Thơ bước ra từ nơi chiều sâu
độc thoại
Năm 1991, tôi được đọc “Gọi
bạn,” tập thơ đầu tay của Trần Hùng gửi tặng. Tới năm 2015, nhân Đại hội đại biểu
lần thứ IX, Hội Nhà văn Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, Trần Hùng lại tặng tôi hai
tập “Vườn khuya” và “Thảm thắc.”
Hai nhăm năm, một phần tư thế
kỷ, Trần Hùng đã cho in bốn tập thơ. Đã làm nên bước chuyển tiếp. Đã khơi sâu
và đắp dầy một chân dung thi sĩ trong hiện diện, trong “cái Có” thật lung linh,
thật nặng sâu và lắng thấm nơi trang thơ anh viết.
Dễ thấy, một vệt đậm suốt dặm
dài mải mê khai phá cái vỉa tầng khá phồn thi và lấp lánh cái thế giới mà
thi sĩ này đã bám chặt, đã gần như đặt cược vào công cuộc cấy gieo
trước mùa màng bội thu hay thất bát thơ mình.
Quả vậy. Trần Hùng đã bước
vào cái ngưỡng “ngũ thập tri thiên mệnh.” Từng mặc áo lính. Từng gánh vác
trên đôi vai những trọng trách của “viên quan” đầu ngành của một vùng đất, rồi
của cả một tỉnh.
Với vị thế ấy. Với diện kiến
của người trong cuộc trước không ít nặng nề, phức tạp. Người thơ này từng đi giữa
ba dòng Thiên - Địa - Nhân của tháng năm với những đối thoại sôi động của thế sự,
những va đập, biến thiên của thế giới bề bộn quanh mình. Những tưởng, thơ Trần
Hùng sẽ ắp đầy những vỉa hè, xương xảu. Sẽ nóng bỏng, bộn bề những đại mộng, đại
giác. Sẽ quặn thắt, dư vang của những lần mở mắt trước giông bão đời
thường.
Song, Trần Hùng với cái
kênh riêng mở. Cái kênh có từ sự quan tâm, từ ý thức, quan niệm của thi
sĩ. Đó là, cái nhất quán từ “Gọi bạn,” “Mơ quê” đến “Vườn khuya, Thảm thắc”… Đó
là, sự chọn lựa cho lối rẽ, cho dòng khơi nơi nguồn mạch kiếm tìm. Đó, phải
chăng là cái tạng. Là sở trường? Mà Trần Hùng đã dày công làm nên cái
riêng Tôi thế chăng?
Phải nói, xuyên suốt các tập
thơ, Trần Hùng từng ngụp lặn trước hiện thực, ngụp lặn trước cái “vô biên độ,”
trước bao nhiêu “ái ố hỷ nộ,” để rồi, sau phút giây đó, thi sĩ này lại đẩy mình
ra thật xa, tách mình ra thật xa, ngỡ chỉ còn lại riêng mình với hồn mình
độc thoại. Bởi vậy, đọc Trần Hùng, ngỡ chỉ còn năng lượng của thế giới hồn
mình mà đẻ ra cảnh sự. Đẻ ra liên tưởng. Đẻ ra tâm tình, suy ngẫm… Để rồi,
từ gốc rễ ấy lại tiếp tục phát lộ một thế giới khác của những gì được
văng xa, được sáng lên sau đấy.
Và, thơ Trần Hùng bơi trong
tầng trong xanh, đọng lắng. Bơi trong mạch chìm. Bão trong thơ Trần Hùng là dấu
tích sau bão. Hiện thực ở đây không còn gặp ở “cái Thấy,” cái nắm cầm trên tay.
Mà, mọi cái bên ngoài nếu có, đều có từ cái nhu cầu của cái sâu xa, cái bên
trong tỉnh thức.
Thử đọc:
Phút chốc muốn băng vườn
khuya tìm đến
nơi gương mặt người thấm đẫm
ánh trăng
nơi gương mặt lá thấm đẫm
bóng tối
nơi gương mặt đá lạnh như
môi
tôi tìm em trăng mang em đi
rồi
(Hạ huyền)
Hoặc:
Rồi một ngày
một ngày
bước chân hôm qua nắng đã phủ
đầy
dấu xuân hôm nào sương đã
bay
lá vàng muôn nẻo đã đầy tay
(Nắng bên sông)
Rõ ràng, những “gương mặt
người, mặt lá…” Rồi, “bước chân nắng phủ, lá vàng …” Tất cả hình ảnh
kia ngỡ có từ trực giác, đều ảo đi, đều hiện lên từ cõi sâu tâm tưởng nhà thơ
mà có cái hữu hình.
Là thế. Trần Hùng, một thi
sĩ của những gì thật diết da, thật trong xanh, quặn thắt. Tôi từng chầm chậm đọc
và nhiều lần dừng lại để ngắm nhìn người thơ này trong vời xa, trong
lặng thầm, ám ảnh. Bởi, luôn gạt đi cái ôm chứa của những gì thuộc thế giới bề
mặt, Trần Hùng với con tim luôn đốt mình, luôn mở với đa chiều, đa tầng, đa
thanh trước những mối quan tâm, trước tình yêu, tình người, tình đời, trước
nhân tình thế thái.
Không to tát, gầm ghì, gai
góc, Trần Hùng, nhà thơ của tâm tình, của vía hồn đam mê, thương cảm. Để rồi,
chỉ một chút mơ hồ, ngỡ khó cất lên lời. Vậy mà, hồn thơ mong manh kia dễ run rẩy,
dễ thấm loang, dễ làm nên xao xuyến là thế:
… Đường tôi về
rừng ngun ngút trăng
đèo ngun ngút trăng
ngày mai Cao bằng mưa
trăng cầm ô màu gì
mặc áo màu gì
màu gì cũng mỏng…
(Không màu)
Cứ thầm thì như thế trong cảm
xúc ngập tràn, Trần Hùng luôn chọn lối hẹp, luôn bám cái lãng đãng, mơ hồ mà tự
sự, tái tạo.
Thì, cứ nhìn những lát cắt: Sương
hương bay, Ru cát bụi, Cơ may, Cơn mơ, Thảm thắc, Ngoài tôi, đến Ngày
về, Cúc xanh, Chứng sinh, Tan tác, bẫy bạn, Lối trăng, Nhớ hoa v.v… Gần
như, đấy là nét trội, nét bao trùm mà người viết luôn tựa vào và tạo được hiệu
quả, hiệu ứng ở nghệ thuật đi từ cái Hẹp, những mong sẽ mở ra cái Rộng hơn
của vệt loang trong suy tư, kiến giải.
Ví như :
Tìm đến em - khu rừng không
có nấm
chỉ tràn đầy hương nấm
nơi ấy mắt lá đăm đăm lên trời
nơi thiên đường vầng trán
thanh khiết
chạm gân xanh những sợi tóc
loạn nhịp
tôi bay…
(Ong đêm không cánh)
Đấy là phút si mê, lãng mạn,
trước bóng dáng người thương. Hay, đây là khi “Gọi bạn”:
Bạn ơi
khi viết bài thơ này
suối âm thầm chảy
lá âm thầm trôi
có một con người
âm thầm nhớ…
Rồi, với Mẹ:
Xa một ngàn cây số
con đang nói cùng mẹ đây
con quỳ xuống tắt đèn
mẹ ơi quay lại với con…
ngoài hiên
những bông lửa trên trời đỏ
rực
mẹ chợt nhận ra
mình còn nhiều đứa con
chúng ra đi đã lâu mà không
về
sao lại như thế nhỉ ?...
Hay, khi xa con, “Nhớ con”
trong lễ Tết Trung thu:
…Áp thấp về đêm Hà Nội
cha như ông trăng sau màn trời
con đang làm gì con ơi
… ngoài kia
những ngôi sao đang bò ra từ
các góc tối
rủ con cùng chạy chơi
nếu thiếu nến thì con bắt
đom đóm bỏ vào
không có đom đóm thì cầm sao
ra ngoài ngõ
rồi đèn sẽ sáng lên
và con sẽ tin
cha trở về cho con đêm trung
thu khác…
Có lẽ, ở giọng điệu này, nhà
thơ cần kiệm lời, cô đúc hơn ở lối tự sự. Ở cái cần gợi trong lối kể. Song,
không lấy vần điệu làm sức vang. Mà, lấy cái tung hoành, phóng khoáng ở quá
trình vận động của ngôn thi, hình thi, để kiến tạo những câu hay, những
câu thơ lấp lánh từ Tâm thi phát sáng. Và, ở đấy, Trần Hùng lần nữa
thành công, có khi là cái tinh tế trong cảm nhận, ngắm nhìn trước ngày xuân
đang đến:
…Sườn đê ven làng vó sen đẫm
nước
mơ mòng những giọt sương
cánh gai
dừng lại đi, tỉnh dậy đi,
tan ra đi
chim nâu bay rồi
cánh đồng ban mai đã vỡ
mùa xuân…
Đấy là, đứng trước “Ban mai.”
Còn, trước “Thời gian”? Đây là câu thơ hay trong chiều sâu ngẫm ngợi:
…những con ve ngày ấy đã già
chúng biến thành nếp nhăn
trên cây cổ thụ
chiều nay bên gốc cây nhìn
lên
ta lặng người
trước bình thản cây thăm thẳm
lên trời
Hoặc:
… trái tim - người là ai
mà như chiếc gầu sòng
thì thụp tát về cánh đồng
thân thể
nuôi lên tơi bời ý nghĩ
Hoặc, duy nhất, bài lục bát
trong thơ Trần Hùng, câu thơ hay ở phát kiến, lý giải, ở cú tự có thần:
giật mình tuổi cũng đã xa
Đi từ thế giới hồn mình,
trong mối quan hệ nhiều chiều, nhà thơ sao chối bỏ cái “nhỡn tiền” luôn dồn
xoay chóng mặt? Nhưng, thơ Trần Hùng bùng phát và sinh nở sau những gì là ngoại
giới đã lặn chìm. Thơ của tiếng lòng đắm say, khao khát. Thơ của những khoảng
trống luôn dày vò, ám ảnh từ mộng mị, yêu thương. Thơ của những thi liệu, cảnh
huống, tâm trạng, những liên kết rất xa nhưng lại cấu thành điểm hội tụ khi cảm
rung đồng hiện:
… rồi sẽ ra sao khi cát
bụi cuộc đời này
thêm vào lòng tay tôi, thêm
vào lòng tay bạn
thuộc về thân thể tôi, thuộc
về thân thể bạn
non tơ rồi sẽ ra sao, cằn
trơ rồi sẽ ra sao
lẩn trong cỏ đêm thấy bài
thơ cũ
tìm trong bài thơ cũ
thấy chiếc trâm cỏ thi người
xưa đánh rơi
và tôi chẳng thể cầm lòng -
tôi lặng lẽ
như vì sao xa nhất
Đấy là trạng thái khi tỉnh
thức lúc “Ba giờ sáng.” Và, đây là cái cảm, cái linh khi tiếng lòng
chợt vọng lên, chợt ngộ ra “Thế rồi một ngày”:
Rồi một ngày ta nằm dưới đất
nâu
không toan tính đời thường…
tiếng chuông nào đã điểm
bao hư danh mãi còn phía trước
vĩ đại bao nhiêu tiết mục cuộc
đời
mà bây giờ cũng biến đi đâu
rồi
những diễn viên cát bụi của
ta ơi…
Thi sĩ Trần Hùng quê Minh
Tân, Phú Xuyên, Hà Tây, nhiều năm sống, làm việc, gắn bó với “Non nước Cao Bằng.”
Trong cái duyên của người cầm bút, tôi nhiều lần gặp Trần Hùng ở đất Cao Bằng, ở
những cuộc giao lưu, tiếp xúc, ở niềm yêu đầy đặn góc lòng. Trần Hùng đẹp trai,
thư sinh, lịch lãm. Với Trần Hùng, sự ăn khớp giữa thơ và người thơ là vẻ êm
xanh, đằm thắm, mát lành.
Thơ Trần Hùng là mạch nguồn
phù sa chảy tươi nồng, lắng xoáy. Từ tự thức, ý thức, Trần Hùng đã làm nên thơ
mình trong nét riêng “Nó là Nó” trong hai chiều nhập hòa “Thế giới ấy và Tôi!”
Vâng. Tôi là tôi! Còn ai đó,
có phải là cái “Gu”? Cái hòa đồng? Cái ai thích… Lại là một chuyện khác.
Tôi yêu Trần Hùng, yêu thi
sĩ này, lẽ giản đơn là vậy.
Hải Phòng, 9/2015
Kim Chuông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét