Bình thơ Lưu Trọng Lư - Lẽ
nào anh chết
Truyền thống của Làng Mai là
mỗi đêm giao thừa sẽ được nghe đọc thơ và bình thơ. Chúng ta đã từng đọc thơ của
Tản Đà, của Nguyễn Bính, của Thâm Tâm, của Thế Lữ và của nhiều thi sĩ khác rồi. Ngày
hôm nay chúng ta đọc thơ Lưu Trọng Lư, một bài thơ được viết năm thi sĩ 70 tuổi
mà rất ít người biết. Bài thơ này có những suy tư khá sâu sắc về sống chết.
Chúng ta cũng sẽ đọc một bài
thơ nữa mà thi sĩ viết trước khi qua đời chỉ mấy tiếng đồng hồ. Bài thơ đó được
coi như tương đương với một bài kệ của một thiền sư sắp tịch. Có nhiều vị thiền
sư khi sắp tịch, bảo đệ tử đưa giấy mực, viết một bài hay ba câu, bốn câu gì
đó, viết xong, quăng bút rồi tịch. Lưu Trọng Lư cũng có một bài như vậy. Hôm
nay chúng ta cũng sẽ có cơ hội đọc bài thơ đó.
Vào một buổi trưa tháng 7 năm
1991, lúc Lưu Trọng Lư đang nằm trong bệnh viện Việt-Xô ở Hà Nội, các cô y tá
chuyền serum và cho thi sĩ hít oxygen. Một cô y tá nói: «Bác ơi bác, khi
nào bác khỏe, bác làm cho chúng cháu một bài thơ đi». Trong nhà thương ai cũng
biết Lưu Trọng Lư là một thi sĩ nổi tiếng. Khi ấy, đang truyền nước biển và thở
bình oxy, Lưu Trọng Lư vung tay ra viết một bài thơ, trong lúc tay còn đầy dây
với dợ. Bài thơ chỉ có bảy, tám câu thôi, nhưng rất thật, có thể nói là một bài
thơ thật nhất trong cuộc đời thi sĩ. Lúc đó thi sĩ không còn sợ hãi, không còn
phải đối phó với ai nữa. Không cần đối phó với kẻ thù, cũng không cần đối phó với
hoàn cảnh, không cần đối phó với một tổ chức chính trị nào nữa hết.
Lưu Trọng Lư là người Huế ,
mẹ của Lưu Trọng Lư có nụ cười đen nhánh tại vì thời đó người dân có « mốt »
nhuộm răng đem. Quan niệm ngày xưa về cái đẹp rất khác bây giờ, ai mà răng trắng
người ta nói trông giống hệt con ma, cho nên phải nhuộm răng cho đen. Mẹ và chị
Cầm của tôi ngày xưa cũng vậy, cũng nhuộm răng đen. Nhưng về sau phong trào
răng trắng xuất hiện, nên chị của tôi phải cạo cho răng trắng lại, cũng lại do
cái mốt mới mà ra.
Nhà văn Nguyễn Trọng Thuật
là một cây viết của tập san Phật học Đuốc Tuệ ở Hà Nội, xuất bản vào những năm
1930. Nguyễn Trọng Thuật có viết một tiểu thuyết Quả Dưa Đỏ, một cuốn tiểu thuyết
dã sử nói về An Tiêm, con của vua Hùng Vương, người đầu tiên phát hiện ra trái
dưa đỏ, nghĩa là trái dưa hấu. An Tiêm bị đày ra ngoài đảo cho chết nhưng nhờ
khám phá ra trái dưa đỏ thành ra có cơ hội sống và cuối cùng được trở về nước.
An Tiêm có làm một bài thơ vịnh Quả Dưa Đỏ, quả dưa có ruột rất đỏ và hạt rất
đen, bài thơ như thế này:
Gặp em ngoài cõi biển Đông
Yêu em vì một tấm lòng thắm
tươi
Răng đen mỉm miệng em cười
Dẫu trời nóng nực cũng nguôi
cơn nồng
Yêu em anh bế anh bồng
Nước non ghi nghĩa tao phùng từ đây
Yêu em anh bế anh bồng
Nước non ghi nghĩa tao phùng từ đây
Còn Lưu Trọng Lư thì có một
bài nói về nụ cười đen nhánh của mẹ, là bài « Nắng Mới ».
Mỗi lần nắng mới hắt bên
song,
Xao xác gà trưa gáy não nùng.
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống tôi lên mười.
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước dậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xóa mờ,
Hãy còn mường tượng lúc vào ra.
Nét cười đen nhánh sau tay áo,
Trong ánh trưa hè trước dậu thưa.
Xao xác gà trưa gáy não nùng.
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống tôi lên mười.
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước dậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xóa mờ,
Hãy còn mường tượng lúc vào ra.
Nét cười đen nhánh sau tay áo,
Trong ánh trưa hè trước dậu thưa.
Thế hệ của tôi đã được ru bằng
thơ của Lưu Trọng Lư, cái lãng mạn này thật nhẹ nhàng thôi. Thơ của Lưu Trọng
Lư là thơ tình, thơ mộng và thơ sầu, bất cứ người nào sống trong thời đại đó đều
được ru bởi những bài thơ của Lưu Trọng Lư, vì trong chúng ta ai cũng có những
hạt giống của tình, của mộng, của sầu cả.
Ở chùa không đọc và hát những
bài thơ và những bài nhạc có tính cách trữ tình, sầu mộng. Nhưng hôm nay là Tết,
nên mình cho phép các sư cô, các sư chú được nghe loại thơ, nhạc này. Tôi có chọn
được hai bài điển hình của Lưu Trọng Lư nói về tính sầu, tính mộng.
Sầu Rụng
Vầng trăng từ độ lên ngôi
Năm năm bến cũ em ngồi quay tơ
Để tóc vướng vần thơ sầu rụng
Mái tóc buồn thơ cũng buồn theo
Năm năm tiếng lụa se đều
Những ngày lạnh rớt, gió vèo trong cây
Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay
Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông
Nghiêng nghiêng mái tóc hương nồng
Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh.
Năm năm bến cũ em ngồi quay tơ
Để tóc vướng vần thơ sầu rụng
Mái tóc buồn thơ cũng buồn theo
Năm năm tiếng lụa se đều
Những ngày lạnh rớt, gió vèo trong cây
Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay
Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông
Nghiêng nghiêng mái tóc hương nồng
Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh.
Tiếng Thu
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
Dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
Các vị đã từng nghe qua các
bài thơ này rồi, hôm nay cho phép tưới tẩm hạt giống đó trở lại. Những người trẻ,
nhất là các cô, các chú chưa bao giờ được nghe, cũng được phép thưởng thức những
bài thơ này, đó là thứ thơ và nhạc lãng mạn ngày xưa tôi đã đi ngang qua. Sau
đó tôi sẽ nói chuyện thêm về Lưu Trọng Lư thời còn trẻ, thời tham gia kháng chiến
chống Pháp và cuối cùng là thời tham gia cuộc chiến có người Mỹ tham dự
Trong đời sống hàng ngày nếu
bận rộn quá, chúng ta sẽ không có cơ hội để nhìn sâu vào sự sống và nhất là sự
sống của chính mình. Mình cứ để thời gian đi qua một cách oan uổng, mình lo những
chuyện gọi là « thực tế » vì vậy mình không có cơ hội nhìn sâu
để thấy được mình là ai? Mình từ đâu tới và mình sẽ đi về đâu?
Lưu Trọng Lư hồi còn trẻ đã
từng mơ mộng, đã từng yêu đương, đã từng sầu khổ. Khi lớn lên đã đi vào thực tế,
ông tham gia kháng chiến, trải qua hai cuộc chiến tranh và đến tuổi bảy mươi
thì ấn tượng của hai cuộc chiến đó vẫn còn ghi dấu nặng nề trong lòng. Nhưng
Lưu Trọng Lư đã có cơ hội nhìn lại cuộc đời mình, đã suy tư và đã có quán chiếu
về vấn đề sống chết.
Chúng ta từng thấy có những
vị xuất gia lên đến tuổi bảy mươi mà chưa chắc có được cái thấy bằng cái thấy của
Lưu Trọng Lư. Nhiều vị xuất gia chỉ lo làm chùa, lo hoạt động, lo hoằng pháp và
không có thì giờ để tu tập, quán chiếu. Cái thấy của Lưu Trọng Lư là cái thấy của
người xông pha trong tên đạn, tham dự vào cuộc chiến và đi qua bao nhiêu khó
khăn, tủi nhục. Lưu Trọng Lư có một người con trai tên là Nông chết ở miền Nam
trong khi tham dự vào cuộc chiến chống Pháp.
Anh không ngồi đếm bao thu
còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Đến khi hình hài này tan rã
rồi, anh vẫn không tin rằng anh sẽ chết. Như vậy có nghĩa là Lưu Trọng Lư đã thấy
được tính bất sinh bất diệt của mình. Thi sĩ không tin rằng mình có thể chết được. Nhưng
trong cuộc sống, thi sĩ đã có cơ hội để nhìn lại cuộc đời mình, nhìn kỹ sinh tử
và có thể thấy được tính không sinh, không diệt ở chiều sâu. Tôi rất mừng khi
thấy Lưu Trọng Lư còn có thể làm được bài này khi thi sĩ ở tuổi 70 và càng mừng
hơn nữa khi đọc bài thơ cuối cùng, sáng tác trước khi thi sĩ chết mấy tiếng đồng
hồ, chứng tỏ thi sĩ đã có sự giải thoát.
Chúng ta thường nói năm cũ sẽ
đi qua để nhường chỗ cho năm mới. Năm cũ sẽ chết để cho năm mới sinh ra nhưng kỳ
thực năm cũ không chết, năm cũ được tiếp tục trong năm mới và nếu nhìn vào năm
mới cho sâu sắc, ta thấy năm cũ vẫn còn nguyên vẹn trong năm mới. Những gì ta
làm trong năm cũ còn y hệt trong năm mới. Như vậy năm cũ không đi đâu hết, năm
cũ vẫn còn ở lại với ta. Ngay bốn câu đầu mình đã thấy con người này có bản
lãnh.
Anh không ngồi đếm bao thu
còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Khi chia tay không cất lời
vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Vào giây phút phải chia tay,
tôi sẽ không nói vĩnh biệt, tôi chỉ nói: see you again (hẹn gặp lại). Vĩnh
biệt có nghĩa là không bao giờ lại gặp lại nhau nữa nhưng đây không phải là
vĩnh biệt. Mình sẽ gặp nhau nơi suối nguồn, mình sẽ gặp nhau khắp nơi trên mọi
nẻo đường.
Hãy cười cùng tôi, hãy nắm
tay tôi,
Hãy vẫy tay chào để rồi tức thời gặp lại.
Hãy vẫy tay chào để rồi tức thời gặp lại.
Vì vậy, nếu khi chia tay
không cất lời vĩnh biệt là bởi không có sự biệt ly. Tôi với anh, tôi với em sẽ
mãi mãi ở bên nhau, trong em có tôi và trong tôi có em, không có sự chia ly, xa
cách.
Buổi giao ban không đứt đoạn
đường dây
Có một thời khắc gọi là giao
thời giữa năm mới và năm cũ, nhưng không có sự đứt đoạn, tại vì năm cũ tiếp tục
trong năm mới cho nên chữ vĩnh biệt không còn có nghĩa. Giờ phút mình gọi là
chuyển tiếp, không phải là giờ phút biệt ly.
Trong gian nan ta gọi thép
sáng ngời
Giữa đối thoại vào ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Giữa đối thoại vào ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Khi lâm vào thế gian nan, một
thế cờ cần phải tranh đấu, thì mình cần có một lưỡi gươm, lưỡi gươm của trí tuệ,
lưỡi gươm của ý chí. Tôi sẽ có mặt và hình hài mà anh thấy đây tuy sẽ tan rã
nhưng tôi sẽ vẫn có mặt trong ngày mai. Cuộc đối thoại vẫn còn tiếp tục giữa
con người với con người. Và Lưu Trọng Lư hiện đang có mặt trong giờ phút này với
chúng ta.
Bão gió ba mươi đầu cành vẫn
trong tiếng hót
Ôi mẹ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương
Ôi mẹ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương
Ba mươi năm chiến tranh, ba
mươi năm bão tố, giờ đây đầu cành vẫn vang lên tiếng con chim nhỏ đang líu lo,
bông hoa vẫn chưa ngưng lời hát ca.
Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu
Bông hoa nhỏ bé mà ta thấy
ngoài hàng dậu ấy đang tiếp tục hát bài thiên thu. Con chim nhỏ đậu đầu cành
kia dầu có trải qua ba mươi năm bom đạn vẫn còn vang tiếng hót.
Tơ rút ruột, có nghĩa là tôi
vẫn còn làm thơ, làm thơ trong bão tố, làm thơ trong chiến tranh, làm thơ trong
hy vọng, làm thơ trong tuyệt vọng. Giống như con tằm luôn luôn rút ruột ra để
làm sợi tơ óng ánh kết thành tổ kén. Thơ của tôi với sợi tơ vàng óng ánh cùng với
mây xanh, sao biếc, nắng vàng là để hiến tặng cho trời cho đất một tình thương.
Nhiệm vụ của tôi là chế tác tình thương, hiến tặng tình thương cho cuộc đời.
Đây đích thực là một thi sĩ, là một chiến sĩ mà cũng là một đạo sĩ. Nếu cần phải
tranh đấu thì ta là người chiến sĩ, nếu cần ca hát thì ta là người nghệ sĩ và nếu
cần tình thương thì ta là nhà đạo sĩ chế tạo tình thương. Nhà đạo sĩ là người
hiến tặng tình thương, tình thương là cái mà con người đang cần.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn
Nói như vậy không có nghĩa
là tôi sẽ đi vào một nơi gọi là Niết bàn, gọi là bất diệt, tách rời ra
ngoài sự sống. Niết bàn, bất sinh bất diệt nằm ngay trong sự sống. Ta Bà là Tịnh
Độ, Sinh Tử tức Niết bàn.
Tôi không mơ ước một cõi Niết
bàn, một cõi vô sinh bất diệt tách rời ra khỏi sự sống, tại vì tôi biết rằng
sự sống có sinh có diệt, nó chứa đựng niết bàn trong nó và không có sự phân biệt
giữa niết bàn bất diệt với sự sống có sinh diệt. Tìm niết bàn ngay trong
sinh tử.
Trăm năm sau, khi hình hài
tôi tan rã, có những cô bé quê ở bên bờ ao sẽ ngâm nga một vài câu:
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức.
Dưới trăng mờ thổn thức.
Đó là sự tiếp nối của tôi,
cô bé đó là tôi. Thơ tôi và người đọc thơ tôi vẫn còn mãi mãi. Lưu Trọng Lư thấy
được sự tiếp nối của mình ngay khi hình hài ông chưa tan rã. Chúng ta là người
đã từng nghe pháp thoại nhiều lần về đề tài sinh tử, chúng ta là người đã được
hướng dẫn ngồi thiền, nhưng chúng ta có được một cái thấy như Lưu Trọng Lư hay
chưa? Hay tại quá bận rộn trong đời sống hàng ngày, chúng ta không có cơ hội để
nhìn, để thấy?
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan
thành bụi phấn
Nhưng em có hay hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Nhưng em có hay hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Cái gì mà không trở thành
cát bụi nhưng cát bụi này lại trở thành quí giá. Sau này hình hài anh tan rã, mắt
anh trở thành bụi phấn nhưng những hạt bụi phấn ấy cũng là đứa con thương mến của
giọt nắng rơi từ trên cành. Tất cả đều tương tức. Những bụi phấn rơi từ con mắt
cũng là đứa con thương của những hạt sương từ đất đen tụ lại.
Mắt là tứ đại: đất, nước, lửa
và gió. Tai cũng là tứ đại, nhưng trong văn học đạo Bụt mắt đại diện cho sáu
căn vì mắt luôn luôn đi trước (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý). Mắt của anh khi
rơi xuống cũng sẽ trở thành bụi vàng và tai khi rơi xuống cũng sẽ thành bụi
vàng. Bụi vàng đó cũng là đứa con thương của ánh sáng mặt trời từ trên rơi xuống,
cũng là con thương của những hạt sương từ đất nâu kết tụ lại. Mắt của anh sẽ
không bao giờ mất.
Hôm nay chúng ta ngồi đây
trong giây phút chờ đợi giao thừa và đọc thơ của Lưu Trọng Lư. Đọc với tính
cách quán chiếu, đọc ngay trong lòng, trong cơ thể của mình.
Còn say, còn mơ, còn luân hồi
mãi mãi
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh
Luân hồi nghĩa là sự tiếp nối,
nghĩa là không có sự đứt đoạn, nghĩa là không có sự chấm dứt. Bụi phấn kia rơi
từ mắt anh, đi luân hồi với tính cách của thơ, của mộng, của tình thương, tác hợp
với ánh lửa sao trời để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi và chút chút nhen hồng
trong mắt người bất hạnh. Có những con người không may, có những em bé đói, những
người già không ai chăm sóc, có những người đang bị giam cầm, có em bé mất cha,
mất mẹ. Những người bất hạnh đó cần có tình thương, cho nên bụi vàng trong mắt
anh sẽ tiếp tục làm trong công việc đó với thơ, với mộng, với tình thương.
Nếu chút thương còn vương
trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Mẩu bánh đây tức là bát cơm
nguội, miếng bánh mì khô mà em bé đói đang mơ ước. Em bé cầm cái bát sứt mẻ
trong tay chờ đợi giờ này sang giờ khác mà không có được một muỗng cơm, một miếng
bánh nào. Em bé đứng trong trời lạnh căm căm không có một manh áo che thân.
Chút đau đó, chút thương đó làm động trái tim mình và thơ trong lòng mình được
xúc tác tạo ra trong lòng mình chút yêu thương, chút từ bi.
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành
tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Khi bọn côn đồ còn dọa dẫm
hành tinh này thì thơ của anh vẫn tiếp tục làm công việc xúc tác chất tình
thương, chất hiểu biết trong con người. Bụi vàng rơi từ mắt anh khi thân xác
này tan rã cùng với tâm hồn anh sẽ bủa lưới khắp trời, bủa lưới tình thương để
chăm sóc và bảo hộ cho hành tinh này, để lo lắng cho những người bất hạnh.
Sau khi hình hài tôi tan rã
thì thơ tôi, tình thương tôi, những hạt bụi rơi xuống từ cơ thể tôi sẽ cộng tác
với tất cả tâm hồn tôi để bủa thành tấm lưới để che chở, để ngăn ngừa không có
cho tàn ác, bất công và bạo động hoành hành trên hành tinh này.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa
tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Khi mình có một ít cảm thọ,
một ít xúc động, ngọn sóng lòng đưa tới sẽ biểu hiện thành một câu thơ trên tờ
giấy trắng.
Và bâng quơ tiếng gió trên
cành
Xua chút lạnh bên bờ cây còn sót lại
Xua chút lạnh bên bờ cây còn sót lại
Có tiếng gió trên cành bâng
quơ và tiếng gió đó sẽ giúp cho hình hài tôi tạo thành sức ấm để có thể xua bớt
cái lạnh còn sót lại bên bờ cây.
. Có nhạc nào bằng khúc
nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Khi giữa những con người với
nhau có sự đối thoại, có sự truyền thông, có nhạc, có thơ, có sự tìm hiểu nhau
thì không có khúc nhạc nào hay bằng khúc nhạc của sự đối thoại, của sự truyền
thông đó. Con người phải tiếp tục truyền thông với nhau, trao đổi, cười nói và
chia sẻ với nhau. Đó là khúc nhạc hay nhất trong tất cả các bản nhạc. Trong nhạc
khúc đó, thơ là phương tiện lớn, thơ thiết lập sự truyền thông, thơ lấy đi
những hiểu lầm, thơ lấy đi những hận thù, thơ thiết lập sự thương nhau và hiểu
nhau.
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc trên thế gian không sánh nổi
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc trên thế gian không sánh nổi
Chỉ cần tiếng khóc, tiếng cười,
chỉ cần phương tiện truyền thông, mà không có vàng nào, ngọc nào trên thế gian
có thể sánh nổi. Không gì quí bằng sự truyền thông giữa con người với con người
mà ngày mai phải tiếp tục và tôi sẽ có mặt với các vị.
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Trong thơ ta đã cười, ta đã
mơ nhưng ta cũng đã khóc và ta không tiếc rằng ta đã khóc tại vì tiếng khóc đó
cũng là một phương tiện để truyền thông.
Có một ý đẹp, ta có thể
khóc, khóc vì nó quá đẹp. Đó là những giọt nước mắt của sự cảm động. Có phải
mình chỉ khóc khi mình khổ đau? Mình cũng khóc khi thấy đất trời quá đẹp, khi
thấy tình người quá đẹp, những giọt nước mắt đó có khả năng trị liệu, làm lành
thương tích nơi mình và nơi người.
Thấy một cành hoa đẹp quá
mình cũng có thể khóc được. Thầy Giác Thanh, đệ nhất trụ trì của tu viện Lộc Uyển
kể rằng có một hôm thầy đi vào trong núi, thầy thấy rất nhiều hoa nở vào mùa
Xuân, thầy quỳ xuống, chắp tay lại và khóc. Tại sao khóc? Tại sao phải quỳ xuống?
Tại vì thầy thấy được những cái hết sức mầu nhiệm của đất trời.
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Anh hùng gặp chuyện bất bình
không thể nào bỏ qua được. Khi trông thấy sự bất bình, những bất công, những
thương đau, thì mình sẽ luôn luôn lấy thơ ra để đáp ứng. Thơ của mình là tình
thương, thơ của mình là sự hiểu biết.
Có những hoàng hôn kia tan
xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Bóng tối không cho chúng ta
nhận diện được loài lang sói đang có mặt. Ta giữ ngọn đèn của ta cho thật sáng,
đừng để bóng tối tràn ngập, đừng để cho những loài ma quái xâm chiếm cuộc đời
ta. Giữ cho ngọn đèn của mình sáng chói để thấy, biết những gì đang xảy ra. Những
con chó sói sắp ùa vào, tức là những mê mờ, thù hận bắt đầu biểu hiện trong tâm
ta thì lúc ấy ta thắp lên một ngọn đèn chánh niệm đó là công việc rất là cần
thiết.
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ
còn đỏ mãi
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Bổn phận của chúng ta là
luôn nuôi dưỡng hồn thương, nuôi dưỡng bồ đề tâm. Những mơ ước của mình phải được
giữ gìn đừng để cho chúng chết. Mơ ước gì? Mơ ước một ngày kia, nhân loại biết
thương nhau, biết nắm tay nhau và tha thứ cho nhau. Thà là tôi bị lừa gạt còn
hơn tôi bị mất niềm tin nơi con người. Dầu tôi có ngây thơ, tôi có bị lừa gạt,
tôi vẫn muốn chấp nhận điều đó hơn là tôi nghi ngờ con người. Thành công của
Lưu Trọng Lư là ở chỗ vẫn còn niềm tin nơi con người. Chừng nào bạn hết niềm
tin nơi con người thì chừng đó bạn sẽ chết. Mình phải tin rằng trong mỗi con
người đều có Phật tính mà Phật tính đó không bao giờ có thể tiêu diệt được. Dầu
con người có độc ác, có nham hiểm nhưng mình vẫn tin rằng con người ấy một ngày
nào đó sẽ vươn lên.
Tình thương và mộng ước, mộng
ước này trong đạo Bụt gọi là đại nguyện. Nếu không có đại nguyện thì không có sức
sống, còn nếu không có đại bi thì không có hạnh phúc. Đại bi và đại nguyện là
hai cái mình phải nuôi dưỡng trong đời sống hàng ngày.
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ
còn đỏ mãi.
Đỏ mãi tức là còn cháy mãi
như là một ngọn đèn.
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước
thềm.
Có hạnh phúc nào như hạnh
phúc niềm tin
Dầu mơ ước của mình mới thực
hiện được một phần, một phần rất nhỏ, nhưng mình vẫn giữ được niềm tin và tình
thương đó.
Chừng nào niềm tin không còn
là mình sẽ chết. Ngày nào mình còn giữ được niềm tin, ngày đó mình vẫn còn năng
lượng để sống: “Đã có đường đi rồi, con không còn sợ nữa”. Niềm tin là năng lượng
giúp ta đi tới.
Vẫn như thuở nào tóc để lơi
chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm
Ngày xưa khi còn trẻ, anh
hai mươi tuổi, em mười chín tuổi, chúng ta còn rất ngây thơ, tuy rằng ngây thơ
như vậy nhưng chúng ta có niềm tin nơi nhau và muốn làm sao để cho niềm tin đó
còn mãi cho dù mình lớn lên, 30 tuổi, 50 tuổi, 70 tuổi hay 90 tuổi.
Gà ban mai mỗi ngày còn đập
cánh
Thì ai tắt được lửa bình minh
Thì ai tắt được lửa bình minh
Gà là con vật thức dậy sớm
nhất, những con gà trống buổi sáng nào cũng đập cánh kêu ò ó o o o…Thời kháng
chiến, nhất là ở miền quê, làm gì có đồng hồ nên sáng tinh sương mà còn nghe gà
gáy thì đó là một tin mừng:
Gà ban mai vẫn còn đập cánh,
Thì ai tắt được lửa bình minh?
Thì ai tắt được lửa bình minh?
Không ai thể có ai tắt được
lửa bình minh.
Khi tim anh còn chan chứa ân
tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh sẽ chết?
Lẽ nào em tin rằng: Anh sẽ chết?
Trái tim của anh còn đầy dẫy
ân tình thì làm sao anh có thể chết được. Thành ra cái chết là cái mình có thể
vượt thắng. Cái chết không có, chỉ có sự tiếp nối thôi, cho nên tới tuổi bảy
mươi, tám mươi mình vẫn giữ được niềm tin và tình thương trọn vẹn. Làm sao nói
là mình chết được? Lưu Trọng Lư bằng cách sống của mình đã tìm thấy được chân
lý vô sinh bất diệt, thấy rằng không có cái chết và nhờ đó thi sĩ đánh bại cái
chết. Đó là đỉnh cao của Lưu Trọng Lư. Lưu Trọng Lư từ “Em không nghe mùa Thu
dưới trăng mờ thổn thức” cho tới Lưu Trọng Lư của tuệ giác, của sự vượt thoát sống
chết.
Và tiếp theo đây tôi xin đọc
bài thơ cuối cùng của nhà thơ Lưu Trọng Lư. Khi cô y tá chưa kịp lấy cây kim
ra, sợi dây truyền serum vẫn còn đó nhưng thi sĩ nhất định kêu cô y tá đưa cho
ông ta cây bút để thi sĩ viết bài thơ cuối cùng.
Trời đã về chiều.
Chiều này không phải là chiều
ở bên ngoài. Đó là chiều ở trong lòng, thi sĩ biết là thân hình mình sắp tan
rã.
Buồn tà, vơ vẩn tà.
Tà tức là buổi chiều nghiêng
nghiêng, có cái buồn, có cái vơ vẩn và ta đi tìm ai bây giờ? Cố nhiên cuộc sống
là một cuộc đi tìm, một cuộc đi tìm không ngưng nghỉ. Chúng ta ai cũng là người
đi tìm cả và cuộc tìm kiếm đó không bao giờ chấm dứt. Cho đến giờ phút chót, vẫn
thấy rằng mình phải đi tìm nhưng mà tìm ai?
Ta đi tìm ai bây giờ?
Và ai tìm ta nổi?
Và ai tìm ta nổi?
Rất là lạ, mình cũng đang đi
tìm mà mình không biết có tìm được hay không? Có thể có người đang đi tìm mình
và không biết người đó có thể tìm được mình hay không? Khi đọc đến đây thì mình
thấy được giáo lý về Bất khả đắc. Bất khả đắc là không nắm bắt được.
Có một lần khi thầy A Nậu La
Độ đang đi khất thực thì bị một số thầy ngoại đạo chận lại rồi nói: huynh phải
trả lời cho chúng tôi vài câu hỏi về giáo lý. Sau khi đức Thế Tôn nhập diệt rồi
thì Ngài còn hay là Ngài không còn? hay là Ngài vừa còn vừa không còn? hay là
Ngài vừa không còn cũng không không còn? Huynh phải trả lời cho chúng tôi trong
phạm vi bốn mệnh đề đó:
Đó gọi là tứ cú. Huynh không
thể nào thoát ra khỏi bốn phạm trù đó được. Huynh phải trả lời là Bụt sau khi
chết thì là Bụt nằm vào trong cái box nào của bốn cái box đó, bốn khái niệm đó?
Thầy A Nậu La Độ nói: Theo như tôi hiểu thì đức Thế Tôn không bao giờ nói đến sự
có mặt của Ngài trong bốn phạm trù như vậy.
Trong khi đi về, thầy A Nậu
La Độ nghĩ rằng có thể là mình sẽ tiếp tục gặp những người du sĩ ngoại đạo như
thế, và họ sẽ hỏi mình câu đó nhiều lần nữa và mình làm sao để trả lời được cho
đúng ý của đức Thế Tôn. Cho nên thầy mới tới thăm Bụt và kể lại câu chuyện mình
đã gặp những du sĩ ngoại đạo như thế nào và nhờ đức Thế Tôn cho mình một câu trả
lời.
Đức Thế Tôn nhìn thầy A Nậu
La Độ cười và nói rằng: Thầy có thể tìm Như Lai trong sắc hay không?
Thầy A Lậu Na Độ: Đâu được,
đâu có thể nhận diện đức Như Lai qua sắc được, tại đức Như Lai vượt thắng, vượt
qua sắc, không kẹt vào trong sắc.
Đức Thế Tôn: Như vậy có thể
nhận thức được Như Lai qua thọ, qua tưởng, qua hành, qua thức được không?
Thầy A Nậu La Độ: Không được,
cũng không thể nhận thức được Như Lai qua thọ, tưởng, hành thức.
Rồi đức Thế Tôn nói: Như vậy
có thể nhận diện Như Lai ngoài sắc được không?
Thầy A Nậu La Độ: Không được,
không thể nhận diện Như Lai ngoài sắc được.
Bụt cười: Như Lai đang ngồi
sờ sờ đây mà thầy tìm Như Lai còn không được, huống hồ là sau khi sắc thân Như
Lai tan rã !
Như Lai không phải là một đối
tượng có thể nắm bắt được bằng cái trí năng của mình.
Có thể ta có người yêu và
người đó đang muốn nắm ta, muốn bắt ta.
Biết ta là ai nhưng ai tìm ta
nổi?
Tự thân của Lưu Trọng Lư bao
giờ cũng mầu nhiệm như tự thân của đức Như Lai, tự thân một chiếc lá hay một
đám mây. Chúng ta không thể nắm bắt được một chiếc lá hay một đám mây bằng trí
năng của ta được. Cái đó gọi là vô khả đắc, vô đắc, bất khả đắc.
Làm sao mà Lưu Trọng Lư đạt
tới được cái thấy này? Lưu Trọng Lư học được cái này ở chỗ nào? Cố nhiên là Lưu
Trọng Lư đã từng đi chùa, có thể là đã được nói chuyện với các thầy. Thi sĩ đã
có cơ hội chiêm nghiệm, để mà nhìn sâu vào trong bản chất của sự sống.
Bài thơ này là bài thơ thật
nhất trong tất cả các bài thơ tại vì lúc đó thi sĩ đã gần chết rồi. Bài thơ này
không phải làm ra để tặng cho các cô y tá. Các cô y tá lúc đó sức mấy mà hiểu
được bài thơ này! Bài thơ này là để cho chúng ta, ngày hôm nay ngồi ở Lộc Uyển,
Ta đi tìm ai bây giờ?
Ai tìm ta nổi?
Ai tìm ta nổi?
Mà ai tìm ta nổi và người ta
đi tìm ta cũng không nắm bắt được nhưng ước muốn đi tìm vẫn còn đó. Có một thao
thức muốn đi tìm, nhưng tìm bằng cái gì? Tìm bằng trí năng của mình hay tìm bằng
trái tim của mình?
Ngày xưa đức Thế Tôn nói rằng:
Với cái trí năng của mình và bốn mệnh đề: có, không, có và không, không có
cũng không không ta không thể nắm bắt được cái gì hết. Ai tìm ra mình được và
mình có thể tìm ra được ai?
Ai tìm cho nổi?
Có thể người yêu ta đang đi
tìm ta nhưng người yêu ta cũng không tìm ra ta được. Mà cảnh sát công an có muốn
tìm ta thì cũng không tìm ra ta được; sức mấy mà cảnh sát công an có thể tìm ra
được ta. Họ có thể tìm ra được bóng dáng, có một khái niệm về ta rằng ta là người
ngay hay kẻ gian, nhưng không ai có thể tìm ra chân tướng của ta, tìm ra chân
như của ta. Với trí năng đó không ai có thể nào tìm ra ta được, tìm Bụt không
được mà tìm Lưu Trọng Lư cũng không được, tìm một tờ lá hay một đám mây cũng
không được.
Ta đi tìm ai bây giờ?
ai tìm ta nổi?
trăm khóa không giữ lấy ta
ai tìm ta nổi?
trăm khóa không giữ lấy ta
Trăm khóa tức là một trăm
cái xiềng, một trăm cái xích. Một trăm cái khóa cũng không giữ được ta, dù đó
là kẻ thù hoặc dù đó là người thương cũng không thể nào khóa được ta. Ta đã trở
thành con người tự do rồi, không cái gì có thể xích ta lại được. Và nếu các
ngươi đi tìm ta bằng khái niệm của các ngươi, bằng những nhãn hiệu, những cái
mũ chụp lên ta thì không bao giờ tìm thấy được ta hết. Trăm khóa không giữ
nổi ta, tại vì ta đạt tới tự do rồi.
Ta như con chim giữa trời
Vô ích, vô ích, vô ích
Vô ích, vô ích, vô ích
Trong bài thơ này có đến sáu
chữ vô ích. Chữ vô ích đó mình có thể hiểu theo nhiều cách. Tất cả những cái
mình chạy chọt tìm kiếm, những cái mình đang tranh đấu, lùng bắt, theo đuổi đều
là vô ích cả. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại. Chúng ta đã và đang chạy theo
cái gì? Chúng ta đã và đang mơ ước cái gì? Chúng ta thấy cái gì quan trọng nhất
trong cuộc đời? Tất cả những cái đó thi sĩ Lưu Trọng Lư nói đều là vô ích hết.
Đây là những tiếng hét, những tiếng hét rất lớn không kém gì tiếng hét của Thiền
tổ Lâm Tế. Đó là lời tuyên án.
Vô ích, vô ích, vô ích.
Tất cả những cái mà các người
theo đuổi, tất cả những gì mà ta theo đuổi trong thời trai trẻ, tất cả đều là
vô ích. Chúng ta đã để cho những cái đó làm mất cuộc đời của ta. Chữ vô
ích được lập lại sáu lần trong một bài thơ ngắn.
Vô ích, vô ích, vô ích
Đó là tiếng của một con chim
đã bay trên không và phán xuống cho chúng ta: tất cả những cái gì mà các ngươi
đang làm đều là chuyện vô ích. Quí vị nên quán chiếu lại: những cái làm ta thất
vọng, khổ đau, rên xiết, làm ta suýt chút nữa là tự tử, những cái đó có thật sự
ích lợi cho cuộc đời ta hay không? Hay đó toàn là những chuyện không đáng, toàn
những chuyện vô ích?
Tôi rất mừng và tôi rất biết
ơn các cô y tá, đã thỏ thẻ như thế nào mà mời được người thi sĩ già, gom hết
toàn lực của mình để viết ra bài thơ này. Bài thơ tương đương với một bài kệ của
thiền sư trước khi nhập diệt.
Không ai giữ nổi ta hết
Ta đi tìm người ta yêu
Ta đi tìm người ta yêu
Mục đích của sự sống là đi
tìm người yêu của mình. Nếu quí vị để thì giờ đi làm chuyện khác là quí vị sai
lầm.
Đó là việc đáng làm nhất.
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Cứu nhân của đời ta
Cứu nhân (Savior, my savior)
chính là người yêu của ta đã mở mắt cho ta, đã cho ta cái thấy, đã đưa ta thoát
khỏi thân phận tù đày của con người, đã chỉ cho ta thấy được con đường để ta đi
tìm người yêu của ta.
Con đã đi tìm Thế Tôn
từ hồi còn ấu thơ
Con đang nghe tiếng gọi của Thế Tôn
từ khi mới bắt đầu biết thở
Con đã ruổi rong vạn nẻo đời hiểm trở
Ta từng đau khắc khoải
với trăm thương ngàn nhớ
trên bước đường hành hương
từ hồi còn ấu thơ
Con đang nghe tiếng gọi của Thế Tôn
từ khi mới bắt đầu biết thở
Con đã ruổi rong vạn nẻo đời hiểm trở
Ta từng đau khắc khoải
với trăm thương ngàn nhớ
trên bước đường hành hương
Mình phải đi tìm người yêu của
mình.
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần ...
Chỉ có người, người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần ...
Chỉ có người, người ta yêu
Chữ người ở đây được hiểu là
chỉ có con người, chỉ có người ta yêu mới đáng để ta đi tìm thôi.
Ai bắt ta nổi?
Ta đã tự do, không có
ai cấm cản chuyện ta đi tìm người yêu ta, dầu đó là một guồng máy, dầu đó là một
sự dọa nạt, một sự hứa hẹn, dầu đó là gông cùm. Không khóa nào giữ được ta,
không có một lực lượng nào ngăn cản ta trên con đường đi tìm người yêu, người
tôi yêu.
Ai bắt ta nổi?
Vô ích, vô ích, vô ích
Ta đi tìm người ta yêu
Vô ích, vô ích, vô ích
Ta đi tìm người ta yêu
Thông điệp rất là rõ và
thông điệp đó đã được gởi đi cho tất cả những người đã yêu mến thi sĩ.
Lẽ nào anh chết
Anh không ngồi đếm bao thu
còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin: mình chết
Khi chia tay không cất lời vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta không vắng mặt.
Bão gió ba mươi năm đầu cành vẫn trong tiếng hót
Ôi mẹ ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn.
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan thành bụi phấn
Nhưng em có hay: hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin: mình chết
Khi chia tay không cất lời vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta không vắng mặt.
Bão gió ba mươi năm đầu cành vẫn trong tiếng hót
Ôi mẹ ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn.
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan thành bụi phấn
Nhưng em có hay: hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Còn say, còn mơ, còn đời luân hồi mãi mãi
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh.
Nếu chút thương còn vương trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Và bâng quơ tiếng gió trên cành
Xua chút lạnh trên bờ cây còn sót lại
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc thế gian không sánh nổi
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Có những hoàng hôn toan xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi
Dẫu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Có hạnh phúc nào như hạnh phúc niềm tin
Vẫn như thủa nào tóc để lơi chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm.
Khi gà, mai mỗi ngày còn đập cánh
Ai tắt được lửa bình minh?
Khi tim anh còn chan chứa ân tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh chết?
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh.
Nếu chút thương còn vương trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Và bâng quơ tiếng gió trên cành
Xua chút lạnh trên bờ cây còn sót lại
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc thế gian không sánh nổi
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Có những hoàng hôn toan xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi
Dẫu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Có hạnh phúc nào như hạnh phúc niềm tin
Vẫn như thủa nào tóc để lơi chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm.
Khi gà, mai mỗi ngày còn đập cánh
Ai tắt được lửa bình minh?
Khi tim anh còn chan chứa ân tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh chết?
Hà Nội - Nha Trang - Phan
Thiết
Lưu Trọng Lư (1981 )
Lưu Trọng Lư (1981 )
Bài thơ cuối cùng
Trời đã chiều
Buồn tà, vơ vẩn tà
Ta đi tìm ai?
Buồn tà, vơ vẩn tà
Ta đi tìm ai?
Bây giờ
Ai tìm ta nổi?
Trăm khóa không giữ nổi ta
Ta như con chim giữa trời
Ai tìm ta nổi?
Trăm khóa không giữ nổi ta
Ta như con chim giữa trời
Vô ích! Vô ích! Vô ích!
Không ai giữ nổi ta hết
Không ai giữ nổi ta hết
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần...
Chỉ có người, người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần...
Chỉ có người, người ta yêu
Ai bắt ta nổi?
Vô ích! Vô ích! Vô ích
Ta đi tìm người ta yêu.
Vô ích! Vô ích! Vô ích
Ta đi tìm người ta yêu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét