Tục trồng
và hạ cây nêu ngày Tết
Lệ thường người dân trồng câu nêu vào ngày 23 tháng Chạp cũng là ngày tiễn đưa
ông Táo về trời. Lễ hạ nêu nhằm ngày mùng 7 tết để kết thúc một năm mới (3 ngày
tết 7 ngày xuân). Tục này có nguồn gốc từ xa xưa. Nay dường như mai một dần.
Tục trồng nêu
Trong Gia Định Thành Thông
Chí của Trịnh Hoài Đức chép rằng: "Bữa trừ tịch (tức ngày cuối
năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng
tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy vàng bạc, gọi là
"lên nêu"... có ý nghĩa tảo trừ những xấu xa trong năm cũ".
Theo nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh
Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường trong Nghi lễ vòng đời người, viết: "Tục trồng cây nêu trước
sân, kết ba cái lại buộc bó vàng, có khi còn thêm cổ mũ nhỏ, vài cái khánh bằng
đất nung.
|
Cây nêu
là báo hiệu cho biết đất có chủ và do đó ma quỷ không được quấy phá. Ở thành
phố và nông thôn nơi chật hẹp không tiện trồng cây nêu thì người ta dùng cành
đa, lá dứa (cây dứa dại, lá có nhiều gai) cài ở cổng. Vôi thì rắc vôi bột vẽ
bàn cờ, cung, nỏ có tên bắn ra đằng trước và hai bên v.v… cũng là nhằm mục đích
trấn trừ ma quỷ như vậy".
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Cây nêu
là một thân cây được người dân Việt Nam nói chung, bao gồm cả một số dân tộc
thiểu số và người Kinh, đem trồng trước sân nhà mỗi dịp tết Nguyên Đán, trên ngọn
cây đeo một vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy
theo địa phương, phong tục, dân tộc.
Cây nêu
được dựng với mục đích ban đầu, theo truyền thuyết, nhằm ngăn ngừa không cho
quỷ từ biển Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Tuy nhiên, theo
thời gian, theo địa phương, theo dân tộc và tập quán của cộng đồng, ý nghĩa của
việc trồng cây nêu ngày Tết đã trải rộng hơn".
Hình ảnh
cây nêu đã đi vào văn học:
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/
Cây nêu, tràng pháo, bánh trưng xanh
Hay câu: Cu kêu ba tiếng cu kêu/ Trông mau đến Tết dựng nêu ăn chè…
Cũng có câu ca dao: Cành đa lá dứa treo kiêu (cao)/
Vôi bột rắc ngõ chớ trêu mọi nhà/ Quỷ vào thì Quỷ lại ra/ Cành đa lá dứa thì ta
cứa mồm.
Nhà
thơ "Chân quê" Nguyễn Bính cũng đã viết bốn câu gợi lại không khí Tết
với tục trồng cây nêu ở miền Bắc bộ:
"Tết đến mẹ tôi vất vả nhiều
Mẹ tôi lo liệu đủ trăm điều
Sân gạch tường vôi người quét
lại
Vẽ cung, trừ quỷ, trồng cây
nêu".
Theo tác giả Hải Trung thì: "Miền Bắc nước ta ngày trước dựng nêu vào ngày 23 tháng Chạp, vì sáng 23 có lệ tiễn đưa ông Táo về trời, tức từ ngày này vắng mặt Táo quân trong nhà, nhân đó ma quỷ có cơ hội quấy phá. Dựng nêu để ngăn chặn ma quỷ và cây nêu dựng ngay trước nhà cho đến ngày mồng 7 tháng Giêng".
Lễ hạ nêu
Những
ngày Tết, khi đã dựng nêu lên là người ta không màng gì đến công việc nữa mà
chỉ yên tâm ăn Tết. Đến hết mùng 7 triệt hạ - hạ nêu, con người lại trở về với
cuộc sống hàng ngày.
Mùng
7 Tết là ngày mà theo truyền thuyết dân gian, người ta hạ nêu vì đã hoàn thành
việc xua đuổi, bày trừ các thế lực xấu ra khỏi lãnh thổ của mình. Sau ngày mùng
7, mọi người phải ra sức, trở lại lao động bình thường, tạm chấm dứt những ngày
xuân vui vẻ. Ngày nay, tục dựng nêu không còn, nhưng mâm cơm cúng trong ngày hạ
nêu vẫn còn được duy trì ở nhiều gia đình. Tiến sĩ Trần Văn Nam, Chủ tịch
Phân hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ cho biết: “Tất cả những phong tục cũng
nên được nhắc nhở để các em, các cháu biết. Riêng tục hạ nêu, mặc dù không còn
hạ nêu nữa, nhưng mâm cơm tế đất trời còn, chứng minh con người là chúa tể muôn
loài. Mấy ngày kia là thần thánh, từ mùng 1 đến mùng 7. Còn ngày mùng 7, ngày
thứ 7 là dành cho con người, làm chủ thiên nhiên”.
Theo
Nguyễn Đổng Chi trong Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, sự tích cây nêu
được tóm tắtnhư sau: Ngày xưa Quỷ chiếm toàn bộ đất nước,còn Người chỉ làm
thuê, và nộp phần lớn lúa thu hoạch cho Quỷ. Quỷ ngày càng bóc lột Người quá
tay, và cuối cùng Quỷ tự cho mình hưởng quyền "ăn ngọn cho gốc".
Người chỉ được hưởng rạ, tuyệt đường sinh nhai nên cầu cứu Đức Phật giúp đỡ.
Phật bảo Người đừng trồng lúa mà trồng khoai lang. Mùa thu hoạch ấy, Người
được hưởng không biết bao nhiêu củ khoai, còn Quỷ chỉ hưởng lá và dây khoai,
đúng theo phương thức 'ăn ngọn cho gốc'. Sang
mùa khác, Quỷ lại chuyển qua phương thức "ăn gốc cho ngọn". Phật
bảo Người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả Quỷ lại hỏng ăn. Quỷ tức lộn
ruột nên mùa sau chúng nó tuyên bố "ăn cả gốc lẫn ngọn". Phật trao
cho Người giống cây ngô (bắp) để gieo khắp nơi. Quỷ lại không được gì, còn
Người thì thu hoạch cơ man là trái ngô. Cuối cùng Quỷ nhất định bắt Người
phải trả lại tất cả ruộng đất không cho làm rẽ nữa. Phật bàn với
Người điều đình với Quỷ, xin miếng đất bằng bóng chiếc áo cà sa treo trên
ngọn cây tre. Quỷ thấy không thiệt hại gì nên đồng ý.
Khi đó Phật dùng phép thuật để bóng chiếc áo cà sa đó che phủ toàn bộ đất đai khiến Quỷ mất đất phải chạy ra biển Đông. Do mất đất sống nên Quỷ huy động quân vào cướp lại. Trận đánh này bên Quỷ bị thua sau khi bị bên Người tấn công bằng máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột... và Quỷ lại bị Phật đày ra biển Đông. Trước khi đi, Quỷ xin Phật thương tình cho phép một năm được vài ba ngày vào đất liền viếng thăm phần mộ của tổ tiên cha ông. Phật thương hại nên hứa cho. Do đó, hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán là những ngày Quỷ vào thăm đất liền thì người ta theo tục cũ trồng cây nêu để Quỷ không bén mảng đến chỗ Người cư ngụ. Trên nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở bọn Quỷ nghe mà tránh. Trên ngọn cây nêu còn buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ. Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía đông và rắc vôi bột xuống đất trước cửa ra vào trong những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.
Nguyễn.Tý (Tổng hợp)
Nguồn: http://www.baomoi.com/ |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét