Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Phú Quang: Hà Nội, mùa thu và những bản tình ca

Phú Quang: Hà Nội, mùa thu 
và những bản tình ca
Đó là nhạc sĩ tên tuổi đã có một tài sản kếch sù về vốn âm nhạc và có những đóng góp quan trọng cho nền nhạc Việt Nam. Bạn yêu nhạc sẽ biết đến và khó quên những bản tình ca chứa chất hơi thở tình yêu và cuộc sống đầy quen thuộc cứ mỗi độ thu về...
Vị trí của Phú Quang trong âm nhạc Việt Nam hiện đại đã được khẳng định qua các ca khúc, hàng loạt các allbum và nhiều chương trình âm nhạc suốt mấy năm qua. Những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang phảng phất không khí khói sương của một "chiều phủ Tây Hồ" hay nỗi cô đơn của một kẻ sống luôn khắc khoải về những điều đã không thoả nguyện... hơn ai hết, anh đã đem thơ vào nhạc, tạo thành một thứ ngôn ngữ nhạc thơ, thơ nhạc huyền ảo nhiều biến thái đẹp đẽ của cảm xúc lẫn ca từ.
Như một lá thư tình
Không ít những đôi lứa yêu nhau lấy những bản tình ca của Phú Quang ra bày tỏ, gửi tặng nhau những bài hát mà có khi ở bên nhau chẳng nói được thành lời. Những Nỗi nhớ, Mơ về nơi xa lắm, Dương cầm lạnh, Biển nỗi nhớ và em… đã trở thành những lá thư tình quen thuộc và đắm say cho những đôi lứa yêu nhau. Ở những bản tình ca này, giai điệu đã làm nên "chất tình" quen thuộc mộc mạc và giản dị, nhưng cũng đủ để cảm nhận nơi tình yêu đầy đủ những cung bậc cảm xúc, những rung động của con tim hoà vào cùng thiên nhiên để thấy được một hình ảnh quen thuộc trong chính tâm hồn của con người..
Trong ca từ- Những quy luật cuộc sống, tình yêu đã đem đến cho những ai yêu nhạc Phú Quang cảm nhận được cái đẹp, có khi như một bức tranh chỉ vài nét chấm phá, có khi như một lá thư chỉ vài dòng viết vội… mà vẫn chuyển tải đầy đủ cảm xúc của tâm hồn. Chính vì điều đó, không ít những đôi tình nhân muốn mượn lời của bài tình ca ấy để làm lá thư tình gửi tặng người mình yêu. Một thành công và cũng là một nét đẹp trong ý nghĩa của nền nhạc Việt. Đó là nét đẹp riêng có trong những giai điệu và ca từ trong những bản tình ca của Phú Quang.
Đẹp hơn hết là những bài hát về mùa thu của nhạc sĩ đã để lại khá nhiều ấn tượng trong lòng bạn yêu nhạc, tạo thành công cho rất nhiều ca sĩ thể hiện và khẳng định mình trên bầu trời âm nhạc. Đâu phải bởi mùa thu - với Mỹ Linh, Ngọc Tân, Mỹ Hạnh; Mùa thu giấu em - Ngọc Anh, Giọt thu buồn - Bảo Yến; Mùa Thu và em; Khúc mùa thu… Với những giai điệu mượt mà, trầm lắng đi vào tâm hồn con người một cách nhẹ nhàng. Thu đã mang đến cho người ta cảm nhận sâu trong trái tim mình vẫn có những trái tim yếu đuối để từ đó sẽ tìm đến với nhau.
Tình yêu - khoảng trống - tâm hồn làm nên sự đồng cảm, đó cũng chính là cảm hứng chủ đạo trong những ca khúc về mùa thu của Phú Quang. Nhưng đâu đó vẫn phảng phất những nỗi buồn sâu lắng mà đẹp, bởi trong đó vẫn mang niềm tin yêu trong cuộc sống vẫn thúc giục người ta yêu nhau và cố gắng kiếm tìm những khoảng trống trong tâm hồn để lấp đầy nó bằng niềm tin mãnh liệt. Dẫu rằng phổ thơ thành nhạc, nhưng cái tài phổ nhạc ấy đã khiến cho bao người phải ngẩn ngơ thưởng thức hay ngóng chờ những allbum sắp ra, những đêm nhạc của riêng nhạc sĩ Phú Quang.
Tìm về Hà Nội
Rồi những buổi chiều lãng đãng, thong thả hoà mình vào dòng người kiếm tìm cho mình những khoảnh khắc riêng để cảm nhận về Hà Nội. Bằng những ca khúc ấn tượng đậm chất người Hà Thành trong Hà Nội ngày trở về, Em ơi Hà Nội phố, Im lặng đêm Hà Nội, Tôi muốn mang hồ Gươm đi… Cứ mỗi dịp đi qua những con phố nhỏ, ai đã từng nghe bài hát nào đó về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang thì chắc hẳn lại thấy thật thân thuộc, và gắn bó về một hình ảnh Hà Nội đẹp đẽ tràn đầy trong ký ức lại càng đặc biệt hơn với những ai đã từng sinh ra và lớn lên trên đất Hà Thành.
Phảng phất chất lãng đãng của một người nhạc sĩ có tâm hồn và sự cảm nhận tinh tế hết sức nhạy cảm trong tình yêu. Những bài hát ấy đều có bóng dáng mềm mại của những cô thiếu nữ e ấp và dịu dàng, có bước chân của người con xa xứ bâng khuâng tìm về với ký ức và không gian trầm lắng, có những dấu tích quen thuộc và đặc trưng riêng có của thủ đô… Và bức tranh ấy được phác hoạ, một cuộc sống hiện thực. Chẳng những thế mà Thanh Lam, Hồng Nhung, Quang Lý, Ngọc Tân, Quang Thọ, Trọng Tấn, Ngọc Anh… lại thể hiện thành công nhạc phẩm của Phú Quang đến vậy.
Những bài hát của nhạc sĩ Phú Quang mộc mạc và giản dị chỉ đơn giản nhạc sĩ viết nhạc không phải vì mưu sinh, vì muốn có chỗ đứng… mà chỉ vì “Mình thích và mình cần phải viết”, điều đó đã làm nên một nét tự nhiên và giản dị từ trong chính tâm hồn của người nhạc sĩ để trải lòng mình qua những tác phẩm được người nghe nhạc yêu thích và đón nhận như một thể loại âm nhạc trong nền nhạc Việt.
Nguồn: 24h.com.vn
Theo http://www.epu.edu.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Đọc truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm – Trần Danh Thùy 4 Tháng Bảy, 2023 Truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm, nhà văn trẻ đến từ Sài G...