Bích
Khê - Người có những câu thơ
hay nhất Việt Nam
Cách đây gần 50 năm, tôi và bạn bè tôi còn là học trò lớp nhất
trường làng, chúng tôi say mê và thuộc lòng bài thơ “Làng em” của thi sĩ Bích
Khê:
“Nơi đây: Làng cũ buồn thu quạnh
Anh có khi nào trở lại chưa?
Ngày đi chậm lắm. Dòng sông biếc
Cùng sáng trong trời sợi sợi mưa.
Nơi đây: Thành phố đời ngưng mạch
Mấy nàng lai khách vẫn buồn mơ
Đường lên hội quán sương khuya xuống
Đâu mấy chàng trai dõi nhớ hờ?
Anh có khi nào còn trở lại
Chờ lúc hoàng hôn trăng đã lên
Tìm ngõ nhà em anh sẽ thấy
Khóm lan thơm nặng khí ưu phiền.
Là lúc đêm về trên mái ngói
Những nhành nhãn muộn cánh dơi lay
Em đang nổi bệnh trong phòng vắng
Tình đậm theo trăng sáng sáng đầy…”
Anh có khi nào trở lại chưa?
Ngày đi chậm lắm. Dòng sông biếc
Cùng sáng trong trời sợi sợi mưa.
Nơi đây: Thành phố đời ngưng mạch
Mấy nàng lai khách vẫn buồn mơ
Đường lên hội quán sương khuya xuống
Đâu mấy chàng trai dõi nhớ hờ?
Anh có khi nào còn trở lại
Chờ lúc hoàng hôn trăng đã lên
Tìm ngõ nhà em anh sẽ thấy
Khóm lan thơm nặng khí ưu phiền.
Là lúc đêm về trên mái ngói
Những nhành nhãn muộn cánh dơi lay
Em đang nổi bệnh trong phòng vắng
Tình đậm theo trăng sáng sáng đầy…”
Đây là một trong những bài thơ Bích Khê viết về nơi ông từng
sinh sống, gắn bó suốt cuộc đời. Đó là phố cổ Thu Xà, một Hội An thu nhỏ của Quảng
Ngãi ngày xưa. Nơi đây chỉ cách làng chúng tôi ở một con sông nhỏ. Chính vì vậy,
cùng với những câu thơ đẹp, “Làng em” của Bích Khê rất gần gũi, thân thiết với
chúng tôi. Khi lớn lên, chúng tôi càng say mê nhiều bài thơ của Bích Khê như: Mộng
cầm ca, Tỳ bà, Hoàng hoa, Tranh lõa thể, Xuân tượng trưng, Duy Tân, Ngũ hành
sơn… Thơ Bích Khê thật đẹp, thật sang trọng, tràn ngập nhạc điệu và màu sắc.
Và, cũng chính Bích Khê qua thơ của mình đã góp phần làm đẹp thêm tiếng Việt.
Cùng với các bài thơ: “Ngũ hành sơn”, “Hải vân”, những địa danh, thắng cảnh của
Quảng Ngãi như sông Trà, núi Ấn, chùa Ông và “làng em”- Thu Xà ngày xưa ấy đã
đi vào trong thơ của Bích Khê, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu thơ.
Bích Khê tên thật là Lê Quang Lương, còn có bút danh: Lê Mộng Thu. Ông
sinh ngày 24/03/1916, nguyên quán ở xã Phước Lộc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng
Ngãi. Gia đình Bích Khê nhập cư sinh sống ở thị trấn Thu Xà nay là xã Nghĩa
Hòa, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Năm lên 14 – 15 tuổi, Bích Khê đã biết làm
thơ Đường, viết ca trù, hát nói. Đến tuổi 16 – 17, Bích Khê đã có thơ đăng trên
các báo: Tiếng dân, Tiểu thuyết thứ Năm, Ngày mới, Phụ nữ tân văn… Nhiều bài
thơ của Bích Khê đã chinh phục được những nhà Nho khó tính thời bấy giờ. Năm
1935, qua Mộng Cầm (cháu gọi Bích Khê bằng cậu), Bích Khê gặp Hàn Mặc Tử ở Phan
Thiết. Từ đây, hai người trở thành đôi bạn thân thiết. Bích Khê phục tài thi sĩ
Hàn Mặc Tử. Và, Hàn Mặc Tử cũng rất quý mến tài thơ của Bích Khê. Cuối năm
1938, Bích Khê góp thành tập thơ gởi cho Hàn Mặc Tử. Hàn Mặc Tử gởi trả lại với
lời chê “quá kém”. Trước lời phê bình nặng nề của Hàn Mặc Tử, Bích Khê xé nát tập
thơ và viết thư cho Hàn Mặc Tử với lời tuyên bố: “Trong sáu tháng sẽ trở thành
một thi sĩ phi thường. Bằng không, sẽ không làm thơ nữa…”. (Thật ra, cũng như Yến
Lan và Quách Tấn, Hàn Mặc Tử biết Bích Khê là người có tài nên “khiêu khích, mỉa
mai”, làm cho Bích Khê “bật nảy thiên tài”).
Kể từ sự kiện này, Bích Khê từ bỏ dòng thơ cũ, bước hẳn sang
lãnh địa thơ mới. Bích Khê đổi mới sáng tạo trong thơ một cách triệt để và quyết
liệt. Thời kỳ này, Bích Khê tiếp cận và chịu ảnh hưởng của nhà thơ Baudelair và
Valéry thuộc trường phái tượng trưng của Pháp. Nhưng, Bích Khê đã tạo được bản
sắc riêng của mình. Chỉ ba tháng sau, Bích Khê gởi cho Hàn Mặc Tử tập thơ “Tinh
huyết” – một tập thơ được viết bằng “máu huyết, tinh tủy, châu lệ và tất cả say
sưa đắm đuối của một tâm hồn thi sĩ”. Hàn Mặc Tử mừng ứa nước mắt trước sự
thành công của bạn. Cuối năm 1939, “Tinh huyết” của Bích Khê ra đời, Hàn Mặc Tử
gọi là: “Một bông hoa lạ nở hương, một thứ hương quý trọng, thơm đủ mùi phước lộc.
Một đóa hoa thần dị…”. Tập “Tinh huyết” được bạn đọc cả nước, nhất là giới trẻ
đón tiếp một cách nồng nhiệt. Nhà thơ Chế Lan Viên nhận xét: “Bích Khê thật sự
là một đỉnh núi lạ trong làng thơ mới”. Tháng 11/1941, Hoài Thanh – Hoài Chân
đã nhận định về thơ Bích Khê như sau: “Tôi đã gặp trong “Tinh huyết” những câu
thơ hay vào bậc nhất trong thơ Việt Nam. Tôi đã đọc không biết mấy chục lần bài
“Duy tân”, tôi thấy trong đó có những câu thơ thật đẹp. Nhưng tôi không dám chắc
bài thơ đã nói hết cùng tôi những nỗi niềm riêng của nó. Hình như vẫn còn gì nữa…
Còn các bài khác, hoặc chưa xem, hoặc mới đọc mới có đôi ba lần. Mà thơ Bích
Khê, đọc đôi ba lần thì cũng như chưa đọc…”.
Nhà thơ Phan Thanh Phước, tác giả của tập thơ “Vương hương”,
người cùng thời với Bích Khê đã từng nói: “Một bài thơ của tôi xong là tôi tự
thấy có kém sút một ít trong sức khỏe. Như vậy tức nhiên có một phần sức khỏe của
tôi đã đi vào trong thơ tôi. Tôi tự hỏi thế là trong thơ tôi có cả hồn lẫn xác
của tôi chăng?”. Câu nói trên, có lẽ đúng với trường hợp của Bích Khê. Bích Khê
bị bệnh phổi từ năm 1937. Có lẽ, thơ làm cho Bích Khê thêm nặng bệnh. Cả thi sĩ
Hàn Mặc Tử và Bích Khê đều mắc phải bệnh nan y. Thời bấy giờ, y học chưa tiến bộ
nên cả Bích Khê và Hàn Mặc Tử đều phải sớm từ giã cõi đời! Bích Khê mất vào
ngày 17/1/1946 tại quê nhà Thu Xà – Quảng Ngãi. Cùng với “Tinh huyết”, Bích Khê
đã để lại cho đời các tập thơ: Tinh hoa, Đẹp, Ngũ hành sơn, Mấy dòng thơ cũ.
Những nhận định về Bích Khê của Hoài Thanh – Hoài Chân đến
nay đã được 68 năm, đi qua thế kỷ, vẫn còn nguyên giá trị. Gần 70 năm qua, có rất
nhiều nhà phê bình, nghiên cứu văn học, nhà thơ, nhà văn viết về Bích Khê. Có
người làm luận văn tốt nghiệp Cao học về đề tài thơ Bích Khê. Tất cả đều có
chung một nhận định: “Bích Khê là một trong những người tiên phong đã đưa lịch
sử thơ ca lên một bước mới. Thơ Bích Khê là kết quả đẹp đẽ của một tư duy nghệ
thuật tích hợp, nhuần nhuyễn, tinh tế các yếu tố Đông Tây trong sáng tạo nghệ
thuật. Bích Khê là một nhà thơ hy sinh toàn diện cho thơ”. Riêng đối với chúng
tôi, khi đọc thơ Bích Khê, thường nghĩ đến tình bạn cao đẹp giữa các nhà thơ
tài hoa: Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên, Yến Lan và Bích Khê. (Những nhà
thơ này được các nhà phê bình văn học xếp vào nhóm trường Thơ Loạn hay nhóm thơ
Bình Định). Qua các bài viết, hồi ký, thơ văn của người trong và ngoài cuộc,
chúng ta vô cùng kính phục và ngưỡng mộ tình bạn của Quách Tấn, Yến Lan, Hàn Mặc
Tử, Chế Lan Viên và Nguyên Đình. Có thể nói đây là tấm gương sáng về tình bạn.
Họ thân thiết như anh em ruột thịt. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, tôn giáo khác
nhau, quan niệm sáng tác có khi cũng khác nhau. Nhưng, giữa họ là sự chân
thành, gắn bó thủy chung, tôn trọng nhau, cùng giúp nhau tiến bộ. Và, tất cả đều
thành danh trên con đường sáng tác thơ ca. Họ đã để lại cho đời những kiệt tác,
đóng góp rất lớn vào kho tàng văn học đất nước. Dù trong nghèo đói, túng thiếu,
Yến Lan, Quách Tấn, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Bích Khê và Nguyên Đình gắn bó
giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Khi Bích Khê bị bệnh nan y phải vào bệnh viện ở
Huế điều trị, dù khó khăn, mỗi tháng Yến Lan góp 30 đồng, Chế Lan Viên 10 đồng,
Nguyên Đình 20 đồng, Quách Tấn 20 đồng. Tất cả gởi ra Huế giúp Bích Khê chữa bệnh.
Có cuốn sách nào hay, dù là sách mượn của người khác trong thời gian ngắn nhất
phải trả cho chủ nhân, Chế Lan Viên đều tranh thủ đọc trước, xong chạy bộ trong
đêm tối đến nhà đưa cho Yến Lan đọc (Thời xưa, sách hay rất hiếm và quý. Đâu có
được đầy đủ báo in, sách in, sách trên internet như bây giờ). Khi nhớ Hàn Mặc Tử,
Bích Khê đã viết bài Hàn Mặc Tử, đọc xong chúng ta nghe lòng mình rưng rưng: “…
Mướt trong màu tuyết vẽ
Hai ta đều quạnh quẽ
Đứt ruột thương nhớ nhau
Nấn ná sẽ lìa nhau
Chiêm bao còn thấy nhau…”
Hai ta đều quạnh quẽ
Đứt ruột thương nhớ nhau
Nấn ná sẽ lìa nhau
Chiêm bao còn thấy nhau…”
Khi Hàn Mặc Tử qua đời, Quách Tấn đã viết những câu thơ ứa lệ:
“Ôi Lệ Thanh! Ôi Lệ Thanh
Một giấc trưa nay lại giật mình
Nhan sắc châu sa màu phú quý
Tài ba bút trổ nét tinh anh
Rượu tần thu cũ say sưa chuyện
Hương lạ trời cao bát ngát tình
Tôi khóc tôi cười vang cả mộng
Nhớ thương đưa lạc gió qua mành”.
Một giấc trưa nay lại giật mình
Nhan sắc châu sa màu phú quý
Tài ba bút trổ nét tinh anh
Rượu tần thu cũ say sưa chuyện
Hương lạ trời cao bát ngát tình
Tôi khóc tôi cười vang cả mộng
Nhớ thương đưa lạc gió qua mành”.
Đến khi Bích Khê qua đời, Quách Tấn đã viết những vần thơ
khóc Bích Khê:
“Ngắm vọi trời Thiên Ấn
Cố nhân ơi! Cố nhân!
Bóng theo Hàn Mặc Tử
Tâm gởi Ngũ Hành Sơn
Danh vọng đài mây vút
Anh hoa biển sóng dờn
Đã hay nghìn tuổi thọ
Thương nhớ lụy đòi cơn”.
Cố nhân ơi! Cố nhân!
Bóng theo Hàn Mặc Tử
Tâm gởi Ngũ Hành Sơn
Danh vọng đài mây vút
Anh hoa biển sóng dờn
Đã hay nghìn tuổi thọ
Thương nhớ lụy đòi cơn”.
Những bài thơ thương nhớ bạn của Quách Tấn, Bích Khê… đã đi
vào văn học sử.
Xin ngàn lần, vạn lần, trân trọng cảm ơn quê hương, đất nước đã sinh ra Bích Khê, Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên, Yến Lan… những nhà thơ tài hoa, chân chính. Và, chính họ là những người đã làm đẹp thêm quê hương đất nước thân yêu.
Xin ngàn lần, vạn lần, trân trọng cảm ơn quê hương, đất nước đã sinh ra Bích Khê, Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên, Yến Lan… những nhà thơ tài hoa, chân chính. Và, chính họ là những người đã làm đẹp thêm quê hương đất nước thân yêu.
Tài liệu tham khảo & trích dẫn:
– Thơ Bích Khê (NXB Đồng Nai – 1999).
– Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh, Hoài Chân – 1942).
– Đời Bích Khê (Quách Tấn – 1970).
– Yến Lan nhớ mãi về anh (Nguyễn Thị Lan – 2002).
– Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam (Nguyễn Q. Thắng, Nguyễn Bá Thế – 1999).
– Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh, Hoài Chân – 1942).
– Đời Bích Khê (Quách Tấn – 1970).
– Yến Lan nhớ mãi về anh (Nguyễn Thị Lan – 2002).
– Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam (Nguyễn Q. Thắng, Nguyễn Bá Thế – 1999).
Trích cuốn: Thi nhân – Thi ca & Cảm nhận
của tác giả: Lê Ngọc Trác
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét