Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Nghe xuân về trong ‘Phút giao thừa lặng lẽ’

Nghe xuân về trong ‘Phút giao thừa lặng lẽ’
Một năm lại qua đi với biết bao kỷ niệm vui, buồn được bùi ngùi nhớ lại trong khoảnh khắc giao thừa ‘thì thầm bao ước ao’.
Giao thừa là thời khắc để chúng ta tạm biệt những kỷ niệm vui buồn của quá khứ để hướng tới những hy vọng và niềm vui khi năm mới sang. Mùa đông khép lại một chặng đường và mùa xuân là sự khởi đầu mới. Ở khoảnh khắc chuyển giao mang đầy sự hứng khởi ấy, ta lại cảm thấy có những khoảng lặng sâu nhất trong tâm hồn khi nhìn lại một năm đã qua với biết bao câu chuyện vui, buồn. Từ 15 năm trước, hai nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn đã thể hiện sự sâu lắng thiêng liêng ấy trong bài hát Phút giao thừa lặng lẽ.
"Từnggiọt mưa đêm nay thật buồn, mặt hồ sao bỗng như lung linh...". Ảnh: Hoàng Hà.
“…Từng giọt mưa đêm nay ngập ngừng
Đọng trên áo em rưng rưng

Cầm tay em, tay em liễu xanh mềm mại

Lặng nghe sắc xuân đang về…”
Những cơn mưa phùn của đêm cuối đông đến ngập ngừng, đem theo nhiều nỗi niềm, tâm sự còn vương lại đâu đó của năm cũ. Thế rồi thời khắc mùa xuân cũng tới, lan tỏa khắp không gian muôn sắc, muôn vị. Đó là một khoảnh khắc bình yên, miên man mà ta chỉ có thể im lặng và lắng nghe những âm sắc khó tả thành lời của mùa xuân.
“…Từng giọt mưa đêm nay thật buồn
Mặt hồ sao bỗng như lung linh

Và một năm qua đi với bao kỷ niệm

Để ta nhớ mãi không quên…”
Một năm trôi qua rất nhanh với bao kỷ niệm vui buồn. Những câu chuyện vẫn còn dang dở… Những dự định còn chưa thực hiện được… Những ký ức còn chưa kịp phai nhòa… Đêm giao thừa, mọi thứ bỗng trở nên lung linh, huyền ảo hơn. Những nụ cười, những giọt nước mắt giờ chỉ còn là quá khứ. Ai nấy đều bồi hồi, hân hoan đón nhận thời khắc của một năm mới tràn đầy niềm vui, may mắn và những hy vọng.
Giao thừa luôn là khoảnh khắc thiêng liêng trong năm. Đó là khi những bước chân trên đường phố trở nên hối hả hơn bao giờ hết, là khi đất trời hòa quyện chờ đón một mùa xuân mới, là khi cảm giác bình yên, ấm áp xâm chiếm tâm hồn mỗi con người, là khi những người con xa xứ vội vã trở về nhà hội ngộ bên người thân yêu trong bữa cơm tất niên…
"...Và một năm qua đi với bao kỷ niệm, để ta nhớ mãi không quên". Ảnh: Hoàng Hà.
“… Lặng lẽ, mùa đông như câu hát cuối cùng
Những gì đã qua, sẽ còn lại trong chúng ta

Lặng lẽ, mùa xuân như câu hát bắt đầu

Từ giây phút giao thừa, thì thầm bao ước ao…”
Xuân sẽ qua, hè đến, thu về, đông sang rồi lại xuân. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn xoay vòng hết năm này qua năm khác. Cỏ cây, vạn vật và cả con người sẽ chẳng bao giờ có thể tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, những ký ức đã đi qua trong cuộc đời chúng ta thì sẽ luôn còn tồn tại mãi. “Câu hát bắt đầu” của mùa xuân sẽ mở đầu cho những câu chuyện mới, những trải nghiệm mới, những làn gió mới trong một năm để rồi khép lại bằng “câu hát cuối cùng” là mùa đông và sau đó, mùa xuân tiếp tục câu hát bắt đầu trong một bài hát mới.
Đêm giao thừa luôn gắn với những hình ảnh đường phố tấp nập, ồn ào, vội vã, tiếng cười nói, tiếng gọi nhau của những thanh niên trẻ đi xem pháo hoa. Ở cái thời khắc ấy, mùa xuân và những “câu hát bắt đầu” dìu ta vào một cơn mơ đầy xao động mà trong đó, những hình ảnh của một năm qua hiện về trong phút chốc, không theo một trình tự nào, nhưng là những ký ức sâu đậm nhất để rồi sau đó, kỷ niệm cũ nhanh chóng thay bằng những ao ước, dự định mới. Trong nhịp sống hối hả và cuồng quay của vòng đời, giao thừa chính là thời khắc tĩnh lặng để ta nhìn lại ngày hôm qua với một chút luyến tiếc, một chút day dứt và một chút hy vọng vào ngày mai tươi sáng, rực rỡ.
“…Mùa xuân, một nhành lá xanh tươi lộc xuân
Một nhành lá non, một tình yêu chưa biết đến

Mùa xuân, để ta hãy đem trao tặng nhau

Làm tình yêu mãi xanh rờn,

Sống trong ta mãi muôn đời…”
Mùa xuân là lúc cỏ cây đâm chồi nẩy lộc, là mùa của những sự bắt đầu, có thể một tâm hồn mới, một cuộc sống hay một tình yêu mới. Khi không gian ngập tràn sắc xuân cũng là lúc cảm xúc con người trở nên thổn thức, dễ rung động và đón nhận tình cảm hơn. Rất nhiều câu chuyện tình yêu có điểm khởi đầu vào mùa xuân.
"Mùa xuân, một nhành lá xanh tươi lộc xuân...". Ảnh: Hoàng Hà.
Đầu thập niên 2000, Mỹ Linh, Anh Quân, Trung Kiên, Bằng Kiều, Ngọc Anh 3A và tứ ca Sao Mai đã mang lại một Phút giao thừa lặng lẽ đúng như tinh thần của bài hát - sâu lắng, trữ tình và dịu dàng như những cánh hoa xuân. Giữa không khí xuân tưng bừng muôn nơi thì những giai điệu của Phút giao thừa lặng lẽ như một khoảng lặng làm xáo động tâm hồn người nghe vào thời khắc thiêng liêng của đất trời.
15 năm sau, bốn giọng ca trẻ Anna Trương, Văn Mai Hương, Bùi Anh Tuấn và Đinh Mạnh Ninh lại đem đến một “phút giao thừa” cũng vẫn “lặng lẽ” nhưng mang màu sắc tươi trẻ, vui nhộn hơn so với phiên bản gốc. Mùa xuân nay đã khác xưa rất nhiều, vạn vật và cuộc sống đã đổi thay, chỉ duy có tinh thần hân hoan, rộn ràng của con người khi đón chào mùa xuân đến là “mãi muôn đời”.
“…Kìa mùa xuân về, giao thừa đã qua…”
Thời gian cứ lặng lẽ trôi, để khi nhìn lại ta mới nhận ra rằng một năm qua đi rất nhanh. Chẳng mấy chốc một mùa xuân mới lại về xua tan đi tất cả những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của năm cũ, chỉ còn đó sự háo hức, nao nao trong giây phút giao thừa “thì thầm bao ước ao”.

Phút giao thừa lặng lẽ - Anna Trương, Mỹ Linh - YouTube

Nguyên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Ta về thành kẻ mồ côi – Chùm thơ Nguyễn Tấn On 25 Tháng Bảy, 2023 Mối đùn lên những đường gân già cỗi/ ta thấy mình/ thành kẻ mồ côi. ...