Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Lãng đãng cùng mùa thu

Lãng đãng cùng mùa thu
Em yêu thu bởi thu buồn hơn mùa đông lạnh giá
Khi đông tàn xuân đã cạnh kề sang

Thu biết mình đi đến tận cuối ngàn 
Để hỏi đá rêu phong tìm một bông tuyết trắng

Rất nhiều bạn cứ thắc mắc tại sao tôi lại làm thơ về đề tài mùa thu nhiều đến vậy. Hình như tôi đã viết cả vài chục bài thơ về đề tài mùa thu cũng chỉ từ các nhân tố lá rụng, gió heo may, nắng rơi, mây lãng đãng, trời xanh ...âm vang nghìn trùng cùng tiếng suối nguồn róc rách. Đôi khi còn len lõi bóng hình những người mà tôi yêu mến qua những âm thanh hình ảnh được nhân hóa thành "tiếng thu", "tình thu"...
Người nói đùa thì bảo tôi thiên vị mùa thu, mơ mộng với mùa thu, huyễn hoặc về mùa thu...Có người thật tình bảo: có vẻ chị rất yêu mùa thu còn em thì không biết mùa thu là gì...vì em là người miền tây. Xin thưa với em rằng, em là người miền tây nam bộ còn chị thì đang ở Bà Rịa Vũng Tàu là miền đông nam bộ đấy thôi....

Tuổi thơ và cuộc đời của tôi cũng gắn với cụm từ " Quê em hai mùa mưa nắng", Gió lào cát trắng, đất cằn cỏ cháy miền Trung. Chẳng có mấy dịp được ra Hà Nội đúng mùa thu để cảm nhận được hình ảnh cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ ai đó chờ ai tóc xõa vai mền..hay ngày sang thu anh lót lá em nằm bên trời xa sương trắng bay...hay hình ảnh lãng mạn của giọt nắng bên thềm, trăng rơi bên thềm và cảm giác hiu hiu gió lạnh...

Tôi yêu thích mùa thu từ đâu chắc cũng chẳng trả lời được với các bạn: có lẽ là từ những lời ca tiếng hát, Kỷ niệm tuổi học trò với mùa tựu trường, từ những dòng sông thơ mộng, đồng lúa rì rào, cánh diều bay cao trong chiều vàng nhạt nắng...và có cả cảm giác khắc nghiệt của hai mùa mưa nắng đất miền trung " Gió rát làn da nắng vàng cháy xén tóc"... sự yêu thích còn được tác động bởi những bức hình tuyệt vời về mùa thu như: sự âm u buồn bã của buổi sáng tinh sương hồ gươm Hà Nội, mùa lá rụng rực rỡ của xứ hàn và những giọt tuyết đọng lại trên thềm hoa của trời tây mà internet cho tôi ngắm mỗi ngày khi mùa thu đến.

Tôi cũng chẳng biết tôi yêu mùa thu như thế nào, Chỉ biết rằng cảm giác của tôi với mùa thu là:
Mùa thu mang đến nhiều vẻ đẹp tinh tế, quyến rũ lòng người. Mùa của lá vàng bay trong gió nhẹ, trên nền trời trong xanh, nắng vàng nhàn nhạt, mùa của gợi hứng những vần thơ câu hát, ngọt ngào.Mùa thu nền trời có lúc như dát bạc pha lê, và xanh sâu thăm thẳm, diệu vợi,..... mùa thu làm mang mác lòng người.
Sương mùa thu đẹp long lanh như những giọt pha lê, ngậm ngùi như những giọt lệ rơi trên những bờ vai nhỏ,màn sương bàng bạc buồn như những nốt trầm trong phiến đàn...

Nắng mùa thu nhẹ nhàng rơi qua khung trời cửa sổ như những suối tóc dài vàng hoe, xuyên qua các tàn lá mơ màng như những tà áo dài lung linh theo gió. Màu nắng dịu dàng làm cho bầu trời trong xanh hơn...
Cứ như thế mà những tiết tấu của mùa thu theo tôi vào dòng cảm xúc, đưa tôi qua những phút giây thư thả của tâm hồn rồi lắng vào thơ tôi. Nói thật mùa thu rất đẹp từ những phút giây như thế trong tôi còn khả năng tôi lắng đọng cảm xúc đến với các bạn thì tôi chẳng biết là hay hay dỡ tùy vào tâm trạng của mỗi người thôi.
Mùa thu còn là dấu ấn của tuổi thơ là ấn tượng về một đêm trung thu hoành tráng. Trung thu được ngắm chị Hằng ,chơi trò chơi, được cắm trại, ăn cỗ.... Đó có lẽ là dịp vui nhất trong năm đối với tuổi niên thiếu. Nhớ đến trung thu tôi lại nhớ tuổi thơ khờ khạo của mình, để có được những chiếc đèn ông sao năm cánh làm bằng những thanh tre mền dẻo và những con vật làm bằng đất sét từ đáy sông, tổi phải giúp các anh chị lớn hơn mình chạy cả cây số đường đê và lội giữa đồng thu rộng lớn để đón những chú trâu đang no nê với mùa lúa rạ lười biếng trở về nhà....

Hơn nữa cuộc đời đó đây trên mọi nẻo đường mùa thu trong tôi còn có cả vị đắng, có cả khát khao mơ ước,ngậm ngùi xót xa, luyến tiếc, day dứt... có cả những mong chờ hy vọng và những lãng đãng mơ mộng cùng mùa thu....
Tôi không đủ sức để có thể diễn tả hết cái đẹp lay động lòng người của mùa thu, Cũng không đủ sức truyền đạt hết những tâm tư hy vọng cùng mùa thu. Các bạn cứ tin rằng mùa thu trong tôi rất đẹp và lãng mạn....

.Âm vang ngàn xa trong tôi của một thời tuổi trẻ, Mùa thu còn gắn với niền tự hào độc lập dân tộc. Nhưng chắc đã bị bào mòn niềm tin bởi bao mùa lá rụng, bao sự đổi thay, trãi nghiệm, chứng kiến của cuộc đời.Điều thật phủ phàng là tôi buộc phải nhìn lý tưởng không thực tế của đời mình đang hàng ngày uốn nắn trao dồi cho con cái mình mà lực bất tòng tâm không thể can thiệp, bấm bụng động viên cho con qua thời kỳ sách vở nhà trường.
Ôi! cá tính lã lướt như gió mùa thu của em là không thể nào thay đổi được Đang mơ trăng ngắm sao, nghe gió hát....em lạng lách một phát vào đến thời cuộc chính trị, kinh tế thị trường....để cơn đau đầu lại được dịp bộc phát. Thuốc đâu uống vào thơ đâu chảy ra để em mãi mãi vẫn yêu đời yêu thu tha thiết!!!.
KHOẢNH KHẮC MÙA THU
Trời vàng phai nắng âm u
Hoàng hôn khẽ chạm sương mù đong đưa

Mây bay rơi mấy hạt mưa
Gió lay làm rụng lưa thưa lá vàng.

Ai người dẫn lối mùa sang
Mà màu hoa cúc ươm vàng đồng xa 

Lao xao cơn gió thổi qua
Áo cô thôn nữ cùng hoa cợt đùa.

Hanh hao giọt nắng gọi mùa
Rải vào ngõ vắng như vừa xôn xao

Thoảng mùi quả chín nôn nao
Cho người một chút chênh chao cỏi lòng.

Suối trong róc rách tìm dòng
Ngập ngừng mây trắng qua đồng ngắm thu

Cuốc kêu vọng nhánh mù u
Mùa thu mang cả tâm tư quê nhà.

Gió heo mây lạnh chiều tà
Trăng nghiêng bóng tỏa thu qua giữa trời

Cánh diều sót lại chơi vơi
Nhìn cây vàng lá em ngồi đếm thu.

DƯ ÂM NGÀY THU
Có gì trong tiếng mùa thu
Mà xao xuyến cả tâm tư đất trời

Chênh vênh vàng lá nghiêng rơi
Chạm vào róc rách suối trôi ngõ lòng.

Một chút gió thoảng nhớ mong
Mưa vài ba hạt buồn trong mắt trời

Xứ người lác đác tuyết rơi
Quê tôi lạnh cả chân trời heo mây

Dịu dàng giọt nắng nồng say
Rơi trên thềm vắng ai hay mơ màng

Lang thang tôi nhặt cung đàn
Nốt trầm lặng giữa ngỡ ngàng đêm trăng

Ta về ngược phía trăm năm
Rồi nghe khúc hát xa xăm nỗi niềm

Tình thu gõ nhịp trái tìm
Dẫu rằng ta biết ta tìm dư âm....

Đoan Vương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Bên thềm quê cũ – Tản văn Nguyễn Hữu Trung 30 Tháng Bảy, 2023 Cuối cùng tôi đã được đặt chân đến đây, an toàn và ấm áp. Ngạc nhiên với...