Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Tại sao hoa nở vào mùa Xuân

Tại sao hoa nở vào mùa Xuân? 
Theo một cuộc nghiên cứu được đăng tải trong số mới nhất của tạp chí Khoa Học, sự nở hoa diễn ra qua một tiến trình di truyền phức tạp, trong đó cây cỏ được lệnh ngưng ra lá và khởi sự ra hoa. 

Vẻ đẹp cao quý của hoa phụ thuộc vào một chất protein nhỏ bé, được đặt tên một cách có dụng ý là APETALA1 (petal có nghĩa là cánh hoa), đóng vai trò cửa ngõ đưa tới con đường nở hoa. AP1 điều khiển hơn 1,000 genes gởi các chỉ thị tới mô phân sinh (meristem) của cây, nằm ở đầu của những chồi non. 

“Ðầu tiên nó tắt sự phát triển lá và rồi bật sự phát triển hoa,” theo lời nhà di truyền học phân tử về thực vật Jose Luis Riechmann. 

Ông khởi sự việc nghiên cứu tại Viện Kỹ Thuật California ở Pasadena và hiện nghiên cứu sự phát triển của hoa tại Barcelona, Tây Ban Nha, với sự trợ giúp của một toán các nhà khoa học quốc tế ở Hòa Lan, Ái Nhĩ Lan và Valencia của Tây Ban Nha. 
Không có lịch, cây cỏ không biết đó là Tháng Tư - nhưng chúng có thể cảm nhận thời tiết, nhiệt độ và độ dài của ngày. 
Tất cả những thông tin này được chuyển qua nhiều con đường để tới protein AP1. Trong khi AP1 không nói cho cây cỏ biết đã đến thời điểm ra hoa, nó bật công tắc để khởi sự tiến trình nở hoa. 
Cây cỏ có những lựa chọn riêng của chúng về thời gian ra hoa, có thể vì những con đường về mặt di truyền chuyên chở những thông tin về môi trường được tổ chức hoặc hội nhập hơi khác nhau, theo ông Reichmann. 
Tiến trình này rất quan trọng. Hầu như mọi thứ mà chúng ta ăn đều là một thực vật, hoặc một loài nào đó ăn một thực vật. 
“Thời gian ra hoa là một trong những đặc điểm quan trọng trong sự sinh sản bởi vì nó ảnh hưởng tới sự thu hoạch của mùa màng,” theo lời nhà sinh học thực vật Jorge Dubcovsky tại trường UC David. “Sớm quá sẽ bị chết vì lạnh, trễ quá sẽ bị chết vì nóng.” 
Ông Dubcovsky tiên đoán rằng thông tin này cuối cùng có thể được sử dụng để thay đổi thời kỳ ra hoa. Ðiều này đặc biệt quan trọng trong một môi trường đang thay đổi, với sự thay đổi về khí hậu toàn cầu. 
“Những nhà gây giống sẽ cần điều chỉnh lại những thời kỳ ra hoa - và kiến thức về những genes có nhiệm vụ điều khiển việc ra hoa sẽ cho phép họ thiết lập thời gian chính xác hơn phù hợp với sự mong muốn.” 

Theo http://www.maiyeuem.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nữ văn sĩ đầu tiên đoạt giải Nobel 25 Tháng Bảy, 2023 Như đã đề cập từ bài trước. Trong lịch sử 121 năm, tính từ Nobel đầu tiên năm 19...