Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Cảm xúc về bài hát Quê hương

Cảm xúc về bài hát Quê hương
Trong lòng mỗi người đều có một nỗi nhớ niềm thương, lắm lúc nó dâng trào, nhớ rất nhớ, cái nhớ da diết khôn tả, nhớ từng con đường ta đã đi qua, nhất là thời tuổi nhỏ trên đường làng quê, ta tung tăng đi học cùng bạn bè dưới vòm cây rợp bóng mát và nhón chân vói bẻ trộm những quả chín thơm ngon.
Tôi thích nhất điệu Slow roc dồn dập khi tiếng đàn trổi lên dạo bản “Quê Hương” là lòng lại xao xuyến, lâng lâng nhớ về quê ngoại miền Nam Việt Nam, với những buổi sáng hừng đông các nhành cây ngọn cỏ, hoa lá cành chen lấn xôn xao khua động chạm vào nhau để hứng lấy ánh hồng ấm áp từ trời cao chiếu xuống khắp cõi thế gian.
Lời hát như ngọn bút vẻ nên một bức tranh có nhiều hình ảnh, sắc màu mà thế hệ trước nhà thơ lỗi lạc Đỗ Trung Quân hồi ức tức cảnh cảm tác và sau được nhạc sĩ tài ba Giáp văn Thạch phổ thành bài hát bất hữu. Ai nghe cũng phải trầm lắng hồn mình theo nhịp phím cung đàn chơi vơi miên man hồi ức về một tuổi thơ ê đềm với những buổi trèo cây hái quả trên và ngày tháng dài ấy cùng bạn chân sáo tung tăng trên đường đi học biết bao là kỉ niệm vui đùa chạy giỡn vờn quanh chấp chới bướm vàng bay. Và trò chơi dân gian hấp dẫn hơn là cánh diều thả khắp cánh đồng. Khi diều lên cao no gió, cái duôi dài ve vẩy trườn lên cao, bay xa. Cảnh tạo của thiên nhiên thật nên thơ trên vùng sông nước trong veo phẳng lặng, từ xa kia bên bến bờ ấy xuất hiện bóng con đò nhỏ êm đềm khua động máy chèo lướt sóng.
“Quê hương là chùm khế ngọt
“Cho con trèo hái mỗi ngày
“Quê hương là đường đi học
“Con về rợp bướm vàng bay
“Quê Hương là con điềi biếc
“Tuổi thơ con thả trên đồng
“Quê hương là con đò nhỏ
“Êm đềm khua nước ven sông”

Bài hát Quê Hương chỉ giản dị là hình ảnh một chùm khế ngọt, con đường đi học, đàn bướm vàng bay, cánh diều đồng cỏ, con đò nhỏ trên sông nhưng lại là hồn thơ lai láng thể hiện cả bản sắc dân tộc Miền Nam Việt Nam. Lời hát trầm bổng lắng sâu vào tâm tưởng khi con thơ ngây ngô hỏi mẹ.
“Quê hương là gì hở mẹ
“Mà cô giáo dạy phải yêu
“Quê hương là gì hở mẹ
“Ai đi xa cũng nhớ nhiều”

Khi nghe chất giọng của ca sĩ Elvis Phương ngọt ngào lắng động ý tìng quê hương,ai không khỏi nao lòng khi mình là khách xa nhà viễn xứ nhớ từng chiếc cầu tre “lắc lẻo gập ghềnh khó đi”, nhớ hình dáng mẹ trở về nhà với chiếc nón lá che nắng ban trưa, nhớ lắm những đêm trăng rằm sáng tỏ chơi đùa với bạn trớc sân nhà, nhớ cả sáng mai ra cửa hoa cau rụng trắng sân nhà. Nhà thơ thật độc đáo khi chọn cảnh và sắc màu.
“Quê hương là cầu tre nhỏ
“Mẹ về nón lá nghiêng che
“Quê hương là đêm trăng tỏ
“Hoa cau rụng trắng ngoài thềm”

Chỉ bốn câu thơ thôi mà Đỗ Trung Quân đã tô đậm bức tranh về người mẹ hền thôn quên với khung cảnh mái nhà hàng cau vào mùa hoa rụng.

Xuyên suốt bài thơ, bản nhạc, lời ca ta thấy một vùng quê có cánh đồng rộng mênh mong cho đàn trẻ nhỏ thả diều bay cao và dòng sông dài mấy khúc chờ đợi con đò khua chèo lướt sống qua bến sông, điểm thêm một đêm trăng thanh bình hoà cùng hương cau thoảng ngát hương bay và quanh quẩn đâu đấy hình ảnh người mẹ yêu thương, hồn ta sẽ lắng sâu và trải rộng miên man theo từng tiếng nhạc cung đàn ngân vang. Nhạc cứ theo nhịp điệu mà dồn dập xoáy vào tâm tư ngừi lữ thứ như anh chàng ca sĩ kia hay nhà thơ hay nhạc sĩ luôn nhớ về quê hương với bao kỉ niệm êm đềm của thời thơ ấu. Họ cùng thể hiện được cái hồn của quê hương khiến ai đi xa xứ cũng nhớ về cội nguồn bồi hồi và xúc động.
“Quê hương mỗi người chỉ một
“Như là chỉ một mẹ thôi
“Quê hương nếu ai không nhớ
“Sẽ không lớn nổi thành người”

Bài hát “Quê Hương” cho ta thấy quê hương mãi mãi và mẹ cũng là mãi mãi.Quê hương của Đỗ Trung Quân, của Giáp Văn Thạch là quê hương Việt nam, người mẹ ấy là người mẹ Việt Nam, trong mỗi người vẫn nhớ hình ảnh ấy vì đấy là tất cả của chúng ta. Mẹ là quê hương, quê hương là mẹ. Mẹ là biểu tượng của quê hương, mặc cho không gian vô tận biệt mù xa và không gian trôi đi vô cùng nhưng quê hương trong tâm khảm của ta, mẹ trong tim ta dạt dào tình yêu thương và nhớ mãi về người.

Vầng Dương
Theo http://tanchauxulua.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...