Vài năm gần đây Võ Đắc
Danh được biết đến như một cây bút viết ký qua nhiều tác phẩm được độc giả
đón đọc nồng nhiệt như: Nỗi niềm U Minh hạ, Đồng cỏ chát, và Thế giới người
điên đã được tái bản đồng loạt cả ba cuốn và phát hành trong hội sách thành
phố vừa qua, nhiều người cho rằng đây là một hiện tượng lạ đối với thể ký.
Sinh ra và trưởng thành tại
Tân Thành, Cà Mau - mảnh đất cuối cùng của cực Nam Việt Nam, Võ Đắc Danh luôn
tự nhận mình chỉ là người nông dân cầm bút viết về người nông dân mà thôi.
Vào một buổi trưa giữa lòng Tp.HCM, Võ Đắc Danh đã có một cuộc trao đổi với
báo Thanhnien Daily về câu chuyện viết lách của mình và cả những nỗi trăn trở
về cuộc sống.
“Ký sự đã chọn tôi”
Võ Đắc Danh cho biết: “Năm
học lớp 11, tôi rơi vào cảnh nghèo khổ đến tận cùng, đến nổi có ý định bỏ học
vì không thể nào trang trải nổi mọi chi phí. Nhưng may mắn lúc đó một người bạn
của tôi là anh Duy Hoàng ( hiện nay là Tổng Biên tập báo Bạc Liêu ) động viên
và kéo tôi vào làm báo chung với anh. Nếu tối nhớ không lầm thì đó là giữa
tháng Tư năm 1981, và bài báo đầu tiên của tôi là Chuyện của chúng tôi -
viết về đề tài thiếu nhi – đã ngẫu nhiên rơi vào thể loại bút ký. Rõ ràng thể
loại ký chọn tôi chứ tôi không hề chọn nó”. Như vậy tính từ ngày chập chững cầm
bút đến nay Võ Đắc Danh vẫn trung thành với thể loại ký sự với hàng loạt các
tác phẩm đã đến tay bạn đọc. Vừa cười Võ Đắc Danh thổ lộ thêm: ‘Tôi cũng thử
viết ở vài thể loại khác nhưng rồi cũng trở thành bút ký. Hiện nay, tôi không
thể đếm được mình đã viết bao nhiêu tác phẩm ký sự nhưng về truyện ngắn thì
chỉ mới đừng ở con số ba. Nhiều người hỏi sao tôi không viết truyện ngắn cho
nó có văn chương hơn mà cứ mãi mê viết ký. Tôi thì cho rằng hiện thực cuộc sống
đã quá phong phú rồi, hà tất gì phải hư cấu. Khi tiếp cận đời sống, tôi đã gặp
những chất liệu thật mà dù cho một nhà văn có tài đến đâu cũng không thể tưởng
tượng ra nổi”. Điểm nổi bật của thể loại ký sự chính là những nhân vật, những
sự việc trong tác phẩm phải là người thật việc thật. Theo Võ Đắc Danh thì chính
điểm này là điều thu hút nhiều độc giả hơn vì mọi người ai cũng muốn biết những
hiện thực xảy ra với đời sống quanh mình.
Trước câu hỏi: “Từ trước đến
nay các tác phẩm của anh đã có ai nghi ngờ về tính chân thật chưa?”. Không ngần
ngại, Võ Đắc Danh trả lời ngay: “ Khi tôi viết Đồng Cỏ Chát, một vài nhà văn
hỏi tôi hư cấu bao nhiêu phần trăm, bởi họ không tin nổi những tình huống bi
kịch trong cuộc đời chị Thiện là có thật. Cũng may lúc ấy có vài người bạn
cùng đi đến nhà chị Thiện với tôi trả lời thay. Mình viết về những người đang
sống bằng xương bằng thịt, họ có quan hệ làng xóm, cộng đồng, chỉ cần thiếu
chính xác một vài chi tiết nhỏ thôi, cũng đủ mất lòng tin ở người đọc. nói
chung, nhân vật của ký phải là những nhân vật từ cuộc sống đi vào trang viết”.
Hầu hết các tác phẩm của
Võ Đắc Danh đều xoay quanh số phận bi kịch của người nông dân vì theo ông
thì: “Người nông dân Việt Nam luôn là những người hứng chịu tất cả
hậu quả của những biến động xã hội. Thời chiến tranh, nông dân là người hứng
chịu đạn bom; thời kỳ hợp tác hóa nông nghiệp, họ là người hy sinh đến hạt
lúa cuối cùng cho xã hội; thời mở cửa, họ lại đứng trước nguy cơ mất đất vì
những chiêu bài quy hoạch . . .” Võ Đắc Danh cũng cho biết thêm, anh không sợ
người đọc cảm thấy nhàm chán khi suốt ngày cứ ngẫm đi ngẫm lại câu chuyện
“con người và số phận” , bởi theo anh, khi nào cuộc sống này không còn những
con người bị bất hạnh thì anh mới . . . bị thất nghiệp.
Đằng sau mỗi trang viết
Như đã nói tất cả các nhân
vật trong tác phẩm của nhà văn – nhà báo Võ Đắc Danh đều là những con người
đi ra từ cuộc sống. Họ là những con người đã chịu nhiều bi kịch của cuộc sống
như mất con, mất chồng, mất đất, mất quyền được hưởng hạnh phúc… Tất cả những
điều bất hạnh đó họ đã không phải dễ dàng chia sẻ cho bất kỳ ai nhưng họ lại
sẵn sàng kể hết cho anh. Gương mặt trầm ngâm, Võ Đắc Danh tâm sự: “Có lẽ tôi
và các nhân vật của mình gặp nhau tại một tầng sóng nào đó. Vào lúc đó họ cần
một người để chia sẽ và tôi thì sẵn sàng chia sẽ cùng họ. Đôi khi tôi đến với
nhân vật của mình một cách rất tình cờ như qua lời kể của bạn bè, thông tin
trên báo và đôi khi cả bằng giác quan của nhà văn – nhà báo”.
Viết nhiều về những số phận
bi kịch trong xã hội, Võ Đắc Danh cho rằng: “Có lẽ số phận của mỗi con người
lúc nào cũng ám ảnh tôi. Đối với tôi không có số phận nào bất hạnh hơn số phận
nào hết. Mỗi người đều có một nỗi khổ riêng mà khi có dịp tiếp cận được họ
mình mới có thể thấu hiểu nổi. Không có lúc nào tôi nghĩ rằng mình viết ký sự
mà chỉ muốn viết lại những câu chuyện tai nghe mắt thấy cho mọi người biết mà
thôi”. Đó là trường hợp của chị Tiểu Hương, Giám đốc Trung Tâm Nhân Đạo Quê
Hương tại Bình Dương trong ký sự Bà chúa vỉ hè, chị Năm Nhi trong ký sự Người
mẹ chưa được tôn vinh, Gã giang hồ lương thiện về một số câu truyện đằng sau
sân khấu của diễn viên kịch nổi tiếng Lê Vũ Cầu. chị Bảy Lòng trong Hồ Sơ một
vết thương… “Nghệ thuật chỉ tìm tới sự đồng cảm” và Võ Đắc Danh đã làm được
điều mà ông tâm đắc qua những trang viết của mình. Sau mỗi trang viết của Võ
Đắc Danh, người đọc lại cảm thấy rất bức rức vì số phận của những nhân vật.
Những nhân vật trong các
ký sự đều mang một không khí u uất và hiếm khi tìm được lối thoát cho chính bản
thân mình. “Lối thoát của mỗi một số phận là trách nhiệm của toàn xã hội và ý
chí của chính bản thân họ chứ không thuộc về người cầm bút”, Võ Đắc Danh khẳng
định. Được biết thì cũng có một vài nhân vật trong các tác phẩm ký của Võ Đắc
Danh như: chị Bảy Lòng trong Hồ sơ một vết thương, chị Năm Nhi trong ký sự
Người mẹ chưa được tôn vinh đã dần dần thay đổi được cuộc sống khi được cộng
đồng quan tâm giúp đỡ.
Võ Đắc Danh cũng cho biết
internet cũng giúp ích anh rất nhiều trong việc mang tác phẩm đến với mọi
thành phần đọc giả khắp nơi, “từ ngày tác phẩm của tôi có trên internet tôi mới
có nhiều độc giả, cả trong và ngoài nước”. Độc giả của anh ở mọi thành phần từ
tiểu thương đến trí thức và nông dân… một độc giả đã từng nói thế này: “Viết
hay có rất nhiều người, nhưng viết để có thể lay động lòng người như Võ Đắc
Danh thì rất hiếm hoi”.
Diễm Thư
Nguồn Thanh Niên Daily
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét