Thời còn là sinh viên khoa Văn trường Đại
học Sư phạm Vinh (1967 - 1971) chúng tôi thường gọi thầy Hoàng Ngọc Hiến là thầy
Hiến. Đó là cách gọi thân mật của những học sinh vùng quê miền Trung đối với những
thầy giáo trường làng. Lên đại học chúng tôi vẫn giữ nguyên thói quen ấy. Vào
năm học thứ nhất chúng tôi đã nghe danh thầy. Nếu tôi nhớ không nhầm thì khoa
Văn trường Vinh thời ấy chỉ duy nhất thầy là Phó tiến sĩ. Chúng tôi chờ đến dài
cổ mãi đến năm thứ ba mới được nghe thầy giảng Văn học Nga Xô- viết và thơ
Mai-a (Mai-a-cốp-xki).
Vốn
là người yêu thơ và say mê thơ từ nhỏ nên nghe thầy Hoàng Ngọc Hiến giảng thơ
Mai-a tôi như nuốt lấy từng lời. Không sôi nổi như thầy Nguyễn Khắc Phi
không khoan thai đĩnh đạc như thầy Phùng Văn Tửu không nhỏ nhẹ cuốn hút như thầy
Hoàng Tiến Tựu không hùng hồn như thầy Trần Duy Châu... thầy Hiến giảng chậm
rãi giọng hơi khàn nhưng mỗi từ mỗi ngữ. mỗi câu thầy mà nói ra tôi có cảm tưởng
là đã được thầy nghiền ngẫm khá kĩ lưỡng. Dịch và giảng thơ Mai-a không dễ. Thầy
Hoàng Ngọc Hiến là người Việt Nam đầu tiên dịch tương đối trọn vẹn những tác phẩm
chính của nhà thơ Mai-a từ nguyên bản tiếng Nga ra tiếng Việt. Sau này đọc những
dòng tâm sự của thầy tôi mới biết thầy bắt tay vào việc dịch thơ Mai-a ngay từ
khi đang học ở Liên-xô (cũ). Theo thầy Mai-a dùng nhiều ước lệ và những luật
chơi của nghệ thuật thơ ca nên dịch rất khó. Thầy phải nhờ những người bạn Nga
tận tình giúp đỡ mới dịch được một cách tương đối thanh thoát. Khi giảng cho
chúng tôi thầy chủ yếu trích dẫn những bài thơ thầy dịch. Ấn tượng nhất là tiết
giảng về trường ca Lê-nin. Lê-nin từng nói là không thích thơ Mai-a. Mai-a cũng
biết điều đó nhưng khi Lê-nin mất không có nhà thơ nào viết về Lê-nin xúc động
như Mai-a. Nhà thơ mở đầu bản Trường ca:
Thời gian!
Tôi bất đầu kể chuyện Lê-nin
Và
thầy giảng giải: Sở dĩ Mai-a chọn thời gian để kể chuyện Lê-nin vì thời gian là
vĩnh cửu. Chuyện của người bất tử chỉ có thời gian là người lưu giữ lâu dài nhất
bảo đảm nhất chắc chắn nhất. Rồi thầy đột ngột liên hệ trường ca
Theo chân Bác của nhà thơ Tố Hữu vừa mới đăng trên báo Văn nghệ năm ấy (1970).
Trong bản trường ca Theo chân Bác Tố Hữu cũng mở đầu:
Tháng năm ơi có thể nào quên.
Tố Hữu
cũng đang kể chuyện Bác Hồ với thời gian. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên của hai
nhà thơ lớn. Cả hai nhà thơ đều ca ngợi tầm nhìn xa rộng của hai vị lãnh tụ:
Người nhìn bao trùm lên toàn trái đất
Thấy nhiều điều sau lớp lớp thời gian
(Mai-a)
Ai hay ngọn lửa trong hang núi
Mà sáng muôn lòng vạn kiếp sau!
Mà sáng muôn lòng vạn kiếp sau!
(Tố Hữu)
Nhưng Tố Hữu không thể viết như Mai-a: Những kẻ nào thần thánh hóa Lê-nin
thì "trên nóc Kremlinh tôi ném bom đả đảo". Bởi vì "kỷ nguyên bước
vào đi qua khung cửa/ bình thường thôi đầu không chạm xà trên" và
"nhược điểm thường tình tôi vẫn thấy ở Người"... Đó là chỗ khác nhau
cơ bản của hai nhà thơ. Nhận xét này của thầy khiến tôi nhớ mãi. Khi giảng về
đoạn Mai-a tả đám tang Lê-nin thầy chỉ xoay quanh phân tích "môi- trường-
nước". Đó là nước mắt của các cụ già. Đó là cảnh tuyết rơi dày đặc... Và
thầy liên hệ "môi- trường- nước" trong bài thơ Bác ơi của Tố Hữu:
Suốt
mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa...
Giảng tổng
quan về Mai-a thầy Hoàng Ngọc Hiến nhấn mạnh cho chúng tôi tính chiến đấu
và ý nghĩa xã hội vô cùng sắc bén của thơ ông. Thầy đơn cử hai bài mà thầy hết
sức tâm đắc. Hai bài đó là Tài liệu phổ thông cho những người học nịnh và Những
người loạn họp. Với Những người loạn họp thầy đã chuyển hóa khá tài tình chất
hóm hỉnh của Mai-a sang thơ Việt khiến cho chúng tôi khi nghe thầy đọc không nhịn
được cười. Đặc biệt là đoạn cuối:
Tôi xông đến hội trường
Và tôi thấy
Toàn nửa người ngồi đấy
Những nửa người kia đâu?
Ôi ma quái!
"Chém người!"
"Giết người!"
Tôi hô hoán cuống cuồng
Tôi rụng rời trước cảnh tượng kinh hồn
Nhưng tiếng ai
Nghe vô cùng bình thản:
"Một ngày
Chúng tôi
Họp hai chục bận
Họ phải đi hai cuộc họp một lần
Biết tính sao đành cắt đôi thân
Ở đây một nửa tới ngang hông
Còn nửa kia
Đi họp hành nơi khác
Và tôi thấy
Toàn nửa người ngồi đấy
Những nửa người kia đâu?
Ôi ma quái!
"Chém người!"
"Giết người!"
Tôi hô hoán cuống cuồng
Tôi rụng rời trước cảnh tượng kinh hồn
Nhưng tiếng ai
Nghe vô cùng bình thản:
"Một ngày
Chúng tôi
Họp hai chục bận
Họ phải đi hai cuộc họp một lần
Biết tính sao đành cắt đôi thân
Ở đây một nửa tới ngang hông
Còn nửa kia
Đi họp hành nơi khác
Trong đời đi dạy tôi từng tham dự đủ các cuộc họp: họp hội đồng họp tổ chuyên
môn họp công đoàn họp chi đoàn họp phụ huynh họp hội Chữ thập đỏ... trong đó có
không ít cuộc họp vô bổ. Cách đây vài năm trong chuyến đi thực tế ở huyện
Tuyên Hóa Quảng Bình đã 8 giờ đêm tôi với hai nhà thơ Hoàng Vũ Thuật và Hải Kỳ
tìm thăm một người bạn. Đến nơi thì anh ta thông cảm là đang bận họp. Hiện nay
cái bệnh loạn họp có phần đỡ hơn. Nhưng hễ có những cuộc họp vô bổ trùng nhau
là tôi lại nhớ thơ Mai-a: "biết tính sao đành cắt đôi thân ở đây một
nửa tới ngang hông còn nửa kia đi họp hành nơi khác...".
Mặc dù đề cao thơ tuyên truyền chính trị của Mai-a nhưng ngay thời ấy thầy
Hoàng Ngọc Hiến khẳng định với chúng tôi: Mảng thơ tình của Mai-a là mảng thơ vô
cùng quan trọng không thể bỏ qua. Mai-a định nghĩa về tình yêu không giống bất
kỳ ai: "Yêu nghĩa là chạy thốc vào sân/ Vung búa rìu giang ta bổ củi...".
Mai-a "tự kiêu" cũng hết sức đáng yêu:
Ở nước Nga tôi vào loại trứ danh
Tôi đã thấy những cô nàng khá xinh
Tôi đã gặp những cô nàng kiều diễm
Với nhà thơ con gái dễ cảm tình
Tôi lại láu giọng của tôi khá tốt
Tôi mà bỏ bùa thì theo tôi tuôt!
Cánh làm thơ bạn tôi: Hoàng Vũ Thuật Hải Kỳ Ngô Minh Đỗ Hoàng... rất khoái những
câu thơ này của Mai-a.
Một hôm
lớp chúng tôi ngồi chờ thầy đã hơn 15 phút nhưng không thấy thầy Hiến tới. Cả lớp
đoán non đoán già: Chắc là thầy bị ốm? Thế là lớp trưởng tìm đến nhà trọ của thầy
xem thực hư. Hóa ra là thầy đi lạc! Hồi đó sơ tán lớp nằm rải rác trong xóm xóm
rất nhiều ngõ ngõ nào cũng hao hao giống nhau mà thầy lại nổi tiếng đãng trí.
Năm thứ tư chúng tôi được ưu tiên ăn chung một "bếp" với các thầy. Thầy
Hiến đùa vui: "Thầy trò mình đều là những người cùng khổ". Ý thầy nói
thầy trò cùng chung những bữa ăn đạm bạc trong thời buổi kinh tế khó
khăn. Hồi đó thầy hay mặc chiếc áo măng-tô-san màu "cháo lòng" nhưng
phong thái hết sức ung dung đĩnh đạc.
Cách đây mấy năm tôi có gặp lại thầy ở thành phố Đà Nẵng dịp thầy vào dự hội thảo
Đổi mới giảng dạy Văn học hiện đại Việt Nam. Biết tôi ở Huế thầy hỏi bệnh tình
của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tôi kể chuyện nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường
đang được một một bà lang khá đẹp ở Khe Sanh chữa trị bằng nghệ thuật xoa
bóp. Thầy cười: "Nếu được người đẹp xoa bóp thì mình cũng muốn ngả bệnh
như Hoàng Phủ".
Đã mấy chục năm nay chúng tôi - những cựu sinh viên khoa Văn trường Đại học Sư
phạm Vinh luôn dõi theo hành trình của thầy Hoàng Ngọc Hiến. Chúng tôi rất khâm
phục và tự hào về thầy về những đóng góp hết sức quan trọng của thầy
trong việc thúc đẩy sự đổi mới của văn học nước nhà trong việc phát hiện và đào
tạo những tài năng trẻ trong việc tìm tòi nghiên cứu về minh triết và minh triết
Việt. Thầy mất đi là một tổn thất lớn cho nền văn học và minh triết nước nhà.
Mai Văn Hoan



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét