Đến với bài thơ lục bát đẹp như mơ
“Mảnh
trăng rơi” là một bài thơ lục bát xinh xắn, vừa vặn để dãi bày tâm sự. Tâm sự
của một người yêu một người. Tâm sự của một nửa này muốn kết nối với nửa kia.
Cả bài thơ chỉ một dấu hỏi tu từ (?). chỉ một dấu chấm lửng ngập ngừng (...)
chỉ một dấu chấm than lay gọi (!). Cả bài thơ chỉ có sáu câu chia đều thành ba
cặp lục bát. Và tất cả tình ý đậm đà đến độ nếu gỡ tung ra, thì đó là một
chuyện tình dài không hồi kết, mà thời nào cũng có.
Mảnh trăng rơi
Đáy hồ có mảnh trăng rơi
Với tay khỏa nước em ngồi vớt trăng
Vớt lên những tháng những năm
Vớt làm sao được ánh trăng đáy hồ ?
Chòng chành trăng lặn trong mơ,
Thức bao nhiêu nỗi đợi chờ... không anh !
Ngô Thái Khi mặt trời đã về bên kia xứ
sở, nhìn trời cao thi thoảng ta lại bắt gặp một mảnh trăng non, hay một
vầng trăng viên mãn. Ngàn đời nay, biết bao tao nhân mặc khách ngắm trăng để
rồi thi tứ tràn đầy dào dạt. Trong dòng chảy đó, chắc rằng bất chợt Ngô Thái đã
nhận ra một nét duyên của trăng để rồi bài thơ “Mảnh trăng rơi” đẹp như mơ lấp
lánh hiện về.
Mở đầu thi phẩm là một cặp lục bát:
Đáy hồ có mảnh trăng rơi
Với tay khỏa nước em ngồi vớt trăng
Hồ nước ở đây đẹp lắm. Mặt hồ là một tấm
gương trong vắt. Tấm gương soi cả bầu trời, in rõ “mảnh trăng rơi”. Cảnh
cô đơn chỉ có một người tư lự với bao nỗi niềm. Vầng trăng ai sẻ làm đôi đã là
điệu buồn. Vầng trăng chia làm nhiều mảnh để có một mảnh rơi chắc là buồn lắm!.
Em đang nghĩ ngợi gì mà “Với tay khỏa nước em ngồi vớt trăng” ; Hư mà tưởng thực, vì tưởng thực nên em mới “vớt trăng”. Đời người cũng lạ, có
một lúc nào đó ta như ngẩn ngơ, dẫu biết là hư ảo nhưng cứ tin là hiện thực. Vì
vậy “em” mới khỏa nước để vớt trăng. Em muốn cùng trăng cận kề để tâm sự sẻ
chia. “Mảnh trăng rơi”, “ngồi vớt trăng” đó là hính ảnh rất lục bát. Ta đã bắt
gặp ở những hình ảnh này hai thanh trắc và bốn thanh bằng.
Trăng đâu có vớt được mà chỉ:
Vớt lên những tháng những năm
Vớt làm sao được ánh trăng đáy hồ?
Cặp lục bát tiếp theo là hệ quả tất yếu
của cặp lục bát mở đầu. Phép hư mà thực. Nhưng thực lại mang tính khái quát sâu
hơn, rộng hơn. Đó chỉ là vớt dược “những tháng những năm”. Vơt được thời gian,
mà thời gian chỉ là cảm nhận. Ta chỉ cảm nhận thời gian qua mùa. Mùa xuân rộng
dài hơn mùa đông. Mùa hạ nóng nung người hơn, mùa thu dịu mát. Thời gian còn
cảm nhận qua vòm cây thay lá mới. Ta tồn tại trên dòng đời đầy dông bão,
đến một lúc nào đó soi gương ta mới nhận ra “Thời gian trôi, ta đã già rồi, tóc
bạc da mồi”. Người xưa có câu: “Trăng bao nhiêu tuổi trăng già/ Núi bao nhiêu
tuổi gọi là núi non ?”. Mảnh trăng và tháng năm là hai phạm trù khác nhau.
Trăng là thiên thể lơ lửng giữa trời kia, thi nhân tốn bao nhiêu giấy mực
nói mãi, cảm nhận mãi mà không hồi kết. Thậm chí có người còn tha thiết gọi
trăng là chị. “Cung quế đã ai ngồi đấy chưa/ Cành đa xinh chị nhắc lên chơi”
(Tản Đà). Nhưng có một lòng nhân ái thương cảm cho em “Vớt làm sao được ánh
trăng đáy hồ”. Em có biết việc vớt trăng đáy hồ là vớt ảo ảnh không?. Anh
tin là em biết. Nhưng em cứ làm. Vì đó là hy vọng. Hy vọng bào giờ cũng thắp
lửa cho trái tim ta để ta sống và chờ đợi. Cái hay của ý thơ là ở chỗ đó.
Bài thơ kết thúc bằng một giấc mơ:
Chòng chành trăng lặn trong mơ
Thức bao nhiêu nỗi đợi chờ... không anh!
“Mảnh trăng rơi” ở đáy hồ là một
hiện thực nhãn quan khi ta nhìn thấy. Con “trăng lặn trong mơ”, là một
hiện thực phi nhãn quan khi ta không tỉnh. Giấc mơ lành là một giấc mơ đẹp. Cho
nên “khi mơ những tiếc khi tàn”. “Trăng lặn trong mơ” là hình ảnh uyển chuyển,
hình ảnh có sự xê dịch “chòng chành”, nghiêng ngả. Đó là hình ảnh đẹp. đẹp như
giấc mộng Nam Kha. Trăng lặn trong mơ để rồi thức giấc ta thấy trăng hiện hữu
giữa bầu trời cao xanh kia. Ta muốn hỏi trăng đôi điều, sao trăng không nói.
Trăng cứ sáng, cứ lung linh đầy quyến rũ và đầy bí hiểm. Cho dù có nhà thơ đã
coi trăng như “trái dưa trời”. Cho dù móng tay người đã bấm lên đó chăng nữa,
thì trăng vẫn là trăng, mà ta vẫn là ta.
Cũng như em đã “Thức bao nhiêu
nối đợi chờ... không anh!”. Câu thơ là một chuỗi thời gian dài vô tận. Là
những bộn bề mong đợi. Là những sợi tơ lòng rung đến cung Mi trưởng. Anh đi
đâu?. Anh về đâu?. Sao anh hờ hững với em như vậy?. Hay là “Em là em anh vẫn cứ
là anh?” (Xuân Diệu). Nhưng anh nhớ cho đến phút này, em vẫn là một nửa của anh
đó!
“Mảnh trăng rơi” là một bài thơ
lục bát xinh xắn, vừa vặn để dãi bày tâm sự. Tâm sự của một người yêu một
người. Tâm sự của một nửa này muốn kết nối với nửa kia. Cả bài thơ chỉ một dấu
hỏi tu từ (?). chỉ một dấu chấm lửng ngập ngừng (...) chỉ một dấu chấm than lay
gọi (!). Cả bài thơ chỉ có sáu câu chia đều thành ba cặp lục bát. Và tất cả
tình ý đậm đà đến độ nếu gỡ tung ra, thì đó là một chuyện tình dài không
hồi kết, mà thời nào cũng có.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét