Xuân - Cảm hứng sáng
tạo
Trong tổ khúc bốn mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông,
mùa xuân liệt vào hàng tuyệt tác của thiên nhiên, đất trời, trở thành nguyên
mẫu cho những sáng tác bất hủ đi vào thi ca, văn học, nghệ thuật. Dưới ánh sáng
xúc cảm rọi chiếu xuống vùng sáng tạo, bức tranh mùa xuân tiếp tục dệt nên muôn
vàn ý tưởng rạo rực, sặc sỡ, đa sắc màu... Không gian mùa xuân chìm đắm trong
thế giới kỳ ảo có âm thanh rộn ràng, ngàn hoa khoe sắc thắm... Mùa xuân trở
thành khúc ouverture đánh dấu sự khởi đầu cho một vở kịch kéo dài suốt quanh
năm.
Trong lĩnh vực sáng tạo, mùa xuân là
một mùa ưu ái, quyến rũ. Biết bao nghệ sĩ đem lòng si mê nàng Xuân, mong ước
được chạm vào khoảnh khắc hứng khởi của đất trời. Nhạc sĩ lừng danh người Ý
Antonio Vivaldi từng viết Tổ khúc “Bốn mùa” và dành tặng cho mùa xuân bản
Concerto violon và dàn nhạc, trong đó, chủ đề “Mùa xuân” được trao gửi cho phần
hòa tấu của dàn nhạc dây. Những âm thanh trong trẻo, réo rắt, đua chen như suối
nguồn tuôn chảy được chuyển tải qua bè violon chủ đạo tạo nên không khí rạo
rực, phấn chấn… Cảnh sắc thiên nhiên biến ảo, kỳ thú… Bằng thủ pháp triển khai
âm hình (motif) chủ đạo, cảnh sắc hiện lên qua bức màn âm thanh sống động, chân
thực, tha thiết, nồng nàn… những bông hoa tuyết tan chảy thành suối trôi lững
lờ trên mặt đất phủ đầy cỏ cây, hoa lá… Giai điệu “Mùa xuân” của Vivaldi như
khỏa lấp nỗi niềm mong chờ đi qua mùa đông dài dặc. Nó len vào lòng người những
liên tưởng đẹp đẽ, khơi gợi, kích thích trí tưởng tượng phong phú. Tác phẩm đã
đi vào lịch sử âm nhạc như một tuyệt phẩm bất hủ với nét giai điệu ngập tràn
niềm vui tươi, khoáng đạt… bay qua bao vùng văn hóa, xứ sở.
Còn nhạc sĩ thiên tài người Áo
Volfgang Amadues Mozart gửi vào thiên nhiên mùa xuân hình ảnh bay bổng, trong
sáng, nét hồn nhiên, thơ ngây qua “Khát vọng mùa xuân” với cảnh sắc đong đầy
chất thi ca. Tấm thảm mùa xuân được dệt nên bởi những âm thanh trong suốt, trôi
bềnh bồng trên nền điệu Valse truyền thống, quyến rũ. Mozart đã phổ nhạc bài
thơ "Sehnsucht nach dem Frühlinge" (Khát vọng mùa xuân) của nhà thơ
Christian Adolf Overbeck.
“Đến đây nào, tháng
năm thân yêu
Và làm cho cây xanh trở lại,
Và khiến những bông hoa tím
nhỏ
Bên bờ suối bừng nở vì em…”
Sau khi nhạc sĩ Phạm Tuyên Việt hóa
thành:
"Này mùa xuân ơi
đến mau đây
Để cho thêm xanh lá cây rừng
Trở về rừng bên suối trong
lành
“Khát vọng mùa xuân” đã bay khắp mọi
miền đất nước. Giai điệu của ca khúc trở thành những âm thanh ẩn chứa hình ảnh
phỏng chiếu của mùa xuân đất trời.
Còn nhạc sĩ người Đức Mendelson thì
đắm đuối với cảnh sắc duyên dáng, lộng lẫy của mùa xuân qua tác phẩm “Spring”
viết cho đàn piano. Tác phẩm chuyển động đan cài giữa những âm thanh trang sức,
nhẹ, mỏng và tuyến giai điệu chính khiến cho tính chất âm nhạc nổi bật trên
không gian đa chiều, nhiều họa tiết. “Spring” nằm trong tuyển tập “Bài ca không
lời” vốn đã làm nên tên tuổi bất tử của người nhạc sĩ thiên tài này.
Đối với nhạc sĩ Nga Traikovsky, ông
thổi hồn vào thiên nhiên, đất trời quê hương bằng tổ khúc viết về 12 tháng cho
đàn piano. Mỗi mùa ông dành tặng ba tác phẩm mà mùa xuân có:
January: At the
hearth (Tháng Một: Bên lò
sưởi)
February: Carnival (Tháng Hai: Lễ hội
Maslenitsa)
March: Song of the
lark(Tháng
Ba: Khúc hát Sơn ca)
Traikovsky phác họa bức tranh thiên
nhiên Nga sống động bằng những âm thanh tuôn chảy như suối nguồn. Ông đưa người
nghe đến với những thay đổi tinh tế, diệu vợi, viễn du qua miền đất kỳ ảo của
thiên nhiên có mùa xuân rạo rực. Traikovsky là một trong những nhạc sĩ có bút
pháp tài tình, khéo bộc lộ cảm xúc mong manh, những hình ảnh thắm đượm chất Nga
hồn hậu. Người nhạc sĩ này khéo lồng ghép cảnh sắc vào sinh hoạt phong tục
truyền thống của người dân. Mỗi tháng như những bài ca ngợi ca cảnh sắc, đất
nước con người. Dù không cùng thời gian, không gian, nhưng cảm nhận về mùa xuân
ở khắp nơi trên thế giới đều có những điểm tương đồng cho chúng ta kịp nhận ra
nhịp thời gian của một vũ trụ liên thông. Đi qua bao năm tháng, tổ khúc Bốn mùa
của Traikovsky vẫn đọng lại trong lòng người yêu nhạc, được lấy làm mẫu mực cho
những sáng tác viết về mùa bằng bút pháp lãng mạn mang đậm truyền thống dân tộc
Nga.
Trong đờn ca Tài tử Nam Bộ, bản nhạc
Nam xuân lại đem đến những âm thanh nhẹ nhàng, thanh thoát, chuyển tải qua hơi
Bắc tạo cảm giác về một mùa xuân thi vị, nhẹ nhàng như ca dao, gió thoảng êm
đềm. Những thủ pháp chuyền ngón nhẹ nhàng, duyên dáng, ơ hờ… như chạm vào tâm
hồn nàng xuân… thể hiện được nét đẹp dịu dàng, ưu nhã, thanh tao của mùa xuân
xứ sở. Âm thanh ấy gợi cho ta nhớ cố nhân, nhớ những mùa xuân năm nào, xa vắng…
mênh mang.
Mọi vùng văn hóa đều có cách thức thể
hiện mùa xuân theo cảm nhận, thẩm mỹ từ truyền thống văn hóa. Gia tài âm nhạc
về mùa xuân đong đầy trong kho tàng văn hóa thế giới. Nó đưa đẩy con người đến
những cảnh sắc lung linh, biến ảo của thiên nhiên hòa chung tiếng nói tình cảm
con người. Mùa xuân là điểm khởi đầu phân cực cho chiều dài năm tháng, đem đến
cho chúng ta ý niệm về một chu kỳ không đổi. Cùng với những diễn biến bất tận,
các mùa khác tiếp tục tham gia vào nhịp điệu đều đặn của thời gian. Từ trong bản
chất, mùa xuân đã làm nên tính chất, phẩm tính của mình bằng cảm hứng sáng tạo.
Sáng tạo đi giữa làn ranh mong manh của ký ức phôi phai và niềm thôi thúc tạo
nên sự thay đổi. Sự trở lại của mùa xuân vừa đánh dấu nỗi niềm của thiên nhiên
sau chuyến du hành đi qua bao ngày tháng, vừa thể hiện khả năng hồi sinh mạnh
mẽ. Niềm hứng khởi chất chứa nơi mùa đầu như sợi dây vô hình sâu chuỗi dòng
thời gian chuyển động không ngừng. Nếu không có mùa xuân, các mùa khác trong
năm sẽ lạc mất ý niệm về thời gian. Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thu, Đông tàng,
tất cả các mùa quanh năm đều thừa hưởng thành quả của mùa xuân - mùa phỏng
chiếu hình ảnh Đấng sáng tạo, gieo xuống mặt đất mầm sống sinh sôi, cho mùa hạ
trưởng thành, mùa thu thu hoạch và mùa đông cất giữ. Sáng tạo trở thành bản thể
của mùa xuân. Sự chuyển động nhịp nhàng cùng với niềm đam mê và biến ảnh đi qua
miền sáng tạo. Xuân về để trình diễn vẻ quyến rũ của mình trước thời gian xê
dịch. Cội nguồn của mọi cảm hứng đều khởi đầu bằng những rung động nội tại
trước bối cảnh ngoại tại. Trời đất đã rung động trước điều gì để sáng tạo nên
khung cảnh mùa xuân? Các bậc hiền triết xa xưa đã gán mọi sự đổi thay, bao gồm
cả sự chuyển động của thiên văn, khí tượng, các mùa quanh năm với bản thể vô
hình và bản chất vô vi của Đạo. Mùa xuân lại gieo vào lòng người những liên
tưởng đẹp đẽ, gây nên xáo trộn nội tâm, dấy lên nguồn cảm xúc dạt dào để họ
tiếp tục viết nên những tác phẩm nghệ thuật. Nguồn cảm hứng bất tận về mùa xuân
khởi đầu cho sự thay đổi. Nó đem đến cảm thức mới mẻ, tươi trẻ cho đất trời,
con người ngập ngừng trước khung cảnh ấm áp, dịu dàng, quyến rũ...
Lê Hải Đăng
Theo http://hoinhacsi.org/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét