Nói một
cách chính xác thì tôi không thể loại bỏ được 50% những nỗi lo về công việc của
bạn – người làm việc đó phải chính làbạn.Điều tôi có thể làm là giới thiệu
những cách thức hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng – phần còn lại sẽ phụ thuộc
vào bạn.
Leon
Shimkin, giám đốc nhà xuất bản danh tiếng Simon & Schuster, có thể giảm bớt
không phải chỉ 50% mà là 75% thời lượng các cuộc họp căng thẳng vốn vẫn làm cho
ông lo lắng và mệt mỏi hàng ngày. Sau đây là câu chuyện do chính Leon Chimkin
kể lại:
“Suốt 15 năm,
ngày nào tôi cũng dành gần một nửa thời gian để tổ chức họp về các khó khăn của
công ty. Chúng tôi bàn bạc xem nên làm thế này hay thế kia – hay là không nên
làm gì, v.v. Trong các cuộc họp ấy, chúng tôi luôn bị căng thẳng, ngồi không
yên trên ghế, bồn chồn đi tới đi lui, rồi lại tranh cãi lẫn nhau và rơi vào
vòng luẩn quẩn. Kết thúc một ngày làm việc, tôi hoàn toàn kiệt sức. Tôi sống
như thế suốt 15 năm và chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có cách tổ chức cuộc họp tốt
hơn. Nếu có ai nói rằng tôi có thể bớt được ¾ căng thẳng về thần kinh bằng cách
giảm 75% thời gian họp, hẳn tôi sẽ cho anh ta là kẻ bông đùa không đúng chỗ
hoặc một người lạc quan viển vông. Ấy thế mà tôi đã nghĩ ra được cách thực hiện
điều đó. Tôi áp dụng nó suốt 8 năm nay và cùng với nó, biết bao điều kỳ diệu đã
đến với công việc, sức khỏe, cũng như hạnh phúc của tôi.
Nghe
giống như một trò ảo thuật – nhưng cũng giống như tất cả các trò ảo thuật, nếu
bạn biết được cách thức thực hiện, bạn sẽ thấy thật đơn giản.
Bí quyết
chính là: Đầu tiên, tôi bỏ hẳn cách vẫn làm suốt 15 năm qua: Không mở đầu cuộc
họp bằng việc mọi người trình bày chi tiết bằng khó khăn rồi hỏi nhau: “Chúng
ta sẽ làm gì đây? như trước kia. Thay vào đó, tôi đưa ra một quy định mới: Bất
cứ ai muốn trình bày vấn đề gì thì phải chuẩn bị trước một bản báo cáo trả lời
được bốn câu hỏi sau”
Câu hỏi
1: Vấn đề là gì?
(Ngày
trước chúng tôi thường mất một đến hai giờ đồng hồ thảo luận mà không ai biết
chính xác vấn đề là gì. Các thành viên thường tự đẩy mình vào những cuộc tranh
luận gay gắt mà không chịu viết và nêu ra một cách cụ thể.)
(Có lúc
nhìn lại con đường sự nghiệp, tôi phát hoảng khi nhận ra mình đã bỏ phí quá
nhiều thì giờ vào việc họp hành mà chưa có lấy một lần cố gắng làm rõ căn
nguyên của vấn đề đang được thảo luận).
Câu hỏi
3:Những giải pháp nào có thể giúp
giải quyết vấn đề?
(Ngày
trước, khi một người trong cuộc họp đưa ra ý kiến, một số người khác sẽ đứng
lên phản đối. Thế là tranh cãi nổ ra và chúng tôi đi lạc đề. Không ai chịu ghi lại
tất cả những ý kiến khác nhau đã được đề xuất).
Câu hỏi
4:Bạn chọn giải pháp nào?
Hồi ấy,
chúng tôi thường đi tìm giải pháp sau khi đầu óc đã căng ra do kết quả của hàng
giờ liền tranh cãi và lo lắng luẩn quẩn. Chúng tôi không biết để tâm suy xét
vấn đề cho thật thấu đáo rồi viết ra rằng: “Đây là giải pháp mà tôi đề nghị
tiến hành”.
Còn bây
giờ, các nhân viên chẳng mấy khi đem vấn đề của mình đến gặp tôi vì họ biết
rằng để trả lời được bốn câu hỏi trên, bản thân họ phải tìm hiểu và suy xét
thấu đáo mọi khía canh của vấn đề trước đã. Mà sau khi làm xong công việc ấy
thì có đến ¾ các trường hợp không cần phải hỏi ý kiến tôi nữa, bởi giải pháp
đúng đắn cứ tự nhiên hiện ra trong đầu họ giống như những lát bánh mì tự động
bật ra khỏi lò nướng điện. Ngay cả trong những trường hợp cần sự đóng góp ý
kiến của mọi người, thời gian bàn bạc để đi đến quyết định hợp lý cũng chỉ bằng
một phần ba so với trước đây bởi việc thảo luận được tiến hành theo một trật tự
rất lô-gic.
Giờ đây,
nhà xuất bản Simon & Schuster đã giảm thiểu được rất nhiều thời gian hao
phí vào việc lo lắng và bàn bạc suông về những vướng mắc; thay vào đó, chúng
tôi tiến hành được nhiều hành động cụ thể để cải thiện công việc”.
Frank
Bettger, một người bạn của tôi và cũng là một trong những người bán bảo hiểm
hàng đầu ở Mỹ, có kể rằng ông không chỉ giảm bớt được những lo lắng trong công
việc mà còn làm tăng gần gấp đôi thu nhập của mình nhờ vào một phương pháp
tương tự như của Leon Achimkin, Frank Bettger kể:
“Sau một
thời gian bán bảo hiểm, nhiệt huyết và niềm đam mê ban đầu cạn dần trong tôi.
Tôi nản chí tới mức đã tính đến chuyện bỏ việc. Có lẽ tôi đã làm thế thật nếu
vào buổi sáng thứ Bảy hôm đó, tôi không nảy ra ý tưởng ngồi viết ra vấn đề của
mình và tìm cách giải quyết nó.
Trước
tiên, tôi tự hỏi bản thân: “Vấn đề thực sự ở đây là gì?”. Vấn đề là số tiền tôi kiếm được không
đủ để chi trả cho những chuyến viếng thăm khách hàng. Công việc thuyết phục
dường như rất trôi chảy, thế rồi đến lúc tôi đề nghị ký hợp đồng thì họ lại
bảo: “Được rồi, ông Bettger ạ, tôi sẽ cân nhắc việc này. Hãy đến gặp tôi lần
sau nhé”. Chính những lần viếng thăm liên tiếp, phí phạm thì giờ mà chẳng đi
đến đâu ấy đã khiến tôi vô cùng thất vọng.
Sau đó
tôi lại tự hỏi: “Vậy
mình có những giải pháp gì?”. Để
trả lời, tôi phải nghiên cứu kỹ thực trạng của vấn đề. Vậy là tôi lấy quyển sổ
ghi chép doanh thu trong vòng 12 tháng qua của mình ra xem.
Tôi đã
phát hiện ra một điều hết sức ngạc nhiên! Giấy trắng mực đen đã chỉ ra 70%
doanh thu bán bảo hiểm của tôi đến từ các cuộc gặp mặt đầu tiên với khách hàng!
23% nữa đến từ lần thứ hai! Chỉ có 7% còn lại thu được trong các lần thứ ba,
thứ tư, thứ năm,… cũng chính là những lần gặp mặt tốn thời gian và khiến tôi
phải điêu đứng. Nói cách khác, tôi đã lãng phí tới một nửa thời gian làm việc của
mình chỉ vì 7% doanh thu ít ỏi.
Giải pháp ở đây là gì?Câu trả lời đã quá rõ ràng. Tôi lập tức dừng
việc gặp khách hàng nếu không ký được hợp đồng sau hai lần gặp đầu tiên, đồng
thời dành thêm thời gian cho những khách hàng mới. Kết quả thật bất ngờ: Chỉ
một thời gian ngắn, tôi đã tăng gấp đôi doanh thu so với trước đây.”
Frank
Bettger đã trở thành một trong những người bán bảo hiểm thành công nhất nước
Mỹ, dù trước đó ông từng suýt bỏ việc, buông xuôi và chịu thất bại. Ông chỉ
tiến bước nhanh chóng trên con đường dẫn đến thành công sau khi đã phân tích
thấu đáo vấn đề của mình.
Tôi tin
bạn sẽ áp dụng 4 câu hỏi trên để giải quyết những rắc rối trong công việc của
mình. Xin nhắc với bạn rằng những người đã từng áp dụng đều công nhận là chúng
có thể giảm bớt hơn 50% những lo lắng của họ. Bạn hãy nhớ kỹ bốn câu hỏi
này nhé:
1/ Vấn đề là gì?
2/ Đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề?
3/ Tất cả những giải pháp có thể đưa ra để giải quyết vấn đề là
gì?
4/ Giải pháp tốt nhất là gì?
TÓM TẮT PHẦN HAI
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ GIẢI QUYẾT LO LẮNG
NGUYÊN TẮC 1:
Tìm hiểu
vấn đề gây lo lắng, thu thập tất cả các dữ liệu có liên quan.
NGUYÊN TẮC 2:
Cân nhắc
tất cả các thông tin, rồi đưa ra quyết định.
NGUYÊN TẮC 3:
Một khi
đưa ra quyết định, hãy thực hiện ngay và kiên định làm theo quyết đinh đó.
NGUYÊN TẮC 4:
Nêu ra và
trả lời bốn câu hỏi sau:
1/ Vấn đề là gì?
2/ Đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề?
3/ Tất cả những giải pháp có thể đưa ra để giải quyết vấn đề là
gì?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét