Nhập vào thế giới thi ca mang tên Thu Nguyệt, ta dễ bị xoáy
vào những vần thơ hướng nội, hoàn toàn hướng nội. Thế giới bên ngoài, nhất là
đời sống thường nhật của con người, như dồn tụ về một hướng: Vi vu trăm
vạn nẻo đường/ Hụt chân bỗng rớt về phương trời mình. Cứ tự nhiên lưu
giữ trong chiều sâu trí nhớ của người đọc những câu thơ như:
Ta mang chút phận đèo bòng
Đau giùm, khóc hộ mênh mông đất trời
Hay:
Chiều buồn báo hiệu không đêm
Ta cùng thức trắng làm tim đất trời
Chừng như, mọi nỗi đời, nỗi người đều được cảm nhận qua
trái tim mẫn cảm ấy, để kết lại thành một cõi thơ vừa gần vừa
xa, vừa thật vừa hư, cứ hút ta vào như không thể nào cưỡng nổi. Đó là khối trữ
tình cá thể nguyên chất tạo ra vẻ đẹp riêng, làm nên đóng góp riêng của Thu
Nguyệt. Tất cả điều đó đều xác đáng, tôi không có ý hoài nghi. Chỉ xin bạn
đọc cùng hướng tới chiều kích khác của thơ chị, còn ít người để ý, nhưng
chính nó làm nên chất công dân quý giá mà bất kỳ nhà thơ có ý thức xã hội nào
cũng đều khao khát bồi đắp.
Còn nhớ, một lần, Thu Nguyệt từ trong thành phố ra rừng
ngồi chơi. Như nhiều người khác, chị đã chụp ảnh để lưu lại tâm hình của
mình trong những giây phút thật hiếm hoi, khi mà: Nắng như tơ vuột khỏi
trời/ Quấn trong bóng lá vàng rơi nhẹ nhàng. Thu Nguyệt tỏ ra ngạc
nhiên đến sửng sốt trước vẻ:
Rất mộng mơ, bỗng hiên ngang
Mặt mày có nét đàng hoàng công dân
Nhiều người lấy làm lạ. Chính chị cũng cảm thấy lạ nữa là!
Khi biết Thu Nguyệt vốn sinh ra và lớn lên từ Đồng Tháp Mười trù phú lắm mà
cũng chìm nổi lắm, thì tôi không lấy làm lạ. Mỗi khi đặt chân lên vùng đất
phương Nam thiêng liêng của Tổ quốc, câu thơ lòng nặng phù sa đi qua cồn
bãi của chị như ngân lên trong lòng tôi. Cho nên, tự trong thẳm sâu của
lòng mình, Thu Nguyệt như tự nhiên chọn lựa, và theo tôi, đây là sự chọn lựa
đúng đắn. Ấy là bởi tình cảnh tương phản này:
Xếp vạn câu thơ kê nỗi buồn mình
Nỗi buồn chông chênh, nỗi buồn khô ráo
Anh chị em dầm chân trong lụt bão
Kê cuộc đời bằng nước mắt mồ hôi
Nếu ai có dịp chứng kiến cảnh miền Tây mùa nước nổi thì sẽ
dễ dàng đồng cảm với nỗi niềm ấy của nhà thơ. May mắn thay, đã từ lâu rồi, nó
đã trở thành nỗi niềm chung của các cây bút thơ trưởng thành từ miền đất này.
Mọi nỗi buồn vui của họ đều như bắt nguồn từ những dòng kinh, miệt vườn thân
thiết, từ những cánh sen, bông súng, mảng lục bình lặng lẽ trôi xuôi… Phép so
sánh ngàn đời được Thu Nguyệt nhiều lần sử dựng mà chừng như vẫn tươi tắn, mới
lạ:
Lòng như bông súng trắng phau
Nổi theo con nước lao xao gió đồng
Rồi:
Ta như sen súng giữa đồng
Ngắn dài theo nước mà bông vẫn đầy
Thật phù hợp, những phép đối sánh ấy! Hợp ý. Nhất là hợp
tình – cái tình dâng tràn, cái tình sâu lắng. Cảnh vật nơi này không chấp
nhận sự vô tâm, hờ hững:
Về thăm nhà như một người dưng
Buồn tay ngắt một chùm bông súng
Vô tâm để dật dờ thân cọng
Gốc rễ buồn âm cả đất đồng xa.
Thu Nguyệt không ưa lớn tiếng, mà thích thầm thì, rỉ rả. Mưa
phùn thấm đất, kiểu thơ này đem lại hiệu quả riêng, lắm khi thảng thốt đến
khó ngờ. Cần tĩnh tâm để lắng nghe chị thổ lộ. Nghe không phải bằng tai, mà bằng
tâm, hơn thế bằng thần. Khi đó bao điều vi tế, lạ lẫm sẽ dần dần hiện ra…
Thế là đã rõ rồi, càng đọc thơ Thu Nguyệt, càng thấy tâm
tình của chị tựa như tiếng nói không lời của trái tim lục bình quen
thuộc lừng lững trôi ngàn đời trên dòng Cửu Long kia:
Chẳng vội vàng, em cứ nhẹ nhàng trôi
Thời gian đứng trên đầu con sóng
Nhìn đời bằng tim, em ngàn năm mơ mộng…
Nếu như bạn hãy còn chưa tin thì xin cùng tôi dừng lại
lâu lâu một chút ở bài Dòng trôi tài tử. Có lẽ không một ai từng
ngược xuôi trên những kinh rạch Đồng bằng mà lòng lại không vấn vương bởi những
giọng ca, những cung đàn tài tử. Hai câu mở đầu bài thơ gợi bao điều:
Sợi khói bắc chiếc cầu qua sông
Lời hát vịn vào đưa ta về miền nhân nghĩa
Cầu ở đây là hoàn toàn ảo. Câu hát thì hư hư thật thật, như
bao đời nay vốn vậy. Những chuyện Bá Nha – Tử Kỳ, Huyền Trân công
chúa, những khúc Phượng cầu Hoàng, những lớp Nam ai… Riêng miền
nhân nghĩa thì khác, là cuộc sống thật, là tâm tình thật. Vậy nên:
Nước xuôi dòng mà con sóng loay hoay
Tiếng đàn quấn vầng trăng đứng lại
Lục bình níu dừng con nước chảy
Ta mơ màng nghe rõ nhịp song loan
Tả cảnh ư? Thật ra là diễn tình! Có phải bởi
thế chăng mà những câu hát như con sóng cuộn trào, như ánh trăng lung linh,
như lục bình líu ríu, khiến lòng người trôi nổi theo nhịp song loan. Đó là
ngọn nguồn sâu xa của câu kết: Con nước dâng lên, hạt phù sa lắng xuống. Câu
hát ở đây bay đi, nhưng lòng người thì như giọt phù sa kia lắng lại. Thêm
nhiều, rất nhiều ràng buộc giữa ta với đất, với người.
Người viết nên những vần thơ chứa chan tình sông nước ấy,
giờ phải rời xa sông nước, với bao cảnh trí thân thuộc gắn liền với sông nước.
Chẳng phải nói, ta cũng có thể hinh dung được tâm trạng của chị ra
sao rồi! Có điều, rung động là một chuyện, chuyển sự rung động thành thơ,
thành thơ hay, làm người khác cùng rung động như mình lại không dễ. Thu Nguyệt
hơn một lần đã làm được. Không, phải nói là đã làm một cách thành công. Hãy
cùng nghe chị giãi bày nỗi nhớ Nước:
Ơi mặt nước ơi! Ta gọi như say
Yêu dấu quá mà không ôm hết được
Ta tròn chớp hai giọt trong vào nước
Hòa lòng mình lòng nước ắp bao la
Tôi nghĩ, những câu thơ ấy sẽ còn lại giữa đời, một khi con
người còn biết cách chấp nhận vẻ đẹp của sự sống. Bởi có sự sống nào không gắn
bó, hơn thế không được khởi nguồn từ nước đâu! Tuy nhiên, những câu thơ dạng
ấy, người khác cũng có thể làm được. Không hoàn toàn như thế thì cũng từa tựa
như thế. Riêng bài thơ có tên là Nhớ nướcthì chỉ có thể là sản phẩm của
Thu Nguyệt. Khi ra thành phố, xa đồng, thì tâm tưởng nhân vật trữ
tình thật lạ: Buồn! đem thau nước ra soi bóng mình. Rồi, liên tiếp,
liên tiếp những đối sánh. Để giúp nhận ra sự khác biệt. Càng thấy khác biệt
càng thắt ruột thắt lòng:
Cũng bập bềnh cũng lung linh
Nhạt nhèo một mảnh vô tình như không
Chẳng bến bờ, chẳng đục trong
Mắt nhìn thấy bóng mà không có người
Hai câu kết nâng bài thơ lên bằng một sự bao quát lớn, có
khả năng chạm khắc vào tâm tưởng người đọc:
Quê xa có kẻ đứng ngồi
Nhìn mưa nghe nước mắt rơi về nguồn
Người Đồng bằng! Vâng, đó chính là người Đồng bằng thứ thiệt,
từ trong thẳm sâu hồn cốt. Thơ Thu Nguyệt như được chưng cất lên từ vùng đất ấy,
từ truyền thống ấy. Vậy có gì là lạ khi phẩm chất công dân trong thơ chị lại
đậm đà đến thế. Vậy nên, tôi xin được lấy câu thơ rút trong bài Tấm ảnh của
chị để kết thúc bài viết của mình:
Đưa ra xa, để lại gần
Xoay ngang trở ngược trăm lần cũng… y!
Thu Nguyệt là vậy, rất nhiều lớp sóng khác nhau dập dồn
trong thơ chị. Rồi cùng với năm tháng dần dà bồi đắp nên một hồn thơ lóng
lánh như giọt nước trong lành giữa sông nước quê hương chị. Ai cũng biết rằng,
chỉ dưới ánh sáng rạng ngời của mặt trời giọt nước kia mới thật sự tỏa sáng…
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét