1."Một ít nắng,
vài ba sương mỏng thắm,/Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu./Thế
là xuân. Tôi không hỏi chi nhiều./Xuân đã
sẵn trong lòng tôi lai láng." Với thi nhân
Xuân Diệu "Xuân không mùa" trong
tâm thức nhà thơ lúc nào cũng tươi non, háo hức, tha
thiết, luyến lưu, rạo rực; cái nhìn của cái tôi trữ
tình say mê với thiên nhiên, với cuộc đời "Một sớm tim bỗng dịu dàng
đồng vọng.../Miễn trời sáng, mà lòng ta dợn sóng,/Thế là xuân. Hà tất đủ chim, hoa?/Kể
chi mùa, thời tiết, với niên hoa,/Tình không tuổi, và xuân
không ngày tháng". Yêu
xuân, cảm xuân như kiểu Xuân Diệu quả là hiếm, vừa mạnh bạo
vừa cách tân, vừa mang cá tính của nhà thơ vừa thể
hiện tâm trạng mới của những nhà thơ mới. Xưa, Nguyễn Trãi cũng từng có những câu
thơ xuân thấm đẫm chất trữ tình "Hoa xoan mưa nhẹ nở đầy sân",
Nguyễn Du cũng để lại cho đời những câu thơ xuân đậm chất miêu
tả "Cỏ non xanh tận
chân trời / Cành lê trắng điểm một vài bông hoa". Với
thi nhân cổ điển, mùa xuân được miêu tả
với những gì tinh tế nhất từ thiên nhiên, cảnh vật; với những nhà Thơ mới thì cái nhìn về
mưa xuân, tiết xuân, cảnh xuân được thể hiện qua cái nhìn tâm trạng, qua cách cảm nhận
mang đậm dấu ấn của cái tôi thi nhân. Kiểu như Xuân Diệu
thì "Tình không tuổi và
xuân không ngày tháng", miễn lòng ta lai láng tình
xuân. Với thi nhân Hàn
Mặc Tử cảnh xuân, sắc xuân được nhìn từ xa đến gần, từ
thiên nhiên đến con người, trong cái nhìn
tâm thức có cả màu sắc, đường nét, hình khối và âm thanh
"Trong làn
nắng ửng khói mơ tan/Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng/Sột
soạt gió trêu tà áo biếc/Trên giàn thiên lý bóng xuân sang".
"Mùa xuân chín" trong cái nhìn của nhà thơ Hàn Mặc Tử bắt đầu từ
những gì tinh khôi nhất đến những dự cảm xa xôi
nhất, từ "Bao cô thôn nữ hát trên đồi" mà đã
hình dung "Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi",
nghĩa là cái cảm giác bồi hồi trong hiện tại
dự cảm cho tương lai luôn ám ảnh các thi nhân Thơ
mới. Ngay như khi Xuân Diệu khẳng định "xuân không ngày tháng" thì cũng có nghĩa
là cố trấn an mình trước bước đi âm thầm và quyết liệt của thời
gian.
"Đã thấy xuân về
với gió đông/Với trên màu má gái chưa chồng/bên hiên hàng xóm cô hàng xóm/Ngước mắt nhìn
giời đôi mắt trong". Thi nhân tương tư Nguyễn Bính cảm xuân bắt đầu từ gió
đông, từ em, từ cô láng giềng, nghĩa là từ cái tâm thức đang tương tư,
đang ngóng chờ, đang mong đợi...
mong đợi từ màu má gái chưa chồng, từ đôi mắt trong
của cô hàng xóm và với cái nhìn
đó thì xuân về trong háo hức, trong đợi chờ, "Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/Hoa
xoan lớp lớp rụng vơi đầy/Hội chèo làng Đặng đi qua ngõ/Mẹ
bảo:
"Thôn Đoài hát tối
nay". Nhưng rồi, bằng hy vọng và ảo vọng, nhà thơ không chỉ
thấy xuân đến mà còn tưởng
tượng ra cảnh xuân đi - nghĩa là tươi vui, háo hức chưa tròn đã thấy thất vọng và buồn
"Bữa ấy mưa xuân đã ngại bay/Hoa xoan đã nát dưới chân giày/Hội chèo làng Đặng về
qua ngõ/Mẹ bảo: "Mùa xuân đã cạn ngày".
Nhà thơ Chế Lan Viên không còn
tâm trạng để tả xuân, cảm xuân như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính
mà dường như thảng thốt trước cảnh xuân "Tôi có chờ đâu, có đợi đâu/Đem chi xuân lại
gợi thêm sầu". Không chỉ thảng thốt mà nhà thơ muốn níu kéo
nỗi buồn từ mùa thu trước,
muốn bằng cái tôi chủ quan của mình cản xuân "Ai
đâu trở lại mùa thu trước/Nhặt lấy
cho tôi những lá vàng.../Về đây đem chắn nẻo xuân sang".
Càng quyết liệt níu giữ quá khứ đã tàn tạ,
phôi phai, người đọc càng nhận ra nỗi khao khát đến tuyệt vọng của nhà thơ trước
những gì đẹp nhất mà thiên nhiên ban tặng trong mùa xuân.
Âu đó cũng là quy luật của
tâm trạng con người. Những gì càng khao khát, càng khó níu giữ
thì càng cố rũ bỏ, cố
xa lánh và càng cố thì càng nhận ra nỗi buồn sâu thẳm,
nỗi cô đơn sâu thẳm của lòng mình.
2. Thơ mới đã đi
qua gần một thế kỷ, những bài thơ xuân vẫn mới như ngày nào, rồi từ
lúc nào không rõ trong
tâm thức người Việt mùa xuân tràn đầy ước hẹn trong những vần
thơ của những nhà thơ
đương đại "Khi gió đồng thơm ngát/Hương lúa chín ngọt ngào/Rợp
trời chim én liệng/Cho
lòng anh nôn nao". Không gian xuân trong Mùa chim én
bay của nhà thơ Diệp Minh Tuyền
rộn ràng, tươi tắn, xao động, bởi cái nhìn của thi nhân không
giới hạn trong cái tôi riêng tư,
cái tôi đầy tâm trạng mà vỡ oà trong niềm hân hoan đón chờ mùa xuân. Cũng từ cách
cảm nhận đó mà đối tượng trữ tình là em cũng không bắt đầu trong
ánh mắt của anh mà từ
tư thế chủ động của em, từ cái nhìn đắm say của em "Em
chợt đến bên anh/Dịu dàng như cơn
gió/Và lòng anh để ngỏ/Cho tình em mơn man". Nhà thơ Hữu Thỉnh "Trở
lại mùa xuân" là để tìm về "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy..."
"Anh lại đến tìm em
qua chiếc dây rất mảnh/Sương sớm lo âu gió muộn bồn chồn/Sau
vết bỏng chiếc hôn đầu
ngày ấy/Ở cuối vườn có một nụ tầm xuân". Không miêu tả
mùa xuân từ màu sắc, đường nét,
âm thanh mà vẫn ngọt ngào, tinh tế, vẫn rạo rực, thiết tha,
bởi "nụ tầm xuân" ở
cuối vườn đủ sức gợi cho người đọc những gì tinh tế nhất trong
tâm hồn mìnhtrước mùa xuân. Âu
đó cũng là cách viết hiện đại của những nhà thơ đương đại
và cũng là cách đọc của bạn đọc hôm nay.
"Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc/Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay...",
câu ca dao thuở nào đã thấm sâu trong tâm hồn nhà thơ Hữu
Thỉnh để nhà thơ viết ra những câu thơ giàu
sức gợi, sức nghĩ, sức suy tư như thế.
Với nhà thơ Bình
Nguyên Trang thì "Bao mơ ước trở về trên đôi cánh mùa xuân",
bởi cái nhìn bộn bề
chất văn xuôi của cuộc sống nhộn nhịp thời mở cửa. Mùa xuân trong cái nhìn của nhà thơ từ cánh
đào trước ngõ, từ mẹ dường như trẻ lại, từ em quàng chiếc khăn
bắt đầu ngày đi học, từ con
mèo lười thức dậy sau mùa đông, đến tiếng cười trong nhà, và nồi bánh đang reo...
Nhà thơ nhận ra những đổi thay của con người, cảnh vật trước
mùa xuân.
Con người, cảnh vật
trong thơ xuân Bình Nguyên Trang gần gũi, thân quen,
giản dị... Cái tôi thi nhân trong thơ xuân
đương đại không nhuốm nỗi buồn bởi hy vọng rồi ảo vọng, thảng thốt trước
bước đi quyết liệt của thời gian như những nhà Thơ mới; mà
mang nỗi háo hức trong
niềm vui cộng hưởng với đất trời, với con người. Bởi thế,
sự xa cách trong ngày xuân chỉ làm tăng thêm
nỗi nhớ, niềm yêu và sự hăm hở trong chờ đợi cùng đất
trời giao duyên "Một
tiếng còi tàu thắp lửa trong đêm/Không biết tàu vào ga
hay tàu xa thành phố/Anh chỉ biết mùa hoa
đào đã nở/Những cánh xuân thánh thiện bước lên thềm... Em gần thế mà đường ray dài
quá/Tàu lại đi dằng dặc dưới hoa đào", và tin tưởng "Đúng giao thừa anh sẽ tới ga em". bởi tình yêu
trong anh đang đồng hành
cùng mùa xuân của đất trời hoan hỉ "Chỉ nhìn thôi,
nào phải nói gì đâu/Đủ xao xuyến cả
một trời chim én/Tìm sẽ thấy tình yêu dù không cần ước
hẹn/Anh ngàn lần chớp mắt trước
Mùa Xuân" (Xuân ước hẹn - Hoàng Nhuận Cầm).





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét