Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Hà Nội ơi! Đêm mùa đông dài trong nỗi nhớ

Hà Nội ơi! Đêm mùa đông dài trong nỗi nhớ

Khi đêm đông Hà Nội buông xuống; lòng tôi da diết nhớ, bồn chồn mong…Khắc khoải gọi thầm “Hà Nội ơi đêm mùa đông dài trong biển nhớ”, ngỡ hạnh phúc về bình yên trong hơi thở mùa đông, bàng bạc một khúc tình mênh mang niềm hy vọng ... và  những sự kiện nóng hàng này cứ xô đẩy trái tim tôi !  

Cứ mỗi độ đông dài trời lạnh giá,giáp tết cổ truyền những người bạn gần xa của tôi gọi về buông lơi những dòng tâm sự xen những kế hoạch và công việc đời thường. Năm nay đêm đông Hà Nội có lẽ dài hơn mọi năm đối với tôi – chỉ bởi một điều rất đỗi giản đơn: Tháng chạp năm nay  Hà Nội thực sự lạnh – cái lạnh nhắc nhở cho lòng tôi hơi xáo động trái tim của kẻ "biết yêu" trong sự rối bời của hiện thực và thời gian.
Đêm mùa đông đi trên con đường quen
Nghe tiếng rao bồi hồi nỗi nhớ

Đâu hàng cây quạnh hiu phố cũ?
Hà Nội ơi đêm mùa đông, Hà Nội ơi…
Tôi đã thấy sự  trầm lắng của Hà Nội giống như một thứ hương thầm, ai vội vàng, nông nổi chẳng thể cảm nhận được đâu? Ta cần lắng lòng đối diện, đằm mình thực sự với không gian Hà Nội mới thấy, mới cảm được những điều thầm kín mà sẽ làm thành vương vấn nỗi nhớ người yêu khi chẳng được gần …
Và một trong những điều ám ảnh làm nên nỗi nhớ của tôi trong đêm đông Hà Nội trong lòng người - ấy là không gian của những ngày mang nhiều trăn trở: Từ niềm day dứt, nỗi nhớ mênh mang một tình thương trìu mến và  lạc lõng trong đêm, từ nỗi cô đơn của những người "lữ khách" lang thang trên con phố vắng – chỉ đèn đường và hàng cây quạnh hiu trầm lặng – nhưng bất chợt tôi nghe  lòng ấm hơn khi nghĩ về thời niên thiếu những lúc dừng chân nơi một quán cóc vỉa hè, nhâm nhi vài hạt ngô nướng trước bếp lửa hồng và nụ cười hiền hậu của bà cụ bán hàng, nghe bà tỉ tê chia sẻ về những buồn vui đã qua trong đời với gói ô mai tôi thường mua ở phố Bà Triệu của một bà cụ già vẫn thường nói với tôi "mai con ra đây mua ô mai không phải trả tiền"!
Và mùa đông năm nay những hoài niệm rực màu yêu thương sẽ đủ sức thắp lên ngọn lửa ấm lan lòng người khi có trong tim một bóng hình để mong ước để nhớ nhung và tìm sự che chở của người ...
Đi tìm em(anh) ta men theo thời gian
Qua tháng năm và mùa đông ấy

Cho dù xa lòng ta vẫn nhớ
Hà Nội ơi đêm mùa đông, Hà Nội ơi…
Em vẫn nhớ anh hoài trong sâu lặng
Ở đầu kia không biết anh sao?
Em đang ngâm mình trong vỏ ốc
Bỗng anh gõ cửa "gọi vừng ơi"! ...
và trong mơ em bỗng nghĩ về và nói ...
Này con đường quen, này những hàng cây quạnh hiu nơi phố cũ, có còn nhớ chăng những mùa đông xưa ấy? Ta chân trần thủy chung và lặng lẽ, men theo thời gian, qua mưa nắng tháng năm tìm  nhau nơi những mùa đông lạnh, trái tim yêu thương mong một ngày hòa nhịp mà thắp bừng lên chồi nụ mùa xuân cho một cuộc tình…
Da diết nhớ, bồn chồn mong… Khắc khoải gọi thầm “Hà Nội ơi đêm mùa đông dài trong biển nhớ ”, ngỡ hạnh phúc về bình yên trong hơi thở mùa đông  một khúc tình mênh mang làm tim em xáo động.
Ơi đêm mùa đông Hà Nội em thức hoài trong nỗi nhớ anh
Anh đi tìm em như tìm về hạnh phúc

Ơi đêm mùa đông Hà Nội buông hơi thở
Ơi đêm mùa đông Hà Nội thức trong mưa
Những đêm mùa đông Hà Nội mưa lạnh và dài lê thê, nhớ nhung giăng mắc như tơ trời, gieo vào lòng ta niềm thương nhớ một người, rất gần nhưng lại rất xa. Đêm phập phồng, cay nồng nỗi nhớ... Dọc ngang những đường nét, những nóc phố im lìm trong đêm và im lìm trong anh.... Phố chuếnh choáng men tình, phố sột soạt những giọt ái ân trên bờ môi em... Phố luênh loang mưa tràn ký ức... Ký ức trở mình thổn thức, để anh nhận ra một miền hạnh phúc nơi em cho bước chân anh tìm về: “Anh đi tìm em như tìm về hạnh phúc”, bỏ lại phía sau là một mùa đông lạnh cùng những giọt mưa nước mắt của Hà Nội đêm vì cô đơn khát thèm một hơi ấm anh trao. Đêm thầm mong anh ôm em vào lòng ru em ngủ bằng lời buông qua tin nhắn "nhắm mắt ngủ nhé em yêu"
Khép lại những giai điệu lãng đãng như một khúc tâm tình đêm đông là những tiếng gọi “Ơi đêm mùa đông Hà Nội dài trong nỗi nhớ ” trở đi trở lại, cất lên từ những khát khao cồn cào, như nhắc nhớ, ru lòng tìm về với nơi ấy  một sự bình yên... Rồi em khát khao mong mỏi đợi chờ và lại tự cho mình một câu trả lời dí dỏm "xin hãy để cho em hai chữ bình an"
Mấy tuần nay với cái giá lạnh của mùa đông, tôi chợt nhận ra trong tim mình cồn cào nỗi nhớ  của những ngày tháng chạp  thật lạ, đằm thắm, cồn cào và da diết hơn bao giờ hết… Chìm trong không gian lạnh (của mưa, của cái rét đêm đông) –  Hôm nay đi dọc  phố phường, tôi nhận ra rằng nơi mảnh đất ngàn năm văn hiến, cho những hoài niệm về một tình yêu đôi lứa nồng nàn thủy chung…
Hà Nội đêm mùa đông
 Theo http://tamnhin.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...