Những khúc suy tư khi tiếp cận
1/
Ta vẫn thường hát cho nhau nghe về Một Cõi Đi Về của Trịnh. Nhưng đã
bao giờ ta hát cho ta nghe về Một Cõi Trịnh của trái tim mình? Vâng,
cái gọi là Cõi Trịnh trong trái tim mỗi người một khác, mang những chiều kích
không giống nhau, nhưng tôi tin và dám cá với cuộc đời rằng, cái cõi ấy là một
hằng số. Cùng với thời gian, nó sẽ ngày càng nhiệm màu và giúp chúng ta hồi
sinh những vết tâm hồn chai lì, vốn đã bị chính cuộc sống này chà xát. Ngay như
những chia ly, những mảng vỡ trong Xứ Tình của Trịnh vẫn là một sự tròn trịa và
đủ đầy. Thì không có bất cứ một ví dụ nào trong việc ta không định tâm hướng về
cái sâu xa trong tâm hồn của Trịnh. Ngay trong thời khắc này, ngòi bút của tôi
cũng đang cố dụ dỗ lí trí tôi ngụp lặn trong Trịnh như một con Chiên ngoan đạo.
Liệu rồi, những mê lực câu từ trong nhạc của Trịnh Công Sơn, có làm cho tư duy
của tôi méo mó đi không? Tôi cũng không dám chắc. Chỉ biết lúc này, trái tim
tôi đang hát nhạc của ông chứ không phải miệng tôi hay từ bất kì miệng của một
ca sĩ nỗi danh nào...
2/
Trong mọi phía và mọi ngóc ngách của quán trọ trần gian, nơi nào có hơi thở của
con người, nơi đó ắt có cái gọi là Tình Yêu. Và tôi, một kẻ luôn mập mờ, sờ soạng
bước đi trên con đường tình ái, hay lẩm bẩm vài ba câu nhạc của Trịnh, như để
khỏa lấp cô đơn trên khuôn mặt của mình.
Những
đêm như đêm nay, bầu trời vừa nở ra sau bận dúm dó bởi cái lạnh của mưa. Vài ba
vị tinh tú ló mặt ra khỏi mây đen phì phò thở và chớp chớp bờ mi, phả ra cái
ánh sáng lập loè giữa ngân hà...Tôi nghe lòng trống tênh khôn tả. Nhớ có lần
người yêu tôi bảo rằng, đâu đó trên chòm sao kia, Trịnh Công Sơn đang ngồi đàn
cho các vị tinh tú nghe bài Con Mắt Còn Lại, để rồi cùng các vị tinh tú ấy
tựa lưng nhau nhìn xuống trần gian, kiểm chứng hồn điệu của nhạc Trịnh Công
Sơn. Tôi đã mỉm cười và không tin như thế. Nhưng, tôi đâu có hay rằng, dù có
hay không việc Trịnh ngồi hát cho các vị tinh tú trên trời nghe, có đâu quan trọng,
quan trọng hơn là trong trái tim người yêu của tôi, Trịnh Công Sơn đã dạo bản Ru
Đời Đi Nhé trong đó tự bao giờ...
Có
phải tình yêu trong nhạc của Trịnh Công Sơn thánh thiện đến vậy chăng? Hay nhờ
thơ, nhờ nhạc ấy mà tình yêu lứa đôi của mỗi người trở nên thánh thiện? Câu hỏi
này có cần thiết trả lời hay không, thì những ai đã từng nghe Trịnh, hãy tự chất
vấn lòng mình. Cũng như chính tôi đang hành hạ ngọn bút tật nguyền, xới cày lên
trang giấy trinh nguyên, để chất vấn chính chuỗi suy tư dúm dó bấy lâu nay...
3/ Giữa
cuộc sống loay hoay với cơm áo gạo tiền, những người chạy trốn làng quê ra phố
như tôi, chưa bao giờ quên được cái tội với luỹ tre làng, cây đa, bến nước...Đã
vậy, còn không giữ được cái vẻ mộc mạc của những khúc ca dao, dân ca quen thuộc.
Tập tành nghe, tập tành chơi như những người trí thức. Tôi vẫn tự hỏi lòng mình
rằng, việc vô tình hay hữu ý, nhạc Trịnh, nhạc Phạm Duy,...đang lấn dần một
cách vô thức trong trái tim tôi, có làm cho tôi thêm một lần mắc tội với những
làn điệu dân ca? Mới hôm nào nơi chiếu Chèo, những câu Sa Lệch còn nhấn chìm cả
giấc mơ tôi. Mới hôm nào, nơi quán nhỏ ở Thị trấn Dĩ An - Bình Dương tiếng đàn
guitar cổ của ban nhạc tài tử, còn xuýt làm cho tôi bỏ phố về làng...Thế mà
nay, những lúc thảnh thơi, lại tụm kéo bạn bè về căn gác nhỏ, tắt đèn điện, thắp
đèn cầy, uống trà, nghe nhạc Trịnh. Mặc dù, ly trà Thái Nguyên đậm chát cả nỗi
niềm, nhưng câu hát vẫn vời vợi xa bay. Để rồi được gì và mất gì, chưa biết! Chỉ
biết rằng trong mắt bạn bè, có thể vô tình tôi đã bị mang tiếng là kẻ đua đòi
thời thượng, tiêu hoá chưa được dăm câu nhạc Trịnh, cũng bày đạt cầm bút viết
phê bình cảm nhận!
Song,
có một điều luôn làm tôi thanh thản, đó là, nhờ nhạc Trịnh Công Sơn, tôi lờ mờ
hiểu ra rằng, Trịnh mách bảo tôi không cần thiết phải chịu trách nhiệm về sự
nghĩ của người khác về tôi trong việc tôi tiếp cận ông. Tôi sẽ vẫn cứ nghe nhạc
của ông, đọc ông và viết về ông, cho dù chỉ để cho một ngày nào đó, cả tôi cùng
những dòng viết này lăn đi cùng cát bụi vĩnh hằng!
Tôi
thường tư duy về ông để mà trăn trở một điều rằng, Trịnh Công Sơn có mặt trong
bao nhiêu trái tim của hơn tám mươi triệu người dân nước Việt? Trong khi tư duy
về điều này, tôi chợt rùng mình hiểu ra rằng, Trịnh Công Sơn chuyên viết nhạc
theo lối triết lí đầy trí tuệ, không phải dạng nhạc dành cho đại đa số quần
chúng nhân dân. Vì thế mà nhạc của ông cũng chỉ khiêm tốn nằm trong những trái
tim của những người có thể hiểu được ngôn từ trong nhạc. Và cũng trong tư duy ấy,
tôi hiểu thêm rằng, âm nhạc của Trịnh cũng không phải là thứ âm nhạc suất sắc lắm,
mà nhờ ngôn từ ông sử dụng trong tác phẩm, tự biến tất cả thành một thứ kim
cương hoành tráng, đầy mỹ cảm.
Rất
nhiều lần tôi về đồng bằng sông Cửu Long, lang thang hầu khắp các tỉnh miền Tây
Nam bộ. Tôi nhận thấy một điều rằng, không chỉ dân chúng ở nông thôn mà kể cả số
đông dân chúng thị thành dưới đó, họ không biết nhiều về Trịnh Công Sơn hay nhạc
của ông. Trên hầu khắp các quầy băng đĩa nhạc, chủ yếu bày bán các loại nhạc trẻ,
cải lương, nhạc sến... Cách chơi nhạc của đại đa số dân chúng dưới đó cũng phân
chia một cách rõ ràng theo lứa tuổi. Người già và trung niên thì thường thích cải
lương, ít tuổi hơn một chút thì thích nhạc của Ngọc Sơn và giọng hát của anh
ta, giới thanh niên học sinh thì lao vào nhạc trẻ hiện đại với những thần tượng
như Đan Trường, lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Vân Quang Long, Cẩm Ly, Nguyễn Phi
Hùng...Tôi có hỏi rất nhiều người yêu nhạc dưới đó rằng, đã nghe Trịnh Công Sơn
bao giờ chưa? Họ khẽ mỉm cười và lắc đầu. Những cái lắc đầu sắc như gió hồng
hoang chém phay những cọng cỏ non mới mọc trên phần mộ của Trịnh vậy. Ai khóc
cho điều này....
4/ Như
một cuộc chơi không định trước, tôi nhấn chìm mọi cảm xúc băm bổ của đời thường
cho việc kiểm chứng tư duy, khi nghe nhạc của Trịnh Công Sơn. Có vẻ như hơi khốn
nạn và tầm thường, khi tôi cố tình vứt bỏ những gì đã thuộc, đã nghe trong quá
khứ, nhưng lại thấy mình được giải thoát. Phải thú nhận rằng, tôi chẳng hiểu
nhiều về nhạc của Trịnh Công Sơn, hay nói khác đi, tôi gần như ăn cắp cảm xúc tự
nhiên, để tô vẻ cho tâm hồn mình bớt phần đơn điệu. Và vì thế, khi nghe Trịnh lần
thứ hai, thứ ba...tôi mới dám khẳng định những gì ban đầu tôi lơ mơ ngộ nhận là
chính xác. Và tôi biết chắc chắn rằng, cũng khối người như tôi trong việc ngộ nhận
như thế. Có thể điều đó giúp cho tôi có chút tự hào rằng, mình dũng cảm hơn họ ở
việc dám nói ra cái tầm thường giả tạo của mình.
Tôi
nhớ có lần, khi nghe Khánh Ly hát trong cuốn băng có tựa là Một Cõi Đi Về,
tôi nói với bạn bè tôi rằng, thứ nhạc ngang phè phè này cộng với giọng hát the
thé này, làm nên một kiểu nhạc bất phân, bất thấu trong tôi. Cho đến khi đoạn
cuối của cuốn băng, lúc mà Khánh Ly không hát nữa, cô nói như tâm sự cùng với
Trịnh Công Sơn, và có cả phần trả lời của Trịnh Công Sơn đính chính cho cái cụm
từ Sống trong đời sống cần có một tấm lòng... rằng, thời nay phải nói cho
đúng hơn là cần sống tử tế với nhau. Chẳng hiểu tại sao tôi lại nhắm
mắt lại và nhớ bạn bè kinh khủng. Những người bạn rất đổi tốt bụng và thừa lòng
bác ái với tôi. Tôi có vẻ như nhận thức thêm rằng, bấy lâu nay, họ đã quá tử tế
với tôi - một thằng khốn nạn và nghèo hèn. Trong khi nhắm mắt ấy, cũng chẳng hiểu
tại sao tôi lại nghe giọng Trịnh vang vang, chẳng hiểu tại sao tôi lại mơ hồ về
một chiếc lá rụng trong chiều gió ngược, bay phất phơ ở phía cội nguồn...
Tiếng
nhạc vẫn rền thở đêm đêm, vọng ra từ cái máy cassete cũ kĩ, nhưng âm thanh
không vì thế mà trở nên yếu đuối. Chỉ có tôi là yếu đuối với lòng mình và với
chính cuộc đời vay mượn của tôi. Tôi đã vay thời gian của đời mình cho việc
nghe Trịnh Công Sơn, tôi đã vay yêu thương của người yêu tôi cho việc đến với
nhạc của ông, và vay tâm tình cũng như sự động viên của bè bạn cho việc tiếp cận
ông chu đáo. Nhưng rốt cuộc, tôi đã viết ra những câu chữ không đáng một đồng
xu lẻ. Cảm giác như có tội với ông ngay bên chiếc cassete ở đầu giường. Cảm
giác như tôi đang tự đánh lừa mình qua những giác quan bị lật ngược và xoay
vòng. Trịnh Công Sơn không phải thần thánh, cũng không phải quỷ trong trái tim
tôi. Chỉ đơn thuần là một nhạc sĩ tài hoa, đã biến một anh nông dân thành một
tay Xuân Tóc Đỏ. Có lẽ bạn sẽ phỉ nhổ vào mặt tôi khi đọc những dòng này, nhưng
tất cả là một điều rất ngẫu nhiên trong tư duy và trong nhận thức của mỗi người.
Tôi phải nói thêm điều vừa rồi như chính lời tự thú với Trịnh vậy. Bởi đâu đó
trong lòng tôi, vô hình trung đã có một ngôi mộ của Trịnh Công Sơn, mà nếu như
không nghe được chính giọng của ông ( tuy không xuất sắc lắm) thì có lẽ ngôi mộ
ấy đơn thuần chỉ nằm trên mặt đất. Và tôi cùng câu chữ của tôi là những que
nhang tự cháy trong ngút ngàn tiếng đêm vẫy gọi, khóc ông trong một sự trễ
tràng...
5/ Tôi
không định nghĩ nhiều về cái ngày tôi về với đất để được vấn diện Trịnh Công
Sơn, đơn giản chỉ vì tôi tin rằng, tôi đang còn quá trẻ. Người xưa có câu, ngũ
niên tri thiên mệnh, mà tôi thì chưa đi hết một phần hai chặng đường ấy. Vì thế,
những tư duy lúc này, nếu có được định hình và thể hiện ra đây, e là cũng để
cho gió cuốn đi thôi. Song, những tiếng ve đầu mùa hạ, hát vang bản thánh
ca buồn dọc con đường Tôn Đức Thắng, sao tôi nghe trong âm điệu có lá thu
rơi vội, như muốn khắc khoải tàng âm của Trịnh. Phải chăng, khi ông đã qua cái
ngưỡng tri thiên mệnh ấy, ông hiểu được tiếng lòng thiên hạ gói trong
những rối ren thuần túy đời thường? Cho hôm nay, những người như tôi, dẫu bàn
chân xước bầm vì gió bụi cuộc đời, vẫn vấp phải những giọt thơ lăn trên các dây
cung của vòng xoay định mệnh. Mà chính ông đã chắp cho những vần thơ ấy đôi
cánh của lòai chim Thiên Di, bay hoài, bay mãi...
Cái
lối rẽ cuộc đời trong nhạc của ông hiện lên từng thớ vân, hiện lên từng gam màu
trong nhạc. Ta nghe như một cuộc trở mình đầy vật vả. Chính cái lối rẽ không cần
toan tính ấy, đã thai nghén cho một tài năng con đường đi tới những vì sao, mà
không cần bất cứ một phương tiện hào nhoáng nào đưa đón. Ông âm thầm trong một
cái tôi cá nhân đã được định hình bởi chiến tranh và thực tiễn xã hội. Tất
nhiên điều đó làm cho ông có được cái không thể sao chép trong thế giới
quan của ông. Người đọc, người nghe thấu hiểu được lí do tại sao một số nhạc sĩ
cùng thời với ông, có những ảnh hưởng nhất định bởi âm nhạc quốc tế hay âm nhạc
cổ điển Việt Nam. Còn với ông thì không. Trịnh Công Sơn khai thác đề tài ngay tại
trái tim mình, nói một cách khác, ông đã khai quật trái tim mình từ đống vỡ nát
của cuộc đời, tìm ra thứ nhạc cho riêng mình. Thứ nhạc ấy là kết quả của những
vật lộn nội tâm ghê gớm, cũng như đau thương cho kiếp người thống khổ. Vì thế,
nó sẽ không đến với trái tim người nghe bằng con đường đã sinh ra nó, mà đi bằng
con đường nhận thức nghiêm túc từ phía thính giả.
Đồng
nghĩa với việc tiếp cận nhạc Trịnh Công Sơn, là quá trình cảm thụ từ từ, có
tinh lọc dựa trên cơ sở những rũa gọt thực tế. Bởi đơn giản là, không phải bài
hát nào của Trịnh Công Sơn cũng hay đối với cảm nhận của một người. Có những
bài thật khó hiểu và khó tìm ra cái hay của nó, lại có những bài chỉ cần nghe
và cảm là đủ để khẳng định đó là tác phẩm vượt thời đại. Người tiếp cận không
chỉ cần có một lòng Nhân thuần túy, mà phải có cả chữ Nhẫn trong
mối quan hệ giằng co giữa các ý nghĩ hỗn độn, mới mong tiếp cận triệt để. Nếu
như điều vừa nói không sai, thì có lẽ 46 giờ đồng hồ vừa qua, tôi không cảm thấy
mình đang sống thừa và sống phí. Bởi chí ít, đã đẻ vội được một vài hạt cát tật
nguyền, thả nó ra mặt đường bỏng rát khi mặt trời chiếu rạng...
Trịnh
Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét