Cảm
thức của Xuân Diệu về mùa xuân
Như một tiền định, khi chào đời, gia
đình đã đặt tên cho ông là Xuân Diệu (Ngô Xuân Diệu). Và như vậy, số phận đời
ông đã gắn với mùa tươi đẹp nhất của đất trời: Mùa Xuân. Còn tên ông: Xuân
Diệu, nghĩa là một mùa xuân diệu vợi, mùa xuân của ấm êm trong tình yêu và hạnh
phúc...
Nhưng rồi, đời ông chưa
bao giờ được hưởng những phút giây huyền diệu ấy của mùa xuân tình yêu và mãi
mãi điều ấy với ông chỉ là những khát vọng không thành... Sự ẩn ức ấy đã dồn
nén trong tâm thức ông và phóng chiếu thành những cảm hứng sáng tạo. Và xét từ
điểm nhìn này, Xuân Diệu đã trở thành một minh chứng cho lý thuyết phân tâm học
của Freud trong lĩnh vực sáng tạo văn nghệ. Điều đó đã góp phần lý giải vì sao
cảm thức xuân trong thơ ông luôn gắn với tình yêu lứa đôi, với tuổi trẻ, với sự
nồng cháy.
Ta sẽ thấy rõ điều này
trong bài thơ Nguyên đán của ông.
Xuân của đất trời nay
mới đến;
Trong tôi, xuân đến đã
lâu rồi;
(Nguyên đán)
Quả thật, xuân trong cảm
thức của Xuân Diệu là “Nguyên đán” của tình yêu, là sự khai mở của tâm hồn con
người. Nó mời gọi và hiến dâng, nồng nàn và say đắm. Nó tồn sinh như một giá
trị vĩnh hằng. Nó là “xuân không mùa”. Nó vượt cả không gian, thời gian, không
chịu sự ràng buộc vào qui luật vận động của đất trời. Đây là một cảm thức xuân
mang tầm vũ trụ của một tâm thức hiện sinh luôn thao thiết với đời. Nó vĩnh
hằng bởi nó luôn gắn với tình yêu, mà tình yêu thì không có tuổi, tình yêu mãi
mãi hiển linh khi còn có con người. Tình yêu không chết trong thế giới con
người và mùa xuân là hiện thân của tình yêu nên nó cũng không bao giờ chết.
Từ lúc yêu nhau, hoa nở
mãi
Trong vườn thơm ngát của
hồn tôi.
(Nguyên đán)
Tình yêu vốn là điều kỳ
diệu mà thượng đế đã ban tặng cho con người. Sự kỳ diệu đó đã làm nên một thế
giới trong đó tình yêu được tôn thờ như một tôn giáo mà đã là người thì không
có ai là kẻ ngoại đạo. Nữ văn sĩ Quỳnh Dao, một cây bút viết tiểu thuyết diễm
tình lừng lẫy đã nói đại ý rằng: Tình yêu - Tôn giáo thứ nhất của loài người;
Tình yêu - Từ đó mà có mọi sự; Tình yêu - Không có nó con người không còn là
con người. Phải chăng vì thấu cảm được điều nầy mà trong thơ Xuân Diệu, tình
yêu đã trở thành một cảm hứng chủ đạo luôn đồng hành với mùa xuân trong những
xúc cảm dạt dào mãnh liệt.
Một ít nắng, vài ba
sương mỏng thắm,
Mấy cành xanh, năm bảy
sắc yêu yêu.
Thế là xuân. Tôi không
hỏi chi nhiều.
Xuân đã sẵn trong lòng
tôi lai láng.
(Xuân không mùa)
Và như vậy trong cảm
thức của Xuân Diệu về mùa xuân, thì tình yêu và tuổi trẻ bao giờ cũng song hành
với mùa xuân. Nó tồn tại như một thực thể của tâm hồn, tinh tế mà tha thiết, lắng
sâu...
Bình minh quá, mỗi khi
tình lại hứa,
Xuân ơi xuân vĩnh viễn
giữa lòng ta
(Xuân không mùa)
Và không chỉ song hành
mà xuân và tình yêu trong cảm thức của Xuân Diệu còn là sự gắn kết, ràng rịt
giữa con người với đất trời. Đó là một bản giao hưởng, là tiếng vọng đa thanh,
đa cảm của tâm hồn con người trong sự giao hòa với tự nhiên.
Nghìn buổi sáng, bình
minh xe chỉ thắm
Đem lòng tôi ràng rịt
với xuân tươi.
Để rồi từ đây, lại mở ra
một chiều kích khác trong cảm thức về mùa xuân của hồn thơ Xuân Diệu. Đó là sự
cảm nhận về mùa xuân như biểu tượng cho sự sống của thiên nhiên mà phải có một
tâm hồn tinh tế, biết lắng nghe “từng đường tơ ánh sáng” của đất trời lúc giao
mùa thì mới thấu cảm được những điều vị diệu ấy.
Ta hãy nghe thi sĩ đa
tình và đa tài Xuân Diệu thủ thỉ với xuân:
Những tiếng ân tình hoa
bảo gió,
Gió đào thỏ thẻ bảo hoa
xuân.
(Với bàn tay ấy)
Hay những rung cảm tinh
tế của buổi đầu xuân mà khi đọc lên lòng ta không khỏi nôn nao cảm xúc và thấy
như xuân đã đến gỏ cửa lòng ta để chuyện trò, tình tự...
Sao buổi đầu xuân êm ai
thế!
Cánh hồng kết những nụ
cười tươi.
(Nụ cười xuân)
Xuân của đất trời đã hòa
quyện với xuân của lòng người. Nó “len lén” đi vào tâm hồn con người và ngự trị
trong đó như một thiên sứ của ánh sáng và tin yêu
Ai có biết mùa xuân lên
nặng lắm
Trên cánh hồng và trong
những trái tim?
Nghe điệu lòng hưởng ứng
với ca chim,
Tôi tự thấy lạc loài
trong nắng mới.
(Mời yêu)
Và như vậy, xuân trong
cảm thức của Xuân Diệu không dừng ở những cảm nhận về sự giao hòa giữa xuân với
tình yêu, xuân với tuổi trẻ, xuân với thiên nhiên mà đã kết tinh thành lẽ sống
với một khát vọng mạnh mẽ của một thi nhân luôn biết trân quí từng sát na của
sự sống. Với Xuân Diệu, Tuổi trẻ - Yêu và Sống chính là Mùa xuân và Mùa xuân
cũng chính là Sống – Yêu và Tuổi trẻ. Sự hợp hôn diệu kỳ nầy là hiện thân của
một tâm thức hiện sinh mà ở đó không có chỗ cho những mưu toan nhỏ nhen, tầm
thường của những tâm hồn băng giá, vô cảm.
Chỉ có tan hòa trong cõi
thiên thai của cảm thức: Mùa xuân - Tuổi trẻ - Sống và yêu, Xuân Diệu mới viết
được những câu thơ đầy khát vọng sống mãnh liệt như thế nầy.
Xuân đang tới, nghĩa là
xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là
xuân sẽ già,
Mà xuân hết nghĩa là tôi
cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng
lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ
của nhân gian;
(Vội vàng)
Phải chăng, từ những
khát vọng sống mãnh liệt nầy mà Xuân Diệu đã khao khát sống, thiết tha sống,
quí yêu sự sống và ý thức về giá trị của sự sống đến vô ngần, chứ không phải là
một lối “sống gấp”, “sống vội” tầm thường như người ta đã từng gán ghép cho ông
một cách oan ức, thô bạo mà sinh thời ông chẳng bao giờ cải chính. Tội nghiệp
cho ông và cũng tội nghiệp cho thứ phê bình văn học theo kiểu xã hội học dung
tục của một thời đã xa!? Và với một cái nhìn nhân bản, có thể khẳng định: Xuân
trong cảm thức của Xuân Diệu chính là một tuyên ngôn sống mang tâm thức hiện
sinh rất đáng trân trọng. Không có một tấm lòng yêu cuộc đời, yêu sự sống, yêu
tuổi trẻ và mùa xuân thì làm sao Xuân Diệu lại viết được những câu thơ bỏng
cháy một khát khao sống cao đẹp đến thế.
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu
mơm mởn;
Ta muốn riết mây đưa và
gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm
với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một
cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và
cỏ rạng.
Cho chếnh choáng mùi
thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của
thời tươi;
- Hỡi xuân hồng, ta muốn
cắn vào ngươi!
Một mùa xuân mới lại về.
Nhưng nhà thơ Xuân Diệu đã không còn trên cõi đời để đón xuân sang, để được
“cắn xuân hồng” mà ông luôn khao khát. Ông đã đi “ra ngoài cõi sống” đến nay
được 28 năm (Xuân Diệu mất năm 1985). Hai tám năm từ giã cõi đời cũng là hai mươi
tám năm “xuân vẫn tuần hoàn”. Và dẫu rằng Xuân Diệu đã mất đi nhưng thơ ông vẫn
hiện hữu trong lòng người như những mùa xuân bất tận. Và đó là một giá trị
không thể nào thay thế. Cảm thức xuân trong thơ Xuân Diệu vì thế cũng là một hệ
giá trị góp phần làm nên sự bất tử của Xuân Diệu và thơ Xuân Diệu, một nhà thơ
mà ngay từ khi mới hiện diện trên thi đàn đã được Hoài Thanh tôn vinh là nhà
thơ “mới nhất trong các nhà thơ mới”. Và cái mới ấy phải chăng được kết tinh từ
sự huyền diệu của tình yêu, tuổi trẻ và mùa xuân trong thơ như ông đã dự cảm:
Xuân không chỉ ở mùa
xuân ba tháng;
Xuân là khi nắng rạng
đến tình cờ,
Chim trên cành há mỏ hót
ra thơ;
Xuân là lúc gió về không
định trước.
(Xuân không mùa)
Mùa xuân ơi! Những ngày
mới bắt đầu...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét