Đến quán Âm Phủ ăn cơm trần gian
Ở Huế và TP Hồ Chí Minh có 2 quán cơm mà thương hiệu của nó
do chính thực khách đặt tên: Âm Phủ. Lạ là cả 2 quán này đều đã có bề dày ngót
gần cả thế kỷ, không chỉ được du khách trong nước mà cả người nước ngoài cũng
biết đến.
Quán cơm Âm phủ ở Huế. (Nguồn: Internet)
1. Quán Âm Phủ ở Huế do một doanh nhân thuộc hàng vọng tộc –
ông Tống Phước Kỳ - khai sinh những năm 1914 – 1918 cùng với sân vận động (SVĐ)
Bảo Long, tên của con vua Bảo Đại. Ban đầu, quán có tên Đất Mới, do nằm trong
vùng đồng hoang An Cựu. Sau, SVĐ đổi tên Tự Do, quán cũng đổi tên thành Âm Phủ.
Tên Âm Phủ, do quán mở vào đêm khuya, leo lắt bóng đèn dầu, chỉ độc món cơm
chiên. Nói cơm chiên, nhưng thực chất là cơm trộn với các món ăn thừa của các
hiệu cơm Tây gần Morin thải ra, đem chiên xào lại. Gọi cơm xà bần chiên cũng được
vì chuyên bán cho giới bình dân ăn khuya như phu kéo xe, gái làng chơi quanh
khu đồn Tây đóng hoặc những người đi xem hát bội rạp Bà Tuần hay chơi cine rạp
Tân Tân về khuya đói bụng. Lần hồi quán nổi tiếng, thu hút thêm khách vãng lai.
Thời Huế khó khăn, cơm Âm Phủ trở thành quán cơm xã hội bán
giá bình dân. Còn là điểm đến của nhiều văn nghệ sỹ nên quán cơm Âm phủ đã đi
vào văn học, bắt đầu là văn hóa dân gian, với bài vè Thất thủ kinh đô do cụ Mới,
bị mù, dùng hai nang tre kẹp vào nhau để đệm âm thanh, nói vè trên các ngả đường:
Kể từ ngày thất thủ kinh đô,
Tây qua giăng dây thép, họa địa đồ nước Nam
Lên dinh ở tới Tòa Khâm
Chén cơm Âm phủ áo dầm mồ hôi
Tây qua giăng dây thép, họa địa đồ nước Nam
Lên dinh ở tới Tòa Khâm
Chén cơm Âm phủ áo dầm mồ hôi
Chén cơm quán Âm phủ chan mồ hôi, nước mắt những kẻ cơ hàn,
những lãng tử không nhà nên cũng trở thành nổi tiếng như những “thương hiệu”
khác: chè bắp Cồn Hến, bánh bèo Tây Thượng, bánh canh Nam Phổ, cơm sen Tịnh
Tâm, xôi gà Nguyệt Biều, bánh ướt Kim Long... mà những nhà thơ gốc Huế như Trụ
Vũ, Hỷ Khương... từng làm thơ ca ngợi. Nhà thơ Hữu Thụ, trong một bài vè có đoạn:
Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau.
Âm phủ nhưng bán cơm trần gian. Vì nay, trên cái nền cũ đã là
Nhà hàng Âm phủ - số 35, Nguyễn Thái Học (Huế) – mở cửa từ sáng đến khuya và
còn xuất hiện đậm nét trên các guide book để chào tour. Vẫn còn lưu giữ món cơm
chiên “cổ truyền” thời đói khổ, nhưng đã xuất hiện rất nhiều món tân kỳ như mép
môi bò chấm với mắm sò hay món nướng kiểu Hibachi...
Hiện tại, đây là điểm đến quen thuộc với các đoàn khách đến
Huế.
2. Quán Âm Phủ của TPHCM ra đời cùng thời với ngôi chùa Vĩnh
Nghiêm nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Gần chùa, nơi con dốc xuống bến tắm ngựa,
có một quán bán các món chay trong nhà. Quán không bán cơm, chỉ bán mì, cháo,
cari, cuốn và sữa đậu nành nguyên chất. Quán do ông bà cụ thân sinh của cô Bé mở,
nên khách quen gọi là quán Âm Phủ cô Bé. Tên Âm Phủ chính thức xuất hiện từ hôm
cô Bé thay chỗ bà cụ quản lý quán, với một nguyên tắc “bất di bất dịch”: tất cả
các nồi soong thức ăn dù đã sẵn sàng, lớp lớp khách đã ngồi chờ, nhưng cô cứ đủng
đỉnh chờ đúng 9 giờ cô mới chịu múc thức ăn dù khách có năn nỉ mấy cũng mặc.
Khách đến theo từng đoàn, theo giờ lao động, kéo dài từ tối đến
2 giờ sáng mới chấm dứt. Tuy là món chay, nhưng hấp dẫn đậm đà hơn cả món mặn,
giá lại bình dân: mỗi tô bình quân 8.000 đồng, nóng sốt, ngon bổ và rất sạch.
Chỉ ngặt một điều, khách Tây “cao giò cao cẳng” vào quán phải ngồi ghế thấp nên
rất khó xoay trở...
Khác với quán Âm Phủ ở Huế, quán Âm Phủ giữa Sài Gòn vẫn chưa
chịu... bán cơm trần gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét