….Ðừng than thân trách
phận. Ðời không có lỗi với ai, chỉ có ta có lỗi với đời. Những
lễ lạc đi qua đời người mà thiếu vắng hồng nhan thì vẫn có thể
vui nhưng là một niềm vui không trọn. Như một khúc hát dở dang. Symphonie
inacheveé. Một mùa thu không có lá vàng. Một mùa hè không có nắng. Một đêm
đông không giá rét…
…Cuộc sống là một niềm
an ủi vô bờ. Cuộc sống chỉ cho ta mà không cần lấy bớt đi. Cuộc
sống cho ta tất cả và mỉm cười khi thấy ta dại dột. Con người sinh ra vốn bất
toàn và để làm những điều lầm lỗi. Nó đẹp vì bất
toàn. Nó đáng yêu vì nó luôn luôn lầm lỗi. Vậy thì cứ yêu mà đừng tuyệt
vọng. Hết cuộc tình này sẽ có một cuộc tình khác. Không có ai lang chạ. Không
có ai phản bội ai. Có thứ tình này có thứ tình nọ. Có tội lỗi và có thiên thần. Ðừn
gkhen chê, bôi bác, thẩm định. Ðược yêu hay bị từ chối cũng là số phận
của đời. Mà đời thì rộng quá không yêu được chốn
này thì yêu nơi khác. Còn yêu thì còn sống. Còn được yêu thì còn sống
dài lâu…
…Có những đêm nằm
không ngủ được. Nghĩ đến tương lai thuộc về người khác mà
lòng cứ rầu rầu. Vì sao phải vậy. Quy luật tự nhiên là cái quái gì vậy mà làm
não nề những cõi lòng ham sống, thèm yêu cuộc đời. Yêu đời và
cứ muốn tồn tại mãi đâu phải là một cái tội. Nếu là tội lỗi thì xưng
tội, sám hối với ai.
Cuộc đời sắm ra
cái sự yêu thương nhức nhối này làm tình làm tội biết bao nhiêu thân phận con
người. Yêu cuộc đời và muốn ở lại mãi mãi. Vì sao không
cho ở lại. Trái đất quá chật và vì vậy phải có kẻ ở người đi. Buồn
lắm mà không thể than phiền với ai cả.
Trịnh Công Sơn
Đêm giao thừa 1993
Đêm giao thừa 1993
CUỘC
SỐNG KHÔNG THỂ THIẾU TÌNH YÊU
Người ta nói trên trái đất
không có gì ở ngoài qui luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là một ngoại
lệ. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức.
Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định.
Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được
yêu.
Tôi không thể nói về một vấn
đề mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết là nói theo kiểu đại
ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người nào đó thách thức
tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e,
không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của
tình yêu.
Có người yêu thì hạnh phúc;
có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn
yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Hàng nghìn
năm nay con người đã sống và đã yêu – yêu thật lòng chứ không phải giả. Thế mà
đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả. Cái giả mà rất thật trong đời. Sự
giả trá đó lúc biết được thì làm khổ lòng nhau biết bao nhiêu mà kể. Người giả,
người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết thế nào nói được. Người
thật thì nằm bệnh, người giả thì nói, cười huyên thuyên. Ðời sống vốn không bất
công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng thiệt. Người thật thế nào cũng được
đền bù.
Tình yêu thời nào cũng có.
Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu
mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy.
Tôi đã có dịp đứng trên hai
mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý
nghĩa bền vững: “Cuộc sống không thể thiếu tình yêu”.
Trịnh Công Sơn
ĐÀNH VẬY VỚI TÌNH YÊU
ĐÀNH VẬY VỚI TÌNH YÊU
Cho đến cuối thế kỷ này, khi
mà những khám phá khoa học đã bóc trần mọi lớp vỏ huyễn hoặc của thế giới quanh
ta thì con người vẫn tiếp tục hồn nhiên chất vấn mình và chất vấn nhau: Tình
yêu là gì? Tình yêu có thật hay không ?
Bao nhiêu thế kỷ qua đi và tình yêu cũng thay hình đổi dạng. Đắm chìm vào những
cuộc vong thân ngoạn mục, tình yêu đã hoá thân và theo từng thời kỳ, mang những
khuôn mặt khác.
Tình yêu cuối thế kỷ này
không còn mộng mị nữa. Những giấc mơ hão huyền đã ra đi. Con người đến với tình
yêu bằng một ngôn ngữ khác. Có một thứ hình bóng của mộng du len lỏi vào giữa
cái điều mà người ta gọi là tình yêu. Và cứ thế người ta lao vào cái điều “tưởng
như” ấy một cách đồng bóng và đánh mất dần cái hồn phách thơ mông của những
ngày đã xa xưa.
Đừng bao giờ nói một lời có
tính cách khẳng định về tình yêu. Mới ngày hôm qua là như thế hôm nay đã khác rồi.
Tình yêu tưởng vĩnh viễn ra đi mà không ra đi. Tình yêu vờ như ở lại mà không ở
lại. Kể lại một chuyện tình thường khi là kể lại một cái gì đã mất. Nhưng cũng
không hiếm những trái tim lạc hướng bỗng một hôm lại ngoạn mục quay về. Không
thể nói nhiều về tình yêu mà không mắc lỗi lầm. Cứ để nó yên ở một vị trí nào
đó và nhìn ngắm, quan sát hoặc chờ đợi. Tình yêu là bất khả tư nghì.
Không ai điên gì mà tự xưng
mình là kẻ biết rõ về tình yêu nhất. Đau khổ cả trăm lần vẫn cứ là một đứa trẻ
thơ trong tình yêu. Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim.
Một trái tim kim cương không tì vết, không thách thức nhưng ngạo nghễ và thích
đùa. Một thứ đùa cợt làm bằng bi hài kịch và trên sân khấu của cuôc hành trình
đã làm nổ tung ra những cơn thịnh nộ của núi lửa hoặc của những mùa băng rã tuyết
tan.
Dù thế nào cũng đừng phỉ
báng tình yêu bởi nghĩ cho cùng nó vẫn là nguồn an ủi duy nhất. Nó là trò chơi
dối trá cần thiết và qua nó chỉ có con ngưòi mới hiểu được thế nào là đau khổ để
rồi có lúc phải thốt lên: Tôi buồn quá….
Tình yêu là không khoan nhượng.
Cái khía cạnh ác độc của tình yêu không ai có thể đo lường được. Khi cần dập chết
một cuộc tình nó sẽ không cần biết nương tay. Nó lạnh lùng thản nhiên trước cơn
hấp hối của “con bệnh tình”. Vì thế xin các hoàng tử, quí công nương hãy biết kềm
giữ mình khi đứng bên mép bờ hiu hắt và luôn luôn chuẩn bị sẵn cho mình một bài
kinh thiền định để giữ được cõi lòng bình an, tĩnh lặng. Mọi cơn bão sẽ qua đi
và trên các bờ bãi, biển đã để lại bao nhiêu là sinh vật biển cho một bữa tiệc
dù muộn màng, phù du, nhưng cũng đủ để làm hồi sinh một nỗi khát sống và xoá đi
những thương tích tuồng như không đáng có.
Tình yêu không có thắng bại.
Ở đây không phải đấu trường mặc dù vẫn có những vết thương. Thậm chí đôi khi
còn mang đến những cái chết, những cái chết không báo trước nhưng cũng nhuốm đầy
đủ màu sắc tai ương, của một kiếp nạn. Những cái chết như thế không còn mới mẻ
gì nữa, chỉ đủ gây ngạc nhiên thoáng qua để có dịp nhắc nhở lại một thời kỳ
vàng son của triều đại lãng mạn. Thế nhưng ở đâu đó trên các vỉa hè trong lòng
các đô thị, nhất là dưới ánh đèn mờ tỏ ở các ngoại ô, tiếng xì xào vẫn cứ vang
lên như một ngọn gió xót thương qua các đền thờ của ảo giác. Đó cũng là lời tôn
vinh phù phiếm nhằm làm thăng hoa tình yêu hầu khôi phục lại một thứ lòng tin
đã bị đánh mất.
Nếu có dịp chạm vào tình yêu
thì hãy thử mượn một cỗ xe chở lòng bất kính đến trước. Có thể không hẳn là
lòng bất kính mà một cái gì đó gần với sự thờ ơ, lãnh đạm hoặc một phương cách
lịch sự bóng bẩy phường tuồng. Đó là lá chắn cần thiết, một thứ bùa hộ mạng để
chống đỡ những mũi dao vô đạo có thể gây thương tích bất ngờ trên lòng tự trọng.
Tình yêu hình như không di
chuyển trên một mặt phẳng. Nó thường dẫn người trong cuộc đi qua những nơi chốn
không hề dự phòng trước. Thế rồi một hôm bỗng dưng mọi chuyện cứ lệch lạc hẳn
đi và người trong cuộc thấy mình không còn là mình nữa. Như trong mùa biển động,
những con sóng dữ tha hồ nhảy múa và nó rút dần tinh lực của con người.
Có những kẻ thấy được thiên
đường. Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ bị chọc mù đôi mắt
khi đi qua tình yêu. Những giấc mơ hồng, những ác mộng đen. Đôi khi có những
cái bóng vô hồn ngoan ngoãn tới lui trong không gian vô hình của những câu thần
chú. Khi nhóm lửa đốt lòng mình trên những mê hoặccủa lời thề nguyền thì lúc ấy
chỉ còn âm binh nói chuyện với âm binh. Giấy vàng bạc bay lả tả phủ hết con đường
tỉnh thức để mở ra một cõi đời son phấn ngào ngạt hương hoa mơ mơ, tỉnh tỉnh,
muội muội, mê mê nhưng đầy một thứ lạc thú riêng tư, một cõi trời bay bổng.
Chấp nhận tình yêu là chấp
nhận một thứ có có, không không, đùa đùa, thật thật. Nó vô hình tướng nhưng làm
rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ tẻ nhạt đến dường nào.
Thôi thì đành có nó vậy.
Xuân 1998
Trịnh Công Sơn
Xuân 1998
Trịnh Công Sơn
CHỢT
TÔI THẤY THIÊN THU LÀ MỘT ĐƯỜNG KHÔNG BẾN BỜ
Những con đường trăng tròn
là những con đường trăng khuyết. Vẫn là những con đường cũ en đi qua và tôi đi
qua. Thế rồi, có những lúc tôi đi qua những con đường mù mịt không trăng. Những
tro tàn quá khứ bỗng dậy lên một cơn lốc cuốn tôi về với những con đường ma
quái ảo ảnh chập chờn.
Cái chập chờn của một thân
thể phiền não không biết mai nay mốt nọ ra sao, cứ thắc thỏm muốn gởi gắm vào
cuộc đời một linh hồn phiêu lạc. Tôi phiêu lạc bao nhiêu năm rồi trên một dòng
đời không bờ bến. Có khi tưởng bờ là bến. Có khi tưởng bến là bờ. Cái tạm và
cái thường hằng lắm khi là một. Thế mà cứ lại là khác nhau. Cái bờ mỏng manh
khoảnh khắc ra đi. Cái bến nhiều khi bền bền ở lại. Bờ mở ra những bến. Có dâu
bể cho bờ. Nên định mệnh bờ thường trói buộc thân phận bến.
Tôi là bờ em ra đi. Em là bến tôi ghé lại
Con đò ghé qua bờ này bờ nọ, nhưng sẽ đậu lại ở một bến kia.
Mùa xuân là bờ hay bến? than ôi, mùa xuân chỉ là bờ. Ai ai trong đời này cũng có lần ghé qua cái bến tạm mùa xuân. Cái bờ bến mùa xuân nhập nhằng những dặm trường lận đận. Thoắt nhiên bến xuân chỉ còn lại là bờ. Cái biến đi qua, rồi cái bờ ở lại. Cái bến hiu hắt của một thuở tưởng rằng thời hoàng kim bến sẽ mãi mãi không bao giờ là bờ. Thế rồi tuổi đời người người -đến đến – đi đi cứ mộng vờ, hoang tưởng hão huyền một thứ bờ bờ – bến bến, không biết nơi nào để neo lại một thân thể phiêu bồng.
Có thể bến cho em và bờ cho tôi. Tôi cứ mãi đi và em ở lại. Cái thân phận thuyền quyên ấy đừng làm đau xót đời. Cuối cùng, trong cõi mông lung mờ mờ ảo ảo, em vẫn chính là cái bến hư ảo một cách vẹn toàn mà tôi có lúc mỏi mệt sẽ tìm về nương tựa.
“ Ru đời đi nhé cho ta nương nhờ lúc thở than”…
Cái bờ ru lời hiu quạnh lau lách. Cái bến ru chập chờn một đốm lửa chiều…
Tôi là bờ em ra đi. Em là bến tôi ghé lại
Con đò ghé qua bờ này bờ nọ, nhưng sẽ đậu lại ở một bến kia.
Mùa xuân là bờ hay bến? than ôi, mùa xuân chỉ là bờ. Ai ai trong đời này cũng có lần ghé qua cái bến tạm mùa xuân. Cái bờ bến mùa xuân nhập nhằng những dặm trường lận đận. Thoắt nhiên bến xuân chỉ còn lại là bờ. Cái biến đi qua, rồi cái bờ ở lại. Cái bến hiu hắt của một thuở tưởng rằng thời hoàng kim bến sẽ mãi mãi không bao giờ là bờ. Thế rồi tuổi đời người người -đến đến – đi đi cứ mộng vờ, hoang tưởng hão huyền một thứ bờ bờ – bến bến, không biết nơi nào để neo lại một thân thể phiêu bồng.
Có thể bến cho em và bờ cho tôi. Tôi cứ mãi đi và em ở lại. Cái thân phận thuyền quyên ấy đừng làm đau xót đời. Cuối cùng, trong cõi mông lung mờ mờ ảo ảo, em vẫn chính là cái bến hư ảo một cách vẹn toàn mà tôi có lúc mỏi mệt sẽ tìm về nương tựa.
“ Ru đời đi nhé cho ta nương nhờ lúc thở than”…
Cái bờ ru lời hiu quạnh lau lách. Cái bến ru chập chờn một đốm lửa chiều…
Trong một giấc ngủ bồng bềnh
không giờ giấc của mùa xuân, tôi thảng thối thấy bờ bến bỗng rã tan thành những
cánh bèo mông lung vô định. Em tôi không bến và tôi không bờ. Em trôi đi và tôi
cũng trôi đi. Em và tôi cũng là bến. Em và tôi cũng là bờ. Chúng ta tan biến
vào nhau thành một khối bến bờ không còn chia lìa nữa. Trong em không còn trí
nhớ về bến. Trong tôi cũng mất hết những ký ức về bờ. Bến ở đâu và bờ ở đâu?.
1-2-1994
Trịnh Công Sơn
1-2-1994
Trịnh Công Sơn
Tiếng nói thầm kín của một
người nhiều khi suốt cuộc đời không thể nào bày tỏ. Có khi bày tỏ được thì cũng
là những tiếng nói dở dang. Có người giấu bặt. Tôi chưa hề quên cái hiệu lệnh
muôn đời: “Cái ta đáng ghét”. Tuy nhiên trong cuộc sống thường nhật nơi đây,
ngoài những ngày hét la to đầy nộ khí, vẫn có những giây phút lui về muốn thở
than. Phải chăng thở than cũng là niềm bí ẩn của con người.
Mỗi đời sống ẩn giấu một định
mệnh. Có những định mệnh đời đời là cây kiếm sắc. Một đôi lần trong giấc mơ
tôi, bừng lên những ánh thép đó. Nhưng tôi biết rõ rằng tôi chỉ là một loài
chim nhỏ hót chơi trên đầu những ngọn lau. Không ai muốn mình là kẻ tuyệt vọng.
Nhưng tôi tự nguyện làm tên tuyệt vọng. Bởi nhiều khi sớm mai tôi thức dậy
không thấy được hoa quả khai sinh trong trái tim người.
Tôi lại biết thêm rằng, dù
là người chiến thắng hay chiến bại, suốt cuộc đời cũng không thể vui
chơi. Hạnh phúc đã ngủ yên trong những ngăn kéo của quên lãng.
Tôi không bao giờ nhầm lẫn về
sự khổ đau và hạnh phúc. Nhưng tôi thường rơi vào cơn hôn mê trước giấc ngủ. Ở
biên giới đó tôi hoảng hốt thấy mình lơ lửng giữa sự sống và cái chết. Những
giây phút như thế vồ chụp lấy tôi mỗi đêm. Khi quanh tôi, mọi người đã yên ngủ.
Và tôi đau đớn nhận ra rằng, có lẽ cuộc đời đã cho ta lắm ngày bất hạnh.
Mỗi ngày sống tới, mỗi ngày
tôi thấy đời sống nhỏ nhắn thêm. Ðời sống thật sự không tiềm ẩn điều gì mới lạ.
Có lẽ vì thế, vì sự quen mặt mỗi lúc mỗi gần gũi, thắm thiết hơn, nên tôi càng
thấy yêu mến cuộc đời. Như đứa con ngoan không tuyệt tình nổi với rẫy sắn
nương khoai, nơi có bà mẹ suốt đời mắt không sáng nổi một ngày trẩy hội.
Có những ngày tuyệt vọng
cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ
rúng tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm
bái ngoài nỗi tuyệt vọn g và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng
để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Tôi không muốn khuyến khích
sự khổ hạnh, nhưng mỗi chúng ta hãy thử sống cùng một lúc vừa kẻ chiến thắng vừa
kẻ chiến bại. Nỗi vinh nhục đã mang ta ra khỏi đời sống để đưa đến những
đấu trường.
Tôi đang bắt đầu những ngày
học tập mới. Tôi là đứa bé. Tôi là người bạn. Ðôi khi tôi là người tình.
Chúng tôi cùng học vẽ lại chân dung của nhân loạị Vẽ lại con tim khối óc. Trên
những trang giấy trắng tinh khôi chúng tôi không bao giờ còn thấy bóng dáng của
những đường kiếm mưu đồ, những vết dao khắc nghiệt. Chúng tôi vẽ những đất đai,
trên đó đời sống không còn bạo lực.
Như thế, với cuộc đời, tôi
đã ôm một nỗi cuồng si bất tận. Mỗi đêm, tôi nhìn trời đất để học về lòng bao
dung. Nhìn đường đi của kiến để biết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông.
Suối vẫn trôi đời suối. Ðời người cũng để sống và hãy thả trôi đi những tị hiềm.
Chúng ta đã đấu tranh. Ðang
đấu tranh. Và có thể còn đấu tranh lâu dài. Nhưng tranh đấu để giành lại quyền
sống, để làm người, chứ không để trở thành anh hùng hay làm người vĩ đại. Cõi
nguồn từ khước tước hiệu đó.
Chúng ta đã đấu tranh như một
người trẻ tuổi và đã sống mệt mỏi như một kẻ già nua. Tôi đang muốn quên đi những
trang triết lý, những luận điệu phỉnh phờ. Ở đó có hai con đường. Một con đường
dẫn ta về ca tụng sự vinh quang của đời sống. Con đường còn lại dẫn về sự băng
hoại.
Nhân loại, mỗi ngày, đang cố
bày biện những tiệm tạp hóa mới. Ðóng thêm nhiều kệ hàng. Người ta bán đủ loại:
đói kém, chết chóc, thù hận, nô lệ, vong thân…
Những đấng tối cao, có lẽ đã
ngủ quên cùng với chân lý.
Tôi đã mỏi dần với lòng tin.
Chỉ còn lại niềm tin sau cùng. Tin vào niềm tuyệt vọng. Có nghĩa là tin vào
chính mình. Tin vào cuộc đời vốn không thể khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét