Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Hà Nội cảm thức bốn mùa

Hà Nội cảm thức bốn mùa
Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Nỗi nhớ Hà Nội lại xoáy riết trong em theo từng câu hát. Những kí ức tuổi thơ về Hà Nội thân thương vẫn thành hình thành nét trong em.
“Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Nỗi nhớ Hà Nội lại xoáy riết trong em theo từng câu hát. Những kí ức tuổi thơ về Hà Nội thân thương vẫn thành hình thành nét trong em. Em treo những bức tranh phố cổ, em nghe những bài hát về Hà Nội, em nấu những món ăn quê nhà, mặc áo dài, chân đi guốc mộc, tự ngắm mình trước gương để ru mình trong cảm thức về một Hà Nội vừa gần vừa xa.
Mùa xuân Hà Nội tưng bừng sắc hoa. Người dân quê Bắc bộ đưa hoa về thành phố từ trong đêm để rồi sáng mai ra khắp phố phường đã ngập tràn hương hoa. Người Hà Nội yêu hoa lắm, hầu như trong các gia đình luôn luôn có hương sắc của những đoá hoa còn đẫm sương đêm. Hà Nội mùa xuân ngạt ngào hương trầm ngày Tết. Hà Nội ngày xuân náo nức người người đi lễ đền chùa...
Mùa xuân xưa, em cũng xúng xính quần áo mới theo chân mẹ đi chúc tết ông bà. Mùa xuân xưa em cũng lũn tũn theo chân anh bạn hàng xóm đến từng ngôi nhà chờ pháo nổ rồi chạy vào nhặt những quả pháo “điếc” để về nổ lại. Tiếng pháo lẹt đẹt, đùng đoàng vẫn vẹn nguyên trong em. Biết có ai người xuân về còn nhắc em không?
Xuân qua hè tới. Mùa hè Hà Nội gắn với những cơn mưa rào, những cơn mưa cuốn phăng gió bụi và nắng ngắt thường ngày. Sau cơn mưa, bầu trời quang đãng, người người tấp nập, phố phường đông vui. Hà Nội những đêm hè, người người dạo bộ ven hồ và trong các công viên, vườn bách thảo để hít thở khí trời sau một ngày bận rộn. Những hồ nước trong veo mang lại nét thanh bình êm ả cho chốn thị thành đông đúc, bon chen.
Đã lâu rồi, em không được đi giữa trời thu Hà Nội, hít căng lồng ngực hương hoa sữa, theo chân mẹ đi bán cốm xanh. Hà Nội mùa thu, tiết trời nhạt nắng, heo may bắt đầu chớm nhẹ xào xạc ngọn cây, lá vàng buông lơi trên những con đường để ai đi xa vẫn vấn vương đường lá. Hà Nội mùa thu, rực rỡ sắc màu đồ chơi trẻ nhỏ, bánh Trung thu, đèn lồng khoe sắc. Biết ai còn nhớ tối Trung thu giúi vội vào tay em chuỗi đèn hạt bưởi rồi lủi nhanh vào đám bạn đang múa lân, phá cỗ hay không? Ở bên này, mỗi dịp rằm tháng tám, em lại mở toang cửa sổ mong tìm kiếm một ánh trăng rằm. Biết ai còn nhớ hay là đã quên?
Ngày ra đi em đã là thiếu nữ. Dưới gốc hoàng lan, em chờ mãi một người đến tạm biệt nhưng chỉ có cái rét giá buốt bủa vây mà thôi. Giữa ngày đông em, em mail về cho một một người bạn bảo thèm ăn ốc luộc Liễu Giai, bánh bèo chợ đêm Đồng Xuân, thèm hương vị ngô nướng đến nao lòng. Cô bạn lại bảo em là thèm được ngắm tuyết rơi, tuyết bám vào người như trong phim phương Tây mà bạn thấy. Tuyết chỉ làm em thấy buốt lạnh nỗi nhớ quê nhà mà thôi.
Hà Nội giờ đang là thời khắc giao mùa phải không anh? Một mùa qua đi, một mùa lại đến, trong kí ức ai lại dày thêm những kỉ niệm mà trong em bốn mùa Hà Nội vẫn nguyên sơ như ngày nào vừa xa.
Võ Thị Ánh Hồng
Nguồn Hà nội mới Cuối Tuần
Theo http://quehuongonline.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...