Không thể nghĩ bàn là
tiếng thơ của một con người sống trên mặt đất. Giữa thiên thanh vĩnh thúy,
tiếng thơ ấy tự bao giờ đã bay lên đồng vọng mông mênh trên cung bậc hùng
tráng như tiếng hát Đại Từ, Đại Bi, Đại Hỷ, Đại Xả, phát xuất từ một tuệ giác
siêu phàm nhập thánh của bậc đạo sư Mật tông Tây Tạng Langri Thangpa Dorje
Senge qua Tám Đoạn Thi Kệ Chuyển Hóa Tâm Thức.
Một bài thơ linh diệu
được truyền tụng khắp vùng lục địa Châu Á, được chính đức Đạt Lai Lạt Ma và
tất cả mọi thánh triết, hiền nhân trên thế giới từ xưa nay đều học thuộc
lòng, thường xuyên miên mật áp dụng, thực hiện. Nguyên tác tiếng Tây Tạng,
nhan đề Blo-Sbyong Tsig-Brgyad-Ma do Phạm Công Thiện: dịch sang Việt ngữ:
TÁM
ĐOẠN THI KỆ CHUYỂN HÓA TÂM THỨC
I
Quyết
tâm thành tựu
Sự
hạnh phúc rộng lớn nhất cho tất cả sinh vật
Điều
này còn hơn cả viên ngọc như ý
Tôi
nguyện thường xuyên, liên tục thương yêu, quý mến hết thảy mọi chúng sinh.
II
Khi
chung đụng với người khác
Tôi
tự xem mình như là kẻ thấp hèn nhất trong mọi người
Và
trong tận đáy lòng sâu thẳm của tôi
Luôn
luôn trân trọng, kính quý những kẻ khác, coi họ như tối thượng.
III
Quán
chiếu, xem xét sự lưu chuyển liên tục của tâm thức tôi trong tất cả mọi cử
chỉ, hành động
Nếu
một lúc nào đó, có nỗi ưu sầu, đau đớn nào đột nhiên phát khởi dậy
Gây
tai hại cho chính tôi và cho những người khác
Tỉnh
thức đối mặt, nhìn thẳng vào nỗi phiền não ấy, tôi liền chuyển hóa, làm tan
biến nó đi.
IV
Khi
chạm mặt với một người có tâm địa ác độc
Với
người ngu si bị sai khiến, điều động bởi những điều nham hiểm, gian trá và
bởi nhiều sự tàn bạo, điên rồ
Tôi
vẫn quý thương, ngưỡng mộ người ấy, người thực khó thấy
Giống
như mình bắt gặp một kho tàng trân châu vô cùng quý báu.
V
Khi
những kẻ khác vì ghen ghét, đố kỵ
Đối
đãi tôi tệ bạc, sỉ nhục, lăng mạ, chửi rủa tôi đủ điều tàn nhẫn
Tôi
cũng hoan hỷ chấp nhận những tiếng lời nặng nề, ghê gớm của họ
Và
nhường cho họ hoàn toàn sự đắc thắng.
VI
Khi
có một người mà tôi giúp đỡ tận tình
Tôi
đặt hết niềm hy vọng lớn lao vào người ấy
Nhưng
rồi, chính người ấy lại giáng xuống đầu tôi bao nhiêu tai họa khủng khiếp
Tôi
cũng xem người ấy như một người bạn tâm linh cao tột, như một bậc thầy, một
bậc thiện tri thức đúng nghĩa của tôi.
VII
Nói
gọn lại, tôi xin hiến dâng, trao tặng lợi ích tốt lành và hạnh phúc
trọn vẹn cho hết thảy những người mẹ, mọi mọi mẫu thân
Trong
cuộc đời này và trong cả sự luân lưu, tiếp diễn miên trường, vạn đại mai sau
Và
một cách kín đáo, tôi xin chịu nhận lãnh cho bản thân
Tất
cả những tai nạn, khốn khổ, lao đao của tất cả những người mẹ tôi.
VIII
Hơn
nữa, vì không nhiễm dính vào tám cơn gió loạn của thế gian như được và mất,
khen và chê, sướng và khổ, danh thơm và tiếng xấu
Bởi
nhìn thấy rõ ràng, tường tận tất cả những hiện tượng trong vũ trụ, nhân sinh
đều huyễn hóa, huyễn hoặc
Tôi
liền thoát khỏi sự chấp trước, bám víu và được giải phóng, giải thoát khỏi
mọi sự nô lệ, buộc ràng của thế gian*.
Chuyển
Hóa Tâm Thức là một bài thơ
kỳ vĩ, bất khả tư nghì, do đạo sư Langri Thangpa Dorje Senge ngâm nga vang
lừng trên những dãy núi cao nguyên, tuyệt mù tuyết phủ Hy Mã Lạp Sơn rờn
lạnh. Tiếng thơ ngân rền, vang dội ầm ầm sấm sét, vọng xuyên qua đèo cao lũng
thấp, chập chùng xuống vùng châu thổ, phố thị, làng mạc, bình nguyên…
Tiếng thơ thần diệu,
vô tiền khoáng hậu đã âm thầm chuyển hóa tâm hồn tột độ, rốt cùng, toàn diện.
Đó là chuyển qua cảnh giới Bồ đề tâm như Phạm Công Thiện nhận định rốt ráo
tuyệt hảo: “Bồ đề tâm trong nghĩa phi thường tuyệt đối là chứng
nhập, liễu tri vô tự tính của tất cả mọi sự, tức là Không Tính. Nghĩa là Đại
Trí xuyên thấu đại mộng, xuyên vào tất cả những huyễn hóa, giả hiện của tất
cả những gì xảy ra trong nội tâm, trong vũ trụ và cả ngoài vũ trụ bao la vô
hạn.”*
Tiếng thơ như hơi thở
bất sinh bất diệt của một tâm đạo tối thượng thừa, bao la hoằng viễn, vô
lượng vô biên. Huyền đồng cùng tự tánh thanh tịnh, nhất như bình đẳng, độc
đáo vô song.
Có ai trong chúng ta
đã nghe được, cảm được và nhất là sống được với hồn thơ bát ngát đó, dù chỉ
một câu thôi cho thật trọn vẹn, thâm nhập vào sâu thẳm tận đáy lòng?
* Phạm Công Thiện. Nét
Đẹp Tinh Túy Trong Sáng Của Đạo Lý Phật Giáo. Nhà xuất bản TP. HCM 2002.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét