Sức mạnh “thần kỳ” của âm nhạc
Trịnh Công Sơn
(1939 - 2001) là một trong ít nhạc sĩ Việt Nam được hát nhiều nhất thế kỉ XX. Về
số lượng ca khúc của ông, qua lượng người biết đến, đủ mọi thế hệ, lứa tuổi...
rộng khắp trong và nước ngoài.
Song tôi nghĩ chưa một ai, dù là giọng ca
gắn nhất với sự nghiệp ông, người ruột thịt, công chúng hâm mộ, kẻ mê Trịnh
cuồng si được nghe tất thảy các sáng tác của ông, cũng chưa ai hát hết được
những ca khúc đó.
Không phải bởi số lượng chúng quá nhiều,
không phải bởi người say mê không đủ sức lực, sự si đắm, mà bởi nhạc Trịnh quá
đầy. Những khuông nhạc và lời quyến luyến thiết tha, niềm yêu cuộc sống. Đại
văn hào Tây Ban Nha M. Cervantes có câu bất hủ: “Bất cứ số phận nào cũng tìm
thấy trong tình yêu một chỗ dựa”.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến cuộc đời này như
một thiên sứ, mang phẩm hạnh nghệ thuật, ông yêu đời, yêu âm nhạc và truyền tỏa
nhân rộng tình yêu ấy cho tha nhân. Mọi thân phận đều có thể tìm thấy trong
nhạc Trịnh sự an ủi và hi vọng, thánh thiện và mộng ước, đức tin và tái sinh.
Về ca từ, nhiều bài tách ra là những bài thơ hay. Nếu tập hợp ca từ Trịnh Công
Sơn in sách, chắc chắn đấy là một tập thơ có sức nặng.
15 rời xa cõi tạm nhưng âm nhạc của nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn vẫn
chưa bao giờ rời xa. Ảnh: TL
Sinh thời, không biết Trịnh có nghĩ đến
điều đó không? Con người tài hoa ấy đã dồn toàn bộ tinh lực vào âm nhạc. Người
ta vẫn nói âm nhạc không biên giới bởi sức mạnh thần kì của nốt nhạc, nhưng “từ
trường” Trịnh Công Sơn phủ sóng vượt đại dương, với khán giả gốc Việt ở các
châu lục, với công chúng quốc tế, đặc biệt ở Nhật Bản. Chính nhờ ca từ đẹp được
viết từ thiên lương của nghệ sĩ đã vẽ tâm hồn mình bằng màu sắc và ánh sáng. Ca
từ giàu hình ảnh, tính triết lí, chất thơ phóng khoáng, siêu thực.
Ông còn viết nhạc phim, ca khúc thiếu nhi,
nổi trội nhất là tình ca. Những bài tình ca đâu chỉ cho giai nhân, cho những
cuộc tình... mà cho khát vọng hòa bình, bác ái. Những lời ru để thức sống tận
hiến từ thể xác gầy gò, mỏng manh ấy. Những khuông nhạc tuôn ra thành con đường
bất tận làm ông thành bất tử. Không có chữ “cố” nào đặt trước tên ông sau 15
năm ông đi xa, vì những suối nhạc ảo diệu của ông lúc nào cũng trong mạch sống
người yêu nhạc. Hơn 40 năm trước, Trịnh đã “Ru một người nằm xuống” (viết cho
người lính phi công). Âm nhạc ông là tiên tri và bản nguyên, phần thưởng cho
chính tác giả "đã bay cao trên vòm trời đầy, thấy thiên đường dưới trời
mênh mông".
Sắp tới đây, người ta lại háo hức được gặp
lại hai nàng thơ, hai bóng hồng, hai giai nhân.. của âm nhạc sĩ họ Trịnh trong
chương trình “Đường xa vạn dặm” diễn ra tối 2/4/2016 tại Hà Nội. Người ta ví nó
như là một sự kiện đặc biệt trong hành trình âm nhạc Trịnh Công Sơn.
Sân khấu đêm nhạc "Đường xa vạ dặm" mà danh ca Khánh Ly
và diva Hồng Nhung sẽ tái ngộ khán giả thủ đô. Ảnh: TL.
Trong dịp này, ở nhiều thành phố ở Việt
Nam và nước ngoài tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, chỉ duy nhất tại thủ đô quốc gia
hình chữ S tổ chức được một liveshow duy nhất hội tụ hai danh ca đều sinh ra
tại Hà Nội, sống cách nhau nửa vòng trái đất, người ở Hoa Kỳ, người ở TP.HCM.
Sài Gòn, nơi họ đã từng sống nhiều năm, có
những kỉ niệm để đời, nơi nhạc sĩ đã sống, viết và tạ thế. Trịnh Công Sơn được
sinh ra để sáng tác âm nhạc và Khánh Ly được sinh ra để hát Trịnh Công Sơn,
người nghe mộ điệu, các nhà phê bình, nghiên cứu đều đánh giá hai con người ấy
đã gặp nhau thăng hoa trong tình yêu lớn và sự nghiệp mật thiết với nhau. Khánh
Ly hợp nhạc Trịnh. Âm nhạc không cần dàn nhạc đồ sộ phối tấu cầu kì, một cây
guitar gỗ hay chỉ cần tiếng hát ấy cất lên là ra chất Trịnh, là một không gian
mở ra những chiều kích khác.
Khánh Ly hát tưởng tự nhiên, trễ nải,
buông thả mà lại đầy kĩ thuật, giọng nữ trung đặc biệt hát lên trọn những nốt
cao. Khánh Ly hát hay nhiều bài, chị thực sự in dấu ấn không ai không gì lấp
che, so ví được.
Hồng Nhung thuộc thế hệ sau, được nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn nâng đỡ và ưu ái dành những sáng tác riêng, ngay vào những năm
đầu chuyển cư đến TP HCM.
Không so ví thỏa đáng nào giữa Khánh Ly và
Hồng Nhung, do họ thuộc hai thế hệ với đặc điểm đời sống, đặc điểm âm nhạc và
đoạn đời gắn bó với nhạc sĩ khác nhau. Hai danh ca, hai người đàn bà này đã đi
vào lịch sử âm nhạc. Hồng Nhung, một giọng hát hơn 30 năm vẫn phong độ, có tri
thức, văn hóa và bản lĩnh để kiên định bản sắc, không ngán ngại những so sánh
để khẳng định mình.
Danh ca Khánh Lý trong ngày giỗ nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn năm ngoái. Ảnh:
CTH
Âm nhạc Trịnh Công Sơn là thách thức, bởi
Hồng Nhung phải tìm cách thể hiện khác, tìm con đường mới. Hồng Nhung hát Trịnh
Công Sơn tinh tế, tươi mới mà có sự trăn trở. Tôi rất ấn tượng với Đóa hoa vô
thường mà Hồng Nhung hát. Chị đã tìm được con đường ấy.
Và lần đầu tiên, Khánh Ly và Hồng Nhung
hát chung một đêm nhạc. Cả ba người gặp nhau giữa ngàn người trong khán phòng
này, giữa triệu người đồng hành trên đường xa vạn dặm gian nan mà đẹp đẽ của âm
nhạc, thi ca của cái đẹp, đi qua những kiếp người miên ái thế giới bất an, còn
đầy nỗi khổ của chúng ta.
Trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhạc
sĩ Trịnh Công Sơn sẽ có rất nhiều hoạt động tưởng nhớ về người nhạc sĩ này diễn
ra ở khắp 3 miền.
Ở TP. HCM: Theo thông lệ, ngôi nhà của cố
nhạc sĩ ở 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3 sẽ được mở cửa để đón người hâm mộ đến viếng
trong ngày ¼. Từ 6h sáng, tại đây, gia đình cố nhạc sĩ sẽ có chương trình đi
xuống nghĩa trang Gò Dưa thăm mộ ông.
Tiếp đó là đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại
Công viên Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, Q.7 diễn ra vào 23/4 phục vụ đối tượng
khán giả là công nhân. Thêm vào đó, một chuỗi chương trình về nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn cũng được tổ chức tại đường sách TP. HCM kéo dài từ 28/3 đến 3/4.
Đêm nhạc “Thí dụ” tưởng niệm 15 năm ngày
cố nhạc sỹ họ Trịnh rời xa cõi tạm, được diễn ra vào ngày 1/4 tới đây tại Hội
trường Đại học Văn hóa Hà Nội do Lô Thủy, Tuấn Hiệp cùng những người bạn của
biểu diễn.
Hà Tùng Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét