Tạo dựng mùa xuân
Thái Hòa
Tạo dựng mùa xuân của đất trời là do đất trời quan hệ với nhau mà
tạo thành. Sự oi bức và rắn rỏi của mùa hạ, sự mát dịu và thanh đạm của mùa
thu, sự âm thầm và lạnh buốt của mùa đông đều đã góp phần cho sự có mặt của mùa
xuân đầy sức sống và ấm áp để cho ngàn đóa hoa đua nở và để cho ngàn chim muông
hát ca.
Nhìn xuân ta không nhìn bằng đôi mắt đơn điệu mà phải nhìn sâu để
hiểu thấu và để cảm nhận những gì mà xuân đang hiến tặng cho ta.
Ta thường quen nghĩ mùa xuân hoa mới nở, nhưng thực ra trong trời
đất bốn mùa đều có hoa nở. Mùa xuân có hoa Lan nở, mùa hạ có hoa Sen nở, mùa
thu có hoa Cúc nở và mùa đông có hoa Hải Đường hay hoa Trà Mi nở. Trong bốn
mùa, mùa nào cũng có hoa nở, nhưng liệu ta có nhận ra điều đó để nuôi sống và
tạo nên thiên đàng hạnh phúc cho ta hay không!
Có khi ta sống giữa mùa xuân, nhưng ta lại đi tìm kiếm xuân, và
cũng có khi ta đang sống giữa mùa đông, nhưng ta không lạnh lẽo, ta vẫn có chất
liệu ấm áp của mùa xuân. Ta có mùa xuân trong cuộc sống của ta hay không là do
khả năng quán chiếu và thực tập chánh niệm của ta. Ta thực tập chánh niệm càng
nhuyễn và sâu, thì mùa xuân luôn có mặt trong ta.
Ta có chánh niệm là ta có khả năng lựa chọn những thức ăn thích
hợp để nuôi thân và tâm ta.
Mùa xuân ta có thể ăn rau tía tô, mùa hạ ta có thể ăn rau diếp cá,
xà lách, mùa thu ta có thể ăn măng và mùa đông ta có thể ăn giá, gỏi và gừng...
Thực phẩm hay rau trái của mỗi mùa, đều có tác dụng giúp cho thân
thể ta tiêu thụ trong chiều hướng thuận hợp và khinh an, nếu ta biết chọn lựa.
Ta không có khả năng chọn lựa thực phẩm để nuôi dưỡng
sự khinh an của thân là do ta sống không có chánh niệm. Ta sống không có chánh
niệm thì ta không có khả năng tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người xung
quanh ta.
Ta có thể tạo dựng mùa xuân cho ta bằng chất liệu Lắng Yên.
Lắng Yên là không lao xao, không vội vã, không bồn chồn. Nghĩa là
khi ta nhìn, nghe, ngửi, nếm, tiếp xúc và nghĩ đến một cái gì thì chỉ là cái đó
và ta bám sâu về cái đó để thấy và để hiểu. Nhờ vậy mà tâm ta được yên lắng. Do
tâm ta yên lắng, nên ta có khả năng tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người
chung quanh ta.
Ta có thể tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người chung quanh
ta bằng chất liệu Soi Sáng.
Soi Sáng là thắp sáng và soi chiếu. Nghĩa là
ta thắp sáng tâm ta lên không để cho tâm ta bị ngủ vùi ở trong bóng tối. Và nếu
ta không có khả năng thắp sáng tâm ta lên thì ta cũng không có khả năng soi
chiếu.
Tâm ta thường bị ngủ vùi ở trong những cảm giác, những tri giác,
những tập khí của chủng tử và những nhận thức sai lầm.
Ta thắp sáng tâm ta lên bằng ý thức chánh niệm và ta soi sáng vào
các cảm giác, tri giác, tập khí chủng tử và những nhận thức sai lầm ấy thì tức
khắc những sai lầm của cảm giác, tri giác, tập khí, chủng tử và nhận thức của
ta sẽ được chuyển hóa và chúng ta sẽ được thăng tiến trong một chiều hướng tốt
đẹp. Và như vậy, ta đã tạo dựng được mùa xuân ngay từ nơi cảm giác, tri giác,
chủng tử và nhận thức của ta. Ta có có khả năng tạo dựng mùa xuân cho ta, thì
ta mới có khả năng tạo dựng mùa xuân cho những người chung quanh.
Ta cũng có thể tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người chung
quanh bằng chất liệu Cảm Thông.
Cảm Thông là cảm nhận được nỗi đau của người cũng có thể là nỗi
đau của mình, nỗi khó khăn hoặc bất hạnh của
người cũng có thể là nỗi khó khăn và bất hạnh của mình, do đó tâm ta khởi lên
sự thông cảm, tha thứ và bao dung. Khi tâm ta có chất liệu cảm thông là đời
sống của ta không còn bị đóng khung ở trong một ốc vỏ khô cứng nghèo nàn. Ta có
sự cảm thông là đời sống của ta bắt đầu giàu có, mùa xuân trong đời sống của ta
không còn là hồn nhiên mà là mùa xuân trưởng thành, ta có thể xây dựng mùa xuân
cho ta bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào. Đối với bất cứ ai, ta cũng đều có thể
giúp cho họ tạo dựng mùa xuân cho chính họ.
Ta cũng có thể tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người chung
quanh ta bằng chất liệu NẮM LẤY TAY NHAU.
Mặt trăng, mặt trời đã mỉm cười và nắm lấy địa cầu để soi sáng,
địa cầu đã mỉm cười và nắm lấy mặt trời, mặt trăng để chuyển động, bình minh và
hoàng hôn đã nắm lấy tay nhau và giúp nhau có mặt, sông và núi đã giúp nhau và
có mặt trong nhau và đã cùng nhau hiện hữu.
Ta không nắm lấy tay nhau là ta không còn hiện hữu. Ta không nắm
lấy tay nhau là ta phản bội sự sống và ta phản bội chính ta.
Mùa xuân đã nắm lấy tay mùa hạ để
đi và nắm tay mùa đông để về, và mùa thu nắm
lấy tay mùa đông để đi và nắm tay mùa hạ để
về, mùa Đông đã nắm lấy tay mùa xuân để đi và
nắm tay mùa thu để về, mùa hạ đã nắm lấy tay
mùa thu để di và nắm tay mùa xuân để về.
Không những chúng nắm tay nhau để đi và về mà chúng còn hiện hữu ở trong nhau.
Ta cũng vậy, không những ta với mọi người, mọi loài hiện hữu trong
nhau, không có người thương, ta không sống nổi đã đành mà không có nước uống,
không có không khí, mặt trời, mặt trăng, biển cả, núi rừng, dòng sông... thì ta
cũng không tài nào sống nổi.
Ta không nắm lấy tay nhau thì ta không thể sống và không thể nào
tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người chung quanh ta. Khi nào ta biết nắm
lấy tay nhau thì khi đó ta mới có khả năng tạo dựng mùa xuân cho nhau.
Ta cũng có thể tạo dựng mùa xuân cho ta và cho những người chung
quanh bằng chất liệu CÙNG BƯỚC ĐI và CÙNG HÁT CA.
CÙNG BƯỚC ĐI và CÙNG HÁT CA, nghĩa là trong đời sống ta không thể
dừng lại và vui một mình. Ta phải đi theo bước đi chung và ta phải vui trong
niềm vui chung của mọi người.
Sống là gì ? Đó là cùng đi và cùng chuyển động. Và chết là gì? Đó
là dừng lại tách rời và hình hài tan rã.
Ta không cùng bước đi, thì ta không thể hát ca vì không có âm
thanh nào tự nó vang lên mà không có sự tác động của cái khác. Tiếng đàn không
thể tự nó ngân lên từ cây đàn, nếu không có tác động của bàn tay người đánh
đàn.
Hơi thở của ta cùng bước đi với trái tim, mạch máu, buồng phổi, dạ
dày, lá lách, gan, ruột... của ta, nó chưa hề đi một mình. Âm thanh của ta cũng
vậy, nó chưa bao giờ tự phát ra một mình, nó cùng đi với cổ họng, miệng lưỡi,
hơi thở, trái tim, mạch máu, khối óc... của ta.
Ta hãy cùng bước đi và cùng hát với nhau. Ta không thể đi một mình
và hát một mình, vì ta đi một mình và hát một mình, ta sẽ không tạo được mùa
xuân cho ta và cho những người xung quanh.
Ngày 19 tháng 11 năm 2000 vừa qua, chị Hà Thanh từ Hoa Kỳ về, đến
chùa Từ Hiếu thăm tôi, chị cùng chúng tôi bước đi và hát bài hát “Bên rừng nở
rộ hoa mai” của thiền sư Nhất Hạnh. Chị vừa đi vừa hát và hát rất hay. Chị đã
hơn sáu mươi tuổi, nhưng giọng hát và nét mặt đang còn trẻ. Bằng nét mặt, tâm
hồn và giọng hát, chị đã tạo dựng một mùa xuân cho chính chị và cho những người
chung quanh chị, mặc dù lúc đó thời tiết đang là mùa đông của Huế.
Thế kỷ 20, con người không chịu cùng đi và cùng hát ca với nhau,
nên đã gây ra nhiều thảm họa và băng giá cho loài người.
Thế kỷ 21, nếu con người không biết nắm tay nhau, cùng bước đi và
cùng ca hát, thì mùa xuân cũng không bao giờ có thực với chúng ta. Đất trời đã
biết cùng đi với nhau để tạo dựng mùa xuân cho nhau và biết cho nhau mùa xuân,
tại sao ta không biết cùng nắm tay nhau, cùng bước đi để tạo dựng mùa xuân cho
nhau và cùng nhau hát ca nhỉ !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét