơ trời, ngó ý, cứ tiếp nối, tiếp nối, một sự tương tục không dứt. Con bây giờ là Mẹ của ngày xưa và cháu của Mẹ, con của con sẽ tiếp nối, tiếp nối ước mơ, sự sống, mùa xuân bất tận…
3. Ngày xuân con én đưa thoi”! Mẹ là chiếc thoi chạy không ngừng nghỉ để dệt cho con tấm vải đẹp mùa xuân. Có một chiếc thoi-là quý; nhiều chiếc thoi-nhiều con chim én…thì mùa xuân cuộc đời sẽ càng hạnh phúc biết bao và sự sẻ chia tạo nên tấm vải lụa là nhiều hoa văn, nhiều màu sắc…Trên cõi đời này cũng có nhiều người cũng do nhân duyên cuộc đời, nghiệp lực, thiên tai, nhân tai …không có chiếc thoi đưa ấy ! Mùa xuân của họ sẽ rất là vất vả, gian truân, mùa xuân không có xuân… Họ là chiếc thoi đơn độc, nhỏ nhoi, phải tự tạo nên mùa xuân bằng sự cay đắng, đau khổ, rét buốt của cuộc đời. Họ sẽ mạnh mẽ, đầy nghị lực, ý chí, ước mơ, nếu trong dòng sống tâm linh họ có lòng tin, với nhân duyên cuộc đời, trong chiếc thoi đưa ấy , tôi nghĩ rằng, họ sẽ có dòng sông tâm ý, tâm linh của Mẹ….Mẹ- dòng suối nước nguồn tâm linh sống sáng không bao giờ cạn!
Trong niềm đau cũng có hạnh phúc. Cái giá của hạnh phúc ấy cao hơn rất nhiều vì họ thiếu nhân duyên cuộc đời…của Mẹ!
Nếu xã hội là mùa Xuân, cuộc đời này sẽ là vườn xuân, cả đàn chim én về, chiếc thoi đưa nhỏ nhoi ấy sẽ không còn đơn độc, sẽ được tưới tắm, ấm áp tình xuân, mùa xuân…Đời xuân ấy hạnh phúc tràn đầy,là ước mơ của mỗi con người, nhân loại….
Mùa xuân con én cứ đưa thoi và người cứ làm kiếp thoi đưa!
Không có chiếc thoi đưa làm sao có tấm lụa trời mùa Xuân, làm sao có đời Xuân! Đời xuân của Mẹ đã dành trọn cho con. Đời xuân của con, Đời xuân nhân loại đâu thể chỉ là một con chim Én!? Với tình yêu người, yêu đời, nhân loại, mùa xuân Con Én cứ đưa thoi !
Hoàng Liên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nữ văn sĩ đầu tiên đoạt giải Nobel 25 Tháng Bảy, 2023 Như đã đề cập từ bài trước. Trong lịch sử 121 năm, tính từ Nobel đầu tiên năm 19...