Những bức tranh gây tranh cãi
nhiều nhất trong lịch sử hội họa
Trong lịch sử hội hoạ có những họa phẩm tạo nên nhiều dư luận.
Tại sao và điều gì khiến người thưởng ngoạn phải tranh cãi sôi nổi như vậy? Tại
vì chúng đã chạm đến các vấn đề nhạy cảm. tôn giáo, đạo đức, chính trị, lề
thói, quy tắc, thành kiến xã hội v.v... là những bức tường kiên cố mà các hoạ sĩ
đã vô tình hay cố ý đụng vào, dĩ nhiên phải có tiếng vang từ đó bật ra.
Người ta tranh luận những gì?. Ắt hẳn họ sẽ bàn về những quan
điểm tôn giáo, những điều phạm thánh bị chạm phải. Những yếu tố đạo đức được
nêu ra khi các bức tranh lõa thể được phô bày, miêu tả một cách lồ lộ, trắng trợn.
Thông thường hơn cả, là các bức tranh bị đem lên bàn mổ đã đi ngược lại các
truyền thống, mô thức, giáo điều, quy tắc xã hội đã đặt để tự ngàn xưa... Khách
xem tranh có thể cảm thấy bị xúc phạm, giận dữ khi thấy các bức tranh bày tỏ
thái độ chính trị, tôn giáo, đạo đức hoặc xã hội một cách quá khích hay
không phù hợp với những gì được xem là cấm kỵ trong xã hội.
Thực ra chúng chả có gì sai cả, vấn đề chỉ tùy thuộc vào thời
điểm và thế hệ chúng ta sống mà thôi. Có khi sự tranh luận nằm ở phong cách, lối
thể hiện của một họa sĩ mà sự sáng tạo chính là chủ đích. Các nhà bình luận có
thể có các ý kiến khác nhau về một bức tranh lạ và sự tranh luận tạo nên các đợt
sóng trong thế giới nghệ thuật. Sự trái khoáy, bất thường hay lạ lẫm trong
phong cách vẽ của một họa sĩ cũng khiến người ta đặt lại ranh giới giữa cái đẹp
và giá trị một hoạ phẩm hay đánh giá lại xem nó có phải một sản phẩm nghệ
thuật hay không? Bởi vì cảm nhận của con người thật phức tạp, và cũng chính sự
phức tạp này đã tạo nên những luồng dư luận tranh cãi xôn xao.
Bí ẩn của William Tell (The Enigma of William Tell), Salvador
Dali
Nhìn vào bức họa này, cảm giác của người xem bùng dậy mãnh liệt,
bị sốc và xáo trộn giữa sự kỳ quái, thô tục, khó chịu, chen lẫn kinh ngạc. Đây
là một trong những bức tranh kỳ lạ nhất của Salvador Dali. (Bức này thuộc quyền
sở hữu viện bảo tàng The Modern Museum ở Stockholm, Sweden).
Lý do nó gây tranh cãi không những ở đường lối nó thể hiện
nhân vật William Tell một cách kỳ quái đầy ấn tượng mà nó còn ám chỉ hình
tướng của lãnh tụ Lenin (Vladimir Lenin là một nhà cách mạng, nhà tư tưởng và
chính trị nổi tiếng trong chủ nghĩa Marx-Lenin).
Theo truyền thuyết, William Tell là một anh hùng dân gian của
Thụy Sĩ, có tài thiện xạ và có sức khỏe phi thường. Ông nổi tiếng vì trong một
hoàn cảnh bắt buộc, ông đã phải buông tên xẻ đôi quả táo trên đầu con
mình. Khi tạo hình nhân vật này, Salvador Dali cũng đã liên tưởng đến cảm giác
bất an của mình khi cha ruột ông thường đặt con mình vào tình thế hiểm nguy, hệt
như William đã bắn trái táo trên đầu đứa bé, con mình.
Sự nổi danh gây dư luận của bức tranh khiến Andre Breton, người
sáng lập trường phái siêu thực, sinh ghen tỵ. Ông và những người ủng hộ chủ
nghĩa Marx-Lenin đã muốn tìm cách hủy hoại thanh danh và tên tuổi Dali. Họ cho
rằng sự nổi tiếng của tranh Dali sẽ mang đến sự thương mại hóa và đe doạ đến
giá trị của nghệ thuật trường phái siêu thực. Tuy nhiên càng đả phá, dèm pha,
tranh Dali càng lẫy lừng.
Cưỡng Dâm (Le Viol, The Rape), René Magritte, 1935
Bức tranh này do một họa sĩ người Bỉ vẽ năm 1935. Thoạt nhìn
có người cho rằng bức hoạ thật buồn cười. Tuy nhiên nó rất ấn tượng và gây cảm
xúc mạnh cho người xem. Magritte đã vẽ một bức tranh phụ nữ theo lối truyền thần
thông thường nhưng lại thay đổi những chi tiết chính trên khuôn mặt. Đôi mắt được
thay bằng hai núm vú mù, mũi là cái rốn sâu và miệng trở thành mảnh âm hộ hình
tam giác. Tận dụng ý tưởng phong phú và phương pháp ẩn dụ của Siêu Thực,
Magritte đã mang đến cho khách xem tranh một góc nhìn thô nhám, trần trụi của
phái nam dành cho phái nữ: Khi nhìn vào phụ nữ, họ chỉ thấy cơ thể vật lý người
nữ mà thôi.
Sự tranh cãi nổ ra chỉ vì sự diễn giải ý nghĩa bức tranh này.
Cái nhan đề The Rape và hình ảnh đánh mạnh vào thị giác là trái bom gây sốc.
Phần lớn người xem cho rằng Magritte đã ám chỉ đến thái độ của phái nam đối với
phái nữ và chỉ xem họ như một đối tượng tình dục. Trong một liên tưởng với
nghĩa rộng, chúng ta có thể nghĩ, thời điểm đó, xã hội đã xem nhẹ người phụ
nữ, họ chỉ là một dẻ xương sườn của người nam, một bộ máy chỉ để sinh đẻ
và làm tình không hơn không kém.
Susan Gubar trong một bài viết đã nhìn bức tranh của Magritte
qua lăng kính một nhân vật tưởng tượng trong tiểu thuyết của nhà văn William
Faulkne. "Một người đàn ông tán dương ý tưởng phụ nữ chỉ như một cái
âm hộ không chân để khỏi bỏ đi, không tay để níu giữ và không đầu để nói năng
nhiều chuyện và với một định nghĩa đơn giản hơn, họ chỉ là một cơ quan
sinh dục".
Bà còn lý luận thêm. Khi khuôn mặt với những cơ quan được
hoán đổi trông chúng như vô hình, vô cảm và nó cũng ám chỉ một cái óc đần độn.
Hơn thế nữa với cái nhan đề "Cưỡng dâm", người đọc thấy ngay cái
nghĩa dường như phụ nữ đáng phải bị hiếp dâm khi dung nhan của người nữ bị cưỡng
đoạt và thay thế bằng những bộ phận sinh dục. Điều này tựa như người
phụ nữ bị đem ra chặt đầu và thay cho một cái đầu mới bằng cơ quan sinh dục
trong khi khuôn mặt của họ trước đó là cửa sổ của linh hồn. Giờ cái đầu
và linh hồn của họ chỉ còn trơ trẽn không gì hơn một vật dục.
Ngày phán xét cuối cùng (The last Judgment) của Michelangelo
Bức "Ngày phán xét cuối cùng" trên tường thờ Nhà
Nguyện Sistine là một kiệt tác trong tất cả các tác phẩm nghệ thuật của
Michelangelo. Họa phẩm này đã gây tranh luận dữ dội giữa nhà thờ Thiên Chúa
Giáo và các người mến mộ những sản phẩm nghệ thuật của nhà danh tài xuất chúng
Michelangelo. Toàn thể bức tranh đặc kín những hình ảnh khoả thân, kể cả Đấng
Christ và Đức Mẹ Đồng Trinh. làm sửng sốt mắt nhìn người xem. Tuy nhiên những
nơi được xem là nhạy cảm trong tranh đã bị xóa đi hay che kín lại trong đợt
trùng tu hồi thế kỷ thứ 16. Mãi đến giữa năm 1980 và 1994 bức họa mới được chỉnh
sửa và phân nửa những nơi bị che đậy mới được tháo ra, phô bày những bí mật
đã chôn sâu hàng thế kỷ.
Sự chống đối bùng dậy ngay khi hoạ phẩm được những nhân vật đứng
đầu giáo hội Nhà Nguyện nhìn thấy. Những vị có chức sắc cao như Đức Hồng y
Carafa và Sernini đã kết tội bức họa là vô đạo đức, và dâm ô. Họ mở ra một chiến
dịch vận động tẩy xóa và che đậy bức tranh lại. Vị trưởng lễ Biagio da
Cesena nói rằng bức tranh này chỉ xứng đáng được vẽ ở quán rượu thay vì ở
nhà thờ vì "có thể nó làm các con chiên liên tưởng đến những thú vui
xác thịt".
Michelangelo rất giận dữ về sự kết tội và chỉ trích của
Biagio. Ông đã đáp lễ bằng cách vẽ thêm vào bức tranh nói trên khuôn mặt Biagio
với đôi tai lừa tượng trưng cho thần Minos, với thân hình trần truồng bị một
con rắn độc quấn ngang và cắn ngay vào... "hạ bộ". Theo giai thoại kể
lại, khi phát hiện ra điều đó, viên trưởng lễ bất bình báo cáo với Giáo Hoàng,
ngài nói đùa rằng: "Phạm vi quyền hạn của ngài chưa vươn được tới địa
ngục". Do đó bức vẽ thêm được để yên.
Điều gì sai trong bức tranh này? Theo kinh thánh nó phải
chuyển tải hàm ý linh hồn con người bất tử. Khái niệm Đấng Christ đang cố
gắng cứu rỗi thế gian và Đức Mẹ Đồng Trinh đã được tặng dữ ngai vị cao trên tất
cả các Thánh. Biagio bị sốc khi thấy Michelangelo dùng những hình tượng khỏa thân tượng trưng cho sự nhục nhã, hổ thẹn và tội lỗi để vẽ. Những người đứng về
phía Michelangelo lý luận rằng, Michelangelo yêu nghệ thuật hơn cả đức tin dù
ông là người có đạo. Ông đã xem cái đẹp thể hình chính là cái đẹp của tâm hồn,
nên ông đã vẽ tất cả các nhân vật trong tranh được khỏa thân. Tôn giáo, đức tin
và mỹ thuật được tranh cãi kịch liệt trong bức The Last Judgment này, tạo nên
bao nhiêu dư luận mâu thuẫn kéo dài hàng bao thế kỷ.
Tài liệu tham khảo:
The last Judgment- Michelangelo http://en.wikipedia.org/
The Rape- Réne Magritte
http://www.wikiart.org/
http://www.wikiart.org/.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét