Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Đại sứ của guitar cổ điển

Đại sứ của guitar cổ điển
Milos Karadaglic with NBO in Ljubljana
Với sự kết hợp giữa kỹ năng và sức hút, 30 tuổi, nghệ sỹ guitar Milos Karadaglic đang ngày càng có nhiều người hâm mộ và nhận được sự tôn trọng của giới chuyên môn. Milos Karadaglic cho rằng, nhạc cụ anh chơi cần được cứu khỏi sự lạnh nhạt của khán giả. “Nó là nhạc cụ phổ biến nhất thế giới. Một nhạc cụ thực sự của mọi người”.
Một nhạc cụ solo như guitar thường bị đánh giá thấp trong dòng nhạc cổ điển. Trong thế kỷ qua, số nghệ sỹ guitar cổ điển đạt được thành công so với các nhạc cụ khác chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, Milos – mới chỉ 30 tuổi và đến từ quốc gia bé nhỏ vùng Balkam Mongtenegro, đang tiến nhanh trở thành nghệ sỹ nổi bật trong thế hệ của mình, cùng với Julian Bream và John Williams. Một nghệ sỹ trẻ làm bùng nổ các bảng xếp hạng, giành nhiều giải thưởng, quyến rũ nhưng nghiêm túc, hấp dẫn cả giới phê bình cũng như khán giả, đó chỉ có thể là phẩm chất của ngôi sao và chỉ có ích cho nghệ sỹ trẻ nào muốn tạo ảnh hưởng trên thế giới. Milos là trường hợp hiếm hoi, với tài năng nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa.
Thật khó tin chỉ 3 năm rời quê hương bị tàn phá bởi chiến tranh, sang học tập tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia London, Milos đã lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu biểu diễn. Album đầu tay của anh năm 2011 đứng đầu các bảng xếp hạng nhạc cổ điển trên khắp thế giới và đem về cho anh giải Nghệ sỹ trẻ của năm của tạp chí Gramophone. Album thứ 2 Latino xuất hiện năm sau đó đã nhận được sự khen ngợi nhiệt liệt và mang về cho anh một loạt danh hiệu, trong đó có giải Echo Klassik uy tín của Đức và Classical Brit của Anh. Năm 2013 tiếp tục là năm thành công của Milos với một số buổi biểu diễn lớn, biểu diễn cùng các chỉ huy và dàn nhạc giỏi nhất trên khắp thế giới. Mùa hè này, anh xuất hiện nhiều hơn, không chỉ ở Mỹ mà còn từ Abu Dhabi tới Tokyo, Paris tới Seoul… “Thật khó tin khi trong thời gian ngắn như vậy mà đã có sự thay đổi lớn. Đó là đặc quyền hiếm hoi” – Milos thừa nhận.
Được coi là đại sứ quyền lực nhất của guitar cổ điển thế giới, nhưng thành công hay vị trí Milos đang có không phải từ trên trời rơi xuống. Anh luôn nỗ lực hết mình – lúc nào cũng công việc, công việc, công việc – và tự thúc mình ra album mới, gần nhất Aranjuez. Đó là phẩm chất nghệ sỹ nổi trội nhất của anh. Phát hành dưới nhãn hiệu cổ điển uy tín nhất thế giới Deutsche Grammophon, Aranjuez là hành trình âm nhạc xuyên qua những quang cảnh guitar Tây Ban Nha, trọng tâm là Concierto de Aranjuez của Rodrigo. Milos gọi bản nhạc này là “giải thiêng guitar và là nguồn cảm hứng vô tận”. Ngoài ra còn có các tác phẩm lớn của Rodrigo là Manuel de Falla’s Homenaje và Danza del Molinero.
Milos cho rằng, vẫn còn nhiều việc phải làm để thay đổi quan niệm của mọi người về nhạc cổ điển. “Bằng việc chơi guitar cổ điển và tiếp tục nỗ lực để được công nhận việc tôi đang làm, với tôi rất tự nhiên. Điều tốt nhất trong cuộc đời tôi là đã phát hiện ra cây đàn guitar. Tôi cố gắng chia sẻ niềm vui đó với mọi người, cho họ thấy guitar cổ điển vẫn là guitar và không phải là nhạc cụ xa lạ mà không thể hiểu được. Vì vậy, khi tôi thấy 15 – 16 thiếu niên trong một phòng hòa nhạc lớn, những người chưa từng đến hòa nhạc cổ điển trước đó, trái tim tôi đã hạnh phúc lắm rồi”. Chương trình biểu diễn của Milos tại Phòng hòa nhạc Royal Albert ở London năm 2013, khán phòng 6.000 chỗ chật cứng. Khán giả thuộc mọi lứa tuổi, thuộc nhiều thành phần, mặc dù nhạc mục là nhạc cổ điển đơn thuần, cho thấy sức mạnh kết nối giữa nhạc cổ điển và các dòng nhạc chính thống khác của nghệ sỹ guitar trẻ này.
Mới chỉ 30 tuổi và với thế giới âm nhạc đã chinh phục, Milos rõ ràng đang nghĩ nghiêm túc về nơi tiếp theo anh sẽ đến. Với tất cả sự quyến rũ và trưởng thành, anh hứa sẽ dạy và giúp đỡ các nghệ sỹ trẻ. Một trong những sáng kiến Milos tham gia là tạo cơ hội cho các nghệ sỹ trẻ tiếp cận âm nhạc cổ điển. “Mỗi khi có thể, tôi luôn cố gắng đóng góp thay đổi cuộc đời của các nghệ sỹ trẻ, hoặc người trẻ nói chung… Bố mẹ dạy tôi phải luôn tin vào bản thân, tất nhiên phải lắng nghe những người xung quanh nhưng cũng cần tin vào trực giác mỗi khi quyết định vấn đề gì đó”…
Hà Khanh
Theo https://nghiemluongthanh.wordpress.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chùm thơ thiếu nhi của Châu Hoài Thanh ở Bà Rịa - Vũng Tàu Khi con cất tiếng chào đời/ Ánh sáng là nụ cười mẹ/ Bầu trời là đôi tay cha/ ...