Tình khúc duy nhất về mùa
xuân của “nhạc sĩ mùa thu” - Đoàn Chuẩn - khiến không ít người nao lòng mỗi dịp
Tết đến, xuân về
Sinh thời, Đoàn Chuẩn vẫn được
biết đến như một nhạc sĩ của tình yêu. Chùm ca khúc về mùa thu của ông bao gồm Thu
quyến rũ, Tà áo xanh, Lá đổ muôn chiều, Gửi gió cho mây ngàn bay, Ánh trăng mùa
thu… đã đi vào lòng khán giả nhiều thế hệ bởi chất trữ tình sâu lắng và mối
thâm tình với quê hương, xứ sở. Không nằm trong chùm ca khúc đó nhưng cũng được
khán giả biết đến và yêu thích còn có bài hát Gửi người em gái, qua sự thể
hiện của nhiều thế hệ ca sĩ Việt Nam.
Bài hát được viết vào khoảng
những năm 1954, khi đất nước trong cảnh chia hai miền Nam - Bắc. Nhiều người vì
thế coi ca khúc này là ca khúc mang tính chất “chính trị” duy nhất trong cả cuộc
đời “viết thơ tình bằng nhạc” của Đoàn Chuẩn. Không chỉ có thế, nếu như hầu hết
tình khúc nổi tiếng của ông đều được khơi gợi cảm hứng từ mùa thu - mùa tình
trong năm, trong khi Gửi người em gái lại viết về mùa xuân - mùa sum
vầy, đoàn tụ.
Một mùa xuân mới lại về trên
khắp
mọi miền đất nước. Ảnh: Nick M.
Sau này, qua những lời kể lại,
người yêu nhạc mới biết Gửi người em gáicó một số phận khá thăng trầm.
Theo đó, bài hát ban đầu vốn có tên đầy đủ là Gửi người em gái miền Nam,
được tác giả viết dành tặng riêng một người con gái ông đem lòng thương mến đã
cùng gia đình vào Nam sinh sống, trong bối cảnh loạn lạc của chiến tranh.
Nhiều giai thoại cho rằng,
“bóng hồng” đó của Đoàn Chuẩn chính một trong hai danh ca Tâm Vấn hoặc Mộc Lan
danh tiếng một thời. Cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về người con gái “tuổi
chớm dâng hương, mắt nồng rộn ý yêu thương” này. Tuy nhiên, không ai trong hai
nữ ca sĩ có xác nhận chính thức về mối tình giữa hai đầu đất nước đã đi vào bài
hát.
Bản thân ca khúc đến nay
cũng được biết đến với hai phiên bản khác nhau. Một phiên bản do ca sĩ Khánh Ly
thể hiện trước năm 1975 và một bản được biết đến phổ biến hơn sau này, được rất
nhiều các ca sĩ miền Bắc thể hiện thành công. Về tinh thần chung, cả hai bản đều
thể hiện nỗi niềm nhớ thương da diết của người con trai gửi tới người con gái
phương xa, trong không khí rạo rực xuân về. Tuy nhiên, ở bản đầu (trước năm
1975), nhạc sĩ thể hiện một không gian tâm trạng khác so với bản về sau:
“Hà Nội chờ đón tết, vắng
bóng người đi”
(bản về sau: “Hà Nội chờ đón
tết, hoa chen người đi”)
Hồ Gươm trong bản đầu của
Đoàn Chuẩn cũng mang một nỗi niềm riêng (Hồ Gươm sao long lanh), khác hẳn với
không khí hân hoan, phấn khởi của bản về sau (Hồ Gươm như say mê). Chỉ với đôi
câu chữ, tinh thần của bài hát đã hoàn toàn đổi khác.
Khó có thể quy kết rằng
phiên bản bâng khuâng, nhớ thương trong cô đơn, tuyệt vọng hay phiên bản háo hức,
hân hoan hướng về người yêu khi mùa xuân về là chủ ý chính của tác giả. Đoàn
Chuẩn lúc sinh thời cũng đã lên tiếng xác nhận bản về sau là do ông đặt bút chỉnh
sửa. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, bản do ca sĩ Khánh Ly thể hiện trước
năm 1975 mới là bản gốc của bài hát. Sau này, do thời thế hỗn loạn, để tránh
“tính chính trị” nhạy cảm, Đoàn Chuẩn đã thay đổi ít nhiều phần lời để hợp thức
hóa ca khúc, hòa mình vào tinh thần chung của đất nước, của thời đại.
Vợ chồng nghệ sĩ Đoàn Chuẩn
và con gái đầu.
Mặc dù vậy, giấc mơ về “ngày
thống nhất đến rất nhanh không ai ngờ” có thể là một chỉ dẫn thú vị về cách hiểu
bài hát ở đây. Bởi lẽ, vào thời điểm tác giả viết ca khúc, rõ ràng ngày “giang
sơn thu về một mối” còn rất xa (tận năm 1975). Nếu cho rằng đây là lời tiên
đoán trước thời đại cũng không hoàn toàn sai nhưng e rằng có phần hơi gượng ép.
Đặt vào hoàn cảnh “yêu xa” của tác giả, “ngày thống nhất” ở đây có lẽ nên hiểu
là một giấc mơ mòn mỏi, xa vời mà người nghệ sĩ mang theo giữa mùa xuân - mùa
đôi lứa sum vầy, đoàn tụ.
Theo cách ấy, chúng ta mới
thấy Hồ Gươm sao long lanh, Hà Nội hoang vắng, u buồn, không người qua lại.
Chính tình yêu thiếu vắng đã làm nên chất thơ, khoảng sâu lắng cho bài hát chứ
không phải đất trời mùa xuân rạo rực, say mê gọi mời.
Bài hát được viết theo khúc
thức ba đoạn A - B - A. Đây là hình thức phổ biến mà không chỉ Đoàn Chuẩn, rất nhiều
nhạc sĩ khác như Cung Tiến, Văn Cao sử dụng trong các tình khúc của mình. Song,
điểm độc đáo, mới mẻ của Gửi người em gái là trên tinh thần phương
Tây hiện đại đó, tác giả thả vào một nét chấm phá bằng cặp câu lục bát:
“… Người đi trong dạ sao
đành
Đường quen lối cũ ân tình nghĩa xưa…”
Đường quen lối cũ ân tình nghĩa xưa…”
Ca khúc nhờ thế vẫn mang đậm
tinh thần dân tộc và không khí Hà Nội xưa. Nhiều thế hệ người Việt xa xứ đã lắng
nghe và đồng điệu với “bức thư tình” của Đoàn Chuẩn cũng bởi mối “tình xưa
nghĩa cũ” mà nhạc sĩ gửi gắm trong bài hát này.
Không rộn ràng, hân hoan như
các ca khúc về mùa xuân thông thường vốn thế, Gửi người em gái của cố
nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sau nhiều năm qua đi, vẫn khiến chúng ta nao lòng trong khoảnh
khắc Tết đến, xuân về.
"Đêm tân xuân, Hồ
Gươm sao long lanh...".
|
Cảm thức về thời gian như một
nỗi ám ảnh lớn đối với người nghệ sĩ đã chứng kiến những bước thăng trầm trong
lịch sử. Dấu vết về sự đổi thay, phôi phai in rõ trên từng lớp ca từ của ông (lớp
người đổi mới khác xưa/ đường xưa lối ngập lá vàng, đường nay thong thả bao
nàng đón xuân…). Đó là cảm thức của một trái tim nặng lòng với quá khứ, với “đường
quen lối cũ” và những mối tình vượt thời gian.
Có thể nói rằng Gửi người
em gái là tình khúc Đoàn Chuẩn ưu ái viết riêng về Hà Nội. Bởi chỉ có ai
chứng kiến một Hà Nội hoang vắng, lặng lẽ trong những ngày đầu năm, mới hiểu được
cảm giác “Hồ Gươm sao long lanh”, “Ngọc Sơn sao uy nghi” và nhận ra một Hà Nội
rất tình, rất xưa dường như vẫn chưa mất hẳn, giữa dòng đời chật chội, xô bồ…
Anh Mai
Nguồn: dantri.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét