Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Với nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới

Với nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới
Sarah Chang đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2010 trong chương trình Hennessy Concert. Cô từng thổ lộ mong ước trên báo là được chơi nhạc cùng các nghệ sĩ giao hưởng của Hà Nội.
Nghệ sỹ vĩ cầm Sarah Chang (người Mỹ gốc Hàn Quốc) sẽ biểu diễn trong "Chương trình Hòa nhạc Hennessy" lần thứ 16 với tác phẩm "Tổ khúc Bốn mùa" của nhà soạn nhạc thiên tài người Italia Antonio Vivaldi vào ngày 12/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đặc biệt, chương trình này sẽ được truyền trực tiếp qua màn hình 500 inch đặt tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám.
Sarah Chang đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2010 trong chương trình Hennessy Concert. Cô từng thổ lộ mong ước trên báo là được chơi nhạc cùng các nghệ sĩ giao hưởng của Hà Nội. Lần này, cô đã thực hiện được mong muốn của mình.
Nhờ sự bảo trợ của "Quỹ học bổng Wes Benson dành cho sinh viên ngành nhạc cổ điển Việt Nam", một nhóm nghệ sĩ Việt Nam đã được mời quy tụ thành "Dàn nhạc Dây Hà Nội" để biểu diễn riêng cho chương trình hòa nhạc Hennessy năm nay. Sarah Chang sẽ tạo nên một dấu ấn đặc biệt tại Việt Nam với việc hướng dẫn cho dàn nhạc, để cùng trình diễn trọn bộ tác phẩm "Bốn Mùa" của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi.

Công chúng Việt Nam được xem một trong những tài năng của âm nhạc thế giới như Sarah Chang quả là may mắn và hiếm hoi. Nhiều năm nay, Sarah Chang được công nhận là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới. Trong hơn hai thập niên được công chúng biết đến, kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 8 tuổi cùng Dàn nhạc Giao hưởng New York, Sarah Chang đã thực hiện các buổi hòa nhạc quốc tế với những dàn nhạc, nhạc trưởng và những người đệm đàn tên tuổi nhất... Năm 2006, Sarah Chang là một trong 20 phụ nữ hàng đầu thế giới do tạp chí Newsweek bình chọn trong ấn bản "Phụ nữ và Lãnh đạo, 20 phụ nữ quyền lực". Tháng 3/2008, Sarah Chang được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tôn vinh với danh hiệu "Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu" nhờ những thành tựu trong sự nghiệp, những đóng góp cho xã hội và tiềm năng tạo nên tương lai cho thế giới.
Mùa diễn 2011-2012 là các buổi Sarah Chang trở lại biểu diễn tại MDR Leipzig, Dàn nhạc giao hưởng Dresden, Dàn nhạc quốc gia Nga, Dàn nhạc giao hưởng Séc, Dàn nhạc giao hưởng Rotterdam, Dàn nhạc giao hưởng Luân Đôn... Và lịch diễn cho mùa tới của cô cũng đã kín hết: mùa diễn 2012 - 2013, Sarah sẽ trở lại với Dàn nhạc giao hưởng Dresden trong chương trình hòa nhạc tại Dresden và trong tour diễn tại Anh, Dàn nhạc quốc gia Pháp, Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles và Dàn nhạc Philadelphia. Về độc tấu, Sarah Chang thường xuyên đi lưu diễn quốc tế, cô đã có mặt tại các thành phố như Luân Đôn, Zurich, Dublin, San Francisco, Los Angeles, Maxcơva và St.Petersburg. Mùa diễn năm nay, Sarah Chang sẽ lưu diễn tại Mỹ, Italia và Tây Ban Nha, qua các thành phố như Boston và Roma.
Đĩa ghi âm gần đây nhất của Sarah Chang cho hãng ghi âm cổ điển EMI với các bản concerto violon của Brahms và Bruch cùng Dàn nhạc giao hưởng Dresdner đã nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt và là album thứ 20 của cô cho hãng EMI. Trong số đó, với bản ghi âm tổ khúc Bốn Mùa (biểu diễn lần này) của Vivaldi vào năm 2007 đã thu hút sự khen ngợi rộng khắp thế giới, trong đó Tạp chí Âm nhạc BBC đã viết: "Cô ấy chưa từng làm đĩa nào hay đến vậy".
Để ghi nhận và tôn vinh tên tuổi cô, năm 2005, trường ĐH Yale (Mỹ) đã khắc tên Sarah Chang trên một chiếc ghế trong Phòng hòa nhạc Sprague Hall. Tháng 6/2004, cô được vinh dự là người rước đuốc Olympic tại New York và trở thành người trẻ tuổi nhất đầu tiên nhận Giải thưởng của Hollywood Bowl's Hall of Fame (Phòng hòa nhạc danh tiếng mang tên Hollywood Bowl). Cũng trong năm 2004, Sarah được trao giải thưởng Học viện Âm nhạc quốc tế Chigiana tại Sinena, Italia...
Có thể thấy cô là nữ nghệ sĩ vĩ cầm đã đạt đến độ chín về nghệ thuật: sự điêu luyện trong kỹ thuật diễn tấu và khả năng biểu đạt cảm xúc...; và đặc biệt cô luôn xuất hiện với những chiếc váy nữ tính, giày cao gót... Khán giả dòng nhạc cổ điển luôn thấy cô gợi cảm trên sân khấu nên mỗi khi có cô biểu diễn, các chương trình đều tạo nên một sức hút mạnh mẽ.
Lời Bàn 
# RE: Với nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới - Khách ở xa 11-4-2012 11:39
Cô Sarah Chang có nhiều cái "nhứt". Nhưng nói cô là "nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới" - dù xưa nay hay đương đại - thì sẽ có vài người thắc mắc!
"Hollywood Bowl's Hall of Fame" mà dịch là "Phòng hòa nhạc danh tiếng mang tên Hollywood Bowl" thì hơi ẩu. Hollywood Bowl là nhà hòa nhạc ngoài trời nổi tiếng, đây là hình trong wiki:
Còn "Hall of Fame" đại khái là chỗ/ sảnh đường để vinh danh những người nổi tiếng. Những người được vô Hall of Fame của Hollywood Bowl là những nhạc sĩ, nhạc trưởng, ca sĩ, vũ công, tài tử và nhà soạn nhạc tài ba, nổi tiếng và nhiều cống hiến cho nghệ thuật ...
Linh Linh
Báo vov.vn
Theo http://amnhac.fm/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chiếc vòng ngũ sắc

Chiếc vòng ngũ sắc Được chăm sóc tận tình, Nam thầm thương trộm nhớ Dịu từ lúc nào không hay. Dịu chưa đến, Nam vào trông ra ngóng. Gặp Dị...