Bốn
mùa, trời và đất
Tháng tư là mùa củ cải và hành non, cũng như
tháng bảy là mùa hoa hồng và tháng 12 là mùa văn chương vậy.
"Thật tuyệt khi
nằm giữa sàn nhà vào một đêm hè, nhấm nháp tách cafe bên cạnh và thả lỏng nhịp
thở theo: Bốn mùa, trời và đất của Marai Sandor" - một
người bạn của tôi đã nhận xét như vậy. Bốn mùa, trời và đất là
tập tản văn gồm có hai phần chính: Bốn mùa (được hoàn thành
năm 1938), Trời và đất (được hoàn thành năm 1942). Mỗi phần là
những cảm nhận vô cùng tinh tế của tác giả cho tất cả những vấn đề trong cuộc
sống, những vấn đề gần và xa chúng ta.
Bốn mùa có 12 tháng,
điều này ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có thể đọc được những bức thông
điệp từ 12 tháng bằng những hình ảnh chân thực và giản dị. Vậy mà Marai Sandor
đã làm được điều đó. Hãy thử đọc một đoạn ông viết về một trong 12 tháng sẽ rõ.
Tháng tư là mùa củ cải và hành non, cũng như tháng bảy là mùa hoa hồng và tháng
12 là mùa văn chương vậy. Mùa củ cải cũng đầy thi hứng và vui như ngày hội. Mấy
ngày đầu tháng tư này là như thế. Những câu văn được viết ra nhẹ nhàng như hơi
thở nhưng đọng lại trong tâm trí người đọc những tình cảm thật ngọt ngào và sâu
sắc. Cái hay của tác giả chính là khéo léo khơi gợi sự đồng cảm của độc giả.
Bạn sinh vào tháng
hai, tháng tư, tháng sáu hay bất kỳ một tháng nào đó trong năm? Hãy lật Bốn
mùa, trời và đất xem Sandor đã viết gì cho khoảng thời gian mà bạn
chào đời hay ít ra bạn sẽ thấy mình hiển hiện đâu đó trong những tháng năm đi
ra từ những câu văn của tác giả. "Ta ngồi như thế vào rạng sáng tháng
hai, buồn tẻ nhìn những móng tay tím tái. Kho dự trữ đồ ăn vào cuối thu ta lo
xa chất đầy giờ đã cạn; hoa quả ngâm và sườn hun khói đã ăn hết, dưa bắp cải
chua cũng gần sạch".
Và trái ngược với mùa
đông lạnh lẽo của tháng hai sẽ là cái nóng bức của tháng bảy khiến cho tác giả
không thể làm việc được. "Buổi sáng, ngay từ lúc mới thức dậy đã thấy
trong không khí có gì đó như điềm dữ. Năm giờ, tôi trở vào phòng, đóng cửa sổ.
Là nhà văn, tôi cần có một không gian nhân tạo để làm việc. Không thể ra bể tắm
tháng bảy và viết. Không thể khật khưỡng dưới nắng nóng trên các quảng trường
công cộng, mồ hôi chảy nhễ nhại và viết".
Viết không phải là một
nghề tự nhiên. Sandor cũng dành hẳn một mục riêng để bàn luận về vấn đề viết. "Hãy
đến thật gần điều anh định nói. Hãy nhìn thật gần, từ mọi phía. Hãy cầm lên, xem
xét bằng kính lúp, ngửi, nếm, sờ nắn. Và khi đã biết tất cả về nó, hãy quẳng đi
và quên nó đi. Sau đó mơ về nó. Và rồi viết về nó". Mỗi ngày đều viết.
Suy nghĩ thật tận tụy nhưng viết thật cao sang. Nếu ai đã, đang và sẽ cầm viết,
hãy làm theo cách Sandor đã chỉ dẫn. Tôi tin chắc là ông đã đúng khi nói về vấn
đề này.
Không chỉ bàn luận về
12 tháng mà trong mỗi tháng, những sự kiện, những đức tính con người, những
cách ứng xử giữa người với người, những địa danh, sự vật, hiện tượng… cũng được
tác giả bàn đến. Đó là: gặp gỡ, phản kháng, tụng ca, tuổi trẻ, dịu dàng, tỉnh
giấc, về quê, trên núi, người chết, sự sinh nở, tự vệ…Trong những vấn đề nêu ra
ở trên, có lẽ vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là tình yêu. Ở đây,
Sandor đã có sự liên tưởng cực kỳ thú vị: "Trong tình yêu, việc hành xử
'tự nhiên' cũng khó khăn chẳng khác gì trong nghệ thuật. Cảm xúc và khao khát
chỉ lên tiếng trong những ngôn ngữ hình thức nhất định". Liệu đã có ai
nhìn nhận về tình yêu theo cách của Marai?
Bên cạnh tài quan sát,
sự trải nghiệm và khả năng cảm nhận vấn đề, Sandor còn chứng tỏ mình là người
đọc nhiều và có sự đánh giá sắc bén. Trong tác phẩm này, có hàng trăm nhà văn,
nghệ sĩ được nhắc đến bằng những câu văn ngắn gọn nhưng chân dung của từng
người lại được khắc họa cực kỳ rõ ràng. Bạn yêu thích nhà văn nào, hãy đọc xem
Marai đã viết gì về họ. Cách khắc họa chân dung thường thấy và rõ ràng nhất
trong tác phẩm này chính là sự so sánh phong cách của người này với người khác
để sau mỗi sự so sánh sẽ cho ta thấy nhiều điểm thú vị mà ta chưa từng nghĩ đến
về những nhà văn đó.
Về Virginia Woolf, ông
viết: "Đó là người phụ nữ duy nhất trong văn học thế giới đã làm nổi
điều không thể làm, giữ lại thời gian. Điều mà Proust không làm nổi, Joyce đã
thử nghiệm không thành. Đi tìm thời gian đã mất và Ulysses là những tuyệt tác
nhưng là những tuyệt phẩm bệnh hoạn và méo mó, cả hai đều là sự nảy nở khôn
cùng. Nhưng Virginia Woolf đã viết một cuốn sách, trong đó bà thâu tóm thời
gian, làm chủ những chiều kích của nó: trong đó có 'tất cả' và bên cạnh đó lại
rất cân đối, hài hòa. Nhà văn không thể làm hơn thế. Quả thật, điểm nhìn này
rất độc đáo".
Tóm lại, bạn thấy mình
còn thiếu gì trong những chặng đường đã đi qua? Bạn thấy mình còn khiếm khuyết
chỗ nào, còn có điều gì chưa biết, chưa thật sự hiểu về cuộc sống? Hãy đọc và
cảm nhận Bốn mùa, trời và đất, quyển sách xứng đáng làm người bạn đồng
hành cùng bạn trên hành trình còn lại của cuộc đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét