Ngày xuân
tản mạn cùng thư pháp
Có lẽ, thư pháp là “thú chơi” nho nhã phong lưu nhất trần đời
mà tạo hoá ban tặng cho con người. Nói đến nghệ thuật thư pháp, người ta nghĩ đến
cái “thần” của chữ. Đó là thần thái của “người cho chữ” được thể hiện qua phong
thái ung dung tự tại, tâm thế vững vàng và nét bút tài hoa phóng khoáng...
Kỳ
công chữ nghĩa
Người khai sinh ra thư pháp viết bằng chữ quốc ngữ, có lẽ là nhà
thơ Đông Hồ(?). Những lúc hứng thú, thi sĩ xứ Hà Tiên lại cầm bút lông phóng
bút trên giấy dó những câu thơ “thiên cổ chí kim” của bạn thơ và của chính
mình. Thời của Đông Hồ thi sĩ, viết thư pháp không thuần túy là “thú chơi” mà
trở thành “đạo” của chữ nghĩa. Những bức thư pháp do Đông Hồ phóng bút là quà tặng
dành cho người tri âm tri kỷ.
Một góc thư pháp tại Hội Xuân
Bậc cao niên trong
làng thư pháp ở đất “Tràng An thanh lịch” là ông Lê Xuân Hòa và ông cũng đã được
giới thư pháp Việt Nam xem là tiền bối về nghệ thuật thư pháp, nhất là thư pháp
Hán ngữ; là bậc tài hoa của nền thư pháp Việt Nam với cái tâm ông tĩnh mà động,
thần thái nho nhã như một “cụ Đồ”. Nhà thư pháp Lê Xuân Hòa nổi tiếng với những
triển lãm thư pháp tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Mỗi bức thư pháp đều mang ý nghĩa
sâu sắc, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, đức độ, tài năng và tấm lòng “ưu nước
thương dân”. Thế mới thấy, thư pháp không chỉ là chữ nghĩa.
Thư pháp viết trên
giấy và đá
Sự “bùng nổ” về nghệ thuật thư pháp trong những năm qua làm phong
phú, đa dạng cả về phong cách thể hiện và ý nghĩa nhân sinh của thư pháp. Những
dịp Cố đô Huế tổ chức Festival, người dân Huế và du khách trong và ngoài nước rất
thích thú trước những gian trưng bày thư pháp. Đặc biệt là trưng bày thư pháp
“độc bản” Truyện Kiều của Nguyễn Du, được nhóm thư pháp của Huế phóng bút trên
giấy dó khổ rộng. Còn độc đáo hơn, trong dịp Festival Huế gần đây, một nhà thư
pháp Huế đã làm cho du khách ngạc nhiên và trầm trồ thán phục: viết thư pháp...
bằng râu. Riêng việc dưỡng râu đã là một kỳ công. Nhưng dùng “bút râu” chấm vào
nghiêng mực để thể hiện... thư pháp trên giấy phải gọi là “công phu tuyệt đỉnh”!
Thư pháp là sự kết hợp giữa nghệ thuật viết chữ và ý nghĩa của những chữ thể hiện
trong bức thư pháp. Chữ nghĩa của các bậc “thánh hiền” thường thấy trên các bức
thư pháp như: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, Phúc, Lộc, Thọ, Nhẫn. Thơ của các nhà
“Đường thi”, thơ văn của Chế Lan
Viên, Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Bùi Giáng..., ca từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và
nhiều thi sĩ, nhạc sĩ khác xuất hiện với tần suất cao tại các cuộc triển lãm
thư pháp, trên lịch Tết, trong nhà những người yêu thư pháp và “sính” văn
chương.
Nghề "chơi" cũng lắm công phu!
Phóng bút trên giấy vẫn chưa đủ
“đô” để chuyển “lời hay ý đẹp” đến với công chúng nên những nhà thư pháp đã tìm
tòi thể hiện nhiều “hình thái” thư pháp khác nhau và đã mang lại hiệu quả nhất
định.
Thư pháp trên nia tre và trái bầu khô
Thư pháp không đơn thuần thể hiện
trên giấy dó, mà còn được thể hiện trên gỗ, trên đá, trên lá, trên vải vóc,
trên nong, nia, giần sàng... Nhà thư pháp Hồ Công Khanh khá nổi tiếng trong những
năm qua đang thể nghiệm hình thức thư pháp... viết trên đá. Cây bút thư pháp Phạm
Tấn Dũng ở thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn - Quảng Nam) cũng có trên 100 bức “thạch
thư pháp” như thế. Những nhà thư pháp trẻ, thường là sinh viên trường mỹ thuật,
là người có nhiều “sáng tạo” thư pháp trên các chất liệu khác nhau. Thật thú vị
khi thư pháp được thể hiện trên quả bầu khô với những câu thơ liên quan đến “tửu”;
nghe mùa xuân đồng đất chuyển mình với thư pháp... trên trái bí đỏ; âm thanh của
đất mẹ, của chiêm nghiệm nhân sinh của thư pháp trên gốm và nghe những nhọc nhằn
mùa màng, những khúc ca dao của thư pháp trên nong, nia giần sàng quen thuộc của
nhà nông.
Một góc trung bày các tác phẩm thư pháp
Đặc biệt, nghệ thuật sáng tạo
trong thư pháp rất độc đáo là “thư ảnh”, thư pháp thể hiện trên ảnh nghệ thuật
đã xuất hiện tại cuộc triển lãm gần đây của một nghệ sĩ nhiếp ảnh TP. Hồ Chí
Minh. Bàn về thư pháp, đã tốn không ít giấy mực của những nhà nghiên cứu nghệ
thuật, văn hoá, ngôn ngữ, của những những người “trong nghề” và của những nhà
báo, nhà phê bình... Có một dạo, trên báo chí người ta “phê” thư pháp viết bằng
tiếng Việt, đại thể là: Tiếna Việt mà viết xuống dòng như chữ Tàu, thế có gì mà
đẹp? Có người còn “vu” rằng: Thư pháp tiếng Việt viết theo phong cách hiện hành
là làm nghèo ngôn ngữ dân tộc (?)… Phê phán hay “tụng ca” là quyền và cái “gu”
thẩm mỹ của mỗi người. Thư pháp vẫn tồn tại và phát triển từ xưa đến nay. Nó
góp phần làm cho cuộc sống của còn người bớt bận bịu lo toan... Ngày Xuân, tản
mạn... cùng thư pháp để thanh thản, nhẹ lòng cùng dư vị mùa xuân lan toả khắp đất
trời. “Chớ tưởng xuân tàn, hoa rụng hết/ Đêm qua, sân trước một nhành mai”. Xin
mượn câu thơ của Mãn Giác Thiền sư để chào đón “nhành mai sân trước” báo hiệu
mùa xuân rạo rực khắp đất trời.
Phước Trịnh
Việt Báo - Theo Người
lao động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét