Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Người trẻ - Trong không gian và thời gian

Người trẻ - Trong không gian và thời gian
Phong cách mới mẻ và độc đáo trong việc tổ chức thời giờ là một trong những yếu tố đặc trưng của đại bộ phận thế giới trẻ hôm nay.. sức sáng tạo và cách biểu lộ đời sống mình cho những sinh họat vào các giờ giấc và ở các nơi khác với truyền thống: các sàn nhảy disco, trung tâm thương mại, đường phố, các buổi hòa nhạc… có những khu vực mới mẻ bộc lộ rõ sức sáng tạo mạnh mẽ của tuổi trẻ.. cuộc sống song song diễn ra đặc biệt vào các giờ ban đêm, xa khỏi thế giới người lớn…” (Những chỉ dẫn về sứ mệnh giáo dục của người con Đức Mẹ Phù Hộ, số 26) Những người muốn giáo dục và muốn tới gần người trẻ cần có tầm nhìn nào về nơi họ sống? 
Đây là điều rất quan trọng trong các mối tương quan và còn hơn nữa là trong tương quan giáo dục, phản ánh trong hai yếu tố nền tảng là không gian và thời gian, không phải trong ý niệm về bản thể luận hay triết học nhưng trong cách thức thực tiễn hơn, góp phần hướng về hoạt động với ánh nhìn khôn ngoan và suy tư mà thế hệ này và những người lớn cần đến. 
Heraclitus nói rằng: “Bản chất thực của sự vật là yêu thích ẩn mình đi.” Dường như đây là thực tế của người trẻ, yêu thích “sống về đêm” nơi mà họ tìm thấy không gian sống đích thực của mình. Có lẽ phải đi xa hơn phân tích xã hội học trong việc đánh giá này, chúng ta cần suy tư xem biểu tượng không gian và thời gian mang nghĩa tượng trưng nào, đặc biệt đối với những nhà giáo dục. 
Chúng ta không thể hiểu được không gian người trẻ cư trú mà không làm sáng tỏ tầm quan trọng của không gian bên trong được hiểu như là khả năng học tạo ra, nhận biết và chăm sóc một nơi chốn, thậm chí bên trong chúng ta. 
Có lẽ trong cách thức này hai không gian bên trong và bên ngoài ta có thể khuyến khích một không gian khác trong sự phát triển của chúng, vì “Thế giới thật tuyệt vời nhưng bên trong chúng ta còn tuyệt vời hơn cả biển khơi” (tục ngữ Rilke). Thường không gian bên trong mang lại ý nghĩa cho không gian bên ngoài và giúp tạo âm vang trong chúng ta và thông qua sự cộng hưởng để xoá bỏ đi những biên giới chúng tạo nên nơi trí não, cho phép chúng ta chuyển những ranh giới vào trong giới hạn, mà như người Hy lạp biết rõ, là điểm mà trong đó một sự việc không thể hoàn tất nhưng lại là nơi bản chất sự việc khởi đầu. Khởi sự một cuộc đối thoại đích thực với những người trẻ để nhận ra một câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống, cho dù nhiều khi không được diễn tả ra. 
Còn thời gian thì sao? Sự hiện hữu là một tiến trình trong thời gian, một hữu thể trong thời gian, và việc giáo dục trong bối cảnh này có thể biến đổi trong phép ẩn dụ của cuộc sống, một sự trở nên liên tục. 
Chờ đợi 
Một tương quan giáo dục cần một tương quan gần với thời gian, được nối kết với động từ “chờ đợi”. Chúng ta chờ đợi với nhận thức rằng điều gì đang xảy ra trong tương quan giáo dục thì không thể xác minh hoàn toàn ngay được, nhưng sẽ được chuyển đổi thành những hoa trái chín từ từ. Hannah Arendt nói rằng: “Con người sinh ra không phải để chết nhưng là để bắt đầu.” 
Thời gian và không gian đối với người trẻ có tên là: ban đêm. 
Các nghiên cứu gần đây về vấn đề này khẳng định rằng: “Việc chuyển từ ý nghĩa của ban đêm sang việc đánh giá trên việc làm chủ cuộc sống mình cách hữu hiệu của người trẻ trong các cuộc chơi đêm, chúng tôi quan sát thấy có sự lai tạo kỳ lạ từ thực tế là rất nhiều người lớn cho rằng người trẻ là người làm chủ đời mình và là người tiêu thụ thời đại. Thực vậy, họ nói rằng người trẻ là những người làm chủ cuộc đời mình mà trong đó họ là những chủ thể ưu tiên mà những sản phẩm tiêu thụ ban đêm nhắm đến, và trong đó họ có liên quan trọn vẹn với những sinh họat về đêm. Với đánh giá này của người lớn, diễn tả một nghịch lý đăc trưng của mẫu người tiêu thụ mà đòi hỏi những người tiêu thụ này là những người làm chủ mình trong những sản phẩm nhắm thẳng tới họ và tới việc huấn luyện mà họ không có chút đóng góp nào. Việc công nhận này của chủ thuyết làm chủ giả mạo trong một phần những người lớn là cách tránh thừa nhận rằng người trẻ, trong bầu khí của xã hội hôm nay, không có không gian của người làm chủ đời sống mình nếu không là những người tiêu thụ. 
Đọc điều này chúng ta cần để ý đến một sự thật đã được chứng minh trên cấp toàn cầu, đó là một phần của toàn cầu hóa. Sự hội tụ giữa người lớn và người trẻ với chú tâm đến các sinh họat ban đêm chỉ đụng đến “những sự kiện” và không diễn giải chúng. 
Chúng ta có thể nói rằng người lớn và người trẻ trong không gian và thời gian được chia sẻ cho nhau sống trong hai thế giới mà trong đó vừa khác biệt vừa bổ túc cho nhau, vì một thành phần không thể tồn tại nếu không có thành phần kia. 
Ngoài những xem xét ngắn gọn trên, vẫn còn tồn tại một sự thật là đối với nhiều người trẻ ban đêm vẫn là không gian tồn tại quan trọng đối với họ, là không gian của những tìm kiếm ảo thường xuyên cho bản ngã thật chính mình, cho sự tự do, sự tự trị và việc làm chủ cuộc đời mà xã hội thực tế ban ngày không cung ứng cho họ. 
Việc tìm kiếm này, trong đó một số lớn đã biến thành việc tìm kiếm “lộn xộn” và thành tội phạm, tuy nhiên lại là triệu chứng của nhu cầu đối với ý nghĩa tồn tại cho việc khám phá chính mình, của giới hạn riêng và tiềm năng mà người trẻ không thể phớt lờ. 
Trách nhiệm giáo dục của người lớn đòi hỏi tìm kiếm lại những gì nằm bên dưới cách hành xử kiên quyết ấy của người trẻ. 
Đọc lại đời sống 
Thật cần thiết để đọc lại đời sống người trẻ, những vấn nạn của họ; những vấn nạn không thể diễn tả ra được của việc làm chủ chính mình và nhận biết chính mình, tương quan thật với người khác, ý nghĩa đời sống và tương lai mặc dù chúng thường vô vị bởi cùng người trẻ xuyên qua cách họ trả lời những vấn đề ấy và được tạo nên bởi một thuật ngữ thuộc chủ nghĩa duy vật độc quyền, hoặc khác hơn, việc tìm kiếm trong các nghi lễ, tội phạm hay cách hành xử mạo hiểm và những “trợ giúp” bên ngoài như rượu chè - nghiện ngập hay điều gì đó trong họ và trong cuộc sống họ. 
Giáo dục phải được cụ thể hóa trong việc cung ứng những môi trường, không gian cho việc gặp gỡ đầy ý nghĩa với những người lớn, của hồi ức và những kế họach mà trong đó người trẻ có thể tái hội nhập trong cách thế có kế họach như những người làm chủ cuộc đời mình, của việc bộc lộ và phát triển những nguồn lực họ có. Họ mang nơi mình những hạt giống và ước mơ của tương lai. 
Ban đêm là một trong những nơi mà ở đó sự chuyển biến sâu sắc của văn hóa xã hội đang xảy ra. Vì thế nó là một nơi của sự khủng hoảng, một nơi mở ra cho cả sự thoái lui phá hủy và sự tiến triển sáng tạo. Nếu nó rơi vào tay những kẻ buôn bán thì hệ quả của khủng hoảng xuất hiện trong việc họ cung ứng những cảm giác tiêu cực; trong khi đó nếu nó trở thành một nơi biểu tượng cho tương lai, sẽ cung ứng cho người trẻ một sự làm chủ đời mình và một trách nhiệm mới. Sự khủng hoảng có thể tạo nên một bước nhảy tiến triển sáng tạo…. 
Nhưng chúng ta tin rằng vẻ đẹp của phép màu được ban cho chúng ta đã có nơi nhiều người trẻ rồi!.
Emilia Di Massimo 
Sr. Anna Ơn FMA chuyển ngữ
Theo http://www.fmavtn.org/


   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cái còn lại hóa cái không

Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...